Vợ chồng 8x dỡ mái nhà để làm vườn rau trên sân thượng rộng 50m2

    24/08/2023 18:002.332 lượt xem

    Có chung đam mê vườn tược, vợ chồng Hạnh Vân - Mạnh Tuấn đã quyết định dỡ bỏ mái tôn có sẵn, đầu tư gần 80 triệu đồng xây dựng khu vườn 50m2 trên nóc nhà.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    Vườn trên mái 50m2 hiện thực hóa ý tưởng “khu vườn trong mơ”

    Ngôi nhà của hai vợ chồng Hạnh Vân - Mạnh Tuấn (đều sinh năm 1989) nằm ở Cẩm Lệ, Đà Nẵng. Cả hai là người sáng lập và điều hành 2 thương hiệu gia dụng. 

    Trước đây, hai vợ chồng từng trồng vài luống rau đơn giản ở khu đất trống cạnh nhà, sau nhà và ban công. Về sau, khi có điều kiện hơn, cả hai quyết định dỡ bỏ mái tôn có sẵn để tạo nên một khu vườn 50m2 ngay trên nóc nhà. 

    Khu vườn trên mái vừa thỏa mãn đam mê trồng rau, chăm cây của hai vợ chồng, vừa là nơi thư giãn, vui chơi cho gia đình nhỏ.

    Ý tưởng cho “khu vườn trong mơ” được hai vợ chồng ấp ủ từ khá lâu và khu vườn 50m2 chỉ mới hoàn thành thi công cách đây khoảng hơn 4 tháng

    “Chi phí làm vườn trên nóc nhà tốn kém hơn vườn dưới đất vì phải cải tạo, cũng mất công hơn nhưng đem lại niềm vui mỗi ngày cho chúng tôi. Đó là điều không thể mua bán được.” Hạnh Vân chia sẻ.

    Ngoài khu vườn trên mái, cặp vợ chồng còn làm thêm vườn tầng 3 khoảng 20m2.

    >>> Xem thêm: Cải tạo nhà phố để có được sân thượng và vườn trên mái 'đắt giá' giữa đô thị

    Khó khăn khi làm vườn trên mái và cách khắc phục của hai vợ chồng

    Khi làm vườn trên mái, hai vợ chồng đã phải lo lắng rất nhiều thứ:

    Thứ nhất, cả hai lăn tăn khu vườn trên mái gây thấm dột, ảnh hưởng đến không gian sống bên dưới. Để giải quyết, cặp đôi cho đội thi công chống thấm sàn kỹ, sau đó lót thêm lớp gạch để tăng khả năng chống thấm. 

    Toàn bộ thùng nhựa và kệ gỗ trồng cây được kê bởi khung sắt, cách đất một khoảng vừa đủ.

    Thùng gỗ đặt trên khung sắt vừa đáp ứng thẩm mỹ, vừa dễ thoát nước, không gây ẩm sàn và khâu vệ sinh cũng nhanh chóng hơn

    Thứ hai, thời tiết miền Trung gặp nhiều mưa bão cũng là rào cản khi thi công vườn trên mái. Do đây là yếu tố khách quan nên cặp đôi ứng phó bằng cách cho thợ thi công một khung giàn sắt kiên cố, giảm thiểu rủi ro đồng thời tránh ảnh hưởng đến nhà hàng xóm.

    Giàn sắt vững chãi để bảo vệ cây trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt

    Thứ ba, cầu thang lên vườn trên mái cần sửa lại để thuận tiện và an toàn cho gia đình chăm sóc, thăm thú vườn. Theo đó, lối cầu thang được mở rộng, làm bằng sắt kiên cố, có tay vịn chắc chắn. Ngoài ra, cả hai còn lắp đặt thêm hệ thống tưới nước tự động, tránh tình trạng tưới cây ướt đẫm sàn, ảnh hưởng đến khâu thoát nước.

    Bên cạnh đó, hai vợ chồng còn lắp đặt thêm hệ mái che vừa đảm bảo đủ ánh sáng cho cây ưa nắng, vừa có thể che chắn mưa, sương muối khi ươm cây giống. Mái che gồm 3 lớp: lưới chắn côn trùng cho cả vườn, lớp tôn trắng và lớp lưới lan (lưới che nắng gắt) có thể kéo ra, thu vào khi cần.

    >>> Xem thêm: Nhà Mái Đỏ - Ngôi nhà thôn quê bình dị với vườn rau 7 bậc thang trên mái

    Mái che 3 lớp giống như một “tấm lưới bảo vệ” bao bọc lấy khu vườn 50m2

    Đối phó với côn trùng, sâu bệnh gây hại, cả hai làm nhà màng, sử dụng nẹp dạng sóng tạo hệ lưới chắc chắn nhất có thể

    Vợ chồng trẻ tự học hỏi và vận dụng kiến thức trồng trọt để chăm sóc khu vườn 50m2

    Hai vợ chồng tìm hiểu kiến thức trồng trọt qua các hội nhóm, nhà vườn, chọn và trồng cây theo mùa, tìm hiểu từng giai đoạn phát triển của cây.

    “Cách duy nhất để chúng tôi có thể đi xa trong quá trình trồng trọt là sự đam mê, học hỏi tìm hiểu và cải tạo dần dần.” Hạnh Vân chia sẻ.

    Là những người “tay ngang” trong lĩnh vực trồng trọt, nhưng nhờ nỗ lực tìm tòi, học hỏi, hai vợ chồng đã thu được thành quả xứng đáng

    Nữ gia chủ cho biết thêm, quy cách chậu, thùng trồng của chị đảm bảo lỗ thoát nước thừa nằm bên hông chậu, cách đáy chậu chừng 2-3cm. Điều này giúp cho dưới đáy chậu luôn có một lớp nước mỏng để giữ ẩm cho đất, giúp chất dinh dưỡng không trôi thẳng xuống đất ra ngoài.

    Các thùng, chậu cây trong khu vườn 50m2 đều được trồng theo quy chuẩn nhất định

    Cặp vợ chồng còn đóng thêm chậu gỗ, lắp ráp chậu theo đúng quy cách này nhằm tăng tuổi thọ chậu gỗ. Sau khi đóng chậu gỗ, chị bọc lớp nilon dày bên trong lòng chậu để chống thấm nước tối đa, lắp một vỉ thoát nước, tiếp theo là lớp vải địa, đổ giá thể, khoét lỗ bên hông để thoát nước thừa.

    Nhờ sự chăm chút tỉ mỉ nên khu vườn trên mái của hai vợ chồng lúc nào cũng sum xuê, tươi mới

    Tính chất công việc làm tại nhà nên cả hai vợ chồng có thể chủ động chăm vườn, cùng chia nhau làm việc. “Do trồng cây theo phương pháp hữu cơ, mỗi khi thấy cây bệnh, chúng tôi sẽ thấy buồn. Nhưng chưa khi nào chúng tôi cảm thấy nản khi làm vườn", Hạnh Vân nói. Những lúc đó, cặp vợ chồng cùng tìm cách trị bệnh cho cây.

    >>> Xem thêm: Vườn trên mái: Giải pháp giúp gia chủ vừa có góc thư giãn giữa thành phố vừa là nguồn cung cấp rau sạch hàng ngày

    Vườn trên mái ngoài để trồng rau ăn còn là nơi thư giãn cho cả gia đình. Cặp vợ chồng cũng trang trí thêm đá, gạch, đặt bộ bàn nướng BBQ, bàn trà thư giãn ngay tại khu vườn 50m2 này.

    Từ lúc làm vườn trên mái tới giờ, hai vợ chồng đã thu hoạch được nhiều loại dưa như dưa lưới, dưa hấu ruột vàng, dưa leo Aiko, dưa sữa Ryan, dưa lê…

    Hạnh Vân cũng trồng được bí bơ Mỹ, bí vua Hàn Quốc, bầu sao Đài Loan, khổ qua trái tim, mướp táo Đài... 

    Vào mùa gió mạnh, hai vợ chồng sẽ trồng các loại rau và củ, hạn chế trồng dạng cây cao và leo, tránh cây bị quật ngã. Hiện tại, cặp đôi đang thử trồng thêm bắp tím, các loại xà lách chịu nhiệt, xà lách thuỷ tinh, đậu đũa tím, đậu đũa trắng, đậu bắp tím…

    Trong bữa cơm luôn có đầy đủ các rau nhà trồng như rau dền, mồng tơi, rau cải cầu vồng, rau bina, cải xoăn, cải bẹ trắng, cải ngọt, rau muống, cải hoa hồng 

    Sau mỗi lần thu hoạch, ô nào trống, Hạnh Vân sẽ tiếp tục cải tạo đất, thêm dinh dưỡng cho đất, ủ đất khoảng 5-7 ngày sau đó mới xuống giống mới 

    Nguồn: ngoisao.vnexpress.net

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0