Nhiều người trẻ ngậm ngùi về quê vì không chịu nổi áp lực mua nhà ở thành phố

    22/11/2022 05:00431 lượt xem

    Câu chuyện bỏ phố về quê chắc hẳn không còn xa lạ với thế hệ người trẻ hiện đại. Bên cạnh mục đích giải tỏa áp lực công việc hay tìm đến môi trường sống yên bình hơn, nhiều người trẻ lựa chọn cuộc sống thôn quê để giảm gánh nặng mua nhà phố đắt đỏ. 

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    • Bỏ phố về quê để thoát khỏi áp lực mua nhà phố đắt đỏ

    •  

    Đối với những người trẻ mới đi làm, mua nhà chắc chắn là một khoản đầu tư khổng lồ. Bởi vậy, nhiều người trẻ đã chọn cách làm việc chăm chỉ ở các thành phố lớn, sau đó tích tiền để mua nhà ở thành phố nhỏ. Song, thực tế cuộc sống mưu sinh của những người trẻ ở thành phố lớn không hề dễ dàng khi công việc nặng nhọc và những mối quan hệ phức tạp giữa con người với nhau đã khiến họ kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần, cùng với đó là mối bận tâm về các khoản chi phí cho sinh hoạt và nhiều hoạt động xã hội khác.

    Thành phố lớn mang lại cơ hội việc làm và nguồn thu nhập cho người trẻ, nhưng cũng đồng thời khiến họ chịu nhiều áp lực và dần kiệt quệ (Ảnh minh họa: Cô gái trẻ tự tay cải tạo căn hộ 36m2)

    Vì vậy, việc các bạn trẻ tự thân mua nhà ở thành phố lớn là điều khó khăn. Trong hoàn cảnh bình thường, để mua được một căn nhà, nhiều gia đình phải cạn ví của hai thế hệ và vay nhiều nơi mới đủ tiền. Dần dần, một số người trẻ bắt đầu cố gắng thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn này, thử công việc và môi trường mới, bắt đầu cuộc sống mới ở những khu vực đô thị nhỏ.

    Thay vì tiếp tục nhịp sống hối hả nơi phố thị, nhiều người trẻ chọn vùng quê thanh bình để xây dựng tổ ấm mới (Ảnh minh họa: Vợ chồng trẻ về quê xây tổ ấm)

    Nói đến những khu vực có giá nhà đất dễ chịu nhất Trung Quốc thì đó chính là Hạc Cương (một thị trấn trực thuộc khu vực Hắc Long Giang, Trung Quốc). Thành phố này là nơi có giá nhà ở thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung. Trước đây, giá nhà đất ở Hạc Cương đã hơn một lần khiến cư dân mạng không khỏi giật mình, nhưng lần này, nó lại tiếp tục trở thành nguồn cơn của những cuộc thảo luận. Một số cư dân mạng còn kể ra, đã từng có người bỏ 30.000 tệ (khoảng 102 triệu) để mua nhà ở Hạc Cương, nhưng sau cùng, căn nhà đó lại được bán lại với giá 20.000 tệ (khoảng 68 triệu đồng).

    Đó cũng là câu chuyện của Xiao Li. Chàng trai sinh năm 90 đã cùng bạn gái của mình chuyển đến sống và làm việc tại Hạc Cương với số tiền khởi đầu cực kỳ tiết kiệm. Trong trường hợp bình thường, khi mối quan hệ của hai người gắn bó và dần ổn định, họ sẽ tự nhiên nói về những sự kiện lớn trong cuộc đời và vấn đề mua nhà trong tương lai với nhau. Nhiều người đã tỏ ra choáng ngợp khi mua nhà. Ngoài ra còn có nhiều yếu tố cần xem xét khi mua nhà, chẳng hạn như đó có phải là khu vực gần trường học hay không, có thuận tiện đi lại hay không. 

    Tuy nhiên, lý do khiến chàng trai trẻ chọn định cư tại Hạc Cương là vì khi còn làm việc ở Hàng Châu, mức thu nhập chỉ đủ để trả tiền thuê nhà và trang trải cuộc sống. Nhận ra tiềm năng trong công việc có hạn, không biết đến bao giờ mới có thể đủ tiền mua nhà thành phố, anh đã cùng bạn gái kiên quyết chuyển đến Hạc Cương mà không nói với gia đình rằng quyết định này sinh ra vì áp lực hai bên gia đình bắt mua nhà tại thành phố lớn.

    >>> Xem thêm: Bỏ phố về quê, chàng trai trẻ cải tạo nhà cấp 4 với chi phí chỉ 63 triệu đồng để “sống hạnh phúc mỗi ngày”

    Ảnh ngôi nhà mới xinh xắn của Xiao Li và bạn gái

    Xiao Li từng chia sẻ thu nhập của mình và bạn gái mỗi tháng không nhiều nên anh đã quyết định chi 40.000 tệ (khoảng 173 triệu đồng) để mua một căn nhà rộng 70m2 tại Hạc Cương. Tuy không chia sẻ số tiền cụ thể để cải tạo căn nhà, nhưng anh cũng tiết lộ rằng tiền sửa chữa đắt hơn tiền mua rất nhiều. Hai người quyết định lựa chọn những vật dụng đơn giản nhưng có giá trị sử dụng lâu dài thay vì chọn những thứ hợp xu hướng nên việc đẩy chi phí lên cũng nằm trong tầm dự tính.

    Giống như Xiao Li, cô gái họ Triệu (25 tuổi) cũng khiến cư dân mạng Trung Quốc xôn xao khi khoe video về ngôi nhà của mình. Được biết, cô Triệu ban đầu làm thuê tại một công ty có quy mô nhỏ tại thành phố cấp 1 Nam Kinh. Nhưng chỉ sau vài năm, vì áp lực nhà cửa nên cô Triệu quyết định tìm và mua một căn nhà ở Hạc Cương để làm chốn nghỉ dưỡng cũng như làm việc online.

    Căn nhà của cô gái họ Triệu khiến cộng đồng mạng trầm trồ

    Điều mà cô gái không bao giờ ngờ tới là từ khi bỏ ra toàn bộ 15.000 tệ (khoảng 51 triệu đồng) để mua một căn nhà rộng 46m2 (cộng thêm phí trung gian 3.000 tệ (khoảng 10 triệu đồng)) và chi gần 50.000 tệ (khoảng 171 triệu đồng) cho việc trang trí toàn bộ ngôi nhà, cuộc đời của mình lại có thể bước sang trang mới dễ dàng như vậy. Ngoài ra, cô cũng đồng ý chi thêm thêm 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3.4 triệu đồng) mỗi tháng để thuê một người giúp việc, nhờ vậy mà mức độ hạnh phúc và tận hưởng cuộc sống của cô ấy tăng vọt!

    >>> Xem thêm: Bỏ phố về quê, cặp vợ chồng làm kinh doanh xây nhà cấp 4 ở ngoại ô để tận hưởng không gian yên bình

    • Cuộc sống ở quê tuy khó khăn nhưng mang lại sự cân bằng về sức khỏe và tài chính

    •  

    Mặc dù đã quyết định định cư ở Hạc Cương nhưng khi mới đến đây, Xiao Li cũng không yên tâm về cuộc sống mới, giống như mở một chiếc hộp mù mịt, không biết quyết định này của mình là đúng hay sai. Nhưng đã thử rồi thì sẽ không hối hận, bây giờ cuộc sống của hai người không những không có áp lực, căng thẳng của thành phố lớn. Nhịp sống cũng dần dần chậm lại, và cả hai có nhiều thời gian hơn để tận hưởng cuộc sống. Tuy rằng thu nhập hiện tại không được như trước, nhưng cũng đủ để cả hai sinh hoạt hàng ngày.

    Cuộc sống ở nông thôn mang đến một môi trường lành mạnh, chậm rãi để mỗi người tự “chữa lành” cho bản thân (Ảnh minh họa: Nhà cấp 4 của kỹ sư người Nhật)

    Khi được hỏi vì sao lại không vay vốn ngân hàng để mua nhà ở một thành phố lớn, tiện nghi hơn, cô Triệu cho biết: “Vì điểm tín dụng ngân hàng kém, nên tôi không thể mua nhà thông qua một khoản vay. Ở Hạc Cương, tôi đã mua một căn nhà mà không cần vay tiền, và trang trí nó theo phong cách tôi muốn. Không chỉ vậy, tôi còn có thể sống một cuộc sống không áp lực thế chấp trong tương lai!”

    >>> Xem thêm: Sau 10 năm ấp ủ, vợ chồng kỹ sư ở Long An bỏ phố về quê xây nhà đất với 40 triệu đồng

    Cô Triệu cũng chia sẻ thêm: Ngoài cái giá không tưởng khi mua và cải tạo ngôi nhà này, điều đáng ngạc nhiên nhất là cô thuê một người giúp việc với chi phí chỉ 1.000 tệ. Theo lời cô Triệu, công việc của cô là vẽ tranh trên mạng, do tính chất công việc nên giờ giấc của cô cũng bị đảo lộn so với bình thường (ngủ ngày thức đêm) nên người giúp việc sẽ có trách nhiệm nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, giám sát công việc ban đêm, có thể ngủ lại nhà và ra về vào sáng hôm sau.

    Tất nhiên, tiền đề để cô Triệu hạnh phúc là làm một nghề tương đối tự do, thu nhập của cô vẫn như cũ nhưng chi phí lại giảm đi rất nhiều. Chính sự khác biệt này làm nảy sinh hạnh phúc. Tất nhiên, tùy theo vị trí và góc độ mà hướng nhìn nhận vấn đề sẽ khác nhau, có người sẵn sàng thoát khỏi áp lực cao của thành thị trở về vùng nông thôn như cô Triệu, thì đương nhiên cũng có người sẵn sàng đối mặt với khó khăn của các thành phố lớn và từ từ chinh phục chúng.

    Nguồn: Trí Thức Trẻ

    Thân mời bạn tham gia chuỗi sự kiện offline đầu tiên của group Happynest (Cộng đồng yêu nhà đẹp) sau gần 4 năm hoạt động.

    4 năm - một hành trình chưa quá dài nhưng đầy kỷ niệm và ý nghĩa. Trong suốt thời gian này, Happynest may mắn nhận được sự yêu mến, đồng hành và sự trợ giúp của những người bạn trên khắp mọi miền tổ quốc. Đó cũng là động lực to lớn để admin Cao Tuyết Minh quyết định thực hiện chuỗi sự kiện offline đầu tiên dành cho những người bạn yêu nhà. 

    Sự kiện sẽ diễn ra tại một số tỉnh thành trên toàn quốc, là cơ hội để các thành viên gặp gỡ và giao lưu cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhà ở. Cùng với đó là cơ hội được tư vấn miễn phí, “gỡ rối” chuyện xây, sửa, hoàn thiện nhà… 

    Đặc biệt, khi tham gia sự kiện, các thành viên có cơ hội nhận được rất nhiều ưu đãi và những phần quà hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng lên tới 100 triệu đồng. Kèm theo cơ hội mua sắm online với các gói combo giá tốt nhất thị trường.

    Tìm hiểu toàn bộ thông tin về sự kiện tại đây, và đăng ký tham gia ngay tại đây để không bỏ lỡ chuỗi hoạt động cực kỳ ý nghĩa của Happynest bạn nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0