14 điều quan trọng cần lưu ý nếu bạn đang có kế hoạch xây nhà để nghỉ hưu, an dưỡng khi về già sau này

    02/06/2022 09:003.682 lượt xem

    Khác với những căn nhà dành cho các gia đình trẻ luôn đề cao sự hiện đại, có những nét nổi bật phù hợp với cá tính của gia chủ, thì thiết kế nhà cho người cao tuổi, đã về hưu lại đòi hỏi tính công năng cao để mọi sinh hoạt đều thoải mái nhất có thể. Dưới đây là 14 điều cần lưu ý nếu bạn đang có kế hoạch xây nhà để an dưỡng tuổi già.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Không gian sống thoáng đãng, có cây xanh và ao cá, phù hợp với người cao tuổi (Ảnh: Công trình nhà Đà Nẵng)

    1. Vị trí của ngôi nhà

    Để đảm bảo an toàn cũng như sự thuận tiện, đặc biệt là khi ốm đau phải đến bệnh viện, một ngôi nhà dành cho người cao tuổi không nên cách thành phố quá 30km. Nếu đi quãng đường xa quá sẽ dẫn đến mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khoẻ. 

    Nếu vẫn thích cuộc sống ở những vùng nông thôn xa thành phố, gia chủ nên chọn về những nơi đã từng gắn bó hoặc có anh em họ hàng, láng giềng thân quen để không ảnh hưởng đến tinh thần.

    2. Không nên xây nhà quá gần đường

    Một ngôi nhà quá gần mặt đường dễ bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và ô nhiễm từ khói xe. Trong khi đó người cao tuổi thường xuyên ở nhà cả ngày. Do đó, nhà nên cách đường ít nhất 8 mét và nên có cây lớn giúp thanh lọc không khí, điều hoà vi khí hậu. 

    Với những ngôi nhà ở gần đường, nếu đủ diện tích, gia chủ có thể thiết kế một khoảng sân trước như một “lá chắn” bảo vệ. Tuy nhiên nếu diện tích hạn chế, các phòng ở phải được bố trí một cách hợp lý. Ví dụ phòng ngủ nên bố trí cuối nhà để các phòng khác phía trước giúp chống ồn, chống bụi. 

    Sân trong lớn rộng mở kết nối con người với thiên nhiên vừa mang đến sự yên tĩnh cho phòng ngủ (Ảnh: TROPIC House)

    3. Thiết kế một đoạn đường nối cho ngôi nhà nếu nhà cao hơn mặt đường 

    Việc thiết kế lối vào nhà thoáng rộng và có độ dốc vừa phải sẽ giúp việc di chuyển của người cao tuổi thuận tiện hơn. Vì thế, việc tính toán thiết kế phần này ngay từ đầu là cần thiết để giúp không gian ngôi nhà nếu cần đường dốc sẽ hợp lý về công năng và đẹp về thẩm mỹ.

    4. Để lại không gian cho thang máy

    Một số người lớn tuổi thích sống ở tầng trên hơn tầng dưới. Vì vậy, thiết kế ngôi nhà nên bao gồm cả diện tích sảnh thang máy để hỗ trợ. Giá thang máy gia đình hiện nay không hề khó tiếp cận, điểm mấu chốt là không gian. Nếu bạn dự định lắp thang máy nên thiết kế một khoảng đất trống khoảng 1,5 × 1,5m để làm sảnh thang máy sau này.

    Thang máy giúp việc di chuyển của người cao tuổi thuận tiện hơn khi ở nhà cao tầng

    5. Chiều rộng cửa

    Cửa nhà và cửa các phòng nên có chiều rộng từ 90 phân trở lên, đảm bảo vừa cỡ xe lăn. Nếu được, nên chọn cửa lùa bằng vật liệu nhẹ vừa tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng xe lăn vừa tiết kiệm diện tích. 

    6. Chiều cao cửa sổ

    Chiều cao của cửa sổ không được vượt quá 90 cm, ngang tầm mắt khi người cao tuổi ngồi trên xe lăn hoặc ngồi trên ghế. Nếu không tự đi ra khỏi nhà được thì cửa sổ với chiều cao phù hợp sẽ giúp họ có thể ngắm nhìn khu vườn, phố xá ngay tại nhà. Nhờ vậy, cuộc sống sẽ bớt buồn tẻ, nhàm chán.

    7. Bố trí phòng ngủ và phòng khách 

    Vị trí phòng ngủ và phòng khách nên ở phía Đông hoặc phía Bắc để hạn chế ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc đặt phòng ngủ hướng Tây hoặc Nam cũng là sai. Nó cũng có lợi thế trong việc đón gió tự nhiên. Người lớn tuổi có xu hướng cảm thấy lạnh hơn, do đó, chỉ cần thiết kế phù hợp với hướng đó để lấy ánh sáng mặt trời hợp lý mà không quá nóng.

    8. Sử dụng sàn chống trơn trượt

    Tình trạng gãy xương ở người cao tuổi rất dễ xảy ra. Chính vì vậy, việc lựa chọn các loại sàn chống trơn trượt để đảm bảo an toàn là điều vô cùng quan trọng. Hiện nay trên thị trường, ngoài sàn gỗ còn có sàn gạch chống trơn trượt hiệu quả.

    9. Kích thước phòng ngủ phù hợp với người cao tuổi

    Kích thước phòng ngủ nên rộng ít nhất 4 mét để một hoặc cả hai bên giường có thể kê được xe lăn. Chiều sâu từ đầu giường đến tường của kệ tivi nên từ 4-4,5 mét để tạo sự thông thoáng cho căn phòng và có thể dễ dàng thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng như vươn vai sau khi thức dậy. Bức tường của đầu giường ngủ nên vững chắc. Có ổ cắm điện hỗ trợ lắp đặt các thiết bị khác nhau, cùng với đó là lắp đặt đèn cảm ứng chuyển động tự động.

    Phòng ngủ không cần to rộng nhưng phải đầy đủ ánh sáng tự nhiên (Ảnh: Công trình Maison A)

    10. Nên có camera giám sát

    Trường hợp người già gặp vấn đề về sức khỏe, nên lắp camera trong phòng để người chăm sóc hoặc các thành viên trong nhà có thể theo dõi và hỗ trợ kịp thời. Cửa ra vào của các phòng khác nhau nên chọn hệ thống khóa có thể mở hai chiều hoặc một chốt. Những người bên ngoài sẽ có thể hỗ trợ ngay lập tức trong trường hợp khẩn cấp.

    11. Phòng vệ sinh cần có ánh sáng

    Vị trí quan trọng không kém phòng ngủ là phòng vệ sinh bởi người cao tuổi có nhu cầu sử dụng nơi này thường xuyên. Do vậy, phòng vệ sinh nên được bố trí ở nơi nhận được nhiều ánh sáng mặt trời. Đặc biệt chú trọng đảm bảo sự sạch sẽ, khô thoáng.

    12. Chừa lại diện tích để xe lăn trong phòng vệ sinh

    Nên thiết kế một khoảng trống khoảng 1,5 mét để cho phép xe lăn quay đầu, cũng như để các phụ kiện như tay vịn, ghế tắm trong tương lai. Không chỉ ở trong phòng vệ sinh, nếu bạn muốn thiết kế bất cứ không gian nào trong nhà để xe lăn có thể quay đầu và dễ dàng di chuyển, hãy luôn để trống 1,5 mét.

    Phòng vệ sinh đủ rộng rãi để lắp đặt hệ thống tay vịn an toàn

    13. Kiểm soát chất lượng không khí trong nhà

    Ngày nay công nghệ hiện đại ra đời hỗ trợ cuộc sống tốt hơn rất nhiều. Có rất nhiều loại phụ kiện cho người cao tuổi lựa chọn và nếu ngân sách không hạn chế nên bổ sung hệ thống cải thiện chất lượng sống. Chẳng hạn như máy lọc không khí giúp ngăn bụi PM2.5, hệ thống cách âm…

    14. Sự thoải mái phải được đặt lên hàng đầu

    Điểm quan trọng nhất khi xây nhà để an dưỡng tuổi già là sự thoải mái cả về thể chất và tinh thần. Điều này bắt buộc là tất cả các yếu tố phải được thiết kế hài hòa và bổ trợ cho nhau.

    Dù thiết kế nhà theo phong cách nào đi chăng nữa thì sự thoải mái, an nhiên cho người cao tuổi cũng phải được đặt lên hàng đầu (Ảnh: Hachi Lily House)

    Khi nói đến nhà cho người cao tuổi, nhiều người hình dung đó là một ngôi nhà cấp 4 nhỏ với đường dốc dành cho xe lăn. Cũng có thể đó là một ngôi nhà vườn được bao quanh bởi thiên nhiên. Nhưng sự thật là nhà để an dưỡng tuổi già của mỗi người một khác. Một số người thích cuộc sống thành thị nhưng trái lại nhiều người lại có xu hướng “bỏ phố về quê”. Có người thích không gian rộng rãi để con cháu về thăm hoặc đón tiếp bạn bè. Có người lại thích sự đơn độc sống trong một ngôi nhà nhỏ… Tuy nhiên, dù thế nào, bất kỳ ai khi bước vào tuổi già đều tìm đến sự an nhiên. Bởi vậy, nếu bạn đang có kế hoạch xây nhà cho tuổi về hưu hãy lưu ý nhé.

    Bài viết: Minh Trang

    Nguồn: banidea.com

    Xem thêm:

    1. 1. KTS chỉ ra các vấn đề gia chủ Việt thường mắc khi thiết kế nhà có người cao tuổi 
    2. 2. Những thiết bị nên có trong nhà để hỗ trợ sinh hoạt cho người cao tuổi 
    3. 3. TOP 8 nhà gỗ mát mẻ quanh năm, giúp bạn tận hưởng sự yên bình, thảnh thơi khi đã rời xa phố thị
    4. 4. Nam gia chủ về quê xây nhà 30m2, làm vườn xanh và hồ cá Koi để mỗi sáng thức dậy đều như đi nghỉ dưỡng
    5. 5. Gia chủ chấp nhận xây nhà đắt gần gấp rưỡi so với Hà Nội để thỏa mãn mơ ước ngắm biển mỗi ngày

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0