6 mẹo khắc phục tủ đông bị chảy nước nhanh chóng, hiệu quả

    17/09/2023 10:30281 lượt xem

    Tủ đông bị chảy nước là một hiện tượng phổ biến, thường xuất hiện sau một thời gian sử dụng. Điều này không chỉ gây mất nhiệt ra ngoài, giảm hiệu suất làm lạnh, mà còn khiến việc bảo quản thực phẩm trở nên không hiệu quả. Nguy hiểm hơn, nó có thể gây ra sự cố chập cháy điện. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục tủ đông bị chảy nước trong bài viết này.

    Tham gia Group Cộng đồng gia dụng thông minh để nâng cấp chất lượng sống và trang bị những kiến thức hữu ích cho cả gia đình nhé.
    1. 1. Khắc phục tủ đông bị chảy nước do nghẽn/hở van thoát nước

    Hầu hết các tủ đông đều được thiết kế với một van thoát nước hoặc lỗ thoát nước ở phía dưới đáy để dễ dàng loại bỏ nước tồn đọng bên trong. 

    Tình trạng tủ đông chảy nước thường xuất phát từ hai nguyên nhân chính. Một là van thoát nước bị hỏng hoặc mở ra, dẫn đến sự rò rỉ nước. Hai là lỗ thoát nước bị bịt kín bởi bụi bẩn hoặc tuyết tích tụ, dẫn đến việc nước trong tủ đông không thể thoát ra và dần dần tràn ra ngoài.

    Lỗ thoát nước bị bịt kín có thể là nguyên nhân khiến tủ đông bị chảy nước

    Trong tình huống này, bạn cần xem xét van thoát nước có bị hở ra không, hay bị bám bẩn, tắc nghẽn. Nếu phát hiện van thoát nước bị mở ra, đơn giản chỉ cần đóng lại nắp van. Trong trường hợp van bị nghẽn, hãy làm sạch khu vực bị nghẽn trước, sau đó đóng nắp van lại.

    1. 2. Tủ đông bị chảy nước do chức năng làm lạnh gặp sự cố

    Nếu bạn đang gặp tình trạng tủ đông bị chảy nước, có thể nguyên nhân là do sự cố trong chức năng làm lạnh. Trong một số phiên bản tủ đông đời cũ, bề mặt bên trong của tủ thường được làm bằng chất liệu có kết cấu sần. Nếu bạn không thường xuyên làm sạch tủ đông trong suốt thời gian sử dụng dài, tủ có thể bị tích tụ đọng tuyết, làm giảm hiệu suất làm lạnh và dẫn đến tình trạng chảy nước.

    Tủ đông đóng tuyết làm giảm hiệu suất làm lạnh, dẫn đến hiện tượng chảy nước

    Để khắc phục vấn đề này, bạn cần thực hiện việc xả đọng và lau chùi tủ đông để làm sạch nó. Sau đó, hãy kết nối điện và sử dụng tủ như thường. Trong trường hợp tình trạng chảy nước vẫn tiếp tục, hãy liên hệ với trung tâm bảo hành của nhà sản xuất để được hỗ trợ với biện pháp khắc phục phù hợp nhất.

    >>> Xem thêm: 8 lỗi thường gặp ở thiết bị điện lạnh gia dụng và cách xử lý

    1. 3. Tủ đông bị chảy nước do khay chứa nước hỏng

    Khay chứa nước ở tủ đông đóng vai trò quan trọng trong việc thu gom nước thừa,  ngăn nước chảy ra ngoài tủ. Vì vậy, nếu bạn phát hiện tủ đông của mình bị chảy nước, có thể là do lắp đặt khay chứa nước không đúng vị trí hoặc khay bị hỏng, nứt vỡ.

    Cần lắp đặt khay chứa nước đúng vị trí để tránh việc tủ đông bị chảy nước

    Để giải quyết vấn đề này, hãy kiểm tra xem khay chứa nước có được lắp đúng vị trí không? Hãy kiểm tra kỹ xem khay này có dấu hiệu hỏng, nứt hoặc vỡ không? Nếu bạn thấy bất kỳ vết nứt hoặc sự hỏng hóc nào trên khay, hãy liên hệ với nhà sản xuất hoặc trung tâm bảo hành để mua linh kiện thay thế cần thiết.

    1. 4. Khắc phục tủ đông bị chảy nước do đặt sai vị trí 

    Ngay cả vị trí đặt tủ đông cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng chảy nước. Môi trường có độ ẩm thấp có thể dẫn đến việc mặt ngoài của tủ đông bị đọng sương. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn, gây hiện tượng gỉ sét, mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của tủ đông.

    Đặt tủ đông tại vị trí thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp để giảm thiểu việc tủ đông bị chảy nước

    Khi bạn lắp đặt tủ đông, hãy chọn một vị trí nơi có sự thông thoáng và độ ẩm thấp. Lưu ý, hạn chế đặt tủ dưới ánh nắng trực tiếp để tránh tình trạng này xảy ra.

    >>> Xem thêm: Tủ lạnh cấp đông mềm là gì? Có nên sử dụng tủ lạnh cấp đông mềm không?

    1. 5. Tủ đông bị chảy nước do trong lòng tủ nứt vỡ, cách sửa ra sao?

    Trong quá trình sử dụng, có thể vô tình bạn làm rơi một vật sắc nhọn và nặng vào bên trong tủ đông. Điều này dẫn đến tạo ra lỗ hở trong thành tủ, gây ra tình trạng rò rỉ nước. Khi hơi lạnh thoát ra và tiếp xúc với môi trường nóng bên ngoài, nó sẽ tụ lại thành dấu nước và rò rỉ ra ngoài qua các lỗ hở này.

    Bên trong tủ đông cũng có thể bị nứt gây chảy nước 

    Để giải quyết vấn đề này, bạn nên liên hệ với trung tâm bảo hành của nhà sản xuất hoặc một đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp. Nhân viên kỹ thuật sẽ kiểm tra và thực hiện các biện pháp sửa chữa cần thiết.

    1. 6. Tủ đông bị chảy nước do đường ống cấp nước hỏng

    Hiện tượng tủ đông bị chảy nước cũng có thể bắt nguồn từ sự rò rỉ của đường ống cấp nước, thường do vết nứt hoặc lắp nối không chặt chẽ. Tình trạng này không chỉ làm giảm hiệu suất làm lạnh của tủ đông mà còn có nguy cơ gây ra sự cố rò rỉ điện nguy hiểm.

    Ống cấp nước ở tủ đông khi bị chảy nước, dễ dẫn đến rò rỉ điện

    Hãy kiểm tra kỹ đường ống cấp nước để đảm bảo nó hoạt động bình thường. Nếu bạn phát hiện đường ống cấp nước ẩm ướt hoặc có dấu vết rò rỉ, hãy kiểm tra và vặn chặt chỗ nối nước. Nếu có bất kỳ lỗ hoặc khe hở nào trên đường ống cấp nước, bạn nên thay thế ngay bằng ống mới.

    >>> Xem thêm: Các dấu hiệu cho thấy hệ thống điện nhà ở gặp sự cố, gia chủ cần khắc phục ngay

    Như vậy, trước khi tìm phương án sửa chữa, bạn nên tìm ra nguyên nhân tại sao tủ đông bị chảy nước trước. Sau đó mới tiến hành sửa chữa, tìm cách khắc phục tủ đông bị chảy nước, như thế sẽ hiệu quả hơn. Nếu bạn đang quan tâm đến một chiếc tủ đông chất lượng, bảo hành tốt và giá ưu đãi, hãy liên hệ với Happynest để được tư vấn chọn mua sản phẩm nhé. 

    Tổng hợp

    Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    Phan Thảo VyTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0