8 điều quan trọng gia chủ cần chuẩn bị trước khi xây nhà

    29/12/2023 12:001.482 lượt xem

    Xây nhà là việc rất quan trọng với các gia đình. Để quá trình thiết kế - thi công nhà ở thuận lợi và hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra, bạn cần lên kế hoạch chi tiết cho các công việc cần chuẩn bị trước khi xây nhà. Ngay bên dưới là 8 điều bạn cần bỏ túi khi xây nhà, đừng bỏ qua nhé.

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.  

    1. 1. Chi phí xây nhà

    Ngôi nhà chính là tài sản có giá trị nhất theo quan niệm của người Việt Nam. Vì thế, để sở hữu một ngôi nhà rộng rãi, khang trang đúng với mong muốn, trước hết, gia chủ cần chuẩn bị tốt chi phí xây nhà.

    Chuẩn bị tốt chi phí xây nhà giúp công trình hoàn thành đúng tiến độ theo mong muốn của gia chủ (Ảnh: DN House)

    Cụ thể, nếu bạn có kế hoạch xây nhà trong thời gian tới, hãy bắt đầu chuẩn bị chi phí ít nhất khoảng 4 tháng trước khi khởi công. Trong trường hợp nhà ở của bạn cần đầu tư một khoản tiền lớn, bạn có thể tiết kiệm tiền trong thời gian dài hơn hoặc vay mượn bạn bè, người thân, ngân hàng.

    Việc dự trù và chuẩn bị tốt chi phí xây nhà sẽ giúp gia chủ hoàn thành công trình đúng tiến độ, đồng thời tránh được nhiều rủi ro không mong muốn. Trên thực tế, có rất nhiều gia đình không đủ điều kiện tài chính nhưng vẫn xây nhà lớn, khiến công trình bị tạm dừng trong thời gian rất dài.

    Thông thường, chi phí xây nhà sẽ bao gồm các khoản: mua vật liệu xây dựng và đồ dùng nội thất, phụ kiện trang trí, thuê thiết kế - thi công, thuê kỹ sư giám sát công trình, chi phí phát sinh…

    1. 2. Phong thủy khi xây nhà

    Một trong những điều quan trọng gia chủ cần chuẩn bị trước khi xây nhà đó là coi tuổi làm nhà và lựa chọn hướng nhà hợp phong thủy. Theo quan niệm của người phương Đông, nhà ở hợp phong thủy sẽ mang đến nhiều tài lộc, may mắn, sức khỏe dồi dào, gia đạo bình an.

    Xây nhà ở hợp phong thủy mang đến cho gia chủ và các thành viên trong gia đình sự may mắn, bình an, tài lộc dồi dào (Ảnh: Nhà ngói 5 gian ở Đồng Nai)

    Cách phổ biến nhất để xác định tuổi của gia chủ có phù hợp với năm dự định xây nhà, bạn xem tuổi mụ có bị phạm Kim Lâu và Hoang Ốc hay không. Nếu phạm, gia chủ có thể mượn tuổi xây nhà để giúp công trình hoàn thành theo đúng thời gian gia đình mong muốn.

    Ngoài ra, từ năm tháng ngày giờ sinh, gia chủ còn tính toán được hướng nhà phù hợp với tuổi mệnh.

    >>> Xem thêm: Gợi ý 7 cách đơn giản để tự kiểm tra phong thủy nhà ở tốt hay xấu

    1. 3. Chuẩn bị đầy đủ các thủ tục pháp lý 

    Để được phép xây dựng nhà ở, gia chủ cần tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quy hoạch của lô đất, giấy phép xây dựng cùng một số điều kiện liên quan khác.

    Riêng với giấy phép xây dựng, nếu không có chuyên môn, gia chủ có thể ủy quyền cho các công ty xây dựng để họ hoàn thành các thủ tục một cách nhanh chóng và chuẩn xác.

    Gia chủ nên ủy quyền cho công ty xây dựng xin giấy phép để các thủ tục được hoàn thành nhanh chóng (Ảnh: Nhà 3 tầng 5x20m hiện đại)

    1. 4. Chọn mua đất xây nhà

    Để lựa chọn được một mảnh đất đẹp, gia chủ có thể căn cứ vào những yếu tố sau đây:

    - Môi trường sống tốt: Mặt bằng dân trí cao, cơ sở hạ tầng phát triển, không gian thoáng mát, khu vực có địa chất tốt, không khí trong lành, điều kiện an ninh tốt, không quá xa trường học hoặc chỗ làm của các thành viên trong gia đình.

    - Đất có giá trị pháp lý: Sổ hồng hoặc sổ đỏ, cùng một số giấy tờ có giá trị pháp lý liên quan đến lô đất.

    - Đất xây nhà hợp phong thủy: Gia chủ nên lựa chọn mảnh đất đúng phong thủy, hợp tuổi mệnh của bản thân để tiến hành xây nhà.

    Gia chủ nên lựa chọn lô đất xây nhà có môi trường sống tốt, đúng phong thủy và đúng pháp luật (Ảnh: Konnichiwa House)

    1. 5. Chuẩn bị thiết kế

    Dựa vào chi phí đầu tư xây nhà, gia chủ sẽ chuẩn bị bản thiết kế theo những mong muốn, nhu cầu sử dụng của bản thân và gia đình. Đây là một công đoạn rất quan trọng trong quy trình xây dựng nhà ở mà gia chủ tuyệt đối không được bỏ qua.

    Nếu không đủ điều kiện tài chính, bạn không cần thuê kiến trúc sư mà có thể tự mình lên bản vẽ thiết kế ngôi nhà. Tuy nhiên, nếu bạn mong muốn sở hữu một ngôi nhà đẹp mắt, độc đáo, đủ công năng sử dụng, hãy nhờ đến sự hỗ trợ của kiến trúc sư.

    Từ bản vẽ thiết kế, đơn vị thi công sẽ xác định được những công việc cần làm, qua đó đáp ứng đầy đủ yêu cầu gia chủ đặt ra ngay từ đầu.

    Lên bản vẽ thiết kế là một trong những công đoạn quan trọng nhất mà gia chủ cần thực hiện khi chuẩn bị xây nhà (Ảnh: R’s House)

    1. 6. Lên kế hoạch thi công

    Khi xây nhà, gia chủ cần lên kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn thi công để chuẩn bị đầy đủ vật tư. Tránh tình trạng nhập vật liệu cùng một lúc gây tốn diện tích, khó bảo quản và mất mát vật liệu.

    Bên cạnh đó, khi có kế hoạch xây nhà chi tiết, gia chủ sẽ dễ dàng lựa chọn được ngày tốt, giờ tốt để thực hiện những hạng mục quan trọng như động thổ, đổ mái, lên nhà mới…

    Từ kế hoạch thi công cụ thể, gia chủ sẽ dễ dàng chuẩn bị đầy đủ vật liệu xây nhà theo từng công đoạn (Ảnh: Nắng’s House)

    >>> Xem thêm: Xây nhà lần đầu, bạn cần biết gì?

    1. 7. Lựa chọn nhà thầu

    Để lựa chọn được nhà thầu uy tín, bạn có thể tham khảo thông tin trên Internet hoặc nhờ bạn bè, người thân đã xây nhà giới thiệu. Sau khi đã tìm được nhà thầu, hai bên sẽ cùng nhau trao đổi và thống nhất về kế hoạch xây nhà, chi phí và những cam kết để công trình đảm bảo an toàn, đúng thiết kế, đúng tiến độ.

    Trong trường hợp hai bên có xảy ra mâu thuẫn trong quá trình thi công, gia chủ hãy cùng nhà thầu giải quyết thỏa đáng mọi vướng mắc để đảm bảo công trình hoàn thiện đúng cam kết. Tránh tuyệt đối việc thay đổi nhà thầu khi đang thi công dang dở, vì điều này sẽ khiến gia chủ tốn nhiều thời gian và chi phí.

    Lựa chọn nhà thầu uy tín giúp gia chủ hoàn thành công trình đúng thiết kế, đúng tiến độ (Ảnh: Cozy Villa)

    1. 8. Hoàn thiện ngôi nhà

    Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các bước trên đây, gia chủ sẽ tiến hành phần quan trọng nhất đó là xây nhà theo trình tự từ phần thô đến phần hoàn thiện. Trên thực tế, việc hoàn thiện ngôi nhà tốn rất nhiều thời gian và công sức, đòi hỏi gia chủ phải giám sát kỹ lưỡng công việc của đội thợ để tránh xảy ra sai sót.

    Trong trường hợp gia chủ không có đủ khả năng để quản lý hết mọi công việc cùng một lúc, hãy nhờ đến sự hỗ trợ của đơn vị thiết kế - thi công chuyên nghiệp.

    Các đơn vị thiết kế - thi công chuyên nghiệp sẽ giúp gia chủ hoàn thành mọi công đoạn xây nhà một cách tốt nhất (Hình ảnh: Portico House)

    >>> Xem thêm: Kinh nghiệm hoàn thiện nhà xây thô: Gia chủ Việt cần lưu ý 5 chi tiết sau

    Trên đây mình đã tổng hợp một số điều quan trọng gia chủ cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt đầu xây nhà. Nếu thực hiện tốt những công việc này, bạn sẽ nhanh chóng sở hữu được một ngôi nhà đẹp, an toàn, đồng thời tối ưu thời gian, công sức và chi phí thi công.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nhàn NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0