Đi Mộc Châu tắm thác, ở nhà người dân tộc, hái mận

10/06/2022 09:301.051 lượt xem
      0m2
    • Tổng diện tích
    • Năm hoàn thành
    Mình có thể đi Mộc Châu nhiều lần trong năm mà không biết chán, có thể bởi vì thích khí hậu mát mẻ trên đó. Hoa thì đẹp, rau thì ngon. Đường đi giờ lại rất đẹp, không còn nguy hiểm như xưa.
    Gia đình có con nhỏ có thể tham khảo chương trình cho trẻ con như sau.
    Xuất phát sớm ở Hà Nội (khoảng 6h). Đi đường Đại lộ Thăng Long lên cao tốc Hòa Bình. Ai thích la cà thì có thể ghé qua Cao Phong chơi vườn cam (nhưng giờ thì hết cam rồi). Nghỉ chân ở Đèo Đá Trắng ăn thịt nướng, cơm lam.
    Sau 4 tiếng đến Mộc Châu.  Thẳng tiến thác Chiềng Khoa. Giá vé 30k/người, cả phao và bè chụp ảnh. Bọn trẻ con được tắm thác sướng lắm ạ. Người lớn thì tha hồ chụp thác sống ảo. Ăn trưa tại đây có gà nướng, xôi. Đơn giản mà đồ tươi ngon. Khách có thể mang đồ ăn lên rồi tự nướng. Tắm xong dưới suối lên ăn đồ mình nướng cũng sướng đấy, nhưng lưu ý nhớ mang rác về.
    Chiều chơi thác chán thì về Mộc Châu. Sau đó cho bọn trẻ con ra Dairy Farm. Sữa chua Mộc Châu thì bán đầy ở Hà Nội, nhưng ăn ở đây vẫn rất khác. Bé nhà mình lần nào cũng đòi ăn ở đây, rồi còn qua cho bò ăn cỏ, chơi với dê và bồ câu.
    Gần đó có mấy vườn dâu tây. Khi nào vào mùa qua đó hái dâu tây rất vui.
    Khoảng 18h về homestay. Đoàn mình ở Homestay A Của (nhà sàn). Chủ là người Mông, ở trong bản làng, tra google map ra ngay. Mình thích homestay này vì đậm tính dân tộc, được tham gia các hoạt động giao lưu, các con học được tính đa dạng về văn hóa của đất nước. Em hay hỏi bạn chủ các sự kiện của bản để cho các bé tham gia sinh hoạt cùng. Ví dụ tối 10h đêm là các bà các cô người Mông ra sân bóng gần đó chơi bóng ném. Lần đầu tiên biết em thấy lạ lắm, sau cũng hò hét trẻ con ra chơi cùng, vui phết. Hôm nào đi đông bọn em thuê đứt cả nhà sàn cộng đồng (em nhớ ko nhầm là 1200k/đêm). Hôm đó em ở khoảng 10 người lớn và 7 trẻ em. Còn hôm nào đi ít thì em thuê đệm ở phòng cộng đồng, 120k/đệm. Bạn chủ cũng làm 2 phòng riêng.
    Bữa tối em hay đặt tại homestay luôn. Hôm gần đây nhất em đặt 1 con lợn bản quay. Thịt ngọt dã man. Ngoài ra rau dưa em dặn mùa gì thức nấy. Gà nướng hay cá nướng cũng ngon nhé. Nướng theo kiểu dân tộc.
    Bác nào đi đoàn đông, trời mát có thể đặt đốt lửa. Hoặc nhờ bạn chủ thuê đoàn múa hát, giã bánh chày,... Tối ngủ nếu thời tiết đẹp vác cái lều ra ban công ngủ ngắm sao cũng đã lắm. Lần gần đây nhất bọn em đi thì trời mưa, nên trẻ con nó cắm lều ngay trong nhà.
    Sáng hôm sau tất cả biểu quyết đi hái mận. Bọn em ra vườn mận nhà bạn chủ ở trong thung lũng Nà Ka. Giờ nhớ lại vẫn nuốt nước miếng. Cái thú hái quả trên cây rồi ăn luôn nó cực đã.
    Trưa về bọn em đi ăn bê chao. Hoặc các bác thích cá hồi có thể ăn cá hồi.
    Nếu các bác đi nhiều lần như nhà em, và thích khám phá thì còn nhiều điểm lắm. Mỗi mùa lại có nét đẹp riêng. Ví dụ như đi Làng nguyên thủy, đi thăm vườn mơ,..
    Tổng chi phí đoàn em đi nếu tính cả xăng xe thì khoảng 1tr/người lớn cho 2 ngày 1 đêm.