Ông bố Hà Nội chi 200 triệu mang 10 tấn đất lên sân thượng làm vườn vì muốn có rau sạch cho gia đình

    22/04/2023 05:009.732 lượt xem

    Mong muốn có rau sạch cho gia đình, anh Nguyễn Đức Khải (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã chi 200 triệu đồng mang 10 tấn đất làm vườn sân thượng. Vẫn nghĩ có một khu vườn thực chất cần đầu tư nhiều công sức, tiền bạc, nhưng khi bắt tay vào làm, anh Khải không nghĩ lại tốn kém đến vậy. 

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Trồng rau trên sân thượng được nhiều gia chủ lựa chọn vì vừa tận dụng được không gian để có nguồn thực phẩm sạch cho cả nhà, vừa cải thiện không gian sống gần gũi với thiên nhiên hơn. Cách đây hơn chục năm, trào lưu trồng rau sân thượng chưa mấy nở rộ. Thời điểm này, tình trạng lạm dụng thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu chăm bón rau củ quả phức tạp nên anh Khải đã quyết định tự thiết kế khu vườn rau cho nhà mình.

    Khu vườn sân thượng được thiết kế trên diện tích 130m2

    • Vận chuyển 10 tấn đất lên vườn sân thượng

    Khu vườn sân thượng được thiết kế từ cuối năm 2011, lúc đó anh Khải lựa chọn mua đất sạch ngoài sông Hồng với giá khoảng 400-500.000 đồng/m3. Sau đó, thuê người để cẩu lên sân thượng, ngoài ra anh cũng chia đất thành nhiều bao nhỏ và tranh thủ lúc rảnh rỗi vác từng bao lên. 

    Không tin được tại thành phố có thể sở hữu một khu vườn trồng rau xanh rộng rãi

    Quá trình xây dựng sân thượng trồng rau khá lâu, riêng việc vận chuyển đất lên tầng thượng cũng mất khoảng 1 tháng. Anh Khải cho biết, đất trồng được trộn với trấu, phân bò, phân trùn quế chia nhỏ vào từng khay. Thay vì sử dụng các loại hộp xốp thông thường, anh cất công hơn bằng việc sử dụng hơn chục khay hình chữ nhật cách mặt trần 60cm. 

    Không chỉ có vậy, anh Khải còn có hệ thống giàn sắt bao quanh để trồng cách loại cây dây leo, cắt đục tạo khay, dựng luống. Tất cả các công việc này đều được anh Khải tự tay thực hiện. Mặc dù anh là người làm nghề quay phim nhưng những công việc này cũng khá thuần thục.

    Khu vườn từ góc nhìn trên cao

    • Chăm sóc khu vườn trên sân thượng

      • Giữ sự tự nhiên cho khu vườn

    Khu vườn sân thượng của anh Khải không làm giàn lưới, mái poly che mưa vì anh muốn khu vườn có thể “tận hưởng” ánh nắng tự nhiên và những giọt mưa mát ngọt. Nếu có sâu bọ, anh Khải sẽ tự bắt bằng tay hoặc dùng chế phẩm sinh học chứ tuyệt đối không dùng thuốc trừ sâu.

    “Nói chung ngày nào cũng phải lên vườn một đôi lần. Ốm cũng phải cố bò lên thăm cây vì cứ một hai cây chết là tôi cũng thấy xót ruột" - anh Khải chia sẻ.

    • Cách chăm sóc vườn sân thượng khoa học

    Khu vườn sân thượng rộng 130m2, tổng diện tích sân thường của 2 ngôi nhà liền kề nhau. Hai ngôi nhà có kết cấu 5 tầng nhưng anh Khải chỉ xây 3 tầng để đảm bảo thi công chắc chắn. Do đó, khi cải tạo sân thượng với 10 tấn đất vẫn giữ được kết cấu của ngôi nhà, không lo việc nứt vỡ, sụt lún.

    Mỗi ngày gia chủ dành khoảng thời gian nhỏ cho khu vườn

    Mặc dù công việc đi quay phim bận rộn, vợ của gia chủ cũng là chủ của một trường mầm non tư thục nên hầu như không thể phụ việc chăm sóc khu vườn. Do đó, gia chủ thường dành khoảng 30-40 phút trong ngày để tưới cây, tối về lại lên tưới cây lần 2 và thu hoạch, bắt sâu. Vào các ngày nghỉ, anh cũng tranh thủ chăm sóc vườn rau: cải tạo đất, sửa sang giàn, chậu...

    • Khu vườn xanh mướt đủ loại hoa trái theo mùa

    Khu vườn được tưới bằng đường nước riêng, không dùng nước máy mà dẫn nguồn nước giếng khoan. Để hạn chế tình trạng sâu bệnh và bảo bảo rau quả tươi tốt, anh Khải rất tuân thủ nguyên tắc thuần vụ, mùa nào thức ấy. Các loại rau mùa hè như dưa lưới, dưa chuột, rau đay, bầu bí, mồng tơi, mướp. Các loại rau mùa đông như cà chua, đậu cô ve, su su, cải bắp, súp lơ, su hào, xà lách….

    Thành quả sau những ngày tháng chăm sóc của gia chủ

    Vì không phải là "dân chuyên" nên sản lượng đôi khi không cao do nắng nóng hoặc mưa rét nhiều. Các loại rau củ ở khu vườn sân thượng vừa để cung cấp cho gia đình, vừa phục vụ cho bữa ăn ngon cho học sinh tại trường mầm non của vợ. Đây chính là nguồn động lực thúc đẩy công cuộc làm nông giữa chốn thị.

    Khoảng xanh tươi mát của ngôi nhà do bàn tay của gia chủ tạo nên 

    Hình ảnh khu vườn sân thượng tươi mát với nhiều loại rau xanh theo mùa là mong muốn của rất nhiều người ở thành phố. Mặc dù có những vất vả, khó khăn, tốn kém chi phí không nhỏ nhưng tạo được một không gian thư giãn của cả gia đình, có nguồn thực phẩm sạch, bao phiền lo đều tan biến. 

    Vườn rau phục vụ cho gia đình và bữa ăn cho trường mầm non tư thục của vợ

    Các cháu bé trong trường mầm non đến trải nghiệm thực tế tại vườn rau của nhà

    Những lối sống lành mạnh và tích cực này cần được lan tỏa , đây cũng là lý do mà gia chủ tích cực chia sẻ với những gia đình khác kinh nghiệm thiết kế vườn. Để biết thêm những ý tưởng thiết kế vườn sân thượng, đừng bỏ qua bất cứ bài viết nào của Happynest nhé!

    >>> Xem thêm: Các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng

    Bài viết: Thu Thương

    Bạn đang cần tìm đơn vị thiết kế - thi công? Hãy điền yêu cầu vào form Đăng ký tư vấn. Happynest sẽ giúp bạn kết nối dễ dàng, nhanh chóng với đơn vị phù hợp nhất nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0