Nôm Villa - Ngôi nhà 2 tầng mộc mạc, gần gũi kết nối gia đình 3 thế hệ tại Hưng Yên

    20/10/2023 13:002.390 lượt xem
    • Tên ngôi nhà
      Nôm Villa
    • Diện tích mặt bằng
      280m2
    • Năm hoàn thành
      2022
    • Thiết kế
      PAK Architects
    • Chụp ảnh
      Triệu Chiến

    Nôm Villa được xây dựng với mục đích là nơi an dưỡng tuổi già cho vợ chồng gia chủ đã ngoài 70 tuổi. Và mỗi dịp cuối tuần các thành viên khác trong gia đình đang học tập và làm việc tại Hà nội sẽ cùng nhau sum họp tại đây để tận hưởng những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn và kết nối các thành viên trong gia đình 3 thế hệ. 

    Tham gia Group Cộng đồng gia dụng thông minh để nâng cấp chất lượng sống và trang bị những kiến thức hữu ích cho cả gia đình nhé.

    Nôm Villa mộc mạc, bình yên nằm giữa “rừng cây” xanh mát

    • Yêu cầu của gia chủ khi xây dựng Nôm Villa

    Làng Nôm là một ngôi làng cổ được bảo toàn nguyên vẹn với vẻ đẹp bình dị, mộc mạc với hơn 300 năm lịch sử. Nơi đây cũng gắn liền với văn hóa, cảm xúc và tuổi thơ của thế hệ người lớn trong nhà. Chính bởi vậy yêu cầu đặt ra cho nhóm KTS là tạo ra một không gian sống vừa giữ gìn được những giá trị truyền thống, hài hoà với cảnh quan xung quanh nhưng vẫn phải phù hợp với xã hội hiện đại và đảm bảo những tiện nghi cần thiết. Ngôi nhà sẽ là sợi dây kết nối giữa các thế hệ trong gia đình nên các yếu tố như hàng hiên, mái ngói, cổng làng hay khoảng đệm, hành lang cần được khéo léo đưa vào. 

    >>> Xem thêm: CoCo House - Nhà 2 tầng “bọc kính” có tới 5 mảnh vườn, thỏa mãn nhu cầu thư giãn của gia chủ là bác sĩ

    Nôm Villa là một không gian mà tại đó những giá trị truyền thống sâu sắc được truyền tải theo một cách đương đại…

    … nơi con người kết nối với con người, con người với thiên nhiên 

    • 5 giải pháp được KTS đưa ra cho Nôm Villa

    Để giải quyết những yêu cầu của gia chủ, nhóm KTS đã đưa ra 5 giải pháp cụ thể nhằm mang đến một Nôm Villa gần gũi, thân quen và giàu cảm xúc.

    Đầu tiên là giải pháp quy hoạch tổng thể để đáp ứng nhu cầu sử dụng, diện tích chiếm đất đã lên tới 200m2. Theo đó, các KTS đã chia công trình thành 2 khối nhà nhằm tương tác với tuyến giao thông phía trước và giảm khối tích, tạo ra một tổng thể hài hòa. Sự lặp lại của những chiếc mái tương đồng với mái ngói của những ngôi nhà cổ giúp Nôm Villa hoàn toàn hòa vào với bối cảnh chung của ngôi làng. Việc tổ chức này còn đem lại hiệu quả về việc khai thác hướng gió chính.

    Nôm Villa được chia thành 2 khối nhà với hệ mái ngói truyền thống

    Thứ hai là giải pháp để khai thác cảnh quan xung quanh. Khu đất với mặt tiền rất dài nhưng chiều sâu lại hạn chế, do đó ngôi nhà nằm khá sát so với ranh giới khu đất, diện tích dành cho cảnh quan sân vườn bị hạn chế. KTS đã điều chỉnh các cos cao độ tạo ra một trục cảnh quan kết nối giữa cảnh quan nhân tạo phía bên trong và cây xanh mặt nước phía trước.

    >>> Xem thêm:Nhà 2 tầng ở Phú Thọ nằm giữa cánh đồng lúa 3.000m2, là tổ ấm thứ 2 của vợ chồng kiến trúc sư

    Dường như toàn bộ cảnh quan bên ngoài cũng chính là cảnh quan bên trong của Nôm Villa

    Thứ ba là giải pháp bố trí và kết nối các không gian. Nôm Villa có 2 lối tiếp cận. Lối tiếp cận chính với ý đồ dẫn dắt người đi di chuyển nhiều hơn và trải nghiệm toàn bộ không gian cảnh quan cho tới một không gian sảnh chính lớn với hàng hiên dài, tái hiện một cảm xúc quen thuộc trong kiến trúc nhà ba gian truyền thống. Lối thứ 2 dành cho gia chủ đang ở phía bên trong nhà và có thể di chuyển ra cổng hay sân vườn 1 cách thuận tiện.

    Sảnh chính là điểm nhìn bao quát của giao thông trong công trình

    Lối vào chính dẫn dắt vào hồ cá Koi, sân chơi, khu vườn…

    Không gian chức năng của Nôm Villa được bố trí với 2 khối chính. Khối sinh hoạt chung và khối phòng ngủ được ngăn cách bởi khoảng sân trong và được kết nối với nhau bởi những tuyến hành lang, hang hiên dài. Trước những không gian chức năng của ngôi nhà đều có những khoảng đệm, tạo sự êm ái trong việc chuyển tiếp không gian và tăng mức độ riêng tư, lịch sự, đúng với văn hóa và con người làng Nôm.

    Sân trong là nơi ngăn cách giữa khối sinh hoạt chung và khối nghỉ ngơi - một trong những nét đặc trưng của kiến trúc Bắc Bộ truyền thống

    Không gian đơn giản, nhẹ nhàng, phù hợp với người lớn tuổi

    Khu vực bếp - ăn hiện đại với đầy đủ tiện nghi

    Hành lang, hàng hiên dài kết nối 2 khối nhà với nhau

    Điểm đặc biệt bên trong không gian của Nôm Villa là hai khoảng trống lớn. Khoảng trống thứ nhất là khoảng thông tầng phía phòng khách, nhằm tăng khối tích không khí và kết nối không gian phòng ngủ trẻ phía trên qua một chiếc cửa sổ vòm tượng trưng cho một cái tổ chim. Khoảng thông tầng thứ 2 là khoảng vườn lõi của ngôi nhà mang lại sự kết nối không gian mạnh mẽ và tạo khoảng đệm đảm bảo sự riêng tư của khối phòng ngủ chính.

    Khoảng thông tầng đặc biệt như một chiếc tổ chim, tạo ra sự tương tác thú vị về âm thanh, hoạt động giữa trẻ con và các thành viên lớn tuổi trong gia đình

    Khoảng thông tầng thứ 2 là khu vườn nằm ở trung tâm

    Khu vườn mang đến sự sống động bên trong ngôi nhà và tạo ra một không gian ở tràn ngập ánh sáng tự nhiên

    Những tia sáng lướt qua tán cây tạo thành hoa nắng, cảm xúc đó chạm tới trái tim của mỗi thành viên

    Toàn bộ những khoảng trống và hành lang tạo ra một chuỗi không gian thú vị và tuần hoàn với mức độ riêng tư khác nhau trong ngôi nhà

    Thứ 4 là giải pháp về vật liệu. Sự kết hợp giữa các vật liệu ngói, gỗ, đá, bê tông thô mang lại cảm giác mộc mạc, thư thái đúng với tính chất của một ngôi biệt thự nghỉ dưỡng. 

     

    Các vật liệu thô mộc góp phần tạo nên Nôm Villa gần gũi, bình dị

    Cuối cùng là giải pháp khí hậu. Vườn lõi ngoài chức năng kết nối không gian, tạo cảnh quan thì còn đóng vai trò điều hòa không khí, tạo ra thông gió tự nhiên. Hàng lang, hiên nhà, mái ngói , hệ cửa lam hay những khoảng trống giúp cho Nôm Villa tránh được tác động trực tiếp của nắng hướng Tây.

    >>> Xem thêm: 6 lưu ý khi thiết kế giếng trời nhà 2 tầng, kèm 10 mẫu giếng trời nhà 2 tầng đẹp

    Thiết kế thông gió tốt làm cho ngôi nhà có cảm giác mát hơn và không phải sử dụng nhiều đến điều hòa

     

    Ranh giới giữa con người và thiên nhiên dường như không còn nữa

    Nhóm KTS chia sẻ: “Kiến trúc của chúng tôi luôn lấy con người làm trung tâm và thiên nhiên hay văn hóa là những giá trị nguyên bản, đặc sắc mà chúng tôi khai thác và truyền tải vào công trình. Giúp cho cả những con người sống bên trong hay ngoài công trình đó đều có được những cảm xúc tích cực”. Và Nôm Villa là một công trình như vậy. Nơi bố mẹ an dưỡng tuổi già, con cháu về sum họp quây quần với nếp nhà xưa cũ trong không gian hiện đại hơn.

     

    Bản vẽ mặt bằng công trình

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Nôm Villa

    Địa điểm: Hưng Yên

    Diện tích đất: 480m2

    Diện tích sàn xây dựng: 280m2

    Đơn vị thiết kế: PAK Architects

    Kiến trúc sư chủ trì: Nguyễn Thành Phương

    Năm hoàn thành: 2022

    Ảnh: Triệu Chiến

    Bài viết: Minh Trang

    *Bài viết được biên soạn bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0