Những điều tuyệt đối không được làm để bảo vệ mặt đá bếp bền đẹp lâu dài

    27/02/2022 05:002.361 lượt xem

    Rất nhiều gia chủ Việt lựa chọn đá hoa cương (hay còn gọi là đá granite) để làm mặt bàn bếp bởi ưu điểm về thẩm mỹ, sang trọng, độ cứng vượt trội của loại vật liệu này. Tuy sở hữu nhiều ưu điểm như vậy, nhưng chúng ta vẫn cần tránh những điều sau để bảo vệ mặt bàn bếp đá hoa cương.

    Bài liên quan:

    1. Cách vệ sinh tường nhà đơn giản nhưng không phải ai cũng biết

    2. Tất tần tật những điều cần biết về xây tường gạch trần

    3. Kinh nghiệm thiết kế cầu thang dọc nhà ống

    Mặt bàn bếp đá hoa cương rất được ưa chuộng vì độ cứng của vật liệu và vẻ thẩm mỹ của nó

    1. Không đặt thịt tươi sống trực tiếp lên mặt đá

    Vết bẩn mà thịt tươi để lại rất khó lau dọn sạch. Những mảng bám này nếu tồn tại lâu dần dần sẽ hình thành các loại virus làm ảnh hưởng đến sức khoẻ gia đình bạn. 

    Nếu bạn vẫn cho rằng các chất tẩy rửa sẽ xử lý vấn đề này thì lại nhầm to. Đúng là những dung dịch này sẽ làm sạch bề mặt nội thất của bạn nhưng nó lại ảnh hưởng trực tiếp đến đá granite. Dù là vật liệu cứng và bền chắc đến đâu, granite vẫn sẽ bị ăn mòn bởi hóa chất không phù hợp. Nhiều loại chất tẩy rửa có thể khiến granite bị mất lớp phủ bảo vệ trên bề mặt khiến chúng bị xỉn màu hay tệ hơn, màu tự nhiên của chúng sẽ bị mất đi.

    Do đó, để bảo vệ cho nội thất bằng đá hoa cương nhà bạn, hãy sử dụng thớt để đặt thức ăn và lau dọn vệ sinh bằng nước hoặc dung dịch chuyên dụng làm sạch granite.

    2. Không đặt đồ vật có tính axit lên mặt đá

    Giấm ăn, các loại trái cây họ cam quýt như chanh,... là những thứ bạn nên tránh cho tiếp xúc lên bề mặt đá granite. Axit có đặc tính ăn mòn, cũng giống như trường hợp chất tẩy rửa, chúng có thể làm mất lớp bảo vệ trên bề mặt đá, khiến đá hoa cương dễ bị hư hại hơn.

    Trường hợp bạn cần nơi để dự trữ những thứ trên, bàn đá granite có thể rất thích hợp, nhưng hãy bảo quản kỹ, tránh rơi đổ và đậy kín sau khi sử dụng.

    Bên cạnh đó, bạn cũng nên để chai, lọ chứa những chất này vào riêng một khu vực có lót vải để tránh bị rò rỉ.

    Không bảo quản mặt bàn bếp khỏi những đồ có tính axit có thể gây bào mòn bề mặt, mất thẩm mỹ sau này

    3. Đừng để vết bẩn bám quá lâu trên mặt đá

    Sẽ không thể tránh khỏi những vết bẩn bám trên bề mặt bàn bếp nhà bạn bởi đây là nơi diễn ra hoạt động nấu ăn mỗi ngày. 

    Những vết bẩn được tạo ra trong quá trình nấu ăn nếu không được lau dọn sạch có thể tạo thành những vết ố vàng gây mất thẩm mỹ trên bề mặt đá, khiến đá hoa cương nhà bạn không còn vẻ đẹp sang trọng vốn có.

    Do đó, bạn có thể phòng ngừa bằng cách sử dụng một vài tấm bìa cứng bọc xung quanh khu vực bếp khi đang nấu ăn. Hành động này có thể tránh tình trạng thức ăn bắn ra khắp nơi. Sau khi nấu ăn xong, hãy lau sạch bằng nước ấm hoặc kết hợp với chất tẩy rửa loại nhẹ.

    Lau chùi mặt bàn bếp thường xuyên cũng giúp bảo vệ bề mặt đá 

    4. Không sử dụng dao thái, chặt thức ăn trên mặt đá

    Nếu xét về độ cứng, đá granite chắc chắn có độ cứng hơn lưỡi dao. Vậy nên nếu bạn sử dụng bề mặt đá hoa cương thay cho thớt để cắt thức ăn, ngoại trừ việc bề mặt khó làm sạch thì bề mặt đá sẽ không hề hấn gì cả. 

    Tuy nhiên nếu bạn thực hiện việc này thường xuyên, dao cắt của bạn sẽ nhanh chóng bị xỉn màu và mất đi độ bén bởi đã bị granite bào mòn. Mặc dù việc này không ảnh hưởng đến đá hoa cương, nhưng để bảo vệ cho vật dụng nhà bạn, không nên sử dụng dao cắt trên bề mặt đá.

    Bên cạnh đó, người Việt thường có những món ăn cần phải chặt như gà, ngan, vịt,... Nếu chúng ta dùng dao chặt bản to, chặt trực tiếp lên bề mặt đá cũng có nguy cơ gây ra nứt bề mặt đá, tạo thành những đường vân nứt ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng thớt gỗ dày và đặt thớt dưới đất để chặt, tránh đặt lên bề mặt bếp. 

    Dù có độ cứng lý tưởng nhưng nếu không sử dụng đúng cách, mặt bàn bếp đá hoa cương vẫn nứt gãy 

    5. Không đặt chảo nóng trên bề mặt đá

    Các hoạt động nấu nướng thông thường dù trên bếp hay trong lò cũng không thể tạo ra nhiệt độ nóng đến mức có thể làm hỏng đá granite. Bởi bản thân đá granite có khả năng chống chịu nhiệt rất cao, kể cả bạn đặt một chiếc chảo nóng 650 độ C lên bề mặt của nó.

    Dù vậy, nhiệt độ vẫn có thể làm mất đi lớp phủ của chất trám bảo vệ trên bề mặt đá và khiến granite dễ hỏng hơn trong tương lai. Nếu phải tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài, đá granite có thể trở nên mềm hơn, từ đó màu sắc bị thay đổi hoặc xuất hiện những vết nứt trên bề mặt.

    6. Đừng ngồi hay đứng lên mặt bàn bếp 

    Đá hoa cương là vật liệu có độ cứng và khả năng chống chịu rất cao. Tuy nhiên loại đá granite được sử dụng để thi công mặt bàn bếp có độ cứng thấp hơn rất nhiều so với loại đá lát nền. Chẳng những thế, chúng còn được đặt trên một độ cao nhất định. Vậy nên mặt bàn bếp đá hoa cương vẫn có thể bị nứt nếu phải tải trọng lực quá mức.

    Trên đây là những điều bạn cần lưu ý, tránh làm để bảo vệ mặt bàn bếp đá hoa cương. Happynest hy vọng bạn đọc có được thông tin hữu ích, giúp cho căn bếp luôn bền đẹp theo thời gian.

    Nguồn: Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. Trường hợp xây nhà cấp 4 nào không cần xin giấy phép xây dựng?

    2. Nhà mái tôn có nên làm trần thạch cao không?

    3. 5 mẹo phân chia không gian không cần dùng tường ngăn

    4. Tứ hợp viện là gì? Tại sao Tứ hợp viện có giá đắt đỏ đến vậy?

    5. Cách chọn nội thất cho nhà cấp 4 phù hợp với từng không gian

    Mời bạn đọc trải nghiệm ứng dụng Happynest tại đây để ngắm nhà đẹp, tìm kiếm ý tưởng, tìm kiếm chuyên gia và mua sắm nội thất nhanh chóng và tiện lợi. 

    Bình luận

    Nguyễn Lưu Ly

    cảm ơn ad, rất hữu ích

    2 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 1
    • 0