Đến danh lam thắng cảnh Tây Thiên

    01/11/2023 16:001.065 lượt xem

    Khu di tích danh thắng Tây Thiên là quần thể di tích lịch sử và văn hóa, mang đậm dấu ấn Phật giáo, nổi tiếng với ngôi chùa thờ Quốc mẫu linh thiêng. Khu di tích tọa lạc tại núi Thạch Bàn, thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, cách Hà Nội khoảng 80km về phía Tây Bắc.

    Tây Thiên là địa điểm du lịch gắn nhiều với nhiều yếu tố tâm linh. Do đó, thời điểm du lịch Tây Thiên phù hợp nhất là vào các dịp lễ đặc biệt của Phật giáo. Cụ thể là Lễ hội Tây Thiên - cũng là một lễ hội lớn của miền Bắc, diễn ra vào 15/2 (âm lịch) hàng năm. Hoặc bạn cũng có thể đến đây vào mùa hè, khi đó, nơi đây sẽ thường mở các khóa tu tại Thiền viện Trúc lâm Tây Thiên dành cho các bạn trẻ.

    Từ Hà Nội, bạn có thể di chuyển đến Tây Thiên bằng phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy,... Tuy nhiên, nếu bạn ở xa và muốn đến tham quan khu di tích này, bạn cũng có thể thuê xe khách để di chuyển đến.

    Khi muốn di chuyển tại nơi đây, bạn có thể đi bộ lên đỉnh Tây Thiên để trải nghiệm và khám phá khung cảnh tuyệt đẹp nơi đây. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng hệ thống cáp treo để tham quan Tây Thiên chỉ 10p.

    Đền Thượng Tây Thiên, nơi thờ phụng Quốc mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu, Hoàng phi triều Hùng Vương thứ 7, húy Lang Liêu. Thánh Mẫu là người văn võ song toàn, vừa là danh tướng vừa dạy dân nông nghiệp vùng Tam Đảo.

    Đền Thượng Tây Thiên, một di tích quan trọng trong hệ thống di tích thờ Quốc mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu, thuộc thời đại Hùng Vương. Đền Thượng toạ lạc tại vị trí có độ cao khoảng 800m so với mặt nước biển trên núi Thạch Bàn, dãy Tam Đảo thuộc sơn phận xã Đại Đình, huyện Tam Đảo.

    Tương truyền, bà Lăng Thị Tiêu vốn là tiên thế giáng trần, đầu thai làm con gái của vị tù trưởng họ Lăng Ở vùng Sơn Đình dưới chân núi Tam Đảo. Bà là bậc nữ nhi hào kiệt, từ nhỏ đã say sưa luyện tập võ nghệ, cung kiếm,côn quyền môn nào cũng giỏi.

    Bấy giờ vào thời Hùng Vương thứ 6, nước Văn Lang bị giặc ân xâm lấn, nhà vua cho truyền hịch khắp thiên hạ, cầu hiền tài cùng đánh giặc giữ nước, Bà đã chiêu mộ được hàng trăm thân binh và nhân dân trong vùng kéo về thành đô Phong Châu hội quân cùng các tướng lĩnh của Hùng Vương đánh bại cuộc xâm lăng của giặc Ân.

    Đất nước yên bình, trở về sống cuộc đời bình dị cùng nhân dân ở vùng sơn cước Tam Đảo. Thế rồi, do duyên trời định, Hùng Chiêu Vương trong những lần đu ngoạn vùng Tam Đảo đã gặp gỡ và kết duyên cùng Bà, rồi đến khi được truyền ngôi (đời Hùng Vương thứ bảy, tức Lang Liêu), bà trở thành Hoàng phi, hết lòng dạy dân trồng dâu, chăn tằm, dệt vải, trồng lúa nước . . . nhân dân no ấm , nhà nhà hạnh phúc, đất nước thanh bình. ơn cao nghĩa cả, các đời về sau nhân dân lập đền thờ bà trên núi Tam Đảo, tục gọi là đền Thượng với tôn xưng Quốc Mẫu Tây Thiên: “  Thượng đẳng phúc thần.Tam Đảo sơn trụ Quốc Mẫu”.

    Cùng với Đền Thượng trên núi, trải dài theo các vùng phụ cận Tam Đảo, Ở huyện Tam Dương, Lập Thạch, Bình Xuyên và Vĩnh Yên còn có hơn 50 điểm di tích cùng thờ Quốc mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu. Đền Thượng chắc chắn đã có từ rất lâu đời. Nhưng do địa hình và điều kiện cụ thể của vùng rừng lõm Tam Đảo, ban đầu đền được đựng chủ yếu bằng vật liệu tranh, tre, nứa, lá, nền được xếp vỉa đá chống xói lở và tạo mặt bằng vững chắc.

    Trải qua nhiều thế kỷ, cho đến những năm 30 của thế kỷ XX, được trùng tu xây dựng lại bằng vật liệu gạch, ngói. Chính vì vậy, trong hồ so kiểm kê năm 1938 của Viện Viễn đông Bác cổ, các vị chức sắc địa phương đã kê khai rằng Ở đền Thượng, nơi thờ Quốc Mẫu có một cái nhà hình chữ “đinh”, bên trong được ngăn cách thành hai cung thờ, một bên thờ thánh, một bên thờ phật.

    Đền được công nhận là di tích lịch sử – văn hoá – danh lam thắng cảnh của quốc gia năm 1995, trải qua thời gian, do bị tác động bới nhiều yếu tố đền hiện nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Do vậy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định đầu tư trung tu tôn tạo lại ngôi đền này. Việc trung tu ngôi đền sẽ mang lại về khang trang, đáp ứng nhu cầu tâm linh và thưởng ngoạn của du khách trong và ngoài nước.

    Dưới đây là một số hình ảnh Khu di tích danh thắng Tây Thiên:

    Duy ĐỗTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0