6 ý tưởng lựa chọn màu sắc cho trần nhà làm bừng sáng mọi không gian

    15/05/2023 01:001.882 lượt xem

    Thiết kế trần nhà có thể ảnh hưởng đến diện mạo của một căn phòng, thậm chí không gian toàn nhà. Vậy, thiết kế trang trí trần nhà như thế nào là tối ưu và thẩm mỹ? Cùng tham khảo 6 ý tưởng lựa chọn màu sắc cho trần nhà đẹp mắt, ấn tượng dưới đây nhé. 

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    • Màu trần nhà giúp định hình bầu không khí trong phòng như thế nào?

    Màu sắc đầy quyền năng khi có thể “hô biến” một không gian thành nhiều khu vực riêng biệt, như tách biệt bếp với phòng khách. Ngoài ra, màu sắc còn tạo ảo ảnh quang học, giúp nâng trần nhà cao hơn về mặt thị giác. 

    Để làm được điều này, bạn nên tránh phối màu trắng trong không gian nhỏ mà thay thế bằng sắc thái và kết cấu phù hợp. Ví dụ như căn phòng có nhiều bề mặt phản chiếu thì tránh sơn màu sáng bóng mà thay bằng lớp hoàn thiện mờ. 

    Khung trần nhà bằng gỗ và hệ thống đèn hiện đại giúp phá vỡ sự nhàm chán của trần nhà màu trắng (Ảnh: The House of Lights)

    • Hãy nhìn vào mặt tươi sáng khi lựa chọn màu sắc trần nhà

    Khi lên ý tưởng thiết kế trần nhà, để tìm kiếm được màu sắc phù hợp, bạn hãy bỏ túi những thông tin quan trọng sau đây: gam màu đất mang đến cho căn phòng sự ấm áp, giản dị; gam màu tối hơn tạo nên không gian ấm cúng và trầm lặng; màu xanh nhạt và những màu nhẹ nhàng sẽ giúp căn phòng trông rộng và thoáng đãng hơn.

    Trần nhà có gam màu đất mang đến cho không gian sống vẻ đẹp ấm cúng và gần gũi (Ảnh: Vertical Oasis House)

    Vậy có nên lựa chọn màu sơn trần nhà và sơn tường trùng nhau hay không? Kathrine Errboe – Công ty thiết kế Đan Mạch File Under Pop cho rằng: “Đó là một cách tuyệt vời để tạo ra một bầu không khí thống nhất, tạo ra cả chiều sâu và sự hài hòa, điều này đặc biệt đúng với các phòng nhỏ. Dẫu vậy, thiết kế phù hợp chỉ nên được thực hiện với tông màu nhạt.”

    Về tác động của những gam màu mạnh đồng nhất, nhà thiết kế nội thất Berlin Gisbert Pöppler cho hay: “Hãy lưu ý rằng các phòng thường có vẻ như bị đóng hộp hoặc bị giới hạn, vì chúng mất đi một không gian bổ sung. Tất nhiên, có những trường hợp ngoại lệ và những thời điểm mà đó chính xác là hiệu ứng mà chúng tôi tìm kiếm – ví dụ như: Khi chúng tôi muốn tập trung vào một món đồ nội thất đáng chú ý.”

    >>> Xem thêm: Say đắm với những mẫu trần gỗ hiện đại, đơn giản nhưng vẫn đủ tôn nét sang trọng cho ngôi nhà

    • 6 ý tưởng lựa chọn màu sắc cho trần nhà thêm ấn tượng

    1. 1. Sử dụng tông màu ấm áp

    Heju Studio tự đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào để bạn mang ánh sáng vào phòng nếu bạn không thích đèn trần?” Khi giải đáp thắc mắc này, họ cho rằng ánh sáng nhân tạo sẽ tạo nên sự sai lệch, phá hỏng bầu không khí trong căn phòng. Vì thế, họ đã chọn sơn trần nhà bằng màu xanh rêu để tách biệt không gian phòng khách và phòng ăn, đồng thời mang đến cảm giác ấm áp và tạo sự tươi sáng cho khu bếp.

    Nhà thiết kế người Đan Mạch Céline Hallas lựa chọn màu nâu gụ ấm áp cho phần trần nhà bếp, những bức tường còn lại và sàn nhà sử dụng tông màu trung tính. Chính màu sắc của trần nhà sẽ định hình toàn bộ bầu không khí của căn bếp, mang đến cảm giác ấm cúng và bình yên khó tả.

    Đôi khi chỉ cần một vài màu sắc để tạo cảm giác hoàn chỉnh cho căn phòng. Céline Hallas đã chọn màu nâu gụ để tăng thêm sự ấm áp và thanh bình cho căn bếp tối giản (Ảnh: Céline Hallas)

    Trần nhà có tông màu ấm áp cũng được nhiều gia chủ Việt yêu thích (Ảnh: CoCo House)

    1. 2. Lựa chọn trần nhà nhiều màu sắc với độ tương phản cao

    Bạn mong muốn trang trí trần nhà với nhiều màu sắc khác nhau để mang đến sự sáng tạo và phá cách? Vậy thì hãy lặp lại màu của sàn nhà hoặc thảm trải sàn. Một cách khác mà bộ đôi Arianna Lelli Mami và Chiara Di Pinto đã sử dụng khi thiết kế cửa hàng pop-up ở Rome đó là sơn 1/4 bức tường cùng màu với trần nhà. Phương án này đã giúp không gian căn phòng trông cao và thoáng hơn.

    Màu trần nhà không nhất thiết phải dừng lại ở nơi tiếp xúc với tường. Một ví dụ điển hình là cửa hàng pop-up của Hermès ở Rome, được thiết kế bởi Studiopepe (Ảnh: André Ferrari)

    Mike Klar lại lựa chọn một bước đi táo bạo hơn khi sơn trần nhà bằng màu vàng mù tạt lấy bóng của thảm, tạo nên sự tương phản với tông màu hồng phấn của những bức tường xung quanh. Màu hồng phấn vui tươi kết hợp cùng màu vàng mù tạt đậm đã tạo nên một căn phòng rất ấn tượng, có tương phản nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp hài hòa.

    Mike Klar, được biết đến nhiều hơn với cái tên HerrKlar, yêu thích việc chơi cùng màu sắc, hài hòa và đáng ngạc nhiên, như ở đây là màu vàng mù tạt và màu hồng phấn (Ảnh: Mike Klar)

    Trần nhà táo bạo, cá tính hơn với màu vàng rực rỡ (Ảnh: Clay Screen House)

    1. 3. Sơn lại trần gỗ cũ để làm mới không gian nhanh chóng

    Nếu bạn đang cải tạo nhà và phần thanh xà gỗ trần nhà đã quá cũ kỹ, hãy làm mới nhanh chóng hạng mục này bằng cách sơn lại trần nhà với màu sắc ấn tượng. Khi cải tạo một nhà máy cũ ở Bligny-sur-Ouche, Heju Studio đã lựa chọn màu hồng phấn để sơn trần gỗ. Chính phương án này đã tạo nên một không gian quán cà phê đặc biệt khi những nội thất hiện đại xuất hiện ở một nơi chứa đựng nhiều dấu ấn lịch sử.

    Thiết kế quán cà phê với tông màu phấn ấm áp giúp kết nối trực quan giữa trần và sàn (Ảnh: Heju Studio)

    Nicole Dohmen – nhà thiết kế nội thất của Atelier ND Interior chia sẻ rằng, cô rất thích làm việc với trần nhà bằng gỗ vì “dầm gỗ cũ mang thêm cảm giác ấm áp và thoải mái cho căn phòng”. 

    Khi trang trí khu vực ăn uống trong nhà ở, diễn viên Carice van Houten đã sử dụng sơn trần gỗ màu dâu đen. Đặc biệt, rèm cửa của ngôi nhà cũng lặp lại màu sắc này. Ban đầu, phần trần gỗ chính là điểm yếu của căn hộ, nhưng nhờ biến hoá màu sắc, hạng mục này chính là con át chủ bài của tổng thể thiết kế không gian sống.

    Một bản cập nhật trần gỗ của một ngôi nhà có từ những năm 1930. NTK nội thất Nicole Dohmen đã chọn tông màu dâu đen đậm, cùng với rèm cửa phù hợp, tạo nên một khu vực ăn uống ấm cúng (Ảnh: Thijs de Leeuw/Space Content)

    >>> Xem thêm: 5 ý tưởng làm đẹp trần nhà chung cư hiệu quả và độc đáo

    1. 4. Thiết kế trần nhà như mái hiên giúp căn phòng cao hơn

    Thiết kế trần dạng xuyên tâm sẽ khiến nhiều người liên tưởng đến lều xiếc, nhưng thực tế, ý tưởng này sẽ xóa bỏ cảm giác trần bị quá thấp so với kích thước căn phòng. Và theo nhà thiết kế nội thất Fabian Freytag thì: “Các tia sáng màu xanh lá cây và trắng nâng trần nhà lên và thay thế cảm giác chật chội bằng sự rộng rãi thoáng đãng.”

    Thiết kế hướng tâm ít nhất cho phép trần nhà sâu không cân xứng, tăng chiều cao một cách trực quan (Ảnh: Khương Nguyễn/Kozy Studio Berlin)

    Với trần nhà sọc đỏ trắng, nhà thiết kế nội thất ở Munich Stephanie Thatenhorst đã tạo ra một giấc mơ thực sự dành cho trẻ nhỏ. Một chiếc lều xiếc được hoàn thiện với hình ảnh những chú gấu đi xe đạp, chú voi bay bằng khinh khí cầu.

    Căn phòng của trẻ nhỏ cho một gia đình ở Munich, trần nhà sọc đỏ trắng là một lựa chọn hoàn hảo với hình ảnh dễ thương, vui nhộn (Ảnh: Stefan Grau)

    Trên thực tế, có nhiều khách hàng lo lắng “trần nhà có màu hoặc thậm chí có hoa văn sẽ lấn át căn phòng”. Song ngược lại, chính những họa tiết và màu sắc ấn tượng sẽ tạo nên điểm nhấn đặc biệt cho toàn bộ không gian sống.

    1. 5. Sử dụng tông màu táo bạo

    Xanh cobalt và tia cực tím là hai màu sắc táo bạo dành cho những gia chủ trẻ trung, năng động. Những màu này chỉ thích hợp với căn phòng có phần trần cao để đủ không gian tạo hiệu ứng.

    Nếu lựa chọn tông màu táo bạo cho phần trần nhà, phần tường và sàn nhà nên là màu trắng hoặc gam trung tính để tạo vẻ đẹp cân đối, hài hòa. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm đồ dùng nội thất làm từ gỗ, đá cẩm thạch, kim loại…

    Phần tường và nội thất bên dưới nên có tông màu trung tính để đảm bảo sự hài hòa (Ảnh: @marcusmerta)

    Một cách phối màu khác cho trần nhà vừa cá tính vừa ấn tượng. (Ảnh: Green House)

    1. 6. Trần nhà tối màu tạo điểm nhấn đặc biệt nhưng không gây cảm giác ngột ngạt

    Nhiều quan điểm cho rằng màu tối sẽ khiến căn phòng trở nên âm u và ngột ngạt, tuy nhiên điều này xảy ra là do sử dụng màu sắc không đúng cách. Chuyên gia màu sắc Gisbert Pöppler cho rằng: “Ánh sáng trực tiếp hiếm khi chiếu lên trần nhà. Vì vậy, màu sắc không xuất hiện quá mạnh ở đó và bạn có thể dễ dàng chọn màu đậm hơn một chút.” Đây chính là lý do Pöppler chọn màu tím đậm để sơn trần căn hộ áp mái ở Berlin.

    Trần nhà có tông màu trầm giúp kết nối và làm mờ ranh giới giữa các phòng với nhau (Ảnh: Robert Rieger)

    Jen Talbot chia sẻ: “Trần nhà nói chung là một khu vực tuyệt vời để chấp nhận rủi ro thiết kế”. Và cô ấy đã lựa chọn màu xanh đậm để mang đến cho không gian phòng ngủ sự dịu mát và thoải mái.

    Trần nhà sơn màu xanh đậm giữ cho phòng ngủ sự yên tĩnh dễ chịu (Ảnh: Ryan McDonald)

    Thực tế, trần nhà tối màu là giải pháp tối ưu nhất dành cho những ngôi nhà cao nhưng chật hẹp, xóa bỏ hoàn toàn cảm giác mệt mỏi và ngột ngạt (Ảnh: Child Friendly)

    >>> Xem thêm: Hé lộ những điều ít ai biết về việc sơn trần nhà màu đen

    Trên đây là 6 ý tưởng thiết kế trần nhà mà bạn có thể áp dụng để trần nhà nói riêng và không gian nói chung thêm rông mở, tràn đầy sức sống. Đừng quên chia sẻ thành quả của mình với Happynest hoặc chia sẻ thông tin thú vị này đến bạn bè, người thân nhé!

    Nguồn: ELLE Decoration

    Bạn đang cần tìm đơn vị thiết kế - thi công? Hãy điền yêu cầu vào form Đăng ký tư vấn. Happynest sẽ giúp bạn kết nối dễ dàng, nhanh chóng với đơn vị phù hợp nhất nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0