Cách thiết kế và làm mới không gian giúp gia chủ thư giãn, nghỉ ngơi hiệu quả

    06/01/2023 16:305.494 lượt xem

    Chuyên gia trong bài viết

    TRAN TRUNG ARCHITECTS

    Tư vấn, thiết kế

    Trần Trung Architects là một công ty thiết kế kiến trúc, nội thất và cảnh quan được thành lập vào năm 2019 tại thành phố Đà Nẵng bởi ông Trần Trung làm kiến trúc sư trưởng. Trong suốt 3 năm hoạt động chúng tôi đã xây dựng đội ngũ gồm 06 kiến trúc sư, 03 họa viên kiến trúc, 01 nội thất và 01 kỹ sư. Không những thế, Trần Trung Architects còn thường xuyên cộng tác với các cộng tác viên tự do như kỹ sư xây dựng, kỹ sư cơ khí, kỹ sư âm thanh- ánh sáng , đồ họa - thiết kế,v.v...được chọn lọc cho từng dự án riêng biệt. Công ty chuyên về thiết kế nhà ở gia đình, Biệt thự, Quán café, Nhà Hàng, Khách sạn……. Châm ngôn thiết kế của công ty là luôn xem công trình kiến trúc là một bộ phận của tự nhiên, từ đó các thiết kế của chúng tôi hướng đến sự mở và thở để cho công trình thực sự được “sống” trong các bối cảnh khác nhau của riêng từng dự án. Trần Trung Architects được cộng đồng quốc tế hoan nghênh và đánh giá cao với phong cách thiết kế gần gũi, thân thiện với tự nhiên. Chúng tôi luôn tự hào khi đạt được sự hài lòng và tin tưởng hợp tác của khách hàng. Tập trung vào chất lượng cao với sự chú ý đến từng chi tiết trong việc thực hiện các dự án chuyên nghiệp , chúng tôi tiếp cận từng dự án theo một cách riêng biệt để phù hợp với những đặc thù riêng của dự án để phấn đấu đưa đến khách hàng một sản phẩm hoàn thiện nhưng không kém phần độc đáo.

    Nhà không chỉ là nơi để sống mà còn là chốn về an bình để mỗi người tận hưởng cuộc sống. Sau một ngày làm việc vất vả, chắc hẳn ai cũng muốn trở về một ngôi nhà mang lại bầu không khí thoải mái, dễ chịu. Dưới đây là những gợi ý thiết kế và làm mới không gian để các gia chủ có thể gác lại mọi lo âu, tận hưởng trọn vẹn những giờ phút thư giãn hiệu quả.

    1. 1. Thay đổi màu sắc chủ đạo

    Làm mới không gian bằng cách thay đổi màu sắc chủ đạo sẽ tạo ra một tổng thể thống nhất, thoải mái và cởi mở hơn. Màu sắc ảnh hưởng đến suy nghĩ và tâm trạng của các thành viên trong gia đình. Những màu sắc khác nhau sẽ khơi gợi lên những cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc khác nhau. 

    Các gia chủ có thể lựa chọn gam màu trung tính, nhẹ nhàng để căn phòng trở nên tươi sáng, bắt mắt. Ví dụ như màu xanh dương, xanh xám (sage), xanh bạc hà thường gợi nhắc đến tự nhiên, yếu tố có khả năng giảm stress mạnh mẽ nhất. Hay sử dụng các gam màu ấm nóng như màu hồng phấn, be hồng, tím oải hương theo xu hướng màu sắc năm 2023 để mang đến bầu không khí dịu dàng.

    Làm mới không gian sống bằng những mảng tường màu xanh lá kết hợp cùng chi tiết nội thất màu trung tính là một ý tưởng thú vị. Ảnh: Green House

    Nếu lo ngại việc thay đổi màu sơn sẽ tốn thời gian và chi phí, gia chủ có thể sử dụng các đồ dùng, nội thất mang màu sắc dịu mắt để tô điểm và làm mới không gian sống. Ví dụ như sofa, thảm trải sàn,... hay đồ gia dụng, đồ trang trí nhỏ trong gia đình.

    Không gian sống thêm phần thoải mái nhờ sự phối trộn hài hòa màu sắc nội thất, họa tiết trang trí tươi vui. Ảnh: Căn hộ 85m2

    1. 2. Hạn chế sử dụng tường ngăn

    Một không gian sống thư giãn và thoải mái nên được thiết kế mở, liên thông và có sự kết nối giữa các khu vực chức năng. Thay vì xây tường ngăn để phân tách không gian chung và riêng, gia chủ có thể tận dụng sự phân cấp cao độ sàn, trần nhà hay thay đổi màu sắc tường, sàn nhà ở mỗi khu vực. Đối với những ngôi nhà nhỏ, gia chủ có thể tận dụng vách ngăn kính để vừa tạo điểm nhấn mà không gây cảm giác bí bách, chật chội.

    Loại bỏ những bức tường cứng nhắc, truyền thống, không gian sống như được “giải phóng”, mang đến tầm nhìn thoáng đãng, dễ chịu. Ảnh: W39 House

    1. 3. Tối giản nội thất

    Với nhu cầu sử dụng ngày càng đa dạng như hiện nay, nội thất không còn đơn thuần đáp ứng công năng sử dụng mà còn mang đến nhiều giá trị thẩm mỹ khác. Một không gian sống bề bộn, chật hẹp với nhiều đồ nội thất rườm rà, lòe loẹt màu sắc sẽ tạo cảm giác ngột ngạt, rối mắt. Để làm mới không gian, gia chủ chỉ nên giữ lại những thứ thật sự quan trọng, loại bỏ vật dụng không cần thiết hoặc tận dụng làm sản phẩm tái chế hữu ích.

    Ngoài ra, gia chủ có thể cân nhắc sử dụng đồ nội thất tối giản đường nét, chi tiết trang trí và màu sắc sao cho tinh tế, hài hòa nhưng vẫn đủ ấn tượng. Hoặc sử dụng đồ nội thất thông minh, đa năng để gia tăng tiện ích và trải nghiệm linh hoạt, vừa giúp không gian bớt nhàm chán, đơn điệu mà lại vừa giảm số lượng đồ đạc, tăng thêm khoảng không cho ngôi nhà.

    Nội thất đa năng giúp không gian sống thêm gọn gàng, ngăn nắp mà vẫn đáp ứng đủ tiện nghi sinh hoạt của gia đình.  Ảnh: Căn hộ ở Hưng Yên

    1. 4. Thiết kế thông gió hiệu quả

    Một không gian sống thoải mái nhất không thể thiếu những thiết kế thông gió hiệu quả. Giải pháp thông gió phổ biến và được ứng dụng trong nhiều công trình nhất là mở khoảng thông tầng và giếng trời. Thiết kế giếng trời, thông tầng sẽ góp phần tăng cường lưu thông khí và thanh lọc không gian sống.

    Khoảng thông tầng giếng trời trở thành “vách ngăn tự nhiên” giữa các không gian chung. Ảnh: AD House

    Bên cạnh đó, gia chủ cũng có thể thiết kế thêm các ô thông gió, cửa lam gỗ ở trước và sau nhà hoặc làm vách ngăn giữa các phòng để không khí dễ dàng lưu thông giữa không gian bên trong và bên ngoài.

    Bước đệm thông gió tạo nên góc thư giãn thoáng đãng cho gia đình. Ảnh: Breeze House

    1. 5. Tối ưu ánh sáng tự nhiên 

    Ánh sáng tự nhiên không chỉ mang lại sức sống, sự tươi mới mà còn đem đến sự thông thoáng mà bất cứ ngôi nhà nào cũng cần có. Khi thiết kế và làm mới không gian sống, hãy tối đa hóa ánh sáng tự nhiên thông qua cửa ra vào, cửa sổ, hệ cửa kính lớn, khoảng thông tầng hay giếng trời kết hợp bố trí không gian hợp lý để cải thiện chất lượng không khí, loại bỏ tạp chất bên trong nhà. Từ đó mang đến một không gian sống thư thái, dễ chịu cho các thành viên mỗi khi trở về nhà.

    Một không gian sống tràn ngập ánh sáng sẽ mang đến nguồn sinh khí dồi dào. Ảnh: Kew Courtyard House

    1. 6. Đan xen các khoảng xanh vào không gian sống

    Những chậu cây xanh, chậu hoa sẽ tạo điểm nhấn đầy nổi bật và thu hút cho không gian sống. Màu xanh của cây sẽ giúp cho màu sắc tổng thể trong nhà trở nên hài hòa, tươi mát và đầy sức sống. Không chỉ vậy, một số loại cây còn có tác dụng hút bớt độc tố trong không khí như trầu bà, lưỡi hổ, lan ý, lô hội… nên có cây xanh trong nhà giống như có thêm một “bộ lọc không khí” tự nhiên.

    Không gian sống tràn ngập khoảng xanh sẽ giúp gia chủ nạp lại năng lượng sau ngày dài làm việc. Ảnh: The Regimented House

    Gia chủ có thể lựa chọn những loại cây sống tốt trong nhà để đặt ở mọi ngóc ngách. Hay lựa chọn cây theo mệnh và phong thủy để đem lại may mắn và tài lộc cho gia đình. Nếu gia chủ đang có một khoảng ban công rộng rãi, xinh xắn thì đừng nên bỏ lỡ mà hãy “hô biến” nơi đây thành góc thưởng trà, ngắm cảnh lý tưởng.

    Ban công cũng có thể biến thành một góc thư giãn tươi tắn. Ảnh: Căn hộ 164m2

    1. 7. Thiết kế hệ thống chiếu sáng êm dịu

    Thiết kế hệ thống chiếu sáng cho không gian sống ngoài việc đảm bảo cung cấp ánh sáng cho toàn bộ không gian thì còn cần làm nổi bật, tạo điểm nhấn cho các chi tiết hay nội thất trong nhà. 

    Để làm mới không gian, gia chủ nên kết hợp nhiều loại đèn khác nhau thay vì một bóng đèn công suất lớn duy nhất. Trong đó, ánh sáng phù hợp với mục đích thư giãn là ánh sáng trắng ấm (warm white), công suất thấp và có chao bên ngoài (không chiếu trực tiếp). Nếu phải sử dụng đèn lắp trên trần, gia chủ có thể bổ sung thêm bộ điều chỉnh độ sáng.

    Bố trí nguồn sáng dịu nhẹ, đa dạng mang đến không gian thư giãn cực chill ngay tại nhà. Ảnh: Căn hộ Komorebi)

    1. 8. Tối ưu cảnh quan 

    Thiết kế nhà ở kết hợp cảnh quan đang trở thành xu thế kiến trúc mới, đáp ứng nhu cầu có môi trường sống lành mạnh, thân thiện cho cuộc sống hiện đại. Vậy nên, trong quá trình cải tạo, làm mới không gian, các gia chủ có thể lên ý tưởng cho một “khu vườn” mơ ước để tạo cảm giác thư giãn, dễ chịu. 

    Với những ngôi nhà ở nông thôn hay có tầm nhìn rộng thoáng, gia chủ có thể “mượn” quang cảnh thiên nhiên xanh tươi ở xung quanh. Bằng cách thiết kế cửa kính lớn, ranh giới giữa không gian sống và thiên nhiên như được xóa nhòa và trở nên gắn kết hơn.

    Thông qua hệ cửa kính lớn, từng không gian chức năng được kết nối trọn vẹn với khung cảnh thiên nhiên bên ngoài. Ảnh: Wasatch House

    Còn với nhà phố, nhà ống trong ngõ hẻm, gia chủ có thể thiết kế sân vườn ngay trong nhà, hay tạo thêm các khoảng lùi trước - sau hoặc bên hông nhà để dành chỗ cho các khoảng xanh, tiểu cảnh hồ nước, đồng thời bố trí các không gian kết nối xung quanh để tối ưu trải nghiệm nghỉ ngơi, ngắm cảnh thư thái.

    Các không gian trong nhà có sự kết nối với thiên nhiên nhờ sân vườn và hồ nước trung tâm. Ảnh: Nhà Hóc Môn

    Gia chủ có thể tận dụng khoảng lùi để có thêm một khoảng sân vườn ngồi nghỉ ngơi, thưởng trà. Ảnh: Huong House

    Một ngôi nhà ấm áp không quan trọng là diện tích to hay nhỏ, giản dị hay sang trọng,... mà phải là không khí bên trong, là cảm giác bình yên, thư thái từ không gian sống đem lại. Hy vọng với những gợi ý trong bài viết, gia chủ đã có thêm nhiều ý tưởng thiết kế và làm mới không gian sáng tạo, hiệu quả, để ngôi nhà luôn là chốn về dịu dàng cho các thành viên trong gia đình.

    Cẩm nang sửa nhà được bảo trợ nội dung bởi HAPPYNEST, đồng hành cùng LÀ NHÀ trên những chuyến chu du "Gõ cửa - Sửa nhà" và được truyền thông trên hệ thống các kênh VCCorp.

    Là Nhà - Chương trình truyền hình thực tế "làm mới" căn nhà thân quen của khán giả, biến từng khoảng không gian sống thành chốn nghỉ ngơi, vỗ về xúc cảm và chứa đựng câu chuyện ý nghĩa của chính gia chủ. Không chỉ là một chương trình về kiến trúc thông thường, Là Nhà lồng ghép kiến thức chuyên môn với câu chuyện cá nhân của mỗi chủ nhà để tạo nên chương trình đầy xúc cảm và nhân văn.

    Là Nhà sẽ phát sóng lúc 15 giờ Chủ Nhật hàng tuần trên VTV3; 20 giờ cùng ngày trên Megalivestream của VCCorp, và Fanpage & Website Happynest

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0