Vườn thông minh 100 triệu đồng của cô gái 9x tại Kiên Giang khiến nhiều người trầm trồ

    30/05/2023 15:001.555 lượt xem

    Từ những kiến thức học được tại trường cao đẳng chuyên ngành trồng trọt và kinh nghiệm tích lũy từ thực tiễn, Huỳnh Đỗ Mỹ Tú (sinh năm 1990), ngụ xã Đông Thạnh, huyện An Minh (Kiên Giang) đã biến một khu đất nhỏ của ba mẹ thành khu vườn rau sạch vạn người mê.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    Cận cảnh khu vườn thông minh rộng 60m2 của cô gái 9x Huỳnh Đỗ Mỹ Tú. Khu vườn do Tú tự thiết kế, sử dụng hệ thống tưới tự động và hẹn giờ chuyên biệt cho từng loại cây trồng

    Cô gái 9x tự thiết kế “nhà kính” thông minh cho khu vườn

    Huỳnh Đỗ Mỹ Tú hiện là phó giám đốc một công ty dịch vụ nông nghiệp ở huyện An Minh, Kiên Giang. Xuất thân trong một gia đình nông dân nên Tú có niềm đam mê đặc biệt với các mô hình trồng trọt, nhất là mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ tự động giúp tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất.  

    2 năm trước, cô bắt tay thực hiện khu vườn mơ ước trên diện tích đất của gia đình. Ban đầu khu vườn chỉ rộng khoảng 30m2 nhưng đã được Tú cải tạo và nâng tổng diện tích trồng lên 60m2. Khu vườn là nơi Tú thu hoạch rau quả, phục vụ cho bữa ăn và làm quà tặng bạn bè, đây cũng là nơi để cô thư giãn, tìm cảm hứng sáng tạo trong công việc.

    Khu vườn với những luống rau đều tăm tắp khiến bao người ngưỡng mộ của Mỹ Tú

    Để cách ly rau quả trồng trong vườn với nấm bệnh, côn trùng và các tác động xấu của thời tiết, Tú đã tự thiết kế cũng như thi công “nhà kính” thông minh cho khu vườn. Thực chất, “nhà kính” này được lợp mái bằng nilon và tấm polycarbonate đặc ruột, xung quanh chăng lưới chống côn trùng, bên trong lắp quạt đối lưu điều hoà không khí và hệ thống làm mát hơi nước cảm biến nhiệt. 

    >>> Xem thêm: Bà nội trợ kiếm 20 triệu/tháng nhờ vườn sân thượng, chia sẻ cách chọn giống chăm cây sau nhiều lần mất tiền oan 

    Khu vườn còn được trang bị hệ thống tưới nước bón phân tự động hẹn giờ chuyên biệt cho từng loại cây trồng, có khả năng kết nối trực tiếp với điện thoại. Điều này rất tiện lợi với Tú bởi cô là người thường xuyên phải đi công tác xa nhà. Cây trồng vẫn được cung cấp đủ nước và các chất dinh dưỡng dù chủ nhà đi vắng tới 10-20 ngày.  

    "Tôi chỉ thuê thợ làm nhà, hàn kệ sắt theo bản vẽ do mình thiết kế, mọi công việc còn lại như lắp đặt hệ thống tưới tự động cảm biến hẹn giờ, hệ thống điện nước, làm giàn tự tôi thực hiện", Tú nói.

    Khu vườn thông minh được Tú hoàn thành sau 10 ngày. Bên cạnh đó, cô còn rất chú trọng hệ thống cấp thoát nước để giữ mặt sàn luôn khô thoáng

    Để tránh nước từ vườn rau chảy xuống sàn gạch men gây bong tróc, Tú còn tự thiết kế hệ thống cấp thoát nước âm sàn, sử dụng chậu ghép trồng cây chuyên dụng có thể thoát nước về cống. Nhờ vậy, mặt sàn của khu vườn luôn được khô thoáng. Hệ thống sắt kê chậu cao 30cm, vừa dễ dàng vệ sinh, vừa đủ cao để thuận tiện khi chăm cây.

    Tú chia sẻ, hệ thống nhà kính thông minh quyết định 60% thành công việc trồng rau sạch bởi được tách biệt khỏi sâu bệnh và côn trùng gây hại. “Nếu tính chất công việc không có nhiều thời gian chăm cây, khu vườn thông minh 4.0 là lựa chọn tối ưu để có một vườn rau sạch”. Tú nói, sau 30 - 40 ngày gieo hạt, cô có thể thu hoạch những loại rau ngắn ngày.

    Chi phí bước đầu cho khu vườn thông minh của Tú là khoảng 100 triệu đồng

    Kinh nghiệm bố trí vườn và trồng cây tại nhà

    Khu vườn thông minh của Tú được chia thành ba khu. Chính giữa là trồng các loại rau theo mùa. Hai bên là giàn leo trồng dưa, đậu, dưa chuột. Cuối vườn bố trí một khu giàn ngang để trồng dưa hấu, mướp đắng hay cà chua. 

    Lối đi bố trí giữa các luống là 70-120cm để thuận tiện cho việc di chuyển.

    Khu vườn được bố trí hợp lý và ưu tiên tính thuận tiện để chăm sóc hàng ngày

    Trước khi gieo hạt, Tú sử dụng công thức trộn đất chung, áp dụng cho tất cả các loại cây trồng trong vườn. Theo đó, cô dùng 35% đất thịt băm nhuyễn, 35% mùn dừa đã qua xử lý giúp đất giữ ẩm và thoát nước tốt, 20% phân dê đã xử lý có hàm lượng dinh dưỡng cao và 10% phân trùn quế giúp đất tơi xốp.

    "Qua mỗi vụ chỉ xới đất lên rồi bón bổ sung phân hữu cơ, xử lý sạch mầm bệnh tuyến trùng rồi tiếp tục trồng mà không phải thay đất", Tú nói.

    Ngoài ra cô còn rắc thêm phân dơi và tưới dung dịch trứng sữa tự ủ để tạo nên hương vị thơm ngọt cho các loại trái cây, rau củ.

    >>> Xem thêm: Học gia chủ Sài Gòn thiết kế khu vườn nuôi chim trên sân thượng với 200 triệu đồng 

    Các loại cây được Tú trồng rất đa dạng, đủ các loại rau củ từ trong nước cho đến nước ngoài. Thậm chí, những giống cây tưởng chỉ thích hợp với xứ lạnh như súp lơ vàng chanh, xà lách Nhật, ớt chuông Đà Lạt, cải kale, cải Beijing... cũng đều xuất hiện trong khu vườn của Tú. Dù nhiệt độ ngoài trời lúc nào cũng chạm ngưỡng nắng nóng nhưng rau củ trong vườn vẫn phát triển xanh tốt nhờ “nhà kính” thông minh.

    Khu vườn rau củ trĩu quả khiến nhiều người ngưỡng mộ

    Quả cà chua to nhất từng được thu hoạch trong vườn nặng hơn 1 kg. Đây là giống cà chua khổng lồ Tú được tặng bởi một người bạn nước ngoài. Ưu điểm loại cà chua này và cà chua bi siêu ngọt là có thể thu hoạch liên tục 6-8 tháng, cây bền, chất lượng quả ngon

    Vì thích dưa hấu nên Tú cũng trồng thử giống dưa Big Japan

    Do diện tích vườn nhỏ, Tú tận dụng giàn ngang để cho dưa hấu leo giàn thay vì cách bò truyền thống. Theo cô cách làm này trồng được nhiều cây hơn trên cùng một diện tích, lại có một giàn dưa đẹp, độc đáo.

    Trồng dưa hấu leo giàn khó nhất ở khâu treo quả vì cuống dưa mỏng, dễ đứt. Vì chọn giống quả to, 5-10 kg mỗi quả nên khâu làm giàn cũng phải chắc chắn. Tú dùng sợi se nông nghiệp chuyên làm giàn leo cho cây trồng để cố định dưa trên giàn.

    Vì đã có kinh nghiệm trồng dưa lưới nên khó khăn duy nhất với người phụ nữ này là làm sao treo dưa hấu thẳng hàng đẹp mắt. Lứa đầu tiên cô thu hoạch 15 quả với tổng trọng lượng 102kg.

    "Quả dưa tròn đẹp, lại rất ngọt nên khi tặng bạn bè ai cũng thích", Tú chia sẻ.

     Từ khi có khu vườn, Tú ít đi du lịch mà thường xuyên mời bạn bè tới chơi, cùng trải nghiệm không gian xanh mướt như chốn nghỉ dưỡng

    Niềm vui lớn nhất của Tú là giúp các cháu được gần gũi với thiên nhiên, trải nghiệm những điều mới mẻ

    Theo Tú, trồng vườn từ 1-3 tháng là sẽ thu hoạch được liên tục các loại rau, củ, quả theo mùa, không những an toàn cho sức khỏe mà còn đẹp mắt. Mặc dù số lượng trồng không đủ bán nhưng Tú vẫn dành một phần dưa lưới để tặng bạn bè và người thân như món quà bảo vệ sức khỏe ý nghĩa. "Mỗi sáng ra vườn, hít thở hương thơm rau cỏ, đầu óc như được thanh lọc, lại có hứng làm việc hơn", Tú kết luận.

    >>> Xem thêm: Các bước chuẩn bị làm vườn sân thượng 

    Tổng hợp

    Bạn đang cần tìm đơn vị thiết kế - thi công? Hãy điền yêu cầu vào form Đăng ký tư vấn. Happynest sẽ giúp bạn kết nối dễ dàng, nhanh chóng với đơn vị phù hợp nhất nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0