Top 12 món đồ cần thay mới định kỳ để đảm bảo sức gia đình

    17/09/2023 16:001.645 lượt xem

    Nắm rõ những đồ cần thay mới định kỳ trong nhà là mẹo giúp bạn bảo vệ sức khoẻ của mình và các thành viên trong gia đình. Cùng mình tham khảo ngay TOP 12 đồ cần thay mới định kỳ trong bài viết sau nhé.


    Tham gia Group Cộng đồng gia dụng thông minh để nâng cấp chất lượng sống và trang bị những kiến thức hữu ích cho cả gia đình nhé.
    1. 1. Đồ cần thay mới định kỳ: Ruột gối

    Nếu như bạn đã sử dụng ruột gối hơn 1 năm rưỡi thì nên thay ngay, bởi ruột gối được xem là nơi trú ngụ của hàng ngàn bào tử nấm, vi khuẩn gây ra bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng và một số kích ứng da như nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy,... 

    Có nhiều lý do ruột gối nằm trong TOP đồ cần thay mới định kỳ, cụ thể:

    - Đảm bảo chất lượng giấc ngủ: vì khi thay ruột gối đem đến sự thoải mái, hỗ trợ giấc ngủ và chăm sóc vùng cổ, vai, gáy của bạn.

    - Ngăn ngừa dị ứng: vì ruột gối cũ có chứa nhiều bụi bẩn, vi khuẩn và dịch tiết cơ thể. Vì vậy, đây là cách thức đơn giản nhất để bạn tự bảo vệ sức khỏe của mình.

    - Tiết kiệm chi phí: thay vì mua một chiếc gối mới, bạn chỉ cần thay ruột gối định kỳ để giữ độ mới.

    - Tăng tuổi thọ cho gối: thay ruột gối giúp giữ độ sạch và tránh nấm mốc dẫn đến nhanh hư và cũ.

    Ruột gối luôn nằm trong top đầu những đồ cần thay mới định kỳ

    Việc thay ruột gối theo định kỳ sẽ giúp giảm việc sinh sôi của vi khuẩn và nấm mốc, ngăn ngừa dị ứng, tăng tuổi thọ cho gối và hỗ trợ có được một giấc ngủ ngon, thoải mái.

    >>> Xem thêm: Những vật dụng trong bếp nên thay mới sau thời gian dài sử dụng 

    1. 2. Đồ cần thay mới định kỳ: Thảm chùi chân

    Thảm chùi chân thường được đặt tại những vị trí giúp ta dễ dàng lau khô sạch sẽ đôi chân và đây cũng là một trong những nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất trong nhà. Vì vậy, bạn nên thay mới thảm chùi chân thường xuyên khoảng 3 - 5 tháng để ngăn ngừa vi khuẩn phát tán và giảm nguy cơ trơn trợt do thảm cũ thường bị sờn vải.

    Thảm chùi chân luôn là đồ cần thay mới định kỳ

    1. 3. Đồ cần thay mới định kỳ: Khăn lau mặt

    Khăn lau mặt được xem là vật dụng không thể thiếu của mỗi gia đình do đó khăn mặt cũng là đồ cần thay mới định kỳ. Nếu như bạn sử dụng khăn mặt trong thời gian lâu mà không thay mới thì sẽ tăng nguy cơ gây kích ứng da, mất cân bằng độ ẩm và hình thành nhiều loại mụn đặc biệt là mụn trứng cá.

    Khi chọn mua khăn mặt mới, bạn nên ưu tiên chọn những loại khăn có nhãn hiệu an toàn, uy tín và được làm từ 100% cotton sẽ có độ mềm mại vừa phải và thấm hút tốt.

    Cần thay mới khăn mặt định kỳ để đảm bảo an toàn

    1. 4. Đồ cần thay mới định kỳ: Gia vị

    Để nêm nếm cho các món ăn thêm phần đậm đà và hợp khẩu vị thì gia vị là thành phần vô cùng quan trọng. 

    Tuy nhiên, nếu như bạn trữ gia vị trong thời gian quá lâu sẽ khiến cho gia vị mất chất và hương vị vốn có cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, bạn nên thay mới gia vị ít nhất 2 năm 1 lần để đảm bảo sức khỏe cho gia đình nhé.

    Cần thay gia vị định kỳ để đảm bảo chất lượng món ăn

    1. 5. Đồ cần thay mới định kỳ: Miếng rửa bát

    Miếng rửa bát là vật dụng nhà nào cũng có, chuyên dùng để lau chùi chén, tô, dĩa cũng như vệ sinh nhà bếp. 

    Do đó, vi khuẩn trên miếng rửa chén cũng chiếm số lượng khá nhiều có thể cao gấp 200.000 lần so với vi khuẩn trong bồn cầu. Một số loại vi khuẩn thường thấy trong miếng rửa chén là E.Coli, Staphylococcus, Campylobacter có thể gây bệnh tiêu chảy, viêm ruột, bệnh tả và nhiễm trùng da.

    Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên thường xuyên thay mới miếng rửa chén sau mỗi tháng để hạn chế tối đa trường hợp vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể nhé.

    Miếng rửa bát là đồ cần thay mới định kỳ nhưng nhiều gia đình không biết điều này

    1. 6. Đồ cần thay mới định kỳ: Lược 

    Lược giúp cho việc chải tóc trở nên dễ dàng hơn, loại bỏ được những bụi bẩn trên tóc và tế bào chết trên da đầu. Vì vậy, theo thời gian, răng lược sẽ là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn, bụi bẩn gây hại cho sức khỏe. 

    Bởi vậy, bạn cần thay lược sau 1 năm sử dụng để đảm bảo vệ sinh cho da đầu và mái tóc. 

    Lược cũng nằm trong danh sách đồ cần thay mới định kỳ

    >>> Xem thêm: 7 món đồ nhà mình dùng 10 năm nhưng vẫn bền 

    1. 7. Đồ cần thay mới định kỳ: Thớt

    Thớt là vật dụng thường xuyên tiếp xúc với nhiều loại thực phẩm khác nhau như thịt, hải sản, rau củ,... và khi sử dụng thớt, ta thường dùng lực tác động lên mặt thớt nhiều lần, theo thời gian sẽ tạo ra những vết nứt, khe hở. Từ những khe hở này, vi khuẩn sẽ trú ngụ và sinh sôi nhanh chóng gây ra những bệnh truyền nhiễm vào thực phẩm mà chúng ta ăn hằng ngày.

    Vì vậy, khi phát hiện mặt thớt có những vết nứt, khe hở thì bạn nên thay ngay lập tức. Bên cạnh đó, đối với thớt nhựa thì bạn nên thay từ 1- 5 năm 1 lần và thớt gỗ là 2 - 5 năm 1 lần.

    Có thể bạn chưa biết thớt cũng là đồ cần thay mới định kỳ

    1. 8. Đồ cần thay mới định kỳ: Bàn chải

    Các loại bàn chải đánh răng hoặc bàn chải vệ sinh nhà cửa sau khi sử dụng liên tục từ 3 - 4 tháng thì lông trên bàn chải sẽ có dấu hiệu bị xơ, mòn và thưa dần khiến cho việc vệ sinh không còn hiệu quả. Bên cạnh đó, một số vi khuẩn như E.Coli và Staphylococcus cũng sinh sôi nhiều hơn gây ra những bệnh truyền nhiễm có hại cho sức khỏe.

    Do đó, bạn nên thay mới bàn chải vệ sinh sau 3 tháng sử dụng để giảm nguy cơ phát tán, lây nhiễm của vi khuẩn nhé. 

    Cần định kỳ thay mới các loại bàn chải trong nhà

    1. 9. Đồ cần thay mới định kỳ: Chổi quét nhà

    Chổi quét nhà chính là vật dụng đắc lực của mỗi gia đình. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng thì chổi sẽ trở thành môi trường của côn trùng, nấm mốc và vi khuẩn gây ra những bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm phổi và một số dị ứng khác.

    Vì vậy, bạn nên thay mới chổi quét nhà 1 lần sau 3 - 6 tháng sử dụng hoặc nếu như chổi bị hư hỏng và gãy thì nên thay ngay lập tức.

    Nên thay mới chổi quét nhà sau 3-6 tháng sử dụng

    1. 10. Đồ cần thay mới định kỳ: Các loại dao làm bếp

    Dao làm bếp là vật dụng quan trọng giúp việc thái, gọt, cắt, chặt các loại thực phẩm dễ dàng và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng trong thời gian dài thì dao cũng bị mài mòn dần và chúng ta phải sử dụng nhiều lực hơn có thể tăng nguy cơ đứt tay nếu không may.

    Do đó, bạn nên thay dao làm bếp 2 năm 1 lần để hạn chế tình trạng bị nhiễm khuẩn, có mùi hôi và mài mòn do sử dụng lâu.

    Dao làm bếp cũng là vật dụng cần được thay mới định kỳ

    1. 11. Đồ cần thay mới định kỳ: Các vật dụng bếp

    Các vật dụng nhà bếp mà mỗi gia đình thường xuyên sử dụng như chảo, chén, nồi, kéo,... cũng cần được thay mới theo định kỳ để đảm bảo an toàn thực phẩm, tránh việc bị cháy, dính và nâng cao trải nghiệm nấu ăn. Bạn nên thay mới vật dụng nhà bếp theo mức độ sử dụng và tuổi thọ của mỗi vật dụng.

    Các vật dụng như nồi, chảo… nên thay mới định kỳ

    1. 12. Đồ cần thay mới định kỳ: Lõi máy lọc nước

    Lõi lọc nước thường có hình dạng là một thanh trụ hình tròn ở 2 đầu được dùng để lọc các tạp chất trong nước, cân bằng độ pH và diệt sạch vi khuẩn. Sau khi sử dụng một thời gian thì lõi lọc nước có thể bị tắc nghẽn màng lọc, ứ đọng tạp chất tại lưới lọc khiến cho việc lọc nước trở nên trì trệ và khó khăn hơn.

    Vì vậy tùy theo tần suất sử dụng, bạn nên thay lõi lọc nước từ 6 - 12 tháng một lần để đảm bảo cho máy lọc nước được vận hành tốt nhất.

    Cần thay lõi máy lọc nước định kỳ để đảm bảo sức khỏe cho gia đình

    Trên đây là 12 đồ cần thay mới định kỳ mà các gia chủ nên lưu ý và áp dụng với gia đình của mình.

    >>> Xem thêm: Những món đồ decor giúp nâng tầm không gian nhà 

    ​​Tổng hợp

    Nam PhạmTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0