Có nên xây nhà có tầng hầm lửng? TOP mẫu nhà có tầng hầm lửng đẹp, hiện đại 2024

    02/11/2023 09:1411.887 lượt xem

    Nhà có tầng hầm lửng là kiểu nhà xu hướng của năm 2024. Vậy có nên xây nhà có tầng hầm lửng không? Có những mẫu nhà có tầng hầm lửng đẹp nào? Cùng mình tìm hiểu ngay sau đây nhé.

    Tham gia Group Cộng đồng gia dụng thông minh để nâng cấp chất lượng sống và trang bị những kiến thức hữu ích cho cả gia đình nhé. 

    1.Nhà có tầng hầm lửng là gì?

    Nhà có tầng hầm lửng hay tầng bán hầm là thiết kế tầng hầm có một nửa chiều cao nằm trên mặt đất, nửa còn lại sẽ nằm âm dưới lòng đất. Theo quy định thì tầng trệt sẽ được thiết kế cao hơn vỉa hè 1m.

    Thiết kế này sẽ giúp quá trình thi công, bảo dưỡng, sửa chữa trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, căn hầm của bạn sẽ đón được lượng ánh sáng tự nhiên ở bên ngoài vào, giảm bớt chi phí khử ẩm, khử khuẩn ở các loại hầm chìm.

    Nhà có tầng hầm lửng là kiểu nhà đang được ưa chuộng hiện nay

    2. Ưu - Nhược điểm khi thiết kế nhà có tầng hầm lửng là gì?

    Ưu điểm của nhà có tầng hầm lửng 

    Thiết kế nhà có tầng hầm lửng giúp tăng thêm diện tích sử dụng, tạo thêm không gian làm chỗ để xe là xu hướng khi xây dựng các căn nhà phố được gia chủ ưa chuộng hiện nay.

    Cụ thể hơn, thiết kế nhà có tầng hầm lửng mang lại những lợi ích đặc biệt cho gia chủ như:

    Có thêm không gian lưu trữ: tầng hầm được sử dụng một không gian tiện ích cho một tòa nhà, nơi đây có thể chứa các loại lò sưởi, máy nước nóng, hộp cầu chì, bãi đậu xe và các hệ thống điều hòa không khí khác,...

    Làm nơi để xe thoải mái, an toàn, hạn chế sự lộn xộn trước cửa nhà.

    Tạo vẻ đẹp thẩm mỹ cho căn nhà, giúp tăng giá trị sử dụng và trị giá cho căn nhà.

    Nhược điểm của nhà có tầng hầm lửng 

    Về nhược điểm, chi phí xây nhà có tầng hầm lửng khá lớn, thường rơi vào khoảng 150% so với chi phí xây tầng trệt. Gia chủ cần đảm bảo giám sát kỹ càng và kỹ thuật khi thi công, sử dụng vật liệu chống thấm tốt vì khi hầm bị thấm sẽ rất khó xử lý. 

    Thêm vào đó, cần phải có biện pháp gia cố kỹ lưỡng trước khi đào hầm vì có thể những nhà xung quanh có nền móng cạn; Không ứng dụng được đối với nhà có diện tích nhỏ, hẹp.

    Thiết kế nhà có tầng hầm lửng có ưu điểm và nhược điểm riêng

    >>> Xem thêm: Lưu ý quan trọng trong thiết kế và xây dựng nhà có tầng hầm 

    3. Lưu ý khi thiết kế nhà có tầng hầm lửng 

    Thực tế, nếu nhà có nhiều lầu, nhu cầu để xe cao thì làm nhà có tầng hầm lửng (hầm trọn vẹn hoặc bán hầm) sẽ rất thuận tiện. Tuy nhiên đối với trường hợp không quá cần thiết nên làm hầm theo dạng trệt thấp, hoặc thiết kế tầng hầm lửng để giảm chi phí làm móng bè cho hầm, cũng như giải quyết được các yếu tố chiếu sáng, tránh ngập úng.

    Khi xây dựng nhà, biệt thự có tầng hầm nằm trên khu đất yếu thì trong quá trình xây dựng cần sử dụng những cọc khoan nhồi 300 – 400, khoảng cách giữa các cọc là vài tấc. Trên đầu cọc là đà giằng liên kết các cọc lại và phải có hệ giằng chống. có thể dùng thép hình chữ H, chữ L để giằng các cọc vây trong quá trình đào đất.

    Lưu ý kỹ những quy định trước khi thiết kế nhà có tầng hầm lửng 

    Đối với mặt bằng tốt thì cần đào đến đâu đặt gạch đến đó. Đây là khâu quan trọng và tùy thuộc vào những nền đất khác nhau để đưa ra những phương án cho phù hợp. 

    Đối công trình hầm nằm trên đất tốt, có vị trí xây dựng giữa khuôn viên đất mới, sử dụng ví dụ như xây các biệt thự ở quê, vùng đất rộng thì nên dùng phương án ván ép định hình là tốt nhất. 

    Trong quá trình thi công cần đưa ra những giải pháp chống thấm chủ động, chống thấm bị động để chống thấm từ dưới lên, từ ngoài vào với những giải pháp phù hợp.

    Trước khi xây tô cần phải kiểm tra bê tông tường trong đất có bị thấm chảy hay không, nếu có thì cần xử lý ngay để đảm bảo tường, bê tông chỉ có thẩm ấm sau đó mới xây tường gạch, tại hố thu bố trí máy bơm để bơm nước lên hệ thống thoáng nước thấm ứ đọng…

    Thiết kế ánh sáng tự nhiên: Khi xây nhà có tầng hầm cần chú ý việc thiết kế ánh sáng tự nhiên giúp mang đến sự thông thoáng, sạch sẽ. Ở những tầng hầm hay bán hầm không thể bố trí giếng trời thì có thể chừa những khe hở nhỏ hoặc dùng gương phản chiếu để tránh cảm giác ngột ngạt ẩm thấp cho tầng hầm.

    Hãy tìm đến sự giúp đỡ của chuyên gia khi muốn thiết kế nhà có tầng hầm lửng 

    >>> Xem thêm: Có nên xây tầng hầm cho nhà phố không? 

    4. Quy định thiết kế tầng hầm lửng nhà phố

    Trước khi thiết kế nhà có tầng hầm lửng, cần chú ý những quy định bắt buộc như sau:

    Chiều cao cơ bản của tầng hầm lửng luôn ở mức 2,2m đến 2,5m, đảm bảo được việc cất giữ phương tiện vận chuyển của gia chủ. Ngoài ra đối với cả biệt thự hay nhà phố; thì chiều cao này được xem là mức tiêu chuẩn chung.

    Phần nổi của căn hầm tính đến tầng trệt của ngôi nhà thì không được phép vượt qua chiều cao 1m2 so với chiều cao của vỉa hè.

    Đường dốc phải cách ranh lộ giới một khoảng tối thiểu là 3m. Nếu ngôi nhà này được xây dựng liền kề với nhà khác; có mặt tiền giáp với đường lộ thì nhỏ hơn 6m, khi đó không thể thiết kế hầm có dốc hướng trực tiếp ra đường lộ.

    Độ rộng của của đường xuống hầm phụ thuộc vào số lượng tầng mà ngôi nhà đó sở hữu. Ví dụ biệt thự với số tầng dưới 3 tầng; thì đường dốc cho phép là từ 3.5m đến 5.5m dành cho các loại ô tô 4 và 7 chỗ.

    Cần nắm rõ quy định thiết kế nhà có tầng hầm lửng trước khi tiến hành xây dựng

    5. Mẫu nhà có tầng hầm lửng đẹp 2024

    Nếu bạn đang có ý định thiết kế nhà có tầng hầm lửng, hãy tham khảo ngay những mẫu nhà có tầng hầm lửng đẹp đã hoàn thiện thực tế dưới đây:

    Mẫu nhà có tầng hầm lửng của gia đình 3 thế hệ (Ảnh: Lacasa Villa)

    Mẫu nhà có tầng hầm lửng thiết kế hiện đại (Ảnh: Entrelomas House)

    Mẫu nhà có tầng hầm lửng rộng 104m2 (Ảnh: TH House)

    Mẫu nhà có tầng hầm lửng có mặt tiền độc đáo (Ảnh: Safdarjang Residence

    Mẫu nhà có tầng hầm lửng của doanh nhân kinh doanh rượu (Ảnh: T&T House)

    Mẫu nhà có tầng hầm lửng thiết kế tối giản và gọn gàng (Ảnh: Ngôi nhà nghỉ hưu)

    Mẫu nhà có tầng hầm lửng trong ngôi nhà lệch tầng (Ảnh: Nhà ở quê)

    Trên đây là những thiết kế nhà có tầng hầm lửng đẹp xu hướng 2024. Mong rằng bạn đã tham khảo được những thông tin có ích về nhà có tầng hầm lửng và ứng dụng cho ngôi nhà của mình.

    Tổng hợp

    Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    Nam PhạmTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0