Vợ chồng kiến trúc sư về quê xây nhà để các con trải nghiệm cuộc sống xóm làng dân dã

    25/08/2023 12:002.261 lượt xem

    Ngôi nhà 2 tầng là chốn về an yên mỗi dịp cuối tuần của gia đình anh Văn. Trong căn nhà vườn bình dị, mộc mạc này, cả gia đình có thể thoải mái thư giãn, vui đùa giữa thiên nhiên và trải nghiệm cuộc sống đồng quê dân dã.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    Nhà 2 tầng nằm giữa mảnh đất 3.000m2, được bao bọc bởi cánh đồng lúa xanh mướt

    Nằm tại xóm Thang, xã Xuân Đào, huyện Tân Sơn, Phú Thọ, công trình là ngôi nhà thứ hai của anh Phan Hồng Văn (sinh năm 1986) hiện đang là kiến trúc sư cùng vợ và các con. Được bao quanh bởi một cánh đồng lúa xanh mướt trải dài hết tầm mắt, ngôi nhà 2 tầng mang vẻ đơn sơ, mộc mạc cùng mái ngói đỏ, rặng cây che bóng mát, được vợ chồng anh Văn gọi với cái tên là “ngôi nhà giữa thảo nguyên”. 

    “Ngôi nhà này chính là một giấc mơ từ khi còn nhỏ của tôi và tôi nghĩ cũng của rất nhiều người có cùng chung suy nghĩ. Hiện giờ tôi đã phần nào hiện thực hóa được giấc mơ đó.” Anh Văn chia sẻ.

    Ngôi nhà 2 tầng được xây dựng trên mảnh đất rộng 3.000m2, xung quanh là thiên nhiên tươi mát, trong lành 

    Mảnh đất được mua vào tháng 11 năm ngoái làm món quà kỷ niệm 10 năm ngày cưới của hai vợ chồng. Toàn bộ mảnh đất có tổng diện tích là 3.000m2, nằm trong một thung lũng dưới chân Vườn Quốc gia Xuân Sơn với độ cao tầm 300m so với mực nước biển. Mục đích ban đầu của vợ chồng anh Văn là xây ngôi nhà thứ hai làm nơi gia đình về nghỉ ngơi mỗi dịp cuối tuần, đồng thời để giữ đất và tăng giá trị của mảnh đất giữa cánh đồng.

    Ngôi nhà vườn được xây dựng từ đầu tháng 5. Khi đó anh Văn bắt đầu cho làm đường, san lấp mặt bằng và đào ao. Vợ chồng anh cho tháo dỡ và chuyển khung nhà sàn từ một nơi khác cách 30km về để lắp đặt tại khu đất.

    >>> Xem thêm: 8 mẫu nhà vườn tuyệt đẹp khiến gia chủ Việt chỉ muốn ở nhà cả ngày

    Giữa thiên nhiên chan hòa, gia đình anh Văn có thể vui chơi, tận hưởng không khí thôn quê yên bình bên ngôi nhà 2 tầng

    Khu nhà chính được xây dựng với 2 tầng, mỗi tầng có diện tích 75m2. Tầng 1 là hành lang sảnh chào đón, một phía là phòng bếp, vệ sinh và phòng ăn. Còn phía kia là phòng khách vệ sinh thứ 2 và cầu thang. Tầng 2 là một phòng ngủ chung và thoáng dành cho 5 người. Tất cả các phòng đều bố trí rất nhiều cửa sổ để lấy sáng, đón gió tự nhiên.

    Hai tầng nhà được kết nối với nhau qua một khoảng thông tầng. Việc bố trí khoảng thông tầng làm giảm số lượng phòng ngủ trên tầng 2, nhưng bù lại tạo độ thông thoáng và giải quyết vấn đề sàn tầng 2 thấp gây cảm giác bí bách của nhà sàn truyền thống.

    Điểm nhấn đặc biệt của ngôi nhà 2 tầng là thiết kế lò sưởi ở giữa nhà từ tầng 1 lên mái. Anh Văn đã xếp gạch thô mộc theo chiều vuông góc, gợi nhắc đến hình ảnh một lò gạch cũ. Kết hợp với tường đất đã tạo nên hiệu ứng đẹp mắt, tinh tế.

    Không gian trong ngôi nhà 2 tầng rộng mở nhờ khoảng thông tầng

    Nhà 2 tầng kết hợp hài hòa giữa khung nhà sàn của người Mường và nhà đất đồng bằng Bắc Bộ

    Công trình là sự kết hợp hài hòa giữa khung nhà sàn truyền thống của người Mường và nhà đất truyền thống của đồng bằng Bắc Bộ, nhưng trong quá trình thiết kế và xây dựng đã được cách tân để phù hợp với công năng sử dụng của gia đình.

    Khung nhà sàn là gỗ Táu mật, một loại gỗ cực kỳ cứng và chắc chắn. Anh Văn đã dùng khò để làm cháy đen lớp bên ngoài toàn bộ khung. Sau đó ráp nhẹ tạo độ mịn cho bề mặt rồi phủ lên một lớp sơn trong suốt mà vẫn giữ được màu đen mịn. Toàn bộ bề mặt sàn gỗ đều sử dụng loại sơn dầu lau chiết xuất từ tinh dầu thực vật mang đến độ an toàn đối với sức khỏe con người khi tiếp xúc.

    >>> Xem thêm: Nhà 2 tầng ở nông thôn quanh năm thoáng đãng, mát mẻ nhờ vườn cây bao bọc quanh nhà

    Ngôi nhà 2 tầng mang nét giao thoa hài hòa khung nhà sàn truyền thống của người Mường và nhà đất của đồng bằng Bắc Bộ

    Tường nhà được anh Văn dùng vữa trộn tinh màu giống màu nâu đất của nhà đất, thêm trấu để tạo hiệu ứng chân thật hơn. Loại vật liệu này mới nên phải chuyển từ Hà Nội lên rồi thuê thợ tay nghề cao để thi công. Phần sàn nhà sử dụng bê tông mài và gạch bông để phù hợp với vẻ bình dị của tổng thể. Toàn bộ sàn nhà vệ sinh được rải sỏi có sẵn ngoài suối để tạo cảm giác tự nhiên hơn.  

    Phòng ngủ chung rộng rãi của gia đình được đặt ở tầng 2 

    Nội thất hoàn thiện nhà cũng đơn giản, thô mộc và thuận tự nhiên nhất có thể. “Tôi đã suy nghĩ và cân nhắc rất nhiều mỗi khi chọn từng loại vật liệu cũng như để chúng mix với nhau. Mục đích cuối cùng là cho không gian hài hòa thân thiện như ở một ngôi nhà đất ở vùng quê miền Bắc. Ngoài vật liệu thì cùng với đó là đồ nội thất tôi đi sưu tầm, những bộ ghế salon thùng cũ sao cho phù hợp với phong cách mình đã hướng đến.” Anh Văn chia sẻ.

    Vật liệu và nội thất trong nhà vườn cũng đơn giản, thô mộc để hòa hợp với tổng thể

    Đối với anh Văn, khoảng thời gian xây dựng nhà vườn đã mang đến cho gia đình nhiều kỷ niệm đáng quý. Bên cạnh lợi thế mặt bằng rộng, nhân công có sẵn và có bản vẽ, kế hoạch cụ thể, quá trình thi công nhà cũng gặp khó khăn khi thợ thi công chủ yếu là người dân bản, tay nghề chưa cao nên anh Văn phải thường xuyên giám sát.

    Dù hàng tuần phải đi 120km chỉ để lên kiểm tra, hướng dẫn thợ làm việc nhưng anh không thấy mệt, thay vào đó là cảm giác hạnh phúc và tự hào khi cả nhà có một chốn về bình dị. Ngoài ra, ngôi nhà 2 tầng thi công vào đúng tháng mưa nên cũng mất khá nhiều thời gian mới hoàn thành.

    >>> Xem thêm: Nhà 2 tầng được phá bỏ 60%, dành diện tích để thiết kế thêm 2 khoảng sân trong xanh mát

    Đứng từ sân vườn có thể ngắm trăng vào buổi tối

    Cứ mỗi cuối tuần, gia đình anh Văn lại trở về ngôi nhà 2 tầng, tận hưởng khung cảnh thiên nhiên và trải nghiệm cảm giác sinh sống ở vùng quê. Không chỉ có khoảng sân vườn tươi xanh, bên cạnh nhà còn có một dòng suối đầu nguồn trong vắt, nước chảy đủ nhỏ, cùng bãi sỏi lớn để các con có thể vui chơi cả ngày.

    Bên cạnh nhà vườn là suối đầu nguồn và bãi sỏi, rất thích hợp để gia đình vui chơi và cắm trại 

    Nguồn: Phụ Nữ Việt Nam

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 1