Làm cầu thang bằng bê tông dẻo đúc sẵn, có nên hay không?

    30/03/2022 06:006.595 lượt xem
     

    Ngành xây dựng hiện đại đang ứng dụng ngày càng nhiều bê tông dẻo đúc sẵn vào các công trình, trong đó hạng mục cầu thang không phải là ngoại lệ. Những ưu điểm của vật liệu này rất thích hợp để làm cầu thang cho nhà ở, văn phòng, tòa nhà,... Vậy cầu thang bê tông dẻo đúc sẵn là gì, có cấu tạo như thế nào và thi công ra sao? 

    Bài liên quan:

    1. KTS Việt chỉ ra 10 thiết kế nội thất đẹp nhưng có nhiều nhược điểm không ngờ tới

    2. 5 món đồ nội thất 10 năm trước ai nhìn cũng mê, giờ thì cho cũng chán

    3. Có nên làm mặt bàn lavabo bằng gỗ không? Nếu có thì nên sử dụng loại gỗ nào?

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Thế nào là cầu thang bê tông dẻo đúc sẵn?

    Khác với cầu thang được đổ bằng bê tông thông thường, cầu thang bằng bê tông dẻo đúc sẵn được làm từ hỗn hợp cốt sợi gia cố, cát mịn, lớp phủ trơn và các phụ gia siêu dẻo. Hỗn hợp này được đúc sẵn thành các khối bê tông xương sống hoặc bậc thang, sau đó mới liên kết với nhau bằng kỹ thuật lắp ghép đặc biệt. 

    Loại cầu thang này có đặc điểm là bền bỉ, độ dẻo cao, linh hoạt với nhiều mẫu nhà khác nhau mà vẫn đảm bảo thẩm mỹ, bởi vậy nó được các nhà thầu và chủ nhà ưu tiên lựa chọn.

    Cầu thang bê tông dẻo đúc sẵn thường gặp ở những ngôi nhà hiện đại

    Thành phần của bê tông dẻo làm cầu thang là gì?

    Để làm được thành phẩm bê tông dẻo đúc sẵn chuẩn cần tính toán và pha trộn phức tạp. Các thành phần để làm nên bê tông dẻo bao gồm: Sợi polypropylene, sợi carbon, sợi tự nhiên natural, lớp phủ trơn, các loại cốt sợi khác, xi măng, cát vàng mịn, phụ gia (lignin, naphthalene, melamine, polycarboxylate,...).

    Trong quá trình sản xuất bê tông dẻo, khi quá trình thủy hóa và đóng rắn xảy ra, sợi PVA được sử dụng sẽ liên kết với xi măng tạo độ dẻo và chắc. Lớp phủ trơ sẽ được phối trộn để loại bỏ ma sát giữa các cốt sợi bên trong, do đó mà các lớp sợi này sẽ trượt lên nhau và hạn chế tình trạng nứt bê tông. Các phụ gia đóng vai trò giúp tăng tính đàn hồi và giảm sự co ngót của bê tông dẻo đúc sẵn, nhờ đó mà khối bê tông được dẻo dai và bền bỉ cùng năm tháng.

    Khả năng chịu ứng suất uốn lớn của bê tông dẻo


    Cầu thang bê tông dẻo đúc sẵn có chắc chắn không?

    Nhờ những đặc tính ưu việt của bê tông dẻo mà cầu thang bê tông dẻo đúc sẵn rất chắc chắn. Đây là vật liệu hiện đại được áp dụng hầu hết ở các nước có trình độ xây dựng tiên tiến, mang lại những ưu thế vượt trội so với bê tông thông thường. 
    - Bê tông dẻo như kim loại nên dễ uốn cong, do đó mà cầu thang cũng rất linh hoạt, có thể thay đổi kiểu dáng.
    - Bê tông dẻo không dễ nứt vỡ như bê tông thông thường bởi vậy cầu thang cũng bền đẹp hơn, tuổi thọ cao hơn. Nếu có nứt thì dễ hàn gắn mà vẫn đảm bảo thẩm mỹ.
    - Thời gian thi công nhanh hơn, ít thải khí độc.
    - Thi công cầu thang bằng bê tông dẻo đúc sẵn, thợ thi công có thể tạo ra những đoạn bê tông dài liên tục, hạn chế dùng các mối nối động.
    - Trọng lượng của bê tông dẻo khá nhẹ nên giúp giảm tải trọng công trình cầu thang.

    Bảng so sánh chi tiết đặc điểm của cầu thang bê tông dẻo đúc sẵn với cầu thang bê tông thông thường


    Quá trình thi công cầu thang bê tông dẻo đúc sẵn gồm những bước nào?

     

    Khảo sát địa điểm
    Khảo sát địa điểm, mặt bằng và vị trí nơi đặt cầu thang là việc đầu tiên quan trọng để thiết kế mẫu cầu thang phù hợp với ngôi nhà. Tùy theo phong cách thiết kế cũng như diện tích toàn không gian, thợ thi công cần tư vấn với chủ nhà nên làm cầu thang theo hình dáng và kích thước như thế nào cho phù hợp.
    Chọn mẫu cầu thang
    Cầu thang bê tông dẻo đúc sẵn có thể biến tấu linh hoạt mọi kiểu dáng, bởi vậy việc chọn mẫu cầu thang không có gì khó khăn. Tuy nhiên chủ nhà cần lưu ý nên chọn kiểu dáng cầu thang đơn giản, dễ vệ sinh và đặc biệt là phù hợp với gu thiết kế của căn nhà. 
    Tập kết vật liệu, thiết bị lắp đặt
    Khâu này cần thực hiện một cách cẩn thận và đầy đủ. Khi các vật tư, nguyên liệu và thiết bị lắp đặt sẵn sàng thì việc tiến hành thi công xây dựng cầu thang sẽ diễn ra nhanh gọn.
    Thi công lắp đặt cầu thang
    - Lắp đặt phần khung xương: Đây là phần xương sống chịu tải trọng của toàn bộ công trình cầu thang. Thợ thi công sẽ lắp đặt các tấm bê tông tạo thành khung sườn để bậc thang bám vào. Bởi vậy khi tiến hành cần đo đạc cẩn thận, cần chia ra các khung bằng nhau và siết chặt các khung bê tông bằng ốc vít chuyên dụng.
    - Lắp đặt bậc cầu thang: Số bậc cầu thang sẽ tỷ lệ thuận với chiều cao giữa hai tầng, các bậc nối với nhau bằng cách lắp ghép vào khung xương cầu thang. Theo phong thủy, số bậc được tính theo nguyên tắc 4n+1 nên chủ nhà cần lưu ý để tránh phạm kỵ. 
    Kiểm tra chất lượng và hình thức
    Sau khi lắp đặt, cần phải kiểm tra lại tất cả các mối nối xem đã đúng kỹ thuật và chắc chắn hay chưa, các bậc thang có bị lệch hay không. Khi mọi thứ đã chuẩn về kỹ thuật và cầu thang được vệ sinh sạch sẽ thì việc thi công mới hoàn thành.
    Mặc dù có giá thành cao hơn nhưng nhờ đặc tính tốt khắc phục được những hạn chế của cầu thang bê tông thường cho nên cầu thang bê tông dẻo đúc sẵn vẫn rất được ưa chuộng. Với những điểm mạnh về chất lượng, thời gian thi công ngắn và độ thẩm mỹ cao thì cầu thang bê tông dẻo đúc sẵn là lựa chọn số một cho các gia chủ khi muốn làm cho nhà mình một chiếc cầu thang chuẩn đẹp.

    Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. So sánh gỗ tràm và gỗ sồi khi làm nội thất nhà ở

    2. Kinh nghiệm thiết kế cầu thang dọc nhà ống

    3. Có nên sử dụng xốp dán tường thay gạch ốp lát?

    4. Có nên xây nhà cấp 4 có gác lửng không? Ưu nhược điểm của mẫu nhà cấp 4 có gác lửng

    5. Ưu, nhược điểm của 6 loại vật liệu làm cầu thang phổ biến năm 2022

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0