Những thủ đoạn hack camera gia đình của kẻ gian và cách phòng chống

    09/02/2023 07:153.607 lượt xem
    Hiện nay, tình trạng hacker “tấn công” camera gia đình đánh cắp thông tin, hình ảnh phục vụ mục đích xấu khiến nhiều người lo lắng. Vậy kẻ gian thường dùng thủ đoạn nào để hack camera gia đình? Có cách nào hạn chế không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. Những thủ đoạn kẻ gian thường dùng để hack camera gia đình

    Lợi dụng thói quen không thay đổi password mặc định từ nhà cung cấp của gia chủ, hacker sẽ tấn công trực tiếp vào camera bằng cách scan địa chỉ IP và port của thiết bị. Sau đó xâm nhập vào hệ thống thông tin để xem hình ảnh và video trái phép. 

    Hacker truy cập vào hệ thống Internet mà camera đang kết nối để dò địa chỉ IP, sau đó “ăn cắp” dữ liệu bằng cách sử dụng phần mềm hỗ trợ hoặc scan tự động.

    Một số khác lợi dụng việc gia chủ không đặt mật khẩu trong panel quản lý khi mở NAT camera ra Internet (dữ liệu của camera đi qua thiết bị mạng không bị tường lửa ngăn lại) và hack camera gia đình lấy thông tin qua website miễn phí insecam.org.

    Sử dụng phần mềm Camera Yoosee để dò địa chỉ IP và port camera, sau đó truy cập trái phép vào hệ thống.

    >>> Xem thêm: Những thiết bị nên có trong nhà để hỗ trợ sinh hoạt cho người cao tuổi

    Hiện nay, các hacker ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi để hack camera gia đình, đánh cắp thông tin, hình ảnh sử dụng cho mục đích xấu

    2. Cách phòng chống kẻ gian hack camera gia đình

    2.1. Đặt mật khẩu mạnh

    Những password mặc định dễ bị hacker tìm thấy một cách dễ dàng, vì vậy, bạn nên đặt mật khẩu mạnh khi lắp đặt camera để bảo mật thông tin. Mật khẩu thường trên 12 ký tự, bao gồm cả chữ thường, chữ in hoa, chữ số và những ký tự đặc biệt khác. Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì thói quen đổi mật khẩu thường xuyên, điều này sẽ giúp hạn chế nguy cơ kẻ gian hack camera gia đình.

    Thay đổi mật khẩu mạnh thường xuyên là cách để bạn hạn chế kẻ gian hack camera gia đình

    2.2. Bảo vệ hệ thống Internet mà camera kết nối

    Hệ thống Internet chính là cửa ngõ giúp hacker xâm nhập nhanh chóng vào thiết bị camera và đánh cắp dữ liệu, hình ảnh. Để hạn chế tình trạng này, bạn cần đặt mật khẩu cho modem mạng, hạn chế chia sẻ thông tin mạng cho người khác. Trong trường hợp bắt buộc phải cung cấp mạng để cài đặt thiết bị, bạn hãy đổi lại mật khẩu ngay sau đó.

    2.3. Chọn mua camera từ những thương hiệu uy tín

    Hacker thường xuyên tấn công vào những loại camera có công nghệ bảo mật kém. Vì thế, bạn hãy lựa chọn những thương hiệu camera uy tín, tránh mua sản phẩm giá rẻ, hàng trôi nổi, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ… để đảm bảo an toàn cho gia đình.

    Chọn mua camera từ những đơn vị uy tín giúp tăng cường khả năng bảo mật thông tin, ngăn chặn hành vi hack camera gia đình của kẻ gian. Ảnh: Camera AI đèn an ninh LA620W

    2.4. Thường xuyên cập nhật bản vá lỗi phần mềm từ nhà sản xuất

    Nếu không thường xuyên cập nhật bản vá lỗi của nhà sản xuất, hacker sẽ khai thác lỗi, tấn công camera, thậm chí truy cập hệ thống mà không cần mật khẩu. Tốt nhất, bạn hãy cập nhật ngay bản vá lỗi khi thấy thông báo trên phần mềm để dữ liệu riêng tư được bảo vệ tốt hơn.

    2.5. Không lắp camera quan sát ở những nơi nhạy cảm

    Mặc dù camera giúp tăng cường an ninh, nhưng bạn không nên lạm dụng thiết bị ở những khu vực không cần thiết. Hạn chế lắp và chiếu camera vào phòng ngủ người lớn, nhà tắm, nhà vệ sinh… để tránh những tình huống phiền toái hoặc bị tống tiền do lộ hình ảnh nhạy cảm.

    >>> Xem thêm: Những vị trí nào nên và không nên lắp camera trong nhà?

    2.6. Đăng xuất khi xem camera trên thiết bị của người khác

    Trong trường hợp bạn buộc phải mượn thiết bị của người khác để truy cập camera giám sát, hãy nhớ đăng xuất ngay khi sử dụng xong. Nếu quên, kẻ gian có thể tấn công hệ thống thông tin của bạn. Ngoài ra, bạn nên hạn chế truy cập tài khoản camera trên nhiều thiết bị khác nhau để tăng cường độ bảo mật.

    Lưu thông tin đăng nhập trên thiết bị của người khác dễ khiến camera nhà bạn bị tấn công

    2.7. Thuê đơn vị lắp đặt uy tín

    Những đơn vị lắp đặt camera uy tín sẽ hướng dẫn bạn cách bảo mật thông tin an toàn và đề xuất bạn tự đổi mật khẩu ngay sau đó. Một số gia chủ để đơn vị lắp đặt tự thiết lập thông tin sau đó không tự đổi mật khẩu, dẫn đến bị đánh cắp thông tin dễ dàng. Chưa hết, nhân viên lắp đặt không uy tín cũng có thể là một “kẻ gian” mà bạn không lường trước được.

    >>> Xem thêm: Làm gì để bảo mật camera an ninh tại nhà

    Muốn hạn chế tối đa các thủ đoạn hack camera gia đình để “đánh cắp” dữ liệu và hình ảnh của kẻ xấu, ngoài việc lựa chọn hãng camera, đơn vị lắp đặt uy tín, bạn còn phải cẩn thận khi đăng nhập hệ thống, thường xuyên thay đổi mật khẩu… Có như vậy, bạn mới tránh được những tình huống khó xử, oái ăm và đảm bảo tính riêng tư, an toàn cho đời sống gia đình.

    Tổng hợp và viết bài: Thanh Nhàn

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0