Giải đáp 10 câu hỏi thường gặp khi lần đầu xây nhà

    21/10/2023 12:003.632 lượt xem

    Lần đầu xây nhà, chắc hẳn các gia chủ có rất nhiều thắc mắc cần được giải đáp. Dưới đây là 10 câu hỏi thường gặp trong lần đầu xây nhà, các gia chủ có thể tham khảo và lưu lại khi cần.

    Tham gia Group Cộng đồng gia dụng thông minh để nâng cấp chất lượng sống và trang bị những kiến thức hữu ích cho cả gia đình nhé. 

    1. Có thực sự cần thuê đơn vị thiết kế khi xây nhà không?

    Đây là câu hỏi gần như ai cũng thắc mắc trong lần đầu xây nhà. Nếu là người trong ngành hoặc đã có kinh nghiệm xây nhà, gia chủ có thể không cần nhờ đến sự tư vấn của các đơn vị thiết kế. Tuy nhiên, nếu gia chủ chưa có kinh nghiệm, lần đầu xây nhà, hoặc gia chủ có yêu cầu cao về tính thẩm mỹ, công năng của ngôi nhà, thì việc thuê đơn vị thiết kế, thuê KTS là điều rất cần thiết.

    KTS hoặc đơn vị thiết kế sẽ giúp gia chủ tính toán kỹ mặt bằng xây dựng, kết cấu nhà, cũng như các vấn đề khác liên quan đến công năng, chi phí, thẩm mỹ của ngôi nhà. Việc thuê thiết kế sẽ giúp phần khung xương ngôi nhà được tính toán hợp lý đảm bảo thoải mái trong quá trình sử dụng sau này.

    Việc thuê KTS / Đơn vị thiết kế sẽ giúp gia chủ có được công trình đẹp và tránh những rắc rối phát sinh

    >>> Xem thêm: Xây nhà lần đầu, bạn cần biết gì? 

    2. Tại sao cần chuẩn bị chi tiết bản vẽ 2D và 3D?

    Bản vẽ 2D và 3D là công cụ hữu ích giúp việc thiết kế và xây nhà trở nên dễ dàng hơn. Trong đó, bản vẽ 2D là bản thiết kế chủ yếu đề cập đến việc đo đạc công trình. Còn bản vẽ 3D đề cập đến các chi tiết cho nội thất.

    Bản vẽ 2D giúp gia chủ hiểu rõ mặt bằng, cách phân bổ không gian. Với bản vẽ 2D, gia chủ sẽ hình dung được kết cấu công trình, mặt bằng thi công, cũng như nắm được kích thước, diện tích và bố cục nhà ở với các căn phòng chức năng. Dựa trên bản vẽ thiết kế 2D, người ta còn tính toán chính xác chi phí nguyên vật liệu. Điều này giảm thiểu tối đa sự lãng phí không cần thiết trong quá trình xây dựng.

    Còn bản vẽ 3D giúp gia chủ nhìn thấy phiên bản thực tế của ngôi nhà. Bản vẽ 3D xác định sự khả thi của dự án, cho phép gia chủ có thể “tham quan” bên trong ngôi nhà và xem các chi tiết sẽ được xây dựng. Đồng thời, giúp gia chủ dễ dàng nhận ra phần nào cần chỉnh sửa nếu cần. 

    Bản vẽ 2D và 3D giúp việc thiết kế và xây dựng trở nên dễ dàng hơn

    1. 3. Công trình đang đợi giấy phép xây dựng mà đã tháo dỡ, ép cọc và làm móng thì có được không?

    Theo quy định, gia chủ có thể tháo dỡ xác nhà khi chưa có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, việc ép cọc và làm móng bắt buộc phải có giấy phép xây dựng rồi mới có thể tiến hành. 

    >>> Xem thêm: 13 kinh nghiệm mình đúc rút được sau khi xây nhà mình, chia sẻ cho những ai cần và đang chuẩn bị xây nhà 

    1. 4. Đơn vị thiết kế có hỗ trợ gia chủ hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục cấp phép xây dựng không?

    Điều này còn phụ thuộc vào việc gia chủ lựa chọn đơn vị thiết kế và xây nhà nào. Thông thường, nếu lựa chọn dịch vụ xây nhà trọn gói, gia chủ sẽ được hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ và các thủ tục xin cấp phép xây dựng ngôi nhà. Còn với các đơn vị thiết kế, các gia chủ hãy thỏa thuận và trao đổi rõ ràng trước khi tiến hành xây nhà để nhận được đáp án chính xác nhất.

    Gia chủ cần hết sức lưu ý đến các thủ tục cấp phép xây dựng trước khi xây nhà

    1. 5. Số lượng nhân công và thợ trong mỗi giai đoạn xây nhà được bố trí như thế nào?

    Tùy vào điều kiện thi công, tay nghề thợ thầy và quy mô công trình mà đơn vị thầu sẽ bố trí số lượng nhân công phù hợp. Để hiểu rõ hơn, gia chủ nên trao đổi trực tiếp với đơn vị thầu, và hoạch định rõ số lượng nhân công cần thiết để đảm bảo tiến độ thi công. 

    Tuy nhiên, nếu muốn đảm bảo chất lượng công trình, gia chủ không nên quá quan tâm đến lượng nhân công được bố trí. Thay vào đó, nên quan tâm đến tổng tiến độ tổng thể mà đơn vị thầu cung cấp. Đặc biệt là tiến độ cung ứng vật tư hoàn thiện của chủ đầu tư. 

    Thay vì quan tâm đến số lượng nhân công, gia chủ hãy chú ý đến tiến độ cung ứng vật tư xây nhà

    1. 6. Nên xây nhà vào mùa mưa hay mùa khô?

    Đây là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra trong lần đầu xây nhà. Nhiều chủ nhà cho rằng xây nhà vào mùa khô ráo sẽ tốt hơn. Nhưng theo nguyên tắc xây dựng, xây nhà vào mùa khô là không chính xác. Theo lý thuyết, mùa khô khiến việc đổ bê tông nhanh khô hơn, tiến độ thi công nhanh hơn. Ngoài ra, xây nhà mùa khô cũng ít bị gián đoạn bởi những trận mưa lớn. Nhưng về mặt kết cấu, việc đổ bê tông đổ vào mùa khô sẽ khiến bê tông dễ bị nứt do giãn nở nhiệt, đặc biệt là khi bê tông không bảo dưỡng tốt.

    Ưu điểm duy nhất của việc xây nhà mùa khô là thời gian hoàn tất nhanh hơn, nhưng lại khó đạt chất lượng chuẩn và khó kiểm tra được lỗi thi công. Nếu bị thấm ở đâu mà chỉ đến khi đợi sang mùa mưa mới phát hiện được thì đã muộn.

    Theo các KTS, nhà xây vào mùa mưa sẽ có chất lượng thi công tốt hơn. Bởi về mặt kết cấu, bê tông đổ vào mùa mưa sẽ ít giãn nở nhiệt, hạn chế gây nứt mặt và dễ thấy được những lỗi rò rỉ, dễ dàng xử lý chống thấm. Mùa mưa cũng có nhược điểm là chi phí thi công cao hơn. Nguyên do vì tính nguy hiểm, thời gian thi công lâu hơn khi mưa, dễ gián đoạn.

    Lý thuyết là vậy, nhưng tùy vào điều kiện, nhu cầu mà gia chủ nên quyết định thời điểm xây nhà phù hợp nhất.

    Nên lựa chọn thời điểm xây nhà phù hợp nhất với nhu cầu

    >>> Xem thêm: 5 kinh nghiệm khi thuê thiết kế trong lần đầu xây nhà 

    1. 7. Cần đặt cọc bao nhiêu tiền trước khi xây nhà?

    Trước khi xây nhà, gia chủ và đơn vị thầu sẽ trao đổi và cùng đưa ra mức tiền đặt cọc phù hợp. Không có quy định cụ thể về việc này. Tuy nhiên, để hạn chế rủi ro, gia chủ nên cọc dưới 30% toàn bộ giá trị được ghi trong hợp đồng. Điều này sẽ giúp gia chủ tốn ít chi phí nhất trong trường hợp không thể giao kết hợp đồng.

    1. 8. Tại sao xây nhà trong hẻm lại phát sinh thêm đơn giá?

    Hầu hết, đơn giá mà các bên thầu đang áp dụng là tương ứng với điều kiện thi công thuận lợi, mặt bằng thi công tốt. Việc thi công nhà hẻm còn liên quan đến các yếu tố vận chuyển vật tư, giá vận chuyển lẻ (xe ba gác, daisu,..). Bởi vậy, đơn giá xây nhà trong hẻm thường có phát sinh so với xây nhà mặt phố.

    Cần trao đổi kỹ với chủ thầu về các hạng mục xây nhà có thể phát sinh thêm đơn giá

    1. 9. Tại sao đơn giá tăng lên khi diện tích xây dựng giảm dần?

    Bất cứ công trình có diện tích lớn hay nhỏ đều phải mất những khoản chi phí tương tự nhau. Ví dụ như: Vận chuyển xà bần, đổ bê tông, bảo vệ công trình, bao che,… Chính vì vậy tại những công trình thi công mà có diện tích càng nhỏ so với diện tích báo giá tiêu chuẩn thì đơn giá có sự thay đổi tăng dần lên nhằm bù đắp những khoản chi phí trên. Dù muốn hay không muốn thì đơn vị thầu cũng phải mất những khoản này.

    1. 10. Cần lưu ý những điểm nào trong hợp đồng xây nhà?

    Điều 1. Nội dung công việc, đơn giá, tiến độ thi công, giá trị hợp đồng

    Điều 2. Trách nhiệm của các bên

    Điều 3. Thanh toán

    Điều 4. Cam kết thực hiện và giải quyết vướng mắc, tranh chấp

    Điều 5. Thời hạn, giá trị hợp đồng

    Nên đọc kỹ hợp đồng xây dựng và có những điều khoản ràng buộc để tránh việc tranh chấp sau này

    Trên đây là giải đáp 10 câu hỏi thường gặp trong lần đầu xây nhà. Nếu gia chủ còn có thắc mắc, hãy liên hệ với đội ngũ Happynest để được tư vấn kỹ hơn nhé.

    >>> Xem thêm: TOP 30 sai lầm khi xây nhà khiến gia chủ Việt nhắc tới là hối hận 

    Tổng hợp

    Thân mời bạn tham gia chiến dịch Nữ Chính Nhà Tôi được tổ chức tại group Happynest (Cộng đồng yêu nhà đẹp) với tổng giá trị quà tặng lên tới 50 triệu đồng. 

    Lấy cảm hứng từ chính ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, Happynest muốn biến tháng 10 này trở thành dịp bạn khẳng định Nữ chính của nhà mình và không bỏ lỡ cơ hội để gửi lời cảm ơn, trao lời yêu thương tới họ. 

    Nhanh tay gửi bài tham gia ngay tại đây và chia sẻ bài viết trên trang cá nhân để cùng Happynest lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng nhé.

     
    •  

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0