Làm gì để bảo mật camera an ninh tại nhà

    27/10/2020 13:002.246 lượt xem

    Lắp đặt camera để kiểm soát an ninh trong nhà là phương án bảo mật đang được nhiều gia chủ Việt lựa chọn. Tuy nhiên khi hệ thống camera bị tấn công bởi tin tặc, nhiều hình ảnh riêng tư về gia chủ có thể bị tiết lộ và lan truyền trên mạng Internet. Vậy làm thế nào để bảo mật camera an ninh tại nhà?
    Hiểu về cơ chế hoạt động của camera an ninh
    Hiện nay, trên thị trường có hai loại camera an ninh bao gồm: Camera IP truyền thống và smart camera như các loại Nest Cam của Alphabet và Cloud Cam của Amazon. Hầu hết những tấn công camera từ tin tặc thường liên quan đến camera IP.

    Bảo mật an ninh camera là điều quan trọng gia chủ cần quan tâm

    Camera IP được kết nối thông qua Wifi hoặc đường truyền Ethernet có dây. Các thương hiệu camera cung cấp một giao diện website mà người dùng có thể truy cập để xem lại các bản ghi từ camera của mình được lưu trữ trực tuyến trên hệ thống đám mây của nhà cung cấp. Gia chủ có thể truy cập xem hình ảnh từ máy tính, điện thoại di động một cách dễ dàng mọi lúc, mọi nơi. Ngoài loại bộ nhớ này, một số camera an ninh còn có bộ nhớ tích hợp.

    Thiếu kiến thức trong việc sử dụng camera giám sát sẽ tạo kẽ hở để tin tặc tấn công

    Thực tế, rất nhiều người dùng camera thiếu kiến thức trong việc bảo mật an toàn thông tin và phó mặc toàn bộ vào bên cung cấp và lắp đặt thiết bị. Sở hở này là cơ hội để tin tặc tấn công và lan truyền những hình ảnh không mong muốn của gia chủ lên mạng Internet.

    Camera được dùng phổ biến để giám sát an ninh tại nhà ở, cửa hàng,...

    Những lưu ý để bảo mật camera an ninh
    Lựa chọn camera từ những thương hiệu tên tuổi, uy tín
    Điều đầu tiên và cũng quan trọng đối với gia chủ đó chính là tìm hiểu và lựa chọn sử dụng camera an ninh từ những thương hiệu có tên tuổi, uy tín. Những thương hiệu camera lớn có trách nhiệm tốt hơn trong việc xử lý bảo mật thông tin. Gia chủ có thể tham khảo camera từ các thương hiệu như Nest, Samsung, Panasonic, Ring và Arlo,... Tuyệt đối không ham rẻ mà chọn những loại camera giám sát giá rẻ, trôi nổi, không có tên tuổi trên thị trường hiện nay.

    Gia chủ nên lựa chọn camera từ những nhà sản xuất uy tín

    Thiết lập mật khẩu phức tạp
    Ở bước lắp đặt camera, kỹ thuật viên sẽ thực hiện và bàn giao thông số kỹ thuật cũng như các thông tin quan trọng khác cho gia chủ, trong đó có tài khoản để truy cập hệ thống camera giám sát.

    Thiết lập mật khẩu phức tạp sẽ khiến tin tặc khó lòng tấn công vào camera nhà bạn

    Điều gia chủ cần làm là thay đổi mật khẩu từ mặc định sang mật khẩu mới. Tuyệt đối không sử dụng mật khẩu mặc định và cũng không nên sử dụng tên, ngày sinh, địa chỉ nhà để làm mật khẩu. Để tăng tính bảo mật, mật khẩu nên bao gồm chữ số, chữ cái và ký tự đặc biệt. Có thể kết hợp giữa chữ viết hoa và chữ viết thường để tăng độ mạnh của mật khẩu.
    Thay đổi mật khẩu thường xuyên
    Bên cạnh đó, mật khẩu nên được thay đổi thường xuyên, ít nhất 3 tháng một lần, để tăng cường tính bảo mật. Ngày nay, nhiều camera đã có thêm tính năng xác thực hai yếu tố khiến việc xâm nhập của tin tặc trở nên khó khăn hơn. Khi có kẻ xấu đăng nhập hệ thống sẽ gửi cho người dùng một thông báo và tin tặc sẽ không thể truy cập tiếp vào camera giám sát nếu không có mã xác thực từ điện thoại hay email của người dùng.

    Thay đổi mật khẩu thường xuyên để tăng tính bảo mật cho camera giám sát

    Cập nhật phần mềm liên tục
    Gia chủ cần lưu ý, hệ thống camera hoạt động dựa trên các phần mềm. Các nhà cung cấp khuyến cáo người dùng nên cập nhật thiết bị theo cách thủ công vì những phần mềm cũ sẽ có những lỗ hổng về bảo mật do không trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt. Và đây chính là “miếng mồi ngon” cho tin tặc. Vì thế, cứ sau vài tháng gia chủ nên cập nhật phần mềm giám sát camera nhà mình, liên tục khi có thông báo về một phiên bản mới cần cập nhật.

    Không cập nhật thiết bị là một trong những lỗ hổng dễ dàng “mời” tin tặc tấn công

    Không lắp camera ở những khu vực riêng tư
    Và điểm quan trọng nhất mà gia chủ cần lưu ý là không nên lắp đặt camera an ninh ở những không gian riêng như như: phòng ngủ, phòng thay đồ, phòng tắm,... Đây là những không gian đặc biệt được “yêu thích” bởi những tên tin tặc và chúng sẽ phát tán những hình ảnh không mong muốn của gia chủ “bay xa” trên toàn mạng xã hội.

    Tuyệt đối không lắp camera ở khu vực riêng tư như phòng ngủ

    Happynest hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp gia chủ sử dụng camera an ninh một cách thông minh và an toàn. Hãy để camera kiểm soát an ninh nhà bạn chứ không phải là nguồn dữ liệu “thiếu an toàn” phát tán những hình ảnh không mong muốn.

    Bài viết: Tùng Dương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0