Sử dụng bình nóng lạnh an toàn: 5 cách chống rò điện 

    Cập nhật ngày 17/02/2023, lúc 02:031.762 lượt xem

    Bình nóng lạnh bị rò rỉ điện là nguyên nhân gây nên nhiều vụ tai nạn đáng tiếc nhất là trong mùa đông. Thiết bị này không thể thiếu trong cuộc sống nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm từ việc rò rỉ điện. Vậy làm sao để sử dụng thiết bị một cách an toàn? Bạn hãy tham khảo ngay 5 cách chống rò điện bình nóng lạnh dưới đây.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Chống rò điện bình nóng lạnh là việc cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dùng

    • Nguyên nhân và hậu quả của việc rò điện bình nóng lạnh

    Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho bình nóng lạnh bị rò điện. Nguy hiểm đến từ chính thói quen của người dùng và từ những nguyên nhân khách quan khác:

    • Bật bình nóng lạnh cả ngày không tắt

    Nhiều người cho rằng bình nóng lạnh đã được trang bị rơ le ngắt điện. Chúng sẽ ngắt điện khi nước trong bình đủ nóng. Vì thế họ yên tâm bật bình cả ngày, thậm chí không tắt ngay cả khi tắm. Tuy nhiên thực tế rơ le không có chức năng ngăn rò điện mà chỉ giúp điều khiển nhiệt độ nước trong bình nóng lạnh. Vì thế nếu bạn bật bình nóng lạnh 24/24 sẽ khiến dây dẫn, mayso bị hỏng gây ra rò điện. Đây cũng là thói quen bạn nên bỏ nếu muốn chống rò điện bình nóng lạnh. 

    >>> Xem thêm: Tham khảo 7 gợi ý tiết kiệm điện khi sử dụng bình nóng lạnh dành cho gia chủ Việt

    • Sự “già nua” của bình nóng lạnh

    Bình nóng lạnh có tuổi thọ khoảng 7-10 năm. Nếu dùng quá lâu thì các thiết bị bên trong như dây điện, mayso, gioăng cao su sẽ bị bong tróc, ăn mòn, bị nứt,… gây thấm nước và dẫn điện ra môi trường bên ngoài.

    Chống rò điện bình nóng lạnh: Bình nóng lạnh quá cũ là một trong những nguyên nhân gây rò rỉ điện

    • Lắp sai kỹ thuật

    Trường hợp lắp sai kỹ thuật cũng có thể xảy ra nếu thợ lắp tay nghề còn non yếu, khiến các đấu nối dây điện nguồn không đúng. Ngoài ra nếu người thợi cuốn băng dính điện không kỹ cũng có thể gây rò rỉ điện.

    Lắp bình nóng lạnh sai kỹ thuật cũng khiến chúng bị rò điện

    >>> Xem thêm: 5 sai lầm khi sử dụng đèn sưởi nhà tắm vào mùa đông

    • Nguồn nước bẩn

    Nước bị nhiễm bẩn tồn tại nhiều nguyên tố hóa học có khả năng dẫn điện. Vậy nên, nếu muốn chống rò điện bình nóng lạnh thì việc kiểm tra lại nguồn nước đang sử dụng rất quan trọng. 

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rò rỉ bình nóng lạnh và việc chống rò điện bình nóng lạnh là rất cần thiết

    Dù bình nóng lạnh bị rò rỉ điện do nguyên nhân nào thì hậu quả cũng rất nguy hiểm. Không ít người bị điện giật dẫn đến tử vong khi sử dụng bình nóng lạnh. Do đó cần lưu ý không bật bình nóng lạnh trong khi tắm, chỉ bật trước khi tắm khoảng 5-10 phút. Ngoài ra, không bật bình nóng lạnh suốt cả ngày. Khi cho trẻ em sử dụng bình nóng lạnh cần có sự giám sát của người lớn. Bên cạnh đó, người dùng cần áp dụng các biện pháp phòng chống rò điện bình nóng lạnh để đảm bảo an toàn.

    Chống rò điện bình nóng lạnh sẽ phòng ngừa được tình trạng cháy nổ hoặc điện giật vô cùng nguy hiểm

    • Hướng dẫn cách chống rò điện bình nóng lạnh

    Các biện pháp dưới đây sẽ giúp người dùng ngăn ngừa nguy hiểm từ việc rò rỉ điện bình nóng lạnh.

    • Lắp đặt cầu dao tự động

    Lắp đặt cầu dao tự động hay cầu dao áp-tô-mát là cách phổ biến và đơn giản nhất để chống rò điện bình nóng lạnh. Thiết bị này sẽ giúp phát hiện tình trạng quá tải để kịp thời ngắt điện. 

    Cầu Áp-tô-mát có nhiều loại khác nhau. Bạn cần chọn loại phù hợp với công suất bình. Chẳng hạn với loại bình có công suất 1500W thì nên chọn cầu dao tự động từ 10A trở lên. Với bình nóng lạnh gián tiếp 2.500W thì cầu Áp-tô-mát 16A hoặc 20A là phù hợp. Bình nóng lạnh công suất 3500W-4500W thì cần chọn cầu Áp-tô-mát 25A hoặc 35A.

    Lắp đặt cầu dao Áp-tô-mát là biện pháp hiệu quả để chống rò điện bình nóng lạnh

    • Lắp đặt cầu dao chống giật ELCB

    Cách khác để chống rò điện bình nóng lạnh là lắp cầu dao chống giật. Cầu dao ELCB được trang bị ở đa số các loại bình nóng lạnh ngày nay. Chúng được lắp trên dây nguồn bình nóng lạnh. Hoạt động của cầu dao ELCB tương tự như cầu Áp-tô-mát thu nhỏ. Tuy nhiên cầu dao này còn có nhiệm vụ phát hiện dòng rò, ngắt điện khi phát hiện sự cố. Bởi vậy cầu dao chống giật ELCB có chức năng ngăn rò rỉ điện ra bên ngoài. 

    Lắp cầu dao chống giật là cách để đảm bảo an toàn khi sử dụng bình nóng lạnh

    • Lắp đặt dây tiếp đất

    Đây là cách chống rò điện bình nóng lạnh cực kỳ hiệu quả. Hệ thống dây tiếp đất sẽ giúp triệt tiêu điện rò rỉ từ bình nóng lạnh. Bằng cách này điện năng nếu rò rỉ sẽ tản xuống đất theo đường dây. Như vậy người sử dụng chỉ bị ảnh hưởng nhỏ nếu có sự cố rò điện.

    Cách chống rò điện bình nóng lạnh này cũng không quá phức tạp. Nếu bình nóng lạnh lắp đặt ở tầng cao, bạn có thể tận dụng lắp đặt dây tiếp đất bằng nhiều cách như khoan mũi khoan vào sắt dầm để nối đất hoặc tận dụng cọc chống sét. Điều này sẽ giúp giảm thiểu rò rỉ điện bình nóng lạnh.

    Lắp đặt hệ thống dây nối tiếp đất sẽ giúp triệt tiêu điện rò rỉ, giúp chống rò điện bình nóng lạnh

    • Bảo dưỡng định kỳ

    Bình nóng lạnh thường được lắp đặt trong nhà tắm là nơi ẩm thấp. Cùng với đó là việc sử dụng lâu ngày sẽ khiến các thiết bị bên trong bị lão hóa, ăn mòn và xuống cấp. Dây mayso và vỏ bình cũng bị đóng cặn. Điều này không chỉ làm giảm hiệu suất làm việc của bình mà còn làm tăng nguy cơ rò rỉ điện.

    >>> Xem thêm: EVN Hà Nội đưa ra 5 khuyến cáo sử dụng an toàn các thiết bị điện sưởi ấm, sinh nhiệt trong mùa lạnh

    Bời vậy các chuyên gia khuyến cáo người dùng cần bảo dưỡng bình nóng lạnh 6 tháng 1 lần. Đây là cách chống rò điện bình nóng lạnh không thể bỏ qua. Theo đó, bạn cần tháo bình ra và dùng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để súc và rửa bình. Bên cạnh đó cần chú ý kiểm tra dây mayso, dây dẫn xem có gì bất thường không. Việc bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp bình nóng lạnh hoạt động an toàn, tiết kiệm năng lượng và làm giảm nguy cơ rò rỉ điện khi tắm.

    Cần bảo dưỡng định kỳ bình nóng lạnh để chống rò điện bình nóng lạnh

    • Tắt nguồn điện vào bình trước khi tắm

    Đây là cách chống rò điện bình nóng lạnh đơn giản nhất. Bạn cần biết rẳng rơ le chỉ có tác dụng giữ cho nhiệt độ nước trong bình được ổn định. Nếu nước trong bình nguội chúng sẽ bật để cấp điện. Nếu nước đủ nhiệt độ rơ le sẽ ngắt. Tuy nhiên việc rơ le tự ngắt không tránh được rò rỉ điện. Và tai nạn điện giật vẫn có thể xảy ra nếu bạn bật bình trong khi tắm. Bởi vậy để an toàn, bạn nên bật bình từ trước, đợi đến khi nước nóng thì tắt bình rồi mới tắm. Như vậy sẽ tránh được nguy hiểm gây ra từ thiết bị này.

    Tắt bình nóng lạnh trước khi tắm là cách đơn giản nhất để chống rò điện bình nóng lạnh

    Bình nóng lạnh là bị không thể thiếu. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn bạn cần sử dụng đúng cách. Áp dụng các biện pháp chống rò điện bình nóng lạnh ở trên sẽ giúp bạn và gia đình không còn lo lắng khi sử dụng thiết bị này.

    Bài viết: Thu Hằng

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 1