6 cách đơn giản giúp phòng không có cửa sổ vẫn thoáng sáng

    07/06/2022 05:002.055 lượt xem

    Dù không mong muốn nhưng đối với một số công trình nhà ống, nhà phố, gia chủ vẫn phải chấp nhận có những căn phòng trong nhà không bố trí được cửa sổ. Phòng thiếu cửa sổ thường gây cảm giác chật chội, bí bách, song thực tế vẫn có nhiều giải pháp để cải thiện điều đó. Sau đây là tổng hợp một số kinh nghiệm từ các chủ nhà và kiến trúc sư. 

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. Tăng cường ánh sáng vào trong không gian

    Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng giúp ngôi nhà thêm phần sáng thoáng, rộng rãi. Để giảm cảm giác tối tăm, chật chội cho những không gian không có cửa sổ trong nhà, bạn có thể áp dụng những cách sau:

    • Tăng cường ánh sáng bằng thiết bị chiếu sáng: Khi lắp đặt bóng đèn cho phòng không có cửa sổ, bạn nên chọn bóng đèn chất lượng cao có chỉ số hoàn màu (CRI) cao. Chỉ số này càng cao thì màu sắc của đồ vật khi được chiếu sáng càng chân thực. Hơn nữa, các loại bóng đèn có chất lượng tốt luôn phát ra ánh sáng dịu mắt, không tỏa nhiệt, giúp không gian trong phòng luôn tự nhiên, dễ chịu. 

    >>> Xem thêm: Gợi ý 10 cách thiết kế ánh sáng giúp “mở rộng” không gian nhà ở

    Bóng đèn với chỉ số hoàn màu cao giúp căn phòng sáng đẹp và tự nhiên hơn

    • Lấy sáng thông qua các không gian khác: Thay vì xây tường gạch thông thường, bạn có thể sử dụng vật liệu khác như vách kính, gạch kính,... là những vật liệu bắt sáng để có thể lấy được ánh sáng từ những không gian có cửa sổ. Mặt khác, kính mang lại cảm giác rộng mở, bởi thế phù hợp cho những căn phòng trong nhà ống chật chội. 

    Sử dụng gạch kính để lấy ánh sáng từ không gian khác 

    Căn phòng có được ánh sáng tự nhiên nhờ vách kính lớn lấy được ánh sáng từ bên trên 

    2. Sử dụng tranh ảnh 

    Để làm giảm cảm giác bức bí trong bốn bức tường, việc gắn thêm tranh ảnh để tạo hiệu ứng mở rộng không gian là một giải pháp thông minh. Những bức tranh về chủ đề thiên nhiên với chất liệu 3D được nhiều người yêu thích bởi nó không chỉ tạo chiều sâu cho không gian mà còn mang màu sắc tươi mới, mát mẻ và xoa dịu căng thẳng. 

    Lưu ý, khi sử dụng tranh ảnh trong phòng không có cửa sổ, không nên chọn các loại tranh có màu sắc sặc sỡ, tranh có chất lượng thấp, quá bóng loáng. Tranh càng có màu sắc nhã nhặn thì càng làm không gian hài hòa, dễ chịu hơn. 

    Sử dụng tranh ảnh phù hợp tạo nên chiều sâu cho căn phòng 

    3. Sử dụng gương để “nhân đôi” không gian

    Đây là giải pháp phổ biến dành cho các căn phòng nhỏ hẹp không có cửa sổ, bởi gương có tác dụng tạo hiệu ứng thị giác rộng mở cho không gian. Tuy nhiên, cần chú ý lựa chọn kích thước và kiểu dáng gương phù hợp để mang đến hiệu quả tối ưu. Thêm nữa, nếu sử dụng gương trong phòng ngủ, bạn nên tính toán vị trí lắp đặt để tránh phạm phong thủy.

    Gương giúp không gian rộng mở hơn nhưng cần lưu ý khi lắp đặt, bố trí để tránh phạm phong thủy

    >>> Xem thêm: Những lưu ý khi làm trần gương cho căn hộ

    4. Sử dụng nội thất phù hợp

    Lựa chọn và sắp xếp nội thất phù hợp sẽ làm cho không gian trở nên thoáng hơn. Với những căn phòng thiếu cửa sổ, bạn nên chọn nội thất có thiết kế tối giản, màu sắc tao nhã, như vậy sẽ làm cho không gian tươi sáng hơn. 

    Để giảm số lượng đồ đạc nhưng vẫn đáp ứng tiện nghi sinh hoạt, bạn có thể sử dụng đồ nội thất thông minh, đa chức năng. Ngoài ra, nội thất với chất liệu trong suốt hay bằng kim loại kiểu dáng thanh mảnh cũng là xu hướng lên ngôi trong thời gian gần đây mà bạn có thể áp dụng.

    Nội thất với kiểu dáng đơn giản, màu sắc trang nhã là lựa chọn hợp lý cho căn phòng thiếu cửa sổ 

    5. Sơn tường gam màu sáng 

    Màu sơn tường là yếu tố rất quan trọng quyết định tới độ sáng thoáng của không gian. Khi thi công những căn phòng nhỏ hẹp, kiến trúc sư luôn khuyên các gia chủ chọn sơn tường màu sáng hay màu trung tính như trắng kem, xám sáng, vàng nhạt, xanh nhạt,... Nếu muốn tạo điểm nhấn thì nên lựa chọn màu sắc nội thất hoặc các chi tiết trang trí thay vì sơn màu tối hoặc màu sắc quá nổi bật, sặc sỡ trên tường nhà. 

    Các tông màu sáng giúp phòng thiếu cửa sổ có vẻ rộng rãi hơn

    6. Cải thiện chất lượng không khí

    Không khí trong căn phòng không có cửa sổ ít được đối lưu với bên ngoài, bởi vậy cải thiện chất lượng không khí là giải pháp rất quan trọng nếu muốn căn phòng trở nên thoáng đãng hơn, đồng thời hạn chế vi khuẩn và ẩm mốc. Bạn có thể áp dụng những cách sau đây:

    • Sử dụng máy lọc không khí, hút ẩm: Các thiết bị này sẽ giúp không khí trong phòng sạch sẽ hơn nhờ tính năng loại bỏ nấm mốc và vi khuẩn có hại, đồng thời cân bằng độ ẩm để không gian luôn khô ráo. Nếu sử dụng điều hòa, cần lắp thêm quạt thông gió để lưu thông khí.
    • Trồng cây xanh: Cây xanh không chỉ có tác dụng trang trí cho căn phòng thêm xinh mà còn góp phần điều hòa không khí. Một số loại cây như lưỡi hổ, trầu bà,.. có khả năng hút khí độc rất tốt, lại là cây ưa bóng nên phù hợp để đặt trong phòng ngủ. Với phòng khách hay không gian rộng hơn, bạn có thể đặt cây trúc cảnh, cây hạnh phúc,... là những loại cây dễ chăm sóc và thích nghi tốt. 
    • Sử dụng mùi thơm tự nhiên từ tinh dầu: Nhiều người thích dùng tinh dầu cùng với một chiếc máy xông để tạo mùi thơm tự nhiên, có tác dụng như một liệu pháp xoa dịu căng thẳng, lại cải thiện được không khí trong phòng. Các mùi hương được ưa chuộng là tràm trà, hoa oải hương, sả chanh. 

    Trồng cây xanh là một cách để cải thiện chất lượng không khí trong phòng không có cửa sổ

    Các giải pháp trên đây đều là những cách dễ thực hiện và hiệu quả và dễ làm để giúp cho căn phòng thiếu cửa sổ trở nên sáng thoáng hơn. Hy vọng các chủ nhà sẽ áp dụng thành công để giúp những căn phòng bí bách trở nên thoải mái, dễ chịu khi sử dụng. 

    Nguồn: batdongsan.com.vn

    Bài viết: Thảo Vy

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0