Học gia chủ Sài Gòn thiết kế khu vườn nuôi chim trên sân thượng với 200 triệu đồng

    24/07/2023 16:005.129 lượt xem

    Vườn sân thượng là khoảng không gian mà gia chủ có thể thỏa sức sáng tạo, thể hiện sở thích của bản thân, thậm chí là kinh doanh. Khác biệt với những ý tưởng cải tạo sân thượng khác, anh Hà Minh Vương đặc biệt thiết kế riêng một khu vườn trên sân thượng để thỏa sở thích nghe tiếng chim hót của mình.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Từ sở thích thuở nhỏ đến quyết định nuôi chim trên vườn sân thượng

    Vườn sân thượng là mong muốn hiện thực hóa đam mê chơi chim thuở nhỏ của gia chủ. Khi lên TP.HCM học tập và làm việc, sở thích ấy dường như khó thực hiện. Người dân hiện nay thường nuôi chim trong lồng AVI mà kích thước của lồng này khá nhỏ nên chim thường sống không tự do và "công nghiệp". 

    Gia chủ vốn là người làm việc trong lĩnh vực kiến trúc nên việc thiết kế ý tưởng trở nên dễ dàng và tối ưu nhất. Vườn sân thượng sẽ dựa trên mong muốn mang sức sống của khu rừng vào ngôi nhà. Gia chủ bắt tay vào tìm tòi, lên ý tưởng và phương án cải tạo sân thượng. Toàn bộ chi phí để hoàn thiện khu vườn này khoảng 200 triệu đồng.

    Gia chủ và cùng là người thực hiện ý tưởng vườn sân thượng nuôi chim

    Cách triển khai ý tưởng vườn sân thượng trên diện tích 60m2

    Thiết kế theo kiểu "lồng chim"

    Khu vườn rộng khoảng 60m2, được bố trí không gian mở theo dạng lồng chim với chiều cao 5,6m. Gia chủ sử dụng hệ thống lưới nhỏ chỉ khoảng 5mm để ngăn chim không bay ra ngoài cũng như các loại côn trùng lớn không thể chui vào ảnh hưởng tới sinh hoạt tự nhiên của chim. Lồng được đặt thêm trục để trồng các loại cây leo tăng mảng xanh cho khu vườn.

    Đưa thiên nhiên về ngôi nhà không phải là điều quá khó khăn

    Điểm kết nối giữa vườn sân thượng với không gian bên dưới của ngôi nhà đó là gia chủ khéo léo mở một cửa phụ không lót gạch bên dưới mà bằng kính trong suốt. Từ đó, có thể nhìn thấy tầng dưới, thậm chí còn nghe được tiếng chim hót từ tầng thượng rất vui tai.

    >>> Xem thêm: Bà nội trợ kiếm 20 triệu/tháng nhờ vườn sân thượng, chia sẻ cách chọn giống chăm cây sau nhiều lần mất tiền oan 

    Kết cấu chắc chắn, xử lý chống thấm

    Gia chủ tính toán kỹ khả năng chịu lực của căn nhà và căn chính bê tông dày 12cm để đảm bảo sự an toàn cho hạ tầng của cả căn nhà. Hệ thống xử lý chống thấm cũng được đặc biệt quan tâm để đảm bảo khả năng chống thấm, kéo dài tuổi thọ theo căn nhà mà không sợ hệ lụy về sau. 

    Phần lồng phía trên cũng được làm bằng inox và thép mạ kẽm giúp giữ được kết cấu bền bỉ, không cần phải bảo trì thường xuyên. Kích thước lỗ lồng nhỏ nên không lo bò sát đi vào nhà. Trong thời gian thi công, vật liệu và cây cối cũng vận chuyển lên vườn sân thượng khá đơn giản bằng cần cẩu chuyển trực tiếp từ bên dưới. 

    Sự kết nối giữa khu vườn và căn nhà bên dưới qua lớp kính trong suốt

    Lựa chọn các loại cây trồng

    Để mang lại màu xanh cho khu vườn, tạo môi trường sống cho các loài chim, gia chủ trồng các loại cây có tán cao và dài như bằng lăng, nguyệt quế, phát tài, cây sứ và nhiều loại cây ăn trái khác. Chim sẽ được sống trong môi trường tự nhiên, có thể tự làm tổ, sinh sản, ăn trái cây mọc từ chính loại cây trong vườn. 

    Đồng thời, không gian xanh này còn giúp ngôi nhà thoáng mát tự nhiên, không cần phải sử dụng hệ thống làm mát trên trần nhà. Điều này giúp các thành viên trong nhà muốn quay về nhà nhiều hơn, giáo dục con cái trong việc chăm sóc loài vật, cây cối.

    Trong vườn có hơn 20 loại chim khác nhau

    Sự đa dạng với 20 loài chim

    Vườn sân thượng có hơn 20 loại chim rừng, đa dạng các giống loài, màu sắc (số lượng 80-90 con). Những con chim này có dáng nhỏ, màu sắc bắt mắt và tiếng hót hay. Chim sẽ ăn trái cây, hạt kê nên thường dễ chăm sóc và sạch sẽ. 

    Cách duy trì và nâng cấp vườn sân thượng

    Chăm sóc các loại chim trong khu vườn

    Mỗi tháng gia chủ chỉ tốn khoảng 400-500.000 đồng mua cám tổng hợp, đặt sẵn trong lồng để một số loài tự ăn. Nuôi chim, trồng cây trên sân thượng tướng khó nhưng nếu biết cách sẽ khá đơn giản và không tốn sức.

    Gia chủ không tốn quá nhiều thời gian chăm sóc vườn sân thượng

    Chăm sóc cây không tốn nhiều thời gian

    Đối với thời gian chăm sóc vườn sân thượng, gia chủ không tốn quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, chỉ thực sự đam mê mới có thể đầu tư thời gian, chi phí và công sức cho khu vườn của mình. Trong thời gian tới, gia chủ sẽ triển khai khu vườn trong nhà đến nhiều người cùng sở thích. Đây cũng là công việc thiết kế kiến trúc của anh nên sự thành công của khu vườn là minh chứng cụ thể nhất.

    >>> Xem thêm: Kiến trúc sư tiết lộ cách làm vườn rau trên mái và chống thấm sân thượng hiệu quả

    Bài viết: Thu Thương

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 1