Vì sao nhà mái ngói được nhiều gia chủ Việt ưa chuộng?

    21/10/2022 06:009.680 lượt xem

    Mái ngói xuất hiện phổ biến trong kiến trúc nhà Việt. Đến nay vật liệu này vẫn luôn được các gia chủ ưu tiên lựa chọn khi xây dựng nhà ở. Nhà mái ngói truyền thống mang vẻ đẹp giản dị nhưng vô cùng thanh thoát. 

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Không khó bắt gặp các kiểu nhà mái ngói trong các thành phố lớn, đô thị hiện đại

    • Mái ngói là gì?

    •  

    Nhắc đến các ngôi nhà truyền thống ở Việt Nam người ta thường hình dung ngay đến ngôi nhà với mái ngói đỏ. Mái ngói là kiểu mái truyền thống đã được ông cha ta sử dụng từ lâu. Các lò nung ngói đã xuất hiện từ thế kỷ XVII-XVIII. 

    Lúc đầu ngói được làm từ nguyên liệu đất nung. Đến nay, nguyên liệu làm ngói đa dạng hơn rất nhiều. Chúng có thể được làm từ nhựa hoặc hợp kim. Chất liệu tuy có thay đổi nhưng kiểu dáng của ngói về cơ bản vẫn như nguyên vẹn như lúc ban đầu. Hiện nay, kiểu dáng của ngói cũng được các nhà sản xuất biến tấu, tạo ra nhiều mẫu mã bắt mắt hơn. 

    Ngôi nhà lợp ngói mang phong cách truyền thống, đậm chất Việt Nam với vẻ đẹp nổi bật và ấn tượng, luôn thu hút sự chú ý của bất kỳ ai

    • Cấu tạo mái ngói

    •  

    Mái có cấu tạo bao gồm các viên ngói xếp lại với nhau. Tùy theo hình dáng cũng như phương thức sản xuất ngói mà chúng ta có các loại ngói như: ngói ống (ngói âm dương), ngói phẳng, ngói máy. Các viên ngói đều được sản xuất theo kích thước tiêu chuẩn. Trong đó kích thước phổ biến nhất là 424mm x 335mm.

    Hiện nay, kiến trúc các công trình nhà ở rất đa dạng. Tùy theo phong cách kiến trúc khác nhau mà các kiến trúc sư sẽ lựa chọn giải pháp khác nhau. Các giải pháp có thể là mái bê tông dán ngói, máp khung kèo lợp ngói hay mái tôn giả ngói.

    Mái ngói hiện được phân chia thành khá nhiều loại

    • Các loại mái ngói

    •  

    Kiến trúc nhà mái ngói hiện nay rất đa dạng về cả kết cấu, kiểu dáng, màu sắc. Các nhà sản xuất ngói cũng tạo ra nhiều loại ngói với chất liệu và màu sắc khác nhau. Nhờ vậy có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của gia chủ. Dưới đây là các loại mái ngói phổ biến.

    • Mái ngói đất nung

    •  

    Đây là loại mái ngói truyền thống có từ lâu đời. Chúng được sử dụng nhiều trong các công trình nhà ở của nhiều gia đình. Ưu điểm của ngói đất nung là bền đẹp, chịu nước, chịu lửa rất tốt. 

    Hiện nay, công nghệ sản xuất ngói đất nung hiện đại hơn rất nhiều. Nhờ đó tăng được tính thẩm mỹ cũng như tuổi thọ cho công trình. Các thương hiệu ngói đất nung đình đám trên thị trường hiện nay phải kể đến như ngói Thạch Bàn, ngói Đồng Tâm,…

    • Ngói tráng men

    •  

    Loại ngói này còn được gọi là ngói tráng sứ. Theo đó, ngói sẽ được phủ một lớp men gốm ở bên ngoài. Sau đó chúng được mang đi nung ở nhiệt độ cao. So với quy trình làm ngói đất nung thì làm ngói tráng men phức tạp hơn nhiều. Các khâu như chọn đất, nhào nặn, tạo hình, nhiệt độ lò nung đều đòi hỏi sự cẩn thận và kinh nghiệm của người thợ. 

    Mái ngói tráng men có ưu điểm chịu lực và chống nước rất tốt. 

    Mái ngói có nhiều loại, mỗi loại sở hữu đặc tính và vẻ đẹp khác nhau, phù hợp với từng loại công trình

    • Ngói màu xi măng

    •  

    Ngói này được làm từ chất liệu xi măng hoặc gốm. Bề mặt ngói được sơn phủ lớp sơn màu với màu sắc phong phú. Gia chủ dễ dàng lựa chọn được màu sắc ngói phù hợp với phong thủy. Cũng như nhiều loại ngói khác, ngói màu xi măng có độ bền, khả năng chống nước và chịu lực cao. 

    • Ưu - nhược điểm của nhà mái ngói

    •  

    So với nhà mái tôn, nhà mái ngói có nhiều thế mạnh vượt trội hơn. Chính vì thế mái ngói luôn là lựa chọn số một của nhiều gia đình khi thiết kế cho ngôi nhà của mình. Mái ngói truyền thống cũng có nhiều sự cải tiến để phù hợp với kiến trúc hiện nay. Dưới đây là một số ưu nhược điểm của nhà mái ngói.

    • Ưu điểm

    •  

    - Nhà mái ngói có khả năng chống nóng tốt. Đó là chất liệu ngói có khả năng hấp thụ bớt bức xạ nhiệt chiếu vào nhà. Bởi thế ngôi nhà sẽ ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Như vậy, chất liệu ngói rất thích hợp để sử dụng trong điều kiện khí hậu Việt Nam.

    - Nhờ độ dốc lớn nên mái ngói có khả năng thoát nước tốt. Do đó nước mưa xuống sẽ không bị đọng trên mái nhà.

    - Nhà mái ngói có độ bền cao. Ngôi nhà sẽ được bảo vệ trong thời gian dài.

    - Mái ngói có nhiều màu sắc khác nhau như màu đỏ, xám, cam đất,...Không khó để gia chủ lựa chọn được loại ngói có chất liệu và màu sắc thích hợp. Nhờ đó đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

    - Mái ngói mang vẻ đẹp kiến trúc độc đáo. Chúng phù hợp với nhiều công trình khác nhau. Ngôi nhà sử dụng mái ngói vừa thể hiện được vẻ đẹp truyền thống vừa toát lên vẻ đẹp hiện đại, trẻ trung. Sự kết hợp tinh tế giữa nét truyền thống và hiện đại khó loại mái nhà nào có được.

    Nhà mái ngói vừa có ưu điểm nhưng cũng có một số hạn chế nhất định

    • Nhược điểm

    •  

    - Chi phí lớn: Mặc dù hiện nay trên thị trường có nhiều loại ngói với giá cả phải chăng. Thế nhưng so với mái tôn thì mái ngói vẫn có chi phí cao hơn. 

    - Thời gian thi công mái ngói lâu hơn so với các loại mái nhà khác

    - Quy trình thi công cũng phức tạp. Người thợ cần biết cách bố trí khoảng cách xà gồ, kèo một cách hợp lý để mái không bị võng.

    - Mái ngói có tải trọng lớn. Do đó cần có bộ khung vững chắc để có thể nâng đỡ được toàn bộ mái. Việc thi công cũng đòi hỏi phải tỉ mỉ hơn.

    - Mái ngói khi bị thấm dột cũng khó phát hiện hơn.

    • TOP 5 nhà mái ngói đẹp được yêu thích nhất năm 2022 trên Happynest

    •  

    Ưu điểm nổi bật của mái ngói là ứng dụng rất linh hoạt. Mái ngói có thể ứng dụng trong nhiều công trình với kiểu kiến trúc khác nhau. Ngoài kiểu nhà mái ngói truyền thống thì mái ngói còn được ứng dụng trong thiết kế biệt thự, nhà tầng và nhiều công trình khác. Dưới đây là 5 công trình nhà mái ngói rất được yêu thích trên Happynest.

    1. 1. Nhà mái ngói 2 tầng tại Hà Nội

    2. Địa điểm: Hà Nội

      Diện tích sàn: 180m2

      Đơn vị thiết kế: FRI Architects

      Chi phí: 1.3 tỷ đồng

      Năm hoàn thành: 2019

      Hình ảnh: Thanh Duy Studio

      Xem toàn bộ thông tin và hình ảnh công trình tại đây.

    Mẫu nhà mái ngói đẹp này được thiết kế cho một gia đình ở Hà Nội với diện tích 180m2. Nhà 2 tầng kết hợp thiết kế mái ngói không làm mất đi vẻ đẹp hiện đại vốn có của kiến trúc này. Hơn nữa còn lưu giữ vẻ đẹp truyền thống với mái ngói màu đỏ kết hợp với sân gạch đỏ rộng lớn phía trước nhà. 

    Kiến trúc ngôi nhà cũng được thiết kế hài hòa với nhà thờ họ liền kề. Tất cả tạo nên một tổng thể kiến trúc gần gũi. Ngôi nhà 2 tầng sử dụng mái ngói đỏ kết hợp với tường sơn trắng và mảng màu xám tạo nên vẻ đẹp hiện đại cho ngôi nhà. Mái ngói cũng giúp ngôi nhà được bảo vệ lâu dài hơn trước các động của thời tiết. Đặc biệt làm tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

    Nhà mái ngói 2 tầng lợp kết hợp với nhà thờ họ và khoảng sân gạch rộng mang vẻ đẹp gần gũi, bình dị

    Kiến trúc ngôi nhà có sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp truyền thống và hiện đại

    Nội thất bên trong ngôi nhà sử dụng chất liệu gỗ truyền thống phù hợp với phong cách nhà mái ngói

    1. 2. Nhà mái ngói đỏ kết hợp kiến trúc xanh bền vững

    2. Tên công trình: Kottayam House 

      Địa điểm: Kerala, Ấn Độ

      Diện tích: 353m2/1335m2

      Thiết kế: Amrutha Kishor, Elemental

      Ảnh: Justin Sebastian

      Xem toàn bộ thông tin và hình ảnh công trình tại đây.

    Ngôi nhà mái ngói đỏ độc đáo này được xây dựng tại Kerala, Ấn Độ. Đây là khu vực có khí hậu nhiệt đới xích đạo. Thời tiết ở đây nắng nóng quanh năm. Do đó nhà mái ngói là lựa chọn vô cùng lý tưởng. Mái không chỉ mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao cho kiến trúc ngôi nhà mà còn góp phần giảm bức xạ nhiệt và làm mát cho ngôi nhà.

    Mái nhà được thiết kế dựa trên cảm hứng từ cung điện cũ của Travancore tối giản nhưng rất ấn tượng. Phần mái có thiết kế dài rộng giúp cản được rất nhiều ánh sáng mặt trời vào nhà.

    Ngoài ra, để mang đến không gian mát mẻ và giảm tác động nhiệt, ngôi nhà còn được thiết kế theo phong cách xanh, bền vững, và an toàn. Nhà có sân vườn rộng rãi với nhiều cây xanh giúp không gian sinh hoạt trở nên trong lành, dễ chịu.

    Ngôi nhà được thiết kế mái ngói với phần mái rộng giúp làm mát cho ngôi nhà

    Ngôi nhà được thiết kế với sân vườn rộng, nhiều cây xanh mang đến không khí trong lành, mát mẻ

    Bên trong ngôi nhà cũng được thiết kế với những vật liệu thân thiện tạo độ thoáng mát tự nhiên, bền vững

    1. 3. Biệt thự ngói đỏ bên sông Sài Gòn

    2. Địa điểm: Tp.Hồ Chí Minh

      Diện tích khu đất: 1250m2

      Tổng diện tích sàn xây dựng: 690m2

      Thiết kế kiến trúc: Công ty TNHH Tư Vấn Thiết Kế 717

      Kiến trúc sư trưởng: Nguyễn Trường Giang

      Thiết kế kiến trúc: KTS Nguyễn Ngô Ngọc Hạ

      Thiết kế nội thất: Võ Văn Tài

      Thiết kế kết cấu: Ngô Minh Phụng

      Thiết kế cơ điện: Trần Minh Thắng

      Tư vấn chiếu sáng: Công ty TNHH Tư Vấn Thiết Kế 717

      Hình ảnh: Công ty TNHH Tư Vấn Thiết Kế 717

      Xem toàn bộ thông tin và hình ảnh công trình tại đây.

    Căn biệt thự mái ngói truyền thống này được thiết kế cho gia chủ người Hà Lan, tọa lạc ngay bên sông Sài Gòn. Điểm nổi bật trong kiến trúc ngôi nhà là sự kết hợp chất liệu mái ngói trong một tổng thể hài hòa với thiên nhiên, sông nước,…Tất cả tạo nên một không gian sống thoáng mát, chan hòa cùng thiên nhiên. 

    Thiết kế ngôi nhà pha chút cổ điển nhờ vật liệu mái ngói, đồ nội thất bằng gỗ và kiến trúc thấp tầng. Ngôi nhà phảng phất phong cách kiến trúc của nhà cổ truyền thống Việt Nam. Tuy nhiên vẫn rất hiện đại bởi sự kết hợp của nhiều yếu tố như như vật liệu đá ốp, cửa kính dạng trượt. 

    Biệt thự ngói đỏ ven sông mang vẻ đẹp yên bình đến lạ. Mái ngói, cây xanh, khoảng trời bình yên,…Tất cả hiện lên đẹp như một bức tranh.

    Biệt thự ngói đỏ ven sông mang vẻ đẹp gần gũi với thiên nhiên

    Ngôi nhà với mái ngói đỏ cùng với cây xanh, sông nước xung quanh tạo nên một không gian mát mẻ

    Bên trong ngôi nhà có sự kết hợp của đồ nội thất mang phong cách truyền thống và hiện đại

    1. 4. Nhà ngói đỏ ba gian truyền thống

    Tên công trình: Nhà Bác Tư

    Địa điểm: Tây Ninh

    Diện tích: 2190m2

    Đơn vị thiết kế: Story Architecture

    Chi phí hoàn thiện: 3 tỷ đồng

    Năm hoàn thành: 2022

    Ảnh: Bùi Minh Quốc

    Xem toàn bộ thông tin và hình ảnh công trình tại đây.

    Ngôi nhà được thiết kế cho gia đình bác Tư với ba thế hệ cùng chung sống ở Tây Ninh. Toàn bộ không gian ngôi nhà có diện tích hơn 2000m2. 

     Ngôi nhà ba gian này được thiết kế rất độc đáo. Nổi bật trong kiến trúc ngôi nhà là những khối vuông bê tông quanh một cột khối. Kiến trúc này vừa tạo sự vững chắc giúp phòng chống bão lụt. Đây cũng là hình ảnh tượng trưng cho sự quây quần của một gia đình có 3 thế hệ.

    Ngôi nhà được thiết kế với mái ngói dốc giúp không bị ứ đọng nước khi trời mưa. Ngoài ra mái ngói dốc còn tạo nên không gian mát mẻ, thoáng khí cho ngôi nhà. Mái ngói đỏ đưa vào kiến trúc ngôi nhà này hết sức tinh tế. Chúng góp phần lưu giữ những giá trị truyền thống cho ngôi nhà.

    Ngôi nhà ba gian ngói đỏ của gia đình 3 thế hệ ở Tây Ninh

    Thiết kế mái ngói tạo thành những khối vuông rất độc đáo

    Mái ngói dốc vừa mang đến sự thoáng mát vừa tránh ứ đọng nước trong mùa mưa

    1. 5. Nhà ven đô mái ngói đỏ của gia đình 4 thế hệ cùng chung sống

    2. Tên công trình: Nhà ven đô

      Địa điểm: TT Xuân An, Nghi Xuân, Hà Tĩnh

      Diện tích : 300m2

      Đơn vị thực hiện: Nguyen Khac Phuoc Architects

      Kiến trúc sư phụ trách: Nguyễn Khắc Phước

      Nhóm thiết kế: Trần Duy Hân, Diệp Xuân Minh, Nguyễn Thúy Bình

      Năm hoàn thành: 2021

      Ảnh: Triệu Chiến 

      Xem toàn bộ thông tin và hình ảnh công trình tại đây.

    Ngôi nhà được xây dựng ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Kiến trúc ngôi nhà có sự kết hợp tinh tế giữa nét truyền thống và hiện đại khi có 4 thế hệ cùng quây quần. 

    Thiết kế ngôi nhà mang phong cách giản dị với màu ngói đỏ truyền thống. Hệ mái nhấp nhô vừa tạo sự đa dạng, ấn tượng trong góc nhìn vừa gợi nhớ đến những mái nhà xưa cũ. Bên cạnh đó ngôi nhà còn được bao bọc bởi màu xanh mát của cây xanh xung quanh nhà. Tất cả mang đến một không gian sống bình yên cho gia chủ, khác hẳn với nhịp sống ồn ào nơi đô thị.

    Nhà ven đô có thiết kế giản dị, nổi bật là màu ngói đỏ truyền thống

    Ngôi nhà có sự phối hợp hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại

    Không gian ngôi nhà vừa mát mẻ vừa chan hòa ánh sáng tự nhiên

    Sở hữu nhiều ưu điểm về tính thẩm mỹ và độ bền, nhà mái ngói truyền thống đã và đang được rất nhiều người lựa chọn. Mái ngói phù hợp với mọi phong cách thiết kế của ngôi nhà. Ngôi nhà của bạn chắc chắn sẽ trở nên sang trọng và nổi bật hơn khi lợp mái ngói. 

    Bài viết: Thu Hằng

    *Bài viết được biên soạn bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Cuối năm 2021, Happynest ra mắt ứng dụng chuyên về Nhà ở, đồng thời chính thức "chào sân" lĩnh vực thương mại điện tử với Happynest Shop. Các đơn vị bán hàng xuất hiện trên Happynest Shop đều là những thương hiệu đầu ngành, sở hữu nhóm sản phẩm chính hãng và được Happynest chọn lọc kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. 

    Để tham khảo sản phẩm và đặt hàng, quý khách vui lòng truy cập website / app của Happynest, hoặc liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất. Để cập nhật những chương trình khuyến mãi hot nhất, vui lòng truy cập tại đây.

    Mọi thắc mắc về đơn hàng, vui lòng gọi tới hotline 093 468 06 36, hoặc gửi phản hồi về email info@happynest.vn

    Happynest trân trọng mọi trải nghiệm của khách hàng. Bởi vậy, hãy chia sẻ mức độ hài lòng của bạn với chúng tôi bằng cách tham gia khảo sát này, và để lại những góp ý chân thành nhất tới đội ngũ Happynest bạn nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0