Ngôi nhà cổ của nghệ nhân nghề gỗ tại Hòa Bình, chi phí thực 3 tỷ nhưng ý nghĩa tinh thần là vô giá

    30/04/2022 13:001.281 lượt xem

    Ngôi nhà 5 gian của gia đình anh Kiên tọa lạc trên mảnh đất nằm ở vùng bán sơn địa mặt gần đường giao thông lớn, lưng tựa núi và bao qua

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây

    Bài được xem nhiều nhất cùng chuyên mục:

    1. Nhà ở thôn quê Thái Bình, thiết kế gần gũi vườn cây, áo cá để gia chủ lớn tuổi 'làm bạn' với thiên nhiên

    2. TOP 10 nhà đẹp 2 tầng ở nông thôn: Vừa lưu giữ nét đẹp miền quê, vừa tiện nghi không kém nhà phố

    3. Vợ chồng xây nhà 1 tầng ở quê, thiết kế mở thoáng 3 mặt để hít thở khí tươi và tụ họp gia đình

    Ngôi nhà của anh Lê Hồng Kiên, làm nghề gỗ mỹ nghệ, được xây dựng trên mảnh đất của bố mẹ anh tại Thôn Tân Sơn, xã hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Cả khu vườn rộng 1ha, anh Kiên dành khoảng 1 ngàn mét để xây dựng khuôn viên 3 ngôi nhà gỗ cổ truyền và lợp ngói cổ này.

    Cổng được tái hiện như cổng đình làng

    Nhà 5 gian được gia chủ tự tay lên ý tưởng phục dựng

    Vốn làm nghề gỗ mỹ nghệ tinh xảo lâu năm nên anh Kiên có niềm đam mê đặc biệt với kiến trúc, văn hóa cổ của các cụ. Anh cho rằng, các tiền nhân đã mất hàng nghìn năm kinh nghiệm để đúc rút ra các tỷ lệ, kết cấu, vật liệu để làm nên một ngôi nhà thì tại sao mình không học các cụ? Thứ nữa những ngôi nhà cổ mang trong mình những năng lượng tốt và sinh thái, sinh thái là sự cân bằng và tuần hoàn. Bởi vậy, ngôi nhà cổ của anh Kiên sử dụng vật liệu rất thân thiện môi trường, các kích thước đều có hàm ý về phong thủy.

    Ngói cổ gạch đá ong cổ kết hợp với cây xanh cho cảm giác yên bình

    Mảnh vườn của gia đình anh Kiên hội tụ nhiều yếu tố của một nơi có hệ sinh thái tốt. Mảnh đất nằm ở vùng bán sơn địa mặt gần đường giao thông lớn nên rất thuận tiện mà vẫn đảm bảo không bị tiếng ồn của xe, lưng tựa núi và bao quanh là suối, địa hình mặt bằng vườn thoai thoải, có rất nhiều cây to bóng mát, cây ăn quả, cây cảnh và hoa.

    Thảm thực vật phong phú, tự nhiên và đa dạng nên không khí rất trong lành, lá cây rơi xuống tạo mùn cho đất, các sinh vật dưới lòng đất hoạt động, mưa, nắng gió sẽ cho hoa tươi quả tốt, ao do có mạch suối nên luôn đảm bảo nước tưới tiêu và cá bơi tung tăng, chim muông làm tổ và hót líu lo.

    Hồ đá ong thả bèo tấm

    Chòi có bếp lửa bên hồ nước là nơi gia chủ cùng bạn bè thưởng trà, trò chuyện

    Anh Kiên chia sẻ, bố con anh rất tâm đắc với cuộc sống yên bình trong một mảnh vườn có thể tự cung tự cấp các loại rau quả thực phẩm sạch thiết yếu của "tiên nữ đồng quê" Lý Tử Thất. Được con gái và vợ khích lệ động viên, anh Kiên đã lên ý tưởng sửa ngôi nhà cũ vài chục năm tuổi của gia đình thành một căn nhà đầy đủ tiện nghi, đậm chất dân gian nhưng điểm những yếu tố đương đại.

    Ngôi nhà của gia đình có sân to dưới bóng cây râm mát, có chỗ nằm hóng gió, chuyện trò, có hồ bán nguyệt, có bồn tắm đá tự nhiên lộ thiên giữa vườn dưới những tán cây nằm ngâm nghe chim hót ve kêu... Toàn bộ đồ vật sẽ được gia chủ tự tay sưu tầm và bày biện. Ngôi nhà là nơi đón các anh em bạn bè gần xa đến thăm quan trải nghiệm và ngủ lại với gia chủ. Khu nhà này được anh Kiên lên ý tưởng, tự tay đi chọn vật liệu, kết hợp với mấy cậu em họa sĩ cùng các anh em thợ gỗ dân gian cùng "sáng tác".

    Nhà phụ 3 gian cho khách đến chơi ngủ lại, phía trước là vườn rau sạch của gia chủ

    "Tôi coi đây như là một tác phẩm chứ không coi là việc đơn thuần chỉ xây một ngôi nhà, các tiêu chí được định hình rõ, tỷ lệ, kích thước, giao thông, tính kết nối, các vật liệu… đều được cân nhắc kỹ trước khi đưa vào công trình… Của một đồng nhưng công một nén, nếu tính chi phí thực bằng tiền thì chỉ mất 3 tỷ thôi, nhưng công sức, tâm huyết của tôi và các anh em bỏ vào chắc không tính được bằng tiền, đó là giá trị vô hình và tạo nên cái hồn cho những ngôi nhà…", anh Kiên tâm sự.

    Không gian sống hài hòa "kim - cổ"

    Thời gian thi công ngôi nhà kéo dài 6 tháng… Ngôi nhà sử dụng nhiều vật liệu cũ do chính anh Kiên sưu tập ở khắp nơi, thậm chí "mua đồng nát". "Tôi dùng gỗ cũ bởi lẽ gỗ cũ đã qua sử dụng hàng chục năm thì có độ bền cao lắm, hơn nữa chỉ có gỗ cũ mới thấm đẫm hồn cốt của dân tộc vì đã nhuốm màu thời gian và " trơ gan cùng tuế Nguyệt"", anh Kiên lý giải.

    Chum vại để ngâm rượu quê, đựng tương bần

    Ban đầu, khi lên ý tưởng xây dựng ngôi nhà cổ với toàn "đồ cũ", anh Kiên tìm cách sưu tầm, tập kết những vật liệu cũ như nếp nhà cũ, ngói cũ, cửa cũ… Nhiều người xung quanh cho rằng anh Kiên "bị điên" vì những vật liệu đó trông "khiếp lắm". Dù khó khăn muôn vàn, phải đối mặt với những định kiến, lời xét nét của mọi người xung quanh, anh Kiên vẫn rất kiên định với ý tưởng của mình. Bởi anh là người hiểu rõ nhất bản thân đang làm gì.

    Những cây cọc hồ tiêu bị vứt chỏng trơ, những thanh ray tà vẹt tàu hỏa sẽ làm củi, những viên ngói và đá ong cũ nằm ở xó xỉnh khắp các làng quê, những nếp nhà cũ sắp làm củi đun bánh chưng hoặc để mục ruỗng do tốc độ đô thị hóa, những cánh cửa cũ... Tất cả đã được anh Kiên đi xin, đi sưu tập thậm chí đi đồng nát về mảnh vườn này và "tái sinh".

    "Mọi thứ như có người sắp xếp sẵn, đến và đi đúng thời điểm. Bản thân tôi không có đồng nào, nhưng cứ làm đến đâu thì đều có các quý nhân đến đúng lúc và giúp đỡ, các nguyên vật liệu cũng vậy, cứ đúng lúc cần là có anh em bạn bè khắp nơi điện bảo cho hay chỉ giúp chỗ mua…", anh Kiên nhớ lại hành trình khó khăn khi chuẩn bị cải tạo ngôi nhà.

    Ngôi nhà của anh Kiên được kết hợp hài hòa giữa nét cổ kính nhưng vẫn đảm bảo tiện nghi hiện đại cho sinh hoạt. Anh Kiên cho rằng, các mái nhà, khung cột là tượng trưng cho thế hệ ông cha, kinh nghiệm, văn hóa nghìn đời, tuy sứt sẹo cằn cỗi nhưng đượm màu thời gian, cảm xúc và ký ức.

    Còn nền nhà và các màu tường cùng tiện nghi của cuộc sống thì phải là của thế hệ con cháu, tươi trẻ, hiện đại, nghệ thuật… Với kinh nghiệm trong nghề lâu năm, anh đã tìm ra giải pháp để kết hợp sự hoài cổ với tiện nghi cuộc sống hiện đại.

    Gian bếp nhìn thẳng ra vườn để có thể vừa nấu ăn vừa ngắm cây cối xung quanh

    Xà bếp được làm bằng chiếc câu đầu cổ gỗ mít, bàn đảo được đóng bằng gỗ tàu thuyền

    Trong ngôi nhà có rất nhiều vật dụng, đồ trang trí cổ, mang nét văn hóa truyền thống. Đó là thành quả sau hơn 30 năm sưu tập các đồ văn hóa giá trị cao của anh Kiên. Suốt thời gian qua, đi đâu anh Kiên cũng thích tìm tòi và sưu tập các đồ đẹp, có giá trị thẩm mỹ và giá trị văn hoá, nghệ thuật… Theo anh Kiên, những món đồ cổ ẩn chứa trong mình những giá trị vô hình về lịch sử, mỹ thuật, tinh thần lao động và tâm hồn của những nghệ nhân xa xưa gửi gắm. Với anh những đồ vật đó có tâm hồn và " biết truyền tải thông điệp".

    Tủ kệ trong nhà do gia chủ cất công lựa chọn, sắp xếp

    Ngôi nhà có rất nhiều vật dụng, đồ trang trí cổ, mang nét văn hóa truyền thống

    Phía sau bức tượng là ô gạch thông gió hỗ trợ lưu thông không khí trong nhà

    Đồ nội thất trong nhà đa số là đồ gỗ

    Tủ kệ gia chủ tự đóng cách đây 30 năm

    Giá bày đồ cổ đặt góc nhà

    Thau đồng để rửa tay

    Với gia đình anh Kiên, ngôi nhà này có ý nghĩa rất quan trọng, là nơi gắn kết của 3 thế hệ. "Ông bà đã có công dựng đất, trồng cây suốt vài chục năm, tôi và các con phải có nhiệm vụ xây các công trình trên đất để bảo vệ thành quả đó. Sau này, con tôi đi du học Mỹ về cũng về nước để cùng bố lan tỏa các thông điệp của khu vườn và những ngôi nhà đến bạn bè quốc tế", anh Kiên tâm sự.

    Khu vườn xung quanh nhiều cây, vậy nên góc anh Kiên yêu thích nhất là khoảng sân rộng. Đây là không gian bạn bè họ hàng có thể quây quần đông đủ bên nhau, mùa đông thì đốt lửa sưởi ấm, mùa hè thì hóng gió nghe chim hót ve kêu, Tết thì gói luộc bánh chưng hay quây quần ăn uống…

    Không gian yên bình, thư thái xung quanh ngôi nhà

    Khoảng xanh thiên nhiên mang đến không khí trong lành, yên tĩnh cho khu vực thư giãn ngoài trời

    Góc nghỉ ngơi đầy yên bình trước hiên nhà

    Ngôi nhà này là nơi gia đình anh Kiên và bạn bè thường lui tới nghỉ ngơi, vui chơi vào mỗi dịp cuối tuần, nghỉ lễ. Giữa ngôi nhà "sinh thái" hài hòa, cuộc sống mỗi ngày trôi qua rất nhanh trong thanh bình và thư thái.

    Anh Kiên thường được đánh thức từ 4 giờ sáng bởi tiếng chim hót líu lo. Sau đó đốt bếp củi pha trà xanh, tập dưỡng sinh, đọc sách, hoặc nghe nhạc…. Khu vườn của gia đình cũng trồng nhiều cây ăn quả, rau sạch, nuôi lợn, gà, có ao cá… phục vụ nhu cầu tại chỗ của gia đình. Những buổi tối quây quần bên gia đình, bạn bè thưởng thức sản phẩm thu hoạch được tại vườn là khoảnh khắc thư thái mà ai cũng mong chờ.

    Nguồn: CafeF

    Xem thêm:

    1. Uncle’s House: Ngắm nét thô mộc đem bình an cho ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên

    2. Nhà 1 tầng Quảng Nam thanh bình, yên ả giữa miền quê đúng theo ước nguyện của gia chủ

    3. Nhà cấp 4 đậm chất thôn quê bình dị hiếm có giữa phố thị, có sân gạch, ngói đỏ và hàng cau cao vút

    4. Bỏ phố về quê xây nhà: Có dễ như thiên hạ vẫn đồn thổi?

    5. Nhà 1 tầng ở quê làm từ gạch đất nung, hiện thực hóa “giấc mơ trên đồng” của gia chủ làm nông tại Đồng Nai

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0