Xây nhà, đặt bếp, kê giường: đừng chỉ tập trung hướng, hãy chú ý đến vị trí

    21/12/2022 10:003.022 lượt xem

    Nhiều người xây nhà có quan điểm xem trọng hướng nhà, hướng bếp, hướng giường, hướng bàn thờ,… Tuy nhiên tư tưởng này chưa thật xác đáng nếu không chú ý cả đến vị trí. Vậy trong phong thủy nhà ở, vị trí, phương hướng của ngôi nhà, của đồ vật được xác định như thế nào? 

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Nguyên tắc “nhất vị nhị hướng”

    Trong kiến thức phong thủy, nguyên tắc “nhất vị, nhị hướng” là nguyên tắc bất thành văn khi làm nhà. “Vị” tức là vị trí đặt, tọa của ngôi nhà, của căn phòng, của đồ vật nội thất. Yếu tố vị trí phải được tính toán đầu tiên, sau đó mới xác định hướng.

    Khi làm nhà gia chủ cần tính toán vị trí đầu tiên mới đúng phong thủy nhà ở. Ảnh minh họa: Nhà Nhúm

    Vị trí ngôi nhà đóng vai trò quan trọng cho cuộc sống của gia chủ và các thành viên trong gia đình. Vị trí quyết định môi trường sống, hấp thụ năng lượng của Địa Khí, bởi vậy mà có ảnh hưởng lớn hơn Thiên Khí, tức là hướng. Các chuyên gia cho rằng vị trí đóng vai trò 80-90% trong phong thủy, còn hướng chỉ chiếm 10-20%. Trên thực tế, sự quan trọng của vị trí càng được bộc lộ rõ nét hơn như sau: 

    Vị trí và hướng nhà

    Khi chọn nhà hợp phong thủy, không ít gia chủ làm theo thói quen chọn hướng nhà hợp với mệnh. Ví dụ người Tây Tứ thì tìm nhà hướng Tây, Tây Nam, người Đông Tứ thì chỉ chọn hướng Đông, Đông Nam chẳng hạn. 

    Song khi ngôi nhà hợp hướng rồi nhưng nó lại nằm trong khu vực gần bãi rác, kênh rạch xả thải thì liệu rằng, phong thủy ngôi nhà có đẹp hay không? Câu trả lời chắc chắn là không thể đẹp được, bởi dù hướng có tốt đi chăng nữa thì ngôi nhà của bạn hằng ngày vẫn bị “đón” luồng không khí hôi thối, nhiều vi khuẩn.

    >>> Xem thêm: 8 lỗi sai trong phong thủy nhà và cách hóa giải đúng nhất mà gia chủ cần biết

    Vị trí ngôi nhà ở một khu vực văn minh, không gian trong lành sẽ là môi trường tốt để các thành viên sinh sống và phát triển. Ảnh minh họa: DHD Villa

    Mặt khác, nếu chọn mặt bằng kinh doanh, bạn cũng đã chọn được hướng tốt, nhưng vị trí của cửa hàng ở nơi vắng vẻ, cách xa trung tâm thì chắc chắn việc kinh doanh của bạn sẽ khó thuận lợi. Thực tế nhiều cửa hàng có hướng không đẹp lắm, hướng ngõ hẻm, hướng cụt không nằm ngoài đường chính nhưng ở vị trí đông đúc, thuận lợi với người mua thì vẫn có thể đắt khách.

    Vị trí và hướng bàn thờ

    Bàn thờ cần được đặt nơi cao ráo, thoáng mát và sạch sẽ, bởi vậy mà vị trí đặt bàn thờ là cái cần được xem xét đầu tiên. Nếu đặt bàn thờ dựa vào nhà vệ sinh hoặc nằm dưới nhà vệ sinh của tầng trên, thì cho dù hướng bàn thờ có sáng sủa, đẹp đẽ đến mấy cũng mất đi tính trang nghiêm, phạm lỗi đại kỵ về phong thủy.

    Bàn ở phải đặt ở nơi trang trọng nhất của ngôi nhà. Ảnh minh họa: Nhà cho em

    Hay tương tự với một không gian khác như phòng làm việc. Nếu bạn được ngồi trên một chiếc ghế vừa tầm, thoải mái, không gian mát mẻ, sạch sẽ và sáng sủa, thì cho dù phải quay mặt vào tường, bạn cũng sẽ tập trung hơn, có năng lượng để làm việc hơn ngồi trong một không gian tối tăm, ẩm mốc.

    Vị trí và hướng bếp 

    Bếp được xem là “trái tim” của ngôi nhà cho nên việc bố trí gian bếp thế nào luôn được các gia chủ coi trọng. Nhiều người nhờ thầy xem tuổi để làm căn cứ chọn hướng bếp, nhưng đó là một cách làm sai lầm đối với phong thủy chính phái.

    >>> Xem thêm: 14 lưu ý quan trọng về phong thủy nhà bếp mà bạn nên biết!

    - Để chọn đúng hướng bếp, cần cân nhắc kết hợp một số vấn đề sau:

    - Đặt nơi tụ khí nhưng không quá bức bí, đặc biệt là kiêng đặt giữa nhà.

    - Từ cửa chính không nhìn thấy bếp

    - Áp dụng nguyên tắc đặt Cung tốt (45 độ), kĩ hơn nữa thì đặt vào Sơn tốt (15 độ), cao cấp nhất là Đại Quái, để đặt bếp vào Quẻ tốt (5.625 độ). Cứ làm phép tính đơn giản, khi bếp nhìn hướng tốt là nhìn góc rộng 45 độ, còn để đặt bếp vào vị trí tốt thì chỉ đặt trong phạm vi 5.625 độ, như vậy vị trí đặt bếp có tính chi tiết, cụ thể hơn hướng đến 8 lần.

    Một gian bếp tuân thủ phong thủy sẽ mang lại sự thoải mái cho người nội trợ. Ảnh minh họa: Nhà 1 tầng gần biển

    >>> Xem thêm: Bạn có tin không: 6 kiểu nhà có địa thế xấu càng ở càng hao tốn tài lộc?

    Từ những phân tích trên, chúng ta có thể thấy vấn đề điều tiên cần xem xét khi bố trí phong thủy là tìm vị trí, sau đó mới tính đến hướng. Làm như vậy mới đúng bản chất của phong thủy nhà ở. Một ngôi nhà đẹp và đáng sống cần phải nằm tại vị trí có môi trường tốt, sau đó mới chọn hướng. Chúc bạn sẽ chọn được một vị trí phù hợp cho ngôi nhà của mình. 

    Theo Kiến Trúc Sư - Phong Thủy Sư: Nguyễn Đức Hiếu (CafeLand)

    Bài viết: Thảo Vy

    Cuối năm 2021, Happynest ra mắt ứng dụng chuyên về Nhà ở, đồng thời chính thức "chào sân" lĩnh vực thương mại điện tử với Happynest Shop. Các đơn vị bán hàng xuất hiện trên Happynest Shop đều là những thương hiệu đầu ngành, sở hữu nhóm sản phẩm chính hãng và được Happynest chọn lọc kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. 

    Để tham khảo sản phẩm và đặt hàng, quý khách vui lòng truy cập website / app của Happynest, hoặc liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất. Để cập nhật những chương trình khuyến mãi hot nhất, vui lòng truy cập tại đây.

    Mọi thắc mắc về đơn hàng, vui lòng gọi tới hotline 093 468 06 36, hoặc gửi phản hồi về email info@happynest.vn

    Happynest trân trọng mọi trải nghiệm của khách hàng. Bởi vậy, hãy chia sẻ mức độ hài lòng của bạn với chúng tôi bằng cách tham gia khảo sát này, và để lại những góp ý chân thành nhất tới đội ngũ Happynest bạn nhé! 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0