Tổng hợp các loại vật liệu phù hợp để ứng dụng cho đồ dùng và bàn ghế ngoài trời (Phần 1)

    11/06/2021 13:153.784 lượt xem

    Nhiều người cho rằng nội thất trong nhà có thể được tận dụng cho không gian ngoài trời. Nhưng thực tế, đồ dùng ngoài trời nói chung và bàn ghế ngoài trời nói riêng cần được gia công từ những vật liệu bền bỉ, chịu được những tác động của môi trường, thời tiết, và có quy trình sản xuất cũng như kiểm định riêng. Vậy những vật liệu nào phù hợp nhất để ứng dụng cho bàn ghế ngoài trời?

    Bài liên quan:

    1. Điểm danh 9 loại vật liệu ốp sàn thông dụng, phù hợp với đa dạng phong cách thiết kế

    2. Hoàn thiện nhà: Chọn vật liệu đẹp nhưng khó lau chùi, hay vật liệu phổ thông nhưng dễ vệ sinh

    3. Tổng hợp 5 vật liệu ốp mặt tiền bền màu, chống thấm, đủ sức bền bỉ với các điều kiện thời tiết

    Bàn ghế ngoài trời có tiêu chuẩn về vật liệu, sản xuất cũng như quy trình kiểm định chất lượng riêng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng

    1. Vật liệu gỗ

    - Gỗ Teak

    Gỗ Teak sở hữu nhiều ưu điểm lý tưởng để trở thành vật liệu cho đồ dùng ngoài trời như: độ rút nước nhanh, không giãn nở hoặc co lại trong quá trình làm khô. Ngoài ra, loại gỗ này có hàm lượng dầu tự nhiên cao, giúp gỗ có khả năng chống mối mọt, hoặc sự tàn phá của côn trùng.

    Gỗ Teak được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất bàn ghế ngoài trời

    Gỗ Teak sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội: độ rút nước nhanh, không giãn nở hoặc co lại trong quá trình làm khô, có khả năng chống mối mọt,...

    Gỗ Teak là loại gỗ có tuổi thọ cao, sử dụng càng lâu càng đẹp. Khi được dùng ngoài trời thì gỗ càng sáng bóng, vân gỗ lên màu càng đẹp. Nhược điểm của loại gỗ này là giá thành khá cao.

    - Gỗ Shorea

    Gỗ Shorea phân bố chủ yếu ở Đông Nam Á, là một trong số ít loại gỗ cứng chắc và nặng hơn gỗ Teak. Gỗ Shorea cũng có tuổi thọ cao, và càng thêm bền bỉ nếu được tiếp xúc thường xuyên với nhiệt độ. Gỗ Shorea cũng có hàm lượng dầu tự nhiên cao để bảo vệ bàn ghế ngoài trời khỏi côn trùng, giảm thiểu sự mục nát cũng như chống lại những tác động tiêu cực của thời tiết.

    Nhìn chung, gỗ Shorea có khả năng chống chịu thời tiết và côn trùng tốt, thân thiện với môi trường và chi phí thì rẻ hơn nhiều so với gỗ Teak. Tuy nhiên dòng gỗ này không quá phổ biến trên thị trường.

    - Gỗ bạch đàn

    Gỗ bạch đàn là loại gỗ cứng có xuất xứ từ Úc, có khả năng sinh trưởng nhanh và tồn tại trong thời gian dài, tiết kiệm chi phí đáng kể so với gỗ Teak. Gỗ bạch đàn mang lại vẻ ngoài mộc mạc, tự nhiên. Loại gỗ này có khả năng chống chọi với tác động thời tiết nhờ lớp dầu tự nhiên. Tuy nhiên, nếu ứng dụng gỗ bạch đàn cho đồ dùng ngoài trời, bàn ghế ngoài trời, vẫn nên sử dụng thêm chất trám khe để cải thiện khả năng chống sâu bệnh, cũng như giảm thiểu tác động tiêu cực của việc giữ ẩm không đồng đều.

    - Gỗ lim (gỗ óc chó Brazil)

    Gỗ lim (hay còn gọi là gỗ óc chó Brazil, gỗ ipe) không giống nhiều loại gỗ cứng khác. Loại gỗ này có thớ màu đậm, nhạt dần khi tiếp xúc lâu với thời tiết. Gỗ lim cũng có hàm lượng dầu tự nhiên cao, cấu trúc cứng và dày dặn của gỗ lim giúp giảm thiểu tình trạng cong vênh, móp méo và nứt vỡ.

    Gỗ lim có ưu điểm là tuổi thọ cao, kéo dài đến 40 năm, bền bỉ và có khả năng chống mối mọt, phù hợp để làm vật liệu cho đồ dùng, bàn, ghế ngoài trời, nhưng loại gỗ này được đánh giá là khó chế tác, sản xuất.

    - Gỗ sồi trắng

    Gỗ sồi trắng là loại gỗ có sản lượng “dồi dào”, cứng hơn hầu hết các loại gỗ khác. Gỗ sồi trắng thường được sử dụng để đóng thuyền, do cấu trúc của nó có khả năng chống nước, chống thối rữa rất tốt. Tuy nhiên, gỗ sồi trắng không có nhiều dầu tự nhiên và cần được sơn hoặc sử dụng chất trám để giữ được độ bền.

    2. Kim loại

    Kim loại thường được dùng làm khung bàn ghế, tăng độ bền chắc cho đồ dùng ngoài trời, dễ dàng kết hợp với vật liệu vải, đệm, kính,... để cho ra sản phẩm hoàn thiện. Vật liệu này có khuyết điểm là bị nóng khi để ngoài trời nắng gây cảm giác khó chịu khi sử dụng. Dưới đây là những kim loại được sử dụng phổ biến cho đồ dùng ngoài trời:

    - Thép không gỉ

    Cấu trúc của thép không gỉ có mật độ dày đặc, giúp ngăn ngừa các vết lõm và các hư hỏng khác do sử dụng thường xuyên. Giống như hầu hết các kim loại khác, thép không gỉ cũng nóng nếu phơi nắng trong thời gian dài.

    Thành phần của thép không gỉ hầu như miễn nhiễm với gỉ sét và ăn mòn, nhưng để tăng khả năng chống chịu thời tiết, đặc biệt là những vùng ven biển nơi có gió biển và nước muối, các nhà sản xuất khuyến khích nên sơn một lớp sơn tĩnh điện trên bề mặt vật liệu này. Thép không gỉ có hàm lượng crom hoặc molypden càng cao thì càng có khả năng chống lại sự ăn mòn gỉ đỏ và vết rỗ bề mặt.

    - Nhôm

    Nhôm cũng là một trong những kim loại phổ biến nhất để sản xuất đồ dùng ngoài trời. Nhôm có trọng lượng nhẹ hơn sắt, tuy nhiên vẫn đủ nặng để chống chọi với gió bão, thời tiết ngoài trời. Nhôm bền chắc và có thể dễ dàng gia công thành nhiều hình dạng phức tạp khác nhau.

    Đồ dùng ngoài trời, bàn ghế ngoài trời sẽ rất đẹp và bền bỉ nếu biết lựa chọn vật liệu phù hợp

    - Sắt (sơn tĩnh điện)

    Sắt có thể tồn tại hàng trăm năm nếu được chăm sóc đúng cách. Sắt có ưu điểm là rất nặng, khó bị thổi bay trong gió và cũng dễ tạo thành nhiều hình dáng đa dạng cho đồ dùng ngoài trời. Sắt được sơn tĩnh điện là vật liệu phù hợp để ứng dụng làm bàn ghế ngoài trời. Tuy nhiên, đồ dùng ngoài trời thường đòi hỏi tính linh hoạt, trong khi một số đồ dùng ngoài trời chất liệu sắt nặng sẽ khiến cho người dùng gặp khó khăn trong việc di chuyển.

    Bàn ghế ngoài trời được làm từ sắt tuy bền bỉ nhưng trọng lượng nặng, không linh hoạt trong việc di chuyển

    Bài viết: Khánh Linh

    KIAN là Tập đoàn Toàn cầu cung cấp các giải pháp nội thất thông minh phục vụ cho lĩnh vực thương mại và dân dụng từ năm 1983. Nhờ sự hiện diện của các phòng trưng bày và văn phòng ở khắp nơi trên thế giới cùng năng lực sản xuất đặt tại nhiều quốc gia, chúng tôi có thể dễ dàng tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của bạn theo cách hiệu quả nhất về chi phí và với tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.

    KIAN là nhà phân phối được cấp phép tại Đông Nam Á cho một số thương hiệu Châu Âu, trong đó có NARDI OUTDOOR. Thương hiệu uy tín của Ý đã có ba thập kỷ kinh nghiệm sản xuất các sản phẩm ngoài trời và danh sách khách hàng bao gồm các khách sạn lớn trên toàn thế giới.

    NARDI OUTDOOR được phân phối và quảng bá duy nhất tại Việt Nam bởi KIAN CONTRACT VIỆT NAM, một thành viên của Tập đoàn KIAN.

    Website: ▫️ https://www.home.kian.com/

    ▫️ https://www.nardioutdoor.com/

    Facebook: ▫️ https://www.facebook.com/kiancontractvietnam

    ▫️ https://www.facebook.com/nardibykcv

    Hệ thống showroom tại Việt Nam:

    ▫️ Hà Nội: Trung tâm Nội thất OSOS - Shophouse A09, 83 Hào Nam, Đống Đa

    ▫️ TP HCM: Villa 21/6 Xuân Thủy, Thảo Điền, Quận 2, TP HCM

    Xem thêm:

    1. 1. Ngôi nhà được bao quanh bởi sân vườn, xây dựng tiết kiệm nhờ tái sử dụng vật liệu từ công trình cũ
    2. 2. Căn hộ 119m2 của gia chủ làm nghề đầu bếp, cải tạo với vật liệu chính là gỗ sồi và gỗ óc chó
    3. 3. Căn hộ 120m2 cải tạo theo phong cách tối giản, vật liệu chủ đạo là gỗ và mây tre đan
    4. 4. Căn hộ 48m2 giải quyết vấn đề thiếu sáng, bí khí nhờ kết cấu bo tròn độc đáo và tường kính lớn
    5. 5. Tổ ấm xinh xắn của bố mẹ trẻ và con gái đầu lòng, thiết kế như rộng gấp đôi so với diện tích thực 92m2

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0