Ảnh hưởng của sơn tường kém chất lượng đến sức khỏe

    16/11/2021 08:003.504 lượt xem

    Sử dụng sơn kém chất lượng sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, các bệnh liên quan đến đường hô hấp, và rất nhiều vấn đề sức khỏe khác. Cụ thể những ảnh hưởng đó là gì? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

    Bài liên quan:

    1. Gợi ý các màu sơn nhạt phù hợp với từng không gian nhà ở

    2. Ưu điểm của màu sơn nhạt phù hợp với không gian sống của các gia đình trẻ

    3. Lựa chọn sơn tường nội thất dễ lau chùi, phù hợp với nhà có trẻ nhỏ

    Trên thị trường có nhiều loại sơn kém chất lượng, không những làm mất tính thẩm mỹ của công trình mà còn ảnh hưởng sức khỏe của người dùng do tiếp xúc với những chất độc hại từ sơn

    Nhiễm độc từ chất VOCs (nồng độ cao)

    VOCs là hợp chất tạo ra trong quá trình liên kết tạo thành lớp sơn, có đặc điểm dễ bay hơi. Loại chất này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai dù chỉ tiếp xúc trong thời gian ngắn nhưng với nồng độ cao, sẽ dẫn đến hiện tượng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, kích ứng mắt và mũi. Nếu vô tình để sơn bám lên da gây dị ứng, phát ban, thậm chí là viêm nhiễm.

    Không những thế, tiếp xúc với hợp chất này ở nồng độ cao trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính như ung thư hoặc có thể tổn thương gan, thận và hệ thần kinh trung ương. Đặc biệt với trẻ em, chất độc này có thể gây nguy hiểm gấp nhiều lần so với người lớn.

    Rất nhiều vật dụng trong gia đình có thể chứa Vocs, trong đó có sơn kém chất lượng

    Nhiễm độc chì, thuỷ ngân

    Chì và thủy ngân giúp sơn bền màu nhưng sẽ rất độc hại đối với sức khỏe nếu sử dụng nồng độ cao. Trên thị trường hiện nay, một số nhà sản xuất sơn kém chất lượng vì chạy theo lợi nhuận, quy trình kiểm soát không chặt chẽ, vẫn sử dụng hai loại chất này để làm lớp sơn đẹp hơn. Điều này rất nguy hiểm đối với người dùng. Nếu thường xuyên chạm vào tường có chứa thuỷ ngân và chì có thể bị tổn thương thần kinh, ảnh hướng tới não, có khả năng suy thận trong trường hợp nhiễm độc nặng. Với trẻ nhỏ có thói quen đưa tay vào miệng thì tình trạng nhiễm độc càng dễ xảy ra và nguy hiểm hơn.

    Nhiều gia chủ vì tiết kiệm chi phí nên sử dụng các loại sơn rẻ tiền, chứa chì, thủy ngân trong kỹ thuật pha chế màu, gây nguy hại tới sức khoẻ

    Chất phụ gia APEO

    APEO là chất phụ gia sử dụng để duy trì chất lượng ổn định, thường sử dụng để sản xuất sơn. Chất này gây độc hại, ảnh hưởng đến nội tiết tố, khả năng sinh sản cũng như gây dị ứng cho con người khi lỡ tiếp xúc với lớp sơn có chứa APEO.

    Tiềm ẩn vi khuẩn, nấm mốc trên bề mặt tường

    Sử dụng sơn kém chất lượng sẽ khiến cho mặt tường bong tróc, thấm dột, nấm mốc và tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển. Từ đó có thể gây ra bệnh về đường hô hấp, các triệu chứng bệnh da liễu như nấm ngứa, dị ứng… 

    Tường bị nấm mốc khi sử dụng sơn tường kém chất lượng

    Gợi ý một số loại sơn kháng khuẩn tốt hiện nay

    Sơn Nippon Paint VirusGuard

    Theo nhà sản xuất, sơn Nippon Paint VirusGuard là loại sơn phủ với công thức đặc biệt có tính năng kháng virus và vi khuẩn. Thành phần công thức của Nippon Paint VirusGuard không chứa Amoniac, không có các chất độc hại như chì, thủy ngân và kim loại nặng, chứa hàm lượng VOC gần như bằng 0. Nippon Paint VirusGuard đã đạt chứng nhận Nhãn Xanh bởi Hội đồng Vì Môi trường Singapore. Sơn còn có khả năng chống nấm và mốc, dễ dàng chùi rửa khi dính bụi bẩn, bao gồm cả vết cà phê, bùn ướt hay màu vẽ.

    Sơn Nippon Odour-less Chùi rửa vượt trội & Kháng khuẩn

    Sơn Nippon Odour-less Chùi rửa vượt trội & Kháng khuẩn được nhà sản xuất giới thiệu với những tính năng ưu việt chủ động bảo vệ các thành viên trong gia đình trước những tác động từ vi khuẩn, nấm mốc xung quanh. Hàm lượng chất hữu cơ bay hơi rất thấp, có nồng độ VOCs nhỏ hơn mức tiêu chuẩn hàng chục lần, không chứa chì, thuỷ ngân và APEO.

    Sản phẩm có thể kháng các loại khuẩn gây nhiều loại nhiễm trùng ở người khi tồn tại trên tường như Human Corona, H1N1 và Coxsackie A16 và các vi khuẩn gây hại như E.coli, MRSA và Staphylococcus Aureus. Loại sơn này gần như không mùi trong khi thi công sơn và trong quá trình sơn khô tạo sự dễ chịu cho người dùng. 

    Sơn Nippon Paint VirusGuard và Odour-less Chùi rửa vượt trội & Kháng khuẩn có hàm lượng chất hữu cơ bay hơi rất thấp, đáp ứng yêu cầu an toàn về môi trường

    Sơn Jotun Majestic

    Sơn Jotun Majestic cũng là loại sơn không chứa những chất nguy hại cho sức khỏe và môi trường; không chứa chất gây hại APEO, phoóc-môn và kim loại nặng. Sơn có khả năng kháng khuẩn, chống nấm mốc cao. Hàm lượng chất hữu cơ bay hơi (VOC) rất thấp (chỉ 25gram/lít) giúp bảo vệ sức khỏe người dùng. Nhẹ mùi, tạo cảm giác dễ chịu khi sinh hoạt trong nhà. 

    Sơn TOA Nano Clean

    Theo giới thiệu sản phẩm, sơn nước TOA Nano Clean với Công nghệ kháng khuẩn – Hygienic Hybrid Nano giúp công trình luôn an toàn, sạch đẹp và bền lâu. Các hạt Nano Silver trong sơn tạo nên 1 lớp màng với những hạt Silver cực nhỏ và tương tác với các hạt khác làm tăng hiệu quả kháng khuẩn, tiêu diệt các vi khuẩn và các mầm bệnh, an toàn cho sức khỏe, giúp môi trường trong lành.

    Có thể thấy, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sơn kháng khuẩn được sản xuất bới các thương hiệu uy tín. Gia chủ nên cân nhắc lựa chọn kỹ các sản phẩm sơn, vì ngoài tác dụng trang trí, nếu sơn chất lượng có thể giúp ngăn ngừa các loại vi khuẩn phát triển trên bề mặt, bảo vệ sức khỏe các thành viên trong gia đình.

    Tổng hợp và viết bài: Minh Trang

    Xem thêm:

    1. 1. Không cần phá bó kết cấu cũ, nhà cải tạo vẫn có không gian sống xanh, thoáng, tiện nghi 
    2.  
    3. 2. Sửa sang căn hộ để cuộc sống vui vẻ và thoải mái hơn
    4.  
    5. 3. Bước‌ ‌ra‌ ‌khỏi‌ ‌cuộc‌ ‌sống‌ ‌hiện‌ ‌đại‌ ‌ồn‌ ‌ào‌ ‌với‌ ‌không‌ ‌gian‌ ‌đậm‌ ‌chất‌ ‌tự‌ ‌ nhiên‌ ‌và‌ ‌cổ‌ ‌đại‌ ‌của‌ ‌Rock‌ ‌House‌ 
    6.  
    7. 4. Lựa chọn sơn tường nội thất dễ lau chùi, phù hợp với nhà có trẻ nhỏ 
    8.  
    9. 5. Gợi ý phối màu sơn nhạt cho nhà ở theo các phong cách thiết kế 
    10.  

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0