5 kinh nghiệm khi thuê thiết kế trong lần đầu xây nhà

    08/04/2023 10:002.479 lượt xem

    Thiết kế là hạng mục quan trọng quyết định không gian sống của bạn sau này. Nếu bạn là gia chủ lần đầu xây nhà, để tránh trường hợp “vứt tiền qua cửa sổ”, ban nên tham khảo 5 kinh nghiệm hữu ích khi thuê thiết kế trong bài viết dưới đây.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    1. Tránh xa các công ty thiết kế “ma”

    Thời đại 4.0, internet lên ngôi và sự bùng nổ của mạng xã hội khiến việc tìm kiếm, tiếp cận thông tin của khách hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bên cạnh thông tin chính thống, nhiều công ty “ma” với thông tin ảo xuất hiện tràn lan trên các trang mạng. 

    Với những ai chưa có kinh nghiệm thuê thiết kế nhà ở. Bạn không nên ký hợp đồng với các công ty khi chưa nắm rõ thông tin địa chỉ, trụ sở làm việc ở đâu. Đồng thời, cũng không nên đặt niềm tin ngay lập tức khi nhìn thấy quảng cáo thiết kế nhà trên mạng. 

    Nên kiểm tra và đối chiếu thông tin của đơn vị thiết kế trước khi quyết định (Ảnh minh hoạ: Nhà 65m2 thiết kế gác lửng có cửa sổ trần)

    Để kiểm tra chất lượng thiết kế của công ty và phân biệt đó có phải là công ty “ma” hay không, bạn nên đọc các feedback của khách hàng, các đánh giá trên các trang uy tín, hoặc tìm đọc trên các hội nhóm mạng xã hội về đơn vị thiết kế đó. Đi kèm với đó là tham khảo các công trình thực tế mà công ty đó đã hoàn thiện.

    >>> Xem thêm: Làm thế nào để tìm KTS, đơn vị thiết kế, cải tạo nhà uy tín? 

    2. Không nên chỉ quan tâm đến đơn giá thiết kế

    Dĩ nhiên, giá thành dịch vụ luôn là điều mà khách hàng chú ý hàng đầu trước khi tìm hiểu để hợp tác. Thế nhưng, giá thành luôn đi kèm với chất lượng sản phẩm. Hiện nay, rất nhiều bên đơn vị thiết kế tung ra các gói tư vấn và thiết kế với giá thành gây sốc, thậm chí miễn phí tư vấn. Tuy nhiên, khả năng cao đây chỉ là chiêu trò câu khách của những đơn vị kém chất lượng.  

    Lựa chọn gói dịch vụ thiết kế rẻ thường đi kèm với mặt hại. Là người tiêu dùng thông thái, bạn nên cân nhắc chọn mặt gửi vàng trước khi thuê đơn vị thiết kế nhà.

    Một căn nhà được thiết kế bài bản với chi phí xứng đáng chắc chắn sẽ khác biệt với những căn nhà miễn phí thiết kế (Ảnh minh hoạ: Thiết kế nhà ống 84m2 )

    3. Nên ưu tiên chọn công ty thiết kế và xây nhà trọn gói

    Lựa chọn gói thiết kế nhà và thi công với từng hạng mục riêng lẻ sẽ vừa khiến bạn mệt mỏi khi quản lý dự án, vừa có khả năng xảy ra những chi phí phát sinh. 

    Thay vào đó, bạn nên ưu tiên chọn công ty thiết kế và xây nhà trọn gói, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và chi phí. Đồng thời, dịch vụ trọn gói giúp đảm bảo được tiến độ, chất lượng công trình đúng như bản vẽ thiết kế, đặc biệt là với những ai không có quá nhiều thời gian để bám sát quá trình xây nhà. 

    Thiết kế và xây nhà trọn gói là dịch vụ được nhiều người Việt quan tâm hiện nay (Ảnh minh hoạ): Thiết kế nhà 2 tầng Distracted House 

    >>> Xem thêm: Giá xây nhà trọn gói 2023 (kèm ví dụ cụ thể) 

    4. Nên minh bạch, rõ ràng thời gian và chi phí hợp tác

    Trong quá trình bàn bạc và đi đến ký kết hợp đồng hợp tác, bạn nên đề xuất công ty thiết kế đưa ra mức dự toán chi phí cụ thể cũng như thời gian hoàn thiện. Dựa vào mức chi phí dự kiến, bạn có thể đánh giá chất lượng, năng lực và độ uy tín của công ty. Đồng thời, có thể yêu cầu thêm bớt các hạng mục bạn cảm thấy không hợp lý và cần thay đổi.

    Việc đề xuất thời gian hoàn thiện cũng giúp bạn kiểm soát được tiến độ thi công, và cũng là cách để công ty thiết kế cam kết sẽ thực hiện đúng các hạng mục đã nêu trong hợp đồng. Từ đó, bạn cũng dễ dàng chuẩn bị kế hoạch chuyển về nhà mới thuận tiện và chính xác hơn.

    Cần yêu cầu đơn vị thầu dự toán chi phí và thời gian hoàn thiện công trình trước khi ký kết hợp đồng (Ảnh minh hoạ: Thiết kế nhà phố hiện đại)

    5. Cất giữ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến hạng mục công trình

    Việc bảo quản hồ sơ, hoá đơn… trong và sau quá trình làm nhà đem lại nhiều lợi ích cho bạn. Thông thường, các gia chủ không mấy bận tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, từ những chia sẻ của kiến trúc sư có kinh nghiệm, việc cất giữ, bảo quản hồ sơ kỹ thuật thi công, hoá đơn,… là cách mà gia chủ nên thực hiện để bảo vệ quyền lợi của chính mình. 

    Dựa trên thông tin chi tiết trong hồ sơ đó, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được loại vật liệu xây dựng đúng như ban đầu, trong trường hợp ngôi nhà cần cải tạo một hạng mục nào đó, ví dụ như: gạch lát nền, đèn điện... Đặc biệt, bạn cần bảo quản kỹ các tài liệu liên quan đến bản vẽ thiết kế, bản vẽ kỹ thuật. Tốt nhất là nên yêu cầu đơn vị thiết kế xuất bản mềm để tiện lưu trữ và dễ dàng tìm lại sau này.

     

    Cần bảo quản những tài liệu liên quan đến thiết kế thi công (Ảnh minh hoạ: Nhà cấp 4 gác lửng hiện đại)

    Trên đây là 5 kinh nghiệm hữu ích khi thuê thiết kế trong lần đầu xây nhà. Bạn hãy đọc kỹ và lưu lại nếu cần nhé.

    >>> Xem thêm: Hồ sơ thiết kế là gì? Hồ sơ thiết kế có quan trọng trong xây - sửa nhà không? 

    Tổng hợp

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0