Các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng

    01/11/2023 04:0014.027 lượt xem

    Bạn muốn làm vườn sân thượng nhưng bạn đã biết cách chuẩn bị làm vườn sân thượng chưa? Tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng chuẩn xác, dễ dàng nhé. 

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    Các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng hiệu quả

    1. 1. Xác định điều kiện sân vườn 

    • Xác định hướng nắng

    Một trong các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng quan trọng đó là bạn cần phải xác định hướng nắng. Khu vườn của bạn sẽ cần tới 6 đến 8 giờ ánh sáng mặt trời mỗi ngày tùy thuộc vào loại cây bạn trồng. Để ý ánh sáng mặt trời trong khoảng thời gian 1 hoặc 2 tuần để đảm bảo ánh sáng mặt trời trên mái nhà của bạn không bị che khuất bởi các tòa nhà khác. Hãy thử theo dõi mặt trời vào buổi sáng, giữa trưa và chiều để bạn có cảm nhận chính xác về mức tiếp xúc trực tiếp của cây và nắng thay đổi trong suốt cả ngày.

    Một trong các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng, bạn cần phải xác định hướng nắng

    • Tiếp xúc gió

    Gió trên tầng thượng thường mạnh hơn so với trên mặt đất, đặc biệt nếu ngôi nhà hoặc tòa nhà của bạn cao vài tầng. Quá nhiều gió có thể làm hư hỏng nhiều hoặc thậm chí giết chết thảm thực vật cây xanh. 

    Vì thế, để ý hướng gió là một trong những yếu tố quan trọng trong các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng. Lưới che gió có thể cần thiết nếu bạn nhận thấy gió mạnh trên tầng sân thượng mái nhà của bạn. Bạn có thể theo dõi tiếp xúc bằng cách đứng trên sân thượng nhà và tự mình trải nghiệm thời tiết. Vì gió có thể làm khô đất ảnh hưởng đến sinh trưởng cây của bạn. 

    >>> Xem thêm: 32 thiết kế vườn trên sân thượng của nhà phố Việt, thoả mãn thú vui trồng rau cỏ hoa màu 

    Gió trên tầng thượng thường mạnh hơn so với trên mặt đất

    • Vẽ bản thiết kế

    Sử dụng giấy thiết kế là một bước quan trọng trong các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng. Bởi việc tạo một bản phác thảo sơ bộ về khu vườn của bạn và vẽ ra nơi bạn muốn đặt cây và đồ nội thất. Điều này sẽ giữ cho vườn tầng thượng của bạn được sắp xếp hợp lý khi bạn thực hiện khu vườn của bạn. 

    Nếu bạn thay đổi ý tưởng về điều gì đó, bạn luôn có thể thiết kế lại nó. Để giữ bản phác thảo dễ đọc, hãy chia tỷ lệ trước mỗi ô vuông trên giấy vẽ biểu đồ sẽ chiếm bao nhiêu không gian.

    Sử dụng giấy thiết kế là một bước quan trọng trong các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng

    • Đường ống dẫn nước

    Trừ khi bạn nhận đủ lượng mưa cho hệ thống lưu trữ, nhưng việc chú ý tới đường ống dẫn nước là cực kỳ quan trọng trong các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng, tiện lợi trong việc sử dụng vòi để tưới vườn sẽ có hiệu quả nhất về không gian. Kiểm tra một vòi hoặc dòng nước trên mái nhà, và gắn vòi của bạn. Nếu bạn không thể tìm thấy, hãy sử dụng bình tưới. Phương pháp tưới nước tốt nhất cho vườn cây là thiết lập một hệ thống tưới tự động.

    Việc chú ý tới đường ống dẫn nước là cực kỳ quan trọng trong các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng

    • Diện tích sân vườn

    Bạn cần phải xác định được diện tích và hình dáng của vườn trên mái – green roofs bao nhiêu là thích hợp cho sân thượng, mái nhà bạn. Vị trí của vườn nên chứa lỗ thoát nước và lỗ dẫn thoát nước ra ngoài vườn. Tiến hành vẽ hình dáng của vườn đúng diện tích.

    Bạn cần phải xác định được diện tích và hình dáng của vườn trên mái

    >>> Xem thêm: Gợi ý những kiểu vườn trên sân thượng bạn không nên bỏ qua 

    1. 2. Các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng

    • 2.1 Dọn dẹp và thiết kế vườn rau sạch trên sân thượng

      Việc đầu tiên cần làm đó là dọn dẹp hết tất cả vật dụng không cần thiết và để lại không gian thông thoáng nhất cho vườn rau sạch.

      Sau đó đo đạc xem có thể đặt được bao nhiêu thùng xốp để bước sang giai đoạn mua đồ và chuẩn bị. Lưu ý là khu vực đặt thùng xốp trồng cây phải được thông thoáng và đón nhiều ánh nắng nhất là vào buổi sáng. Nhớ chừa lối đi để tiện cho việc theo dõi và chăm sóc.

    • 2.2 Các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng: Lớp chống thấm 

    Một bước quan trọng trong các bước làm vườn sân thượng chính là thiết kế một lớp chống thấm. Mái nhà phải được chống thấm, độ bền cao và kháng sương. Nếu bạn đang trồng cây trên đó, cho dù bạn sẽ phát triển các cây trong chậu, bed garden hoặc trên mái nhà riêng của mình, mái chống thấm là phải và nên là bước đầu xây dựng sân vườn bởi vì nó bảo vệ mái nhà khỏi bị rò rỉ nước. Chống thấm bao che toàn bộ bề mặt của mái nhà, quan trọng nhất là những điểm mà cây sẽ được trồng.

    Một bước quan trọng trong các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng chính là thiết kế một lớp chống thấm

    • 2.3 Các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng: Lớp cách nhiệt 

    Lớp cách nhiệt (bảo vệ Layer) làm cho một khu vườn sân thượng khả năng chống ẩm và nhiệt độ dao động và cung cấp cho nó đủ độ bền cơ học. Nó được làm chủ yếu XPS bảng đùn polystyrene, tấm PIR hoặc polyurethane. 

    Tấm PIR được cũng phù hợp như là một lớp cách nhiệt trên vườn mái vì chúng có rãnh đặc biệt và kết nối cạnh xay cho phép nước mưa để vượt qua các hệ thống thoát nước dễ dàng.

    Lớp cách nhiệt (bảo vệ Layer) làm cho một khu vườn sân thượng khả năng chống ẩm và nhiệt độ dao động

    • 2.4 Các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng: Lớp thoát nước

    Tiếp theo trong các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng chính là thiết kế lớp thoát nước trên mái vườn sân thượng. Được sử dụng để nhanh chóng xả nước mưa từ các lớp thảm thực vật vào hệ thống thoát nước, cũng như để thu thập nước dư thừa. 

    Tiếp theo trong các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng chính là thiết kế lớp thoát nước trên mái vườn sân thượng

    • 2.5 Các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng: Lớp nền kỹ thuật

    Lớp nền kỹ thuật được sử dụng để tách lớp thoát nước và cây trồng trong đất trên vườn sân thượng. Nó ngăn chặn đất và hạt mịn khác mà gây trở ngại hệ thống thoát nước. Nó cũng chống với sự khử nước nhanh chóng từ các lớp thảm thực vật bằng cách lưu thông hơi ẩm. Lớp nền kỹ thuật phải được chống thấm nước, chất hóa học, kháng sinh học và cơ học mạnh mẽ.

    Lớp nền kỹ thuật được sử dụng để tách lớp thoát nước và cây trồng trong đất trên vườn sân thượng

    • 2.6 Các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng: Chuẩn bị các lớp thảm thực vật

    Lớp thảm thực vật có nghĩa là môi trường trồng (đất), bề mặt nơi mà bạn sẽ trồng cây và cây xanh. Trồng cây trên cao nên có không khí lưu thông tốt và nó cần phải được lưu thông nước tốt. Đất là chuẩn bị được sử dụng phù hợp với loại cây mà bạn muốn trồng. 

    Nói chung các cây trồng đòi hỏi đất màu mỡ và hơi chua, có thể được chuẩn bị bằng cách trộn đất vườn, đất mùn, phân trại hoặc phân compost và chất hữu cơ. Một bước quan trọng trong các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng hiệu quả. 

    Lớp thảm thực vật có nghĩa là môi trường trồng (đất), bề mặt nơi mà bạn sẽ trồng cây và cây xanh

    >>> Xem thêm: Cải tạo nhà phố để có được sân thượng và vườn trên mái 'đắt giá' giữa đô thị 

    1. 3. Loại cây nào thích hợp trồng vườn sân thượng?

    Để cho ra các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng hiệu quả, cây lớn sẽ làm tải nặng cho tầng sân thượng nhà của bạn và để lại ít chỗ hơn cho các trang trí khác. Cây nhỏ, cây cảnh và cây bụi sẽ hiệu quả cho các khu vườn trên sân thượng khi được bảo vệ bằng lưới chắn gió và được trồng trong các thùng chứa cố định định.

    Thêm tối đa 2 đến 4 cây hoặc cây bụi để bảo tồn không gian. Cắt tỉa rễ cây của bạn vài lần / năm để giữ chúng ở kích thước tốt nhất có thể.

    Ví dụ về cây cảnh và cây bụi bao gồm: Cây Lilac Nhật Bản, mộc lan và Hoa lùn…

    Cây thích hợp trồng vườn sân thượng

    1. 4. Thêm vật dụng trang trí cho vườn của bạn

    Để có thể thực hiện các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng hiệu quả hơn, cần nên tham khảo bản vẽ khu vườn của bạn khi bạn quyết định nơi đặt các vật trang trí. Sau khi hoàn thiện vườn của bạn, hãy tham khảo bản vẽ khu vườn của bạn một lần nữa để tìm nơi thích hợp trang trí vào.

    Chọn đồ nội thất nhẹ để tránh gây quá nhiều áp lực lên tầng sân thượng mái nhà của bạn. Đồ nội thất có thể gập lại, như ghế phòng chờ, đặc biệt nhẹ và tốt để tiết kiệm không gian.

    Để có thể thực hiện các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng hiệu quả hơn, cần nên tham khảo bản vẽ khu vườn của bạn

    Để bảo vệ các vật trang trí không bị gió mạnh, nên cố định vào các vị trí vững chắc hoặc cất giữ khi bạn chưa cần sử dụng. Các chậu, hộp đựng màu sắc bằng nhựa là lý tưởng bởi nhẹ và đủ để chứa rễ cây của bạn. Chọn các loại được làm từ gỗ hoặc nhựa thay cho các vật liệu nặng hơn, như gạch, gốm.

    Trên đây là thông tin chi tiết về các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng, cũng như gợi ý các loại cây trồng ở vườn sân thượng phù hợp. Mong rằng đã mang đến thông tin hữu ích để bạn áp dụng cho tổ ấm của gia đình mình.

    Tổng hợp

    Cẩm VânTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0