Cách vệ sinh đồ gỗ sạch bóng nhanh đón Tết Quý Mão

    15/01/2023 09:101.452 lượt xem

    Đồ gỗ được ưa chuộng bởi vẻ đẹp sang trọng và tính ứng dụng cao. Thế nhưng, trong những ngày dọn dẹp nhà cửa cuối năm, việc vệ sinh đồ gỗ sạch bóng đón Tết lại là vấn đề khiến nhiều người “đau đầu”. Bạn đã biết vệ sinh đồ gỗ đúng cách chưa? Nếu chưa, đừng bỏ lỡ bài viết ngay sau đây nhé.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. Những cách vệ sinh đồ gỗ sạch bóng đón Tết đơn giản

    1.1. Dùng khăn mềm ẩm để lau bụi

    Đây là cách vệ sinh đồ gỗ rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc khăn mềm hơi ẩm, sau đó lau chùi khắp mọi bề mặt đồ nội thất gỗ để loại bỏ bụi đất. Bạn không nên sử dụng khăn quá ướt để vệ sinh vì đồ gỗ gặp nước dễ ẩm mốc, gây hư hỏng.

    Tuy nhiên, cách này chỉ có thể áp dụng đối với đồ nội thất gỗ thường xuyên lau chùi mỗi ngày, lượng bụi bẩn ít và bề mặt phẳng, dễ làm sạch. Đối với những vết bẩn lâu năm, cứng đầu, bạn phải lựa chọn các cách khác.

    Đối với đồ nội thất gỗ bề mặt trơn, phẳng, ít bám bụi, bạn có thể sử dụng khăn mềm để làm sạch. Ảnh minh họa: X House

    1.2. Dùng sáp ong để đánh bóng gỗ

    Sáp ong là giải pháp vệ sinh đồ gỗ sạch bóng được nhiều gia đình lựa chọn. Bởi sáp ong không chỉ giúp đồ gỗ sạch bóng mà còn giúp che đi một số khuyết điểm nhỏ trên bề mặt gỗ. Nhờ vậy, đồ gỗ có tuổi thọ lâu dài hơn, đẹp và mới hơn.

    Đầu tiên, bạn làm sạch bụi ở đồ nội thất gỗ, sau đó phết sáp ong lên và dùng khăn khô lau chùi kỹ lưỡng. Lưu ý là bạn cần bật quạt để sáp ong khô nhanh hơn, tránh để lại dấu tay trên bề mặt gỗ.

    Sau khi đánh bóng đồ gỗ bằng sáp ong, bạn nên thường xuyên lau bụi vì đồ nội thất dễ bám bụi hơn. Ảnh minh họa: Peo House

    1.3. Sử dụng xà phòng và nước ấm

    Bạn pha xà phòng cùng nước ấm trong một chiếc bình, sau đó phun đều lên khắp bề mặt đồ gỗ, dùng khăn khô lau nhiều lần tại vị trí có những vết bẩn cứng đầu. Bạn chà nhẹ, nếu vết bẩn không sạch, bạn có thể phun thêm hỗn hợp dung dịch và để yên khoảng 15 phút. Nếu vẫn không sạch, bạn không được cố chà xát làm gỗ bị trầy xước. Lúc này, bạn phải tìm cách khác tối ưu hơn.

    Loại xà phòng sử dụng để vệ sinh đồ gỗ sạch bóng đón Tết nên là các loại không có hóa chất tẩy rửa mạnh. Ảnh minh họa: Onhwaga

    >>> Xem thêm: Phương pháp bảo quản tủ bếp gỗ công nghiệp luôn bền đẹp

    1.4. Sử dụng thực phẩm để vệ sinh đồ gỗ

    Rất nhiều loại thực phẩm chúng ta sử dụng hằng ngày lại là “trợ thủ đắc lực” giúp việc vệ sinh đồ gỗ đón Tết dễ dàng. Điển hình như:

    Chanh hoặc giấm ăn: Chanh và giấm ăn có tính axit cao, nhờ đó dễ dàng loại bỏ những vết ố xuất hiện trên đồ gỗ. Bạn có thể pha chanh hoặc giấm ăn cùng nước theo tỷ lệ 1:4 rồi tiến hành lau chùi.

    Dầu oliu cùng giấm ăn: Bạn pha giấm ăn cùng dầu oliu với tỷ lệ 1:1, sau đó dùng khăn nhúng vào hỗn hợp rồi lau khắp bề mặt đồ gỗ. Giấm ăn làm sạch vết bẩn trong khi tinh chất dầu oliu giúp đồ gỗ mới và sáng bóng.

    Bia: Bạn lấy một chiếc khăn mềm nhúng vào bia (loại bia nào cũng được), sau đó chà lên bề mặt đồ nội thất gỗ để “đánh bay” mọi vết bẩn, vết ố vàng.

    Sữa: Với nội thất gỗ có lớp vecni bên ngoài, bạn có thể bôi một lớp sữa lên khắp bề mặt và để khô. Sau đó, bạn dùng bàn chải mềm nhúng nước hoặc khăn ẩm để lau sạch, sữa sẽ làm lớp vecni bóng hơn.

    Tận dụng thực phẩm để vệ sinh đồ gỗ sạch bóng đón tết là một cách rất thú vị và hiệu quả. Ảnh minh họa: Thảo Điền Villa

    2. Bí quyết giúp đồ gỗ luôn bền đẹp như mới  

    Trong suốt quá trình sử dụng, bạn nên lưu ý một số điều sau để đảm bảo tuổi thọ đồ gỗ. Vì làm sạch chỉ là giải pháp bên ngoài, đồ gỗ đẹp và chất lượng thì việc vệ sinh đồ gỗ sạch bóng đón Tết mới phát huy hết tác dụng:

    2.1. Tránh xa ánh sáng mặt trời

    Đồ nội thất gỗ khi tiếp xúc lâu ngày với ánh nắng mặt trời dễ dẫn đến các tình trạng: nứt vỡ, cong vênh, chất lượng màu sắc vân gỗ giảm sút nghiêm trọng. Trong trường hợp không gian sống của bạn nhận nhiều ánh nắng, hãy lắp đặt thêm rèm hoặc dùng cửa lam gỗ để dễ dàng điều chỉnh lượng ánh nắng vào nhà, bảo vệ đồ gỗ tốt nhất.

    Hệ cửa lam gỗ có thể hạn chế sự ảnh hưởng từ nắng gắt, bảo vệ tuổi thọ đồ gỗ. Ảnh minh họa: The Country House

    2.2. Hạn chế để đồ gỗ ở nơi có độ ẩm cao

    Nếu được sử dụng và vệ sinh đúng cách, đồ nội thất gỗ có tuổi thọ cao hơn rất nhiều so với những chất liệu khác. Tuy nhiên, nếu đặt đồ gỗ tại những nơi có độ ẩm lớn trong thời gian dài sẽ khiến gỗ bị ẩm mốc. Về lâu dài, đồ gỗ còn xuất hiện mối mọt, ảnh hưởng đến chất lượng và tính thẩm mỹ đồ nội thất.

    Vì vậy, bạn nên bày trí nội thất gỗ tại nơi khô ráo, thoáng đãng, cách xa nguồn nước. Khi trên bề mặt đồ gỗ có dính nước, bạn cần sử dụng khăn mềm để lau khô ngay.

    Không gian thoáng sáng, ít ẩm ướt sẽ giúp đồ gỗ đẹp và bền. Ảnh minh họa: Nôm Villa

    >>> Xem thêm: Chống ẩm mốc hiệu quả cho tủ, kệ gỗ vào mùa đông xuân

    2.3. Vệ sinh đồ dùng nội thất gỗ định kỳ

    Ngoài vệ sinh thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn, nấm mốc và vi khuẩn gây hại, với đồ gỗ có nguồn gốc tự nhiên, bạn cần đánh bóng định kỳ. Đánh bóng giúp đồ gỗ sạch bóng và được bảo vệ, tuổi thọ cao hơn. 

    Bạn có thể tự thực hiện bằng dụng cụ đánh bóng và sơn vecni, hoặc nhờ đến sự hỗ trợ từ các đơn vị lắp đặt nội thất gỗ trước đó hay liên hệ các đơn vị chuyên làm sạch, làm bóng nội thất gỗ. Lời khuyên là nên tìm đơn vị chuyên nghiệp để thao tác đánh bóng nhanh hơn, độ thẩm mỹ cao hơn.

    Đánh bóng định kỳ giúp bảo vệ bề mặt gỗ hiệu quả. Ảnh minh họa: Biệt thự ngói đỏ ven sông Sài Gòn

    2.4. Lựa chọn dụng cụ vệ sinh phù hợp

    Khi vệ sinh đồ gỗ, sử dụng khăn mềm, bàn chải lông mềm để làm sạch vết bẩn. Bạn cũng có thể dùng chổi lông gà để phủi bụi trước khi lau bằng khăn. Tuyệt đối tránh các chất liệu cứng, hóa chất có tính tẩy rửa mạnh, giấy nhám, dụng cụ kim loại… để vệ sinh đồ gỗ. Chúng sẽ làm bề mặt bị trầy xước, bạc màu,... ảnh hưởng chất lượng, thẩm mỹ về lâu dài.

    Gỗ rất dễ trầy xước, bạc màu và việc lựa chọn dụng cụ, hóa chất làm sạch cũng là một trong những nguyên nhân. Ảnh minh họa: Nhà 4 mái vòm ở Bến Tre

    >>> Xem thêm: Bỏ túi 3 cách bảo quản bề mặt gỗ không phải ai cũng biết

    Những cách vệ sinh đồ gỗ sạch bóng đón Tết trong bài viết có giúp bạn “nhàn” hơn trong việc dọn dẹp nhà đón Tết năm nay? Chia sẻ với mọi người cách của bạn để cùng đón một năm mới tài lộc trong không gian đẹp, sạch bóng nhé.

    Tổng hợp và viết bài: Thanh Nhàn

    *Bài viết được biên tập bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

     

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0