Cách bố trí cầu thang gác lửng đẹp và chuẩn phong thủy

    23/08/2022 06:0013.343 lượt xem

    Với những ngôi nhà có diện tích khiêm tốn, chủ nhà thường tận dụng cơi nới không gian bằng cách xây thêm phần gác lửng. Thiết kế này vừa tiện lợi lại vừa đem đến sự thông thoáng. Tuy nhiên, bài trí cầu thang gác lửng như thế thế nào cho đẹp và hợp phong thủy thì không phải ai cũng biết. Đâu là những lưu ý khi bố trí cầu thang gác lửng? Có những mẫu thiết kế nào để bạn có thể tham khảo cho căn nhà của mình? 

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Thiết kế cầu thang gác lửng đẹp giúp cơi nới không gian nhỏ hẹp, giúp tạo sự thông thoáng và đảm bảo tính thẩm mỹ

    • Khi nào nên xây cầu thang gác lửng?

    •  

    Gác lửng còn hay được biết đến là tầng lửng hay gác xép. Đây là một phần kiến trúc trong nhiều thiết kế nhà ở hiện nay. Cầu thang gác lửng sẽ kết nối tầng trệt và gác lửng với nhau. Vậy khi nào thì nên xây cầu thang gác lửng? Đó là khi không gian sống của bạn hơi nhỏ, bạn cần thêm không gian để sinh hoạt. Với gác lửng, bạn có thể tận dụng để làm kho, phòng ngủ, phòng làm việc,...

    Cầu thang gác lửng sẽ kết nối tầng trệt và gác lửng với nhau

    Không những đáp ứng được về công năng sử dụng, nếu biết cách thiết kế, cầu thang gác lửng sẽ tạo nên sự hài hòa về tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí xây dựng thì việc thiết kế tầng lửng cũng là một ý tưởng khá hay ho nên thử.

    >>> Xem thêm: Kinh nghiệm xây nhà cấp 4 có gác lửng thẩm mỹ, tiện nghi, tránh phiền phức sau này

    Cầu thang gác lửng tạo nên sự hài hòa về tính thẩm mỹ cho ngôi nhà

    • Có những loại cầu thang gác lửng nào?

    •  

    Hiện nay, có khá nhiều mẫu cầu thang gác lửng đẹp để bạn có thể lựa chọn. Tùy vào thiết kế tổng quan của căn nhà mà bạn có thể lựa chọn kiểu dáng và chất liệu sao cho phù hợp. Cụ thể:

    - Cầu thang gác lửng bằng gỗ: Gỗ là một loại vật liệu đã rất phổ biến trong những thiết kế, nội thất nhà ở. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những kiểu cầu thang gác lửng bằng gỗ trong những ngôi nhà truyền thống. Chất liệu đơn giản, tiện lợi, bền đẹp mà vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ cao.

    - Cầu thang gác lửng bằng kính: Cầu thang làm từ kính sẽ được làm từ loại kính cường lực với độ dày cao, khả năng chịu nhiệt tốt. Đây là mẫu cầu thang được những ngôi nhà có thiết kế hiện đại lựa chọn.

    Cầu thang kết hợp giữa gỗ và kính tạo nên sự hài hòa, hiện đại cho ngôi nhà

    - Cầu thang gác lửng bằng đá: Đá được sử dụng có thể là đá tự nhiên hoặc đá nhân tạo. Tuy nhiên, do trọng lượng của cầu thang bằng đá sẽ khá nặng nên ít được sử dụng.

    - Cầu thang gác lửng bằng bê tông: Đây là mẫu cầu thang phổ biến và được lựa chọn nhiều nhất hiện nay. Ưu điểm nổi bật của chúng là độ bền cao, thời gian thi công nhanh và tiết kiệm chi phí.

    Cầu thang gác lửng bằng bê tông với độ bền cao, thời gian thi công nhanh và tiết kiệm chi phí

    - Cầu thang gác lửng bằng thép: Bạn có thể bắt gặp kiểu gác lửng này tại các khu trọ, chung cư mini. Thiết kế thường khá đơn giản nhưng vẫn mang lại sự tiện và bền chắc cho người dùng.

    • Lưu ý trong cách bố trí cầu thang gác lửng đẹp và chuẩn phong thủy

    •  

    Phong thủy trong thiết kế nhà ở thật sự rất quan trọng, kể cả trong thiết kế cầu thang gác lửng. Do vậy, hãy lưu ý kỹ những điều dưới đây để bạn và gia đình luôn gặp thuận lợi và may mắn.

    >>> Xem thêm: Gợi ý 17 mẫu lan can cầu thang tối giản, hiện đại, quan trọng nhất là vẫn thẩm mỹ và dễ thi công

    Phong thủy trong thiết kế nhà ở thật sự rất quan trọng, kể cả trong thiết kế cầu thang gác lửng

    • Vị trí đặt cầu thang gác lửng

    •  

    Theo phong thủy, cầu thang đóng một vai trò rất quan trọng. Chúng được ví như xương sống trên cơ thể. Do vậy, một cầu thang gác lửng đẹp, đúng phong thủy cần đảm bảo luồng khí tốt cho ngôi nhà. Muốn làm được điều đó, cầu thang phải được thiết kế và đặt ở vị trí hợp lý. Cầu thang không nên đi thẳng ra cửa bởi sẽ mang đến khá nhiều sự bất tiện trong quá trình sử dụng cũng như gây trực xung.

    Một cầu thang gác lửng đẹp, đúng phong thủy cần đảm bảo luồng khí tốt cho ngôi nhà

    Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể dựng một vách ngăn nhẹ hoặc kê tủ kệ. Việc này sẽ mang đến vượng khí cho ngôi nhà, tạo nên một sự hài hòa nhất định trong thiết kế kiến trúc tổng thể. Khi thiết kế cầu thang gác lửng để an toàn và tiện lợi tốt nhất bạn nên đặt cầu thang sát sang một bên.

    Cầu thang gác lửng được đặt sát một bên tường giúp tạo sự an toàn và tiện lợi

    • Số bậc cầu thang

    •  

    Thông thường, số bậc cầu thang thông dụng được tính như sau: Số bậc = chiều cao tầng : chiều cao của bậc thang. Kích thước phù hợp thường được lựa chọn nhiều nhất là 15 - 18cm với chiều rộng là 24 - 30cm. Tại những công trình cơ cấu, chiều cao bậc thang thường được chọn là 14 - 20cm, độ dốc tương ứng là 20 - 45 độ.

    Theo quan niệm của Phương Đông, số bậc nên rơi vào số Sinh trong Sinh - Lão - Bệnh - Tử. Vì vậy, số bậc sẽ được tính theo công thức 4n+1 như 21, 25,... Việc này sẽ giúp gia chủ luôn gặp được nhiều may mắn, sức khỏe và tài lộc.

    Theo quan niệm của Phương Đông, số bậc nên rơi vào số Sinh trong Sinh - Lão - Bệnh - Tử

    • Phong thủy cầu thang

    •  

    Đầu tiên, cầu thang phải được đặt ở nơi thoáng đãng, sinh khí dồi dào, đem lại nhiều vượng khí cho toàn bộ căn nhà. Cầu thang đi lên theo hướng tốt cũng giúp cho con đường sự nghiệp của gia chủ thuận lợi, thuận buồm xuôi gió hơn.

    Cầu thang nên được đặt vào các cung:  m quý nhân, Thiên mã, Thiên Lộc, Đào Hoa, Dương Quý Nhân. Không nên đặt vào các cung có Thiên hình, Đại sát.

    Cầu thang không nên ở phía trên của giường ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nhà vệ sinh. Cầu thang cũng không nên đặt hướng ra cửa chính của ngôi nhà bởi chúng sẽ làm tiền tài bị thất thoát, sức khỏe hao tổn.

    >>> Xem thêm: Hướng cầu thang và Cách tính số bậc cầu thang trong nhà theo phong thuỷ

    Cầu thang cũng không nên đặt hướng ra cửa chính của ngôi nhà

    Bài viết trên đây là những thông tin kiến thức về cách bố trí cầu thang gác lửng đẹp và chuẩn phong thủy. Cùng với đó là những lưu ý mà bạn nên biết để lựa chọn bố trí cầu thang gác lửng sao cho hợp lý. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ thật sự có ích và mang đến cho bạn những gợi ý phù hợp.

    Tổng hợp và viết bài: Thu Hằng

    Từ ngày 06/09 đến hết ngày 30/9/2022, Happynest tổ chức chương trình “Săn ưu đãi đặc biệt từ WISHLIST hoàn thiện nhà”, với mong muốn hỗ trợ các chủ nhà trong việc chọn lọc thông tin và cân đối ngân sách khi mua sắm nội thất, đồ dùng, thiết bị,... để nâng cấp hoặc hoàn thiện ngôi nhà của mình. 

    undefined

    Happynest chọn lọc và gợi ý một số thương hiệu uy tín để bạn có thể lên được WISHLIST hoàn thiện nhà như ý theo từng không gian:

    * Phòng bếp với các thương hiệu như Bosch, Blum, Hafele, A.O. Smith, Malloca, Kalite, Blanco, Inochi… đáp ứng tất các nhu cầu sử dụng máy rửa bát, bếp từ, hút mùi, chậu rửa, vòi bếp, lò nướng, lò vi sóng, máy lọc nước, phụ kiện bếp…  

    * Phòng tắm có thể sử dụng trọn bộ sản phẩm từ các thương hiệu Toto, Inax, American Standard, Viglacera, Cotto, Hafele, Fendi… với chậu rửa và vòi chậu, tủ chậu, bàn cầu, nắp rửa điện tử, sen tắm, phòng tắm kính, bình nóng lạnh, phụ kiện phòng tắm…

    * Phòng khách có sự tham gia của các thương hiệu CDC, Aconcept, Nhà xinh, Nordic, JYSK, Baya, Moho, Thegioisofa, IBIE, Phê Decor… giúp hoàn thiện với sofa, bàn trà, kệ TV, tủ kệ, thảm, ghế ngồi…

    * Phòng ngủ đồng hành cùng các thương hiệu Everon, Vua nệm, JYSK, Baya, CDC, Aconcept, Flexfit… cung cấp các sản phẩm như chăn ga gối đệm, giường, bàn trang điểm, ghế thư giãn, kệ đầu giường… 

    * Các không gian khác cùng nhiều sản phẩm đa dạng: phòng ăn, phòng làm việc, phòng trẻ em, không gian ngoài trời…

    Bạn có thể tham gia ngay bằng cách đăng ký danh sách hoàn thiện nhà theo mẫu này để nhận tư vấn trực tiếp và nhanh nhất từ Happynest. (Xem thể lệ cụ thể tại đây)

    Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ với fanpage Happynest để được đội ngũ admin hướng dẫn thêm nhé.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0