Tủ lạnh cấp đông mềm là gì? Có nên sử dụng tủ lạnh cấp đông mềm không?

    19/02/2021 06:001.682 lượt xem

    Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, nhu cầu tích trữ thực phẩm đông lạnh ngày càng gia tăng. Với ngăn đá tủ lạnh thông thường, thực phẩm sẽ bị đông cứng đến tận lõi, và bắt buộc phải rã đông. Tuy nhiên, dù sử dụng cách rã đông nào thì cũng gây tình trạng thất thoát một lượng nước lớn kèm theo các dưỡng chất từ thực phẩm chảy ra. Thấu hiểu được điều này, nhiều dòng sản phẩm tủ lạnh đời mới hiện nay được nhà sản xuất trang bị thêm công nghệ cấp đông mềm.

    Tủ lạnh cấp đông mềm là gì?

    Tủ lạnh cấp đông mềm cho phép thực phẩm đóng băng đồng thời cả bên trong lẫn bên ngoài cùng một lúc. Cơ chế này giúp đóng băng nước thành những tinh thể siêu nhỏ để không làm phá vỡ liên kết tế bào bên trong thực phẩm. Do không có mảng đá, nên thực phẩm cũng sẽ đảm bảo được độ mềm dẻo, dễ cắt, đồng thời lưu giữ được hương vị cũng như chất dinh dưỡng như lúc mới mua về.

    Tủ lạnh cấp đông mềm - giải pháp hữu hiệu cho những gia chủ bận rộn

    Thời gian bảo quản thực phẩm tươi trong ngăn đông mềm trung bình khoảng 7 ngày (với tủ -3 độ C), hơn 7 ngày (với tủ -7, -8, -21 độ C) hoặc chỉ có thể lưu trữ ăn trong ngày (với tủ -1 độ C) tuỳ mỗi hãng khác nhau.

    Ưu điểm của tủ lạnh cấp đông mềm

    Tiết kiệm thời gian chế biến

    Nếu lấy thực phẩm từ ngăn đá tủ lạnh thông thường sẽ phải mất thời gian để rã đông. Ngược lại, thực phẩm được lấy từ ngăn đông mềm sẽ dễ dàng cắt, tách… thậm chí là có thể chế biến thực phẩm ngay.

    Giữ nguyên hương vị tươi ngon

    Nhiệt độ ngăn cấp đông mềm sẽ ngăn cản tối đa sự hoạt động và phát triển của vi sinh vật có trên thực phẩm. Do đó, thực phẩm không có mùi khó chịu và màu sắc đẹp mắt, tươi ngon.

    Công nghệ cấp đông mềm giúp cho các tế bào bên trong của thực phẩm được bảo vệ tốt hơn, tránh tình trạng làm gãy liên kết giữa các mô tế bào bên trong thực phẩm. Do vậy, thực phẩm được bảo quản bằng công nghệ này không bị chảy nước mà vẫn còn giữ độ tươi và săn chắc.

    Nhược điểm của tủ lạnh cấp đông mềm

    Thời gian lưu trữ thực phẩm ngắn

    Tủ lạnh cấp đông mềm giúp giữ được chất dinh dưỡng và độ tươi ngon của thực phẩm nhưng không hoàn toàn ức chế sự hoạt động của vi khuẩn để lưu trữ thực phẩm lâu dài hơn. Vì vậy, thời gian lưu trữ của thực phẩm trong tủ cấp đông mềm lý tưởng nhất là 7-21 ngày tùy theo nhiệt độ. Nếu để lâu, thực phẩm sẽ bị mốc hỏng, gây lãng phí cho người sử dụng.

    Nếu sử dụng tủ lạnh cấp đông mềm, hãy thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm; kiểm tra màu, sắc, mùi của nó trước nấu để chắc nó chưa bị hư.

    Bên cạnh những ưu điểm, tủ lạnh cấp đông mềm cũng còn những hạn chế mà gia chủ cần xem xét kỹ lưỡng trước khi chọn mua

    Cần sử dụng hộp bảo quản chuyên dụng

    Để tiết kiệm thời gian, chi phí, thông thường người dùng sẽ bọc, gói thịt, cá trong túi nilon đựng thực phẩm và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Nhưng nếu đã chọn dùng tủ lạnh cấp đông mềm thì bạn không thể thoải mái đặt các loại khay hay thực phẩm vào tủ lạnh được mà cần phải sử dụng hộp bảo quản chuyên dụng. Loại hộp này có thể bằng nhựa, kim loại, túi zip… có thiết kế đặc biệt để đảm bảo lưu trữ thực phẩm trong ngăn cấp đông mềm lâu hơn; nhất là với các loại thủy hải sản.

    Giá thành cao

    Giá thành cao cũng là một nhược điểm lớn của tủ lạnh cấp đông mềm. Giá thấp nhất cho chiếc tủ lạnh có công nghệ này là vào khoảng gần 6 triệu đồng.

    Các hãng tủ lạnh cấp đông mềm trên thị trường

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều tủ lạnh cấp đông mềm như Mitsubishi Electric, Samsung, Panasonic, Hitachi... Mỗi hãng có chế độ cấp đông mềm ở nhiệt độ khác nhau và thời gian bảo quản được thông báo cũng khác nhau. Samsung (-1oC), Hitachi (-5oC), Panasonic (-3oC), Mitsubishi (-7oC). Và thông thường dải nhiệt độ càng thấp, thực phẩm sẽ giữ càng được lâu hơn.

    Về giá thành, tủ lạnh Hitachi thường dao động ở trên chục triệu đồng. Trong khi đó, khá nhiều các thương hiệu khác như tủ lạnh Samsung, Toshiba…bạn cũng có thể được tận hưởng công nghệ cấp đông mềm với mức giá chỉ từ 6-7 triệu đồng. Giá thành của sản phẩm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như các công nghệ, dung tích, xuất xứ…

    Tủ lạnh cấp đông mềm Sharp

    Ngăn cấp đông mềm Ultra Cooling Zone của tủ lạnh Toshiba tạo lớp băng mỏng -1℃ bảo quản thực phẩm tươi sống được tươi mới, trọn vị ngon

    Tủ lạnh Hitachi với công nghệ cấp đông mềm hoàn hảo nhưng giá thành lại “nhỉnh” hơn so với những thương hiệu khác

    Hi vọng với bài viết này, gia chủ sẽ hiểu hơn về lợi ích của ngăn cấp đông mềm và có đáp án cho việc có nên sử dụng tủ lạnh cấp đông mềm hay không.

    Nguồn: Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. 1. [REVIEW] Máy hút bụi cầm tay Dyson V11 Complete có xứng đáng để “xuống tay”?
    1. 2. Tổng hợp 5 bồn cầu 1 khối giá rẻ, nhỏ gọn, “lọt top” các thiết bị vệ sinh tiêu biểu năm 2020
    2. 3. Có nên sử dụng nắp rửa điện tử Washlet không?
    3. 4. Có nên dùng tủ lạnh 4 cánh không? Top 8 tủ lạnh 4 cánh dưới 20 triệu được quan tâm nhất năm 2020
    4. 5. Top 5 máy giặt cửa ngang dưới 10 triệu bán chạy nhất 9 tháng đầu năm 2020

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0