Xây nhà trong ngõ hẹp sâu: những điều gia chủ cần lường trước để tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức

    18/07/2023 16:002.441 lượt xem

    Với tình trạng đất nhà ở khan hiếm và có giá thành đắt đỏ như hiện nay thì lựa chọn một ngôi nhà trong ngõ nhỏ được rất nhiều gia chủ ưu tiên. Tuy nhiên thực tế quá trình xây nhà ở trong ngõ hẹp lại không hề dễ dàng. Vậy nhà trong ngõ hẹp ảnh hưởng thi công như thế nào? Cách khắc phục những khó khăn khi xây nhà trong ngõ là gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    1. 1. Khó khăn khi thi công nhà trong ngõ mà các gia chủ phải đối mặt

    Mất gần 2 tháng, hai vợ chồng anh Lê Tâm mới tìm được mảnh đất nằm trong ngõ hẹp chỉ tầm 1m, cách mặt đường khoảng 300m ở Quận Hai Bà Trưng. Bù lại, giá đất chỉ khoảng 45 triệu/m2, trong khi đất trong các ngõ rộng có thể lên tới 60 triệu. 

    Tuy nhiên, trải qua 5 tháng xây nhà trong ngõ hẹp, hai vợ chồng đã thấm thía những khó khăn khi xây nhà trong ngõ hẹp ảnh hưởng đến thi công như thế nào. 

    Anh Lê Tâm đã chia sẻ những nỗi vất vả của gia đình khi xây nhà trong ngõ nhỏ hẹp, nằm cách xa mặt đường như sau:

    • Máy móc không vào được

    Ngõ nhỏ đồng nghĩa với việc những phương tiện máy móc hỗ trợ quá trình xây dựng sẽ không thể đi vào đến tận ngôi nhà của mình. Ví dụ như trong quá trình làm móng, cần một máy xúc để có thể đẩy nhanh tiến độ xây dựng và tiết kiệm chi phí nhưng chiếc máy đó không thể vào trong. Thay vào đó gia chủ sẽ phải sử dụng sức người và quá trình làm việc sẽ lâu dài hơn rất nhiều.

    Ngõ quá nhỏ có thể gây cản trở máy móc lớn hỗ trợ quá trình xây nhà 

    Vì ngõ quá nhỏ, khúc ngách chỉ hẹp 80cm nên nên vợ chồng anh Tâm không thể thuê máy xúc để phá nhà cũ mà chỉ có thể dùng khoan tay và búa. Chật vật vài ngày mới phá xong nhà cũ, tới đoạn đào móng cũng vất vả không kém. Bố anh tìm mãi mới được một đội xe thồ chở đất với giá khá cao. Do nóng vội xây nhà vào mùa mưa, móng vừa đào xong thì nước dâng cao. Mưa dầm dề nhiều ngày khiến việc xây dựng bị trì hoãn.

    >>> Xem thêm: Nên mua nhà nhỏ trong hẻm to hay nhà to trong ngõ hẹp?

    • Không có điểm tập kết nguyên vật liệu

    Một vấn đề các gia chủ cần xem xét khi quyết định xây nhà trong ngõ hẹp là tìm điểm tập kết nguyên vật liệu xây dựng. Trong bối cảnh những con ngõ nhỏ dày đặc dân cư như hiện nay, việc tìm một khoảng trống để nguyên vật liệu vô cùng gian nan. 

    Một số trường hợp, thợ thi công buộc phải để nguyên vật liệu ở những điểm cách xa công trình xây dựng. Điều này sẽ khiến gia chủ mất thêm thời gian và chi phí vận chuyển, đồng thời gây khó khăn trong việc quản lý nguyên vật liệu, dễ xảy ra tình trạng thất thoát hay mất cắp.

    Ngõ nhỏ hẹp sẽ khó tìm được điểm tập kết nguyên vật liệu gần nhà. Khi đó, gia chủ phải tìm địa điểm tập kết mới và tốn thêm phí nhân công, di chuyển

    Nhà anh Tâm cũng không ngoại lệ. Cát mua về phải cho vào từng bao tải, xếp gọn vào trong công trình hoặc sát bờ tường. Đường đi nhỏ hẹp nên các hộ mỗi khi muốn quay xe lại gọi người nhà anh ra xếp lại. 

    Khi thợ đang thi công trên tầng cao, bố anh phải lúi húi tự kéo gọn bao tải nặng vài chục kg. Công nhân kéo ròng rọc để tải vật liệu lên tầng liên tục phải ngừng làm vì có xe qua lại.

    • Dễ gây ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh

    Những ngôi nhà trong ngõ hẹp thường là dạng nhà liền kề nên khi tiến hành xây dựng sẽ gây ảnh hưởng đến dân cư trong ngõ. Có thể là ảnh hưởng về lối đi, về tiếng ồn hay vấn đề xử lý gạch đá, bụi bặm từ công trình.

    Tương tự, dù đã cố hết sức nhưng việc thi công nhà trong của gia đình anh Lê Tâm vẫn ít nhiều ảnh hưởng đến khu dân cư. Ví dụ như thợ phụ trộn vôi vữa không kịp quét dọn làm tắc cống, cát bụi bay sang nhà đối diện, tiếng khoan đục ảnh hưởng đến nhà có con nhỏ… 

    Hầu hết các gia đình xây nhà trong ngõ nhỏ đều gặp vấn đề giống anh Lê Tâm.  Không dừng lại ở đó, còn có những khó khăn khi xây nhà trong ngõ mà các gia chủ có thể gặp như:

    • Nguy cơ mất an toàn lao động cao

    Nếu không gian ngõ quá nhỏ, gia chủ sẽ không có đủ điều kiện để thực hiện những hoạt động đảm bảo an toàn lao động cho những người thợ thi công cũng như người dân xung quanh. Vì hạn chế tầm nhìn, hạn chế không gian nên nhiều tai nạn lớn nhỏ dễ xảy ra.

    Xây nhà trong ngõ hẹp không chỉ ảnh hưởng đến lối đi và sinh hoạt của các hộ dân cư xung quanh, mà vấn đề an toàn lao động cũng khó được đảm bảo

    >>> Xem thêm: Nhà trong ngõ giải quyết 'gọn' vấn đề bí khí, thiếu sáng bằng cầu thang giữa nhà và vị trí cửa sổ

    • Khó quan sát tổng thể công trình

    Diện tích không gian không cho phép khiến gia chủ không thể quan sát tổng thể công trình. Đồng nghĩa với việc gia chủ không thể theo dõi sát sao từng công đoạn để chấn chỉnh, sửa đổi ngay khi gặp sai sót. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nhà ở sau khi xây xong, gia chủ muốn sửa cũng chẳng thể làm gì được.

    • Phát sinh chi phí và kéo dài thời gian thi công

    Chi phí xây nhà trong ngõ hẹp tưởng như tiết kiệm hơn nhưng không hề. Chính những yếu tố như khó khăn trong việc vận chuyển vật tư, không gian thi công chật hẹp… nên tiến trình thi công sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều, đôi khi là chậm tiến độ, dẫn tới giá nhân công tăng hơn dự kiến.

    • Khó khăn trong thủ tục pháp lý

    Một yếu tố được coi là khó khăn khi xây nhà trong ngõ đó là thủ tục pháp lý. Hiện nay, để giảm thiểu rủi ro tai nạn công trình, cũng như đảm bảo môi trường sống phù hợp với sự phát triển của con người thì ban lãnh đạo khuyến khích người dân không xây nhà trong ngõ hẹp. Đặc biệt với những con ngõ quá đông dân, người ta còn cấm không cho xây thêm công trình nhà ở.

    1. 2. Giải pháp khắc phục khó khăn khi thi công nhà trong ngõ

    Để có thể khắc phục những khó khăn khi thi công nhà trong ngõ nhỏ gây ra thì gia chủ cần lưu ý một số điểm như sau:

    • Khảo sát hiện trạng khu đất

    Khảo sát hiện trường xây dựng, vị trí ngôi nhà và những khoảng trống có thể tận dụng để sắp xếp nguyên vật liệu xây dựng khi chuyển về để tránh rơi vào tình thế bị động và những tình huống đáng tiếc xảy ra.

    • Chọn đơn vị thi công uy tín, có trách nhiệm

    Xây nhà trong ngõ hẹp, hẻm sâu không phải là vấn đề dễ dàng với các nhà thầu và thợ không có kinh nghiệm trước. Để đảm bảo công trình được diễn ra thuận lợi, tốt hơn gia chủ nên chọn đội thầu có uy tín, để họ khảo sát lên phương án thi công thuận lợi nhất. 

    Gia chủ nên tham khảo nhiều công trình nhà ở được xây dựng trong hẻm sâu trong khu vực và cùng nhà thầu lên phương án phối hợp làm việc. Để giảm thiểu khó khăn khi thi công nhà trong ngõ, gia chủ cần thăm nhà hàng ngày để theo dõi sát sao nhất có thể.

    >>> Xem thêm: Cải tạo nhà ống trong ngõ, hẻm nhỏ trở nên dễ dàng hơn khi gia chủ nắm được bí quyết

    • Chuẩn bị tốt phương án đảm bảo an toàn lao động

    Gia chủ nên chuẩn bị sẵn các thiết bị bảo hộ lao động cho đội ngũ công nhân thi công, xây dựng và một số phương pháp để đảm bảo an toàn cho người đi đường như khung sắt, màn quây. Đồng thời những vật liệu hoặc giàn giáo cần phải để gọn gàng, chắc chắn và tránh cản trở người đi lại.

    • Vệ sinh công trình thường xuyên

    Để khắc phục khó khăn khi công nhà trong ngõ, gia chủ nên chú ý quét dọn thường xuyên để đảm bảo vệ sinh môi trường, tránh tình trạng tắc nghẽn do đất cát đổ xuống.

    1. 3. 10 công trình nhà Việt xây thành công dù nằm trong ngõ sâu và nhỏ

    Bên cạnh yếu tố về thi công, xây dựng, việc chọn giải pháp thiết kế giúp tận dụng đặc điểm khu đất, đảm bảo vấn đề lấy sáng, thông gió phù hợp cho nhà trong ngõ cũng rất quan trọng.

    Dưới đây là giải pháp lấy sáng, lấy gió để tạo không gian trong lành từ 10 công trình nhà Việt xây thành công dù nằm trong ngõ sâu và nhỏ:

    1. 3.1. Nhà 35m2 trong ngõ biến nhược điểm đất méo thành không gian sống ấn tượng

    Micro Town House nằm tại một con ngõ xa trung tâm quận Phú Nhuận, TP. HCM, được xây dựng theo yêu cầu của một gia đình 4 người. Khác xa với những tưởng tượng về một căn nhà trong ngõ hẻm, Micro Town House cho thấy sự khéo léo và tinh tế của nhóm KTS khi biến một mảnh đất hẹp và méo, trở thành một căn nhà xuất sắc cả về thẩm mỹ và công năng.

    Micro Town House đã khắc phục được khó khăn khi xây nhà trong ngõ hẹp, mang đến không gian sống đầy tươi mới cho gia đình

    >>> Xem chi tiết giải pháp xây nhà trong ngõ hẹp của Micro Town House tại đây.

    1. 3.2. Nhà ống 4x18 trong ngõ nhỏ dành 1/3 diện tích cho giếng trời để lấy sáng, thông gió

    HL House được xây dựng trên một khu đất có diện tích 4x18, nằm trong một con ngõ hẹp chưa đến 2m ở quận Bình Thạnh. Hạn chế của HL House là kiểu nhà ống điển hình, mặt tiền nhỏ hẹp hơn chiều sâu của ngôi nhà. Giải pháp được nhóm KTS đề xuất là thiết kế nhà lệch tầng. 

    Thêm vào đó, giếng trời chiếm đến 1/3 diện tích xây dựng của ngôi nhà, là giải pháp đáp ứng nhu cầu sống thông thoáng và đầy ánh sáng của gia chủ. Ngay dưới hệ thống cầu thang là giếng trời cung cấp cho không gian bên trong ánh sáng tự nhiên.

    Giếng trời nằm ngay trên hệ thống cầu thang của ngôi nhà, là giải pháp lấy sáng và thông khí tối ưu cho nhà trong ngõ

    >>> Xem chi tiết giải pháp xây nhà trong ngõ hẹp của HL House tại đây.

    1. 3.3. Nhà 41m2 trong ngõ nhỏ khắc phục hết nhược điểm bằng 2 giải pháp hiệu quả

    Nằm trên khu đất có diện tích 41m2 của một con phố đông đúc ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, ngôi nhà ống có tên Moon House mang một thiết kế phá cách, hiện đại. Con ngõ dẫn vào ngôi nhà khá nhỏ và hẹp, kích thước khoảng 1.3 - 1.5 m, là nguyên nhân gây hạn chế về nguồn sáng và gió.

    Để giải quyết, KTS đã thiết kế những ô thoáng và hệ thống lấy sáng từ mái giúp xử lý nguồn sáng và gió, bên cạnh đó còn tạo khoảng không gian thiền tịnh dành riêng cho gia chủ theo đạo Phật.

    Các khoảng thông tầng và cầu thang bố trí liên tục tạo ra các khoảng trống trong nhà giúp cho việc đi lại được thuận tiện hơn

    >>> Xem chi tiết giải pháp xây nhà trong ngõ hẹp của Moon House tại đây.

    1. 3.4. Nhà 5 tầng cuối ngõ, thiết kế vườn bên hông để tạo không gian xanh thoáng đãng

    NHÀ NAM nằm trong quy hoạch mở rộng tuyến đường Đội Nhân - Vĩnh Phúc từ năm 1999, sau 21 năm dự án vẫn chưa được triển khai. Chính vì vậy, nó tạo ra những khoảng cách, phân mảnh - điều tưởng là nhược điểm nhưng lại được nhóm KTS khéo léo tận dụng và lấy làm cảm hứng để tạo nên ngôi nhà 5 tầng trong ngõ nhỏ cho gia đình ba thế hệ.

    Khu vực ăn uống sáng thoáng nhìn ra vườn cây nhỏ

    >>> Xem chi tiết giải pháp xây nhà trong ngõ hẹp của NHÀ NAM tại đây.

    1. 3.5. Nhà trong ngõ thiết kế nhiều cửa sổ để lấy sáng tối đa

    Từ những khuyết điểm không mong muốn trên của nhà trong hẻm tại TP. HCM, Hẻm House đã thực thi ý tưởng đưa 20 chiếc cửa sổ đa dạng kích thước để tận dụng tối đa các năng lượng tự nhiên vào nhà. Qua đó, ngôi nhà trong hẻm buông bỏ vẻ ngoài nhạt nhẽo, khoác lên mình chiếc áo nhiều họa tiết vuông vắn, sinh động.

    Các ô cửa được bảo vệ với mắt lưới chắn ngoài và lớp kính bên trong nhằm tăng tính an toàn và riêng tư

    >>> Xem chi tiết giải pháp xây nhà trong ngõ hẹp của Hẻm House tại đây.

    1. 3.6. Nhà trong hẻm nhỏ Sài Gòn dành cho gia đình 10 thành viên rộng thoáng không ngờ

    Q7 House được xây dựng trong một con ngõ hẻm nhỏ tại Quận 7, TP.HCM với thiết kế độc đáo, đơn giản nhưng vẫn gây ấn tượng với bất cứ ai ghé thăm. Vì có những hạn chế về giấy phép xây dựng nên các KTS đã nghĩ ra cách thiết kế lồng ghép 3 khối chức năng nhằm thỏa mãn được yêu cầu của chủ nhà. Khối để ở có sức chứa đủ một gia đình lớn gồm 10 thành viên. Hai khối còn lại bố trí độc lập, được thiết kế thành công trình với mục đích cho thuê.

    Phòng khách trong khối nhà ở với thiết kế đơn giản, đầy đủ tiện nghi và thông thoáng

    >>> Xem chi tiết giải pháp xây nhà trong ngõ hẹp của Q7 House tại đây.

    1. 3.7. Nhà trong ngõ 1,5m thiết kế lệch tầng và lược bớt tường ngăn, mang tới không gian sống mới mẻ

    Uyên House là công trình nhà ống nằm trong một con hẻm nhỏ đông đúc ở thành phố Mỹ Tho. Mặt bằng của ngôi nhà ống được bố trí theo cao độ sàn lệch tầng để ước lượng khoảng cách giữa các không gian với nhau. Việc phân bổ cấu trúc công năng trong nhà hướng đến sự đơn giản, vừa đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

    Lối cầu thang với thiết kế tay vịn thanh mảnh mang đến tầm nhìn thông thoáng

    >>> Xem chi tiết giải pháp xây nhà trong ngõ hẹp của Uyên House tại đây.

    1. 3.8. Nhà trong ngõ thiết kế nhiều vườn đan xen để duy trì mức nhiệt 28 độ

    The Ngõ Alley House là kiểu nhà làm mát thụ động, tối đa hóa mảng xanh từ cổng vào, sân trong và vườn trên mái. Chính điều này giúp ngôi nhà tràn ngập ánh sáng tự nhiên cũng như sự thông thoáng, gió mát. Vườn trên mái có tác dụng làm giảm bức xạ nhiệt và cách nhiệt cho nhà ống.

    Mỗi góc trong ngôi nhà đều xanh mát và mở tối đa để kết nối với bên ngoài

    >>> Xem chi tiết giải pháp xây nhà trong ngõ hẹp của The Ngõ Alley House tại đây.

    1. 3.9. Nhà 4x18 trong ngõ hẹp thiết kế nhiều cây xanh để không gian sống thoáng sáng, trong lành

    Nhà Nghị Thu là điển hình của những ngôi nhà hẹp ngang dài sâu, nằm trong ngõ hẹp ở các khu đô thị tại Việt Nam. Đáp ứng mong muốn ánh sáng tự nhiên tràn ngập không gian sống của gia chủ, nhóm KTS đã thiết kế không gian thông tầng qua khe hẹp nằm dài. Không chỉ đóng vai trò lấy sáng và thông gió, giếng trời hay khoảng thông tầng còn là khu vực lý tưởng để bố trí mảng xanh, vừa tô điểm cho ngôi nhà, vừa cải thiện chất lượng không khí.

    Khoảng thông tầng tạo cảm giác ngôi nhà trong ngõ hẹp như rộng hơn so với diện tích thực

    >>> Xem chi tiết giải pháp xây nhà trong ngõ hẹp của Nhà Nghị Thu tại đây.

    1. 3.10. Nhà trong ngõ bị vây kín 4 mặt vẫn thông thoáng nhờ xử lý khéo léo

    Nga House là ngôi nhà 3 tầng với diện tích 177m2, nằm trong một khu dân cư đông đúc ở Quận 10, TP.HCM. Con hẻm dẫn vào nhà chỉ rộng 1m, xung quanh là các công trình 3, 4 tầng bao bọc. Khi xây dựng, để thoáng và có nhiều ánh sáng, gia chủ chấp nhận vạt xéo góc, chính vì vậy mà ngôi nhà có 7 cạnh độc đáo.

    Các không gian sinh hoạt ở tầng trệt được bố trí gần sân vườn để đón ánh sáng tự nhiên

    >>> Xem chi tiết giải pháp xây nhà trong ngõ hẹp của Nga House tại đây.

    Thông qua bài viết, mong rằng các gia chủ đã hiểu hơn về khó khăn khi xây nhà trong ngõ, nhà trong ngõ hẹp ảnh hưởng thi công như thế nào và biết thêm các giải pháp khắc phục khi xây nhà trong ngõ hẹp. Từ đó, các gia chủ có thể tự lên được kế hoạch chi tiết để nâng cấp ngôi nhà của mình tiện nghi và thoáng đãng hơn.

    Tổng hợp và viết bài: Phương Trang 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0