4 sai lầm khi thiết kế giếng trời gia chủ Việt nên tránh để khỏi “tiền mất tật mang”

    21/04/2021 06:0019.622 lượt xem

    Giếng trời là giải pháp thông gió và lấy sáng phổ biến trong thiết kế nhà ống, nhà phố. Tuy nhiên nếu không biết cách xây dựng và thiết kế hợp lý, giếng trời có thể gây ra những “tác dụng phụ” với căn nhà, khiến gia chủ Việt “tiền mất tật mang”.

    Bài liên quan:

    1. Tổng hợp các loại mái che giếng trời di động phổ biến nhất hiện nay 

    2. Tác hại từ việc xây giếng trời mà chủ nhà cần lường trước và có biện pháp xử lý

    3. Tại sao nhà xây 2 giếng trời rồi mà vẫn bí?

    1. Làm vườn dưới giếng trời

    Trồng cây xanh ở khu vực giếng trời là phương án được các gia chủ Việt rất ưa chuộng. Có những gia chủ không tiếc đầu tư số tiền lớn để thiết kế, trang trí giếng trời với hệ thống tưới cây tự động, thác đổ, trồng cây theo đường ziczac để tạo cảnh quan lạ mắt... Thậm chí, có gia chủ chấp nhận bỏ tiền thuê người chăm sóc cây hàng tháng, chi phí thuê lên tới 6 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, dù có nhân viên chuyên nghiệp nhưng giếng trời vẫn ngày càng héo úa, cây xanh rụng lá, gây mất thẩm mỹ và khiến việc dọn dẹp giếng trời trở thành gánh nặng. Một số gia chủ khác lại gặp phải tình huống ngược lại, phần rễ cây phát triển quá tốt khiến gạch ốp bồn cây bị nứt vỡ, chân tường xung quanh vườn ẩm mốc, xuất hiện sâu bọ hoặc giun đất… 

    Nên cân nhắc kỹ khi làm vườn giếng trời (ảnh minh họa)

    Thực tế, việc xuất hiện cây xanh trong nhà giúp thanh lọc không khí trong không gian sống, khiến căn nhà có cảm giác mát mẻ và trong lành hơn. Tuy nhiên gia chủ cần cân nhắc các loại cây trồng và cách trồng cây phù hợp. Thay vì làm vườn, các gia chủ nên lựa chọn trồng cây trong những chậu nhỏ để tăng tính linh hoạt, và có thể dễ dàng thay đổi môi trường sống cho cây. Thỉnh thoảng, có thể mang chậu cây ra không gian ngoài trời để hứng đón ánh nắng. Vì suy cho cùng, “cây sống trong nhà là đi ngược quy trình sinh thái”. Có thể chọn các loại cây leo như thường xuân, vạn niên thanh hoặc trồng trong chậu với cây hạnh phúc, thiết mộc lan, cây ngũ gia bì (có khả năng đuổi muỗi)...

    2. Không làm mái che giếng trời di động

    Mái che giếng trời di động được hiểu là dạng mái che có thể đóng - mở linh hoạt theo nhu cầu sử dụng của gia chủ. Trước khi mái che di động xuất hiện, gia chủ Việt thường chỉ sử dụng mái che cố định (kính lắp kín), và điều chỉnh ánh sáng bằng cách thiết kế thêm hệ lam chắn bằng gỗ, hoặc bê tông hở trần… Mái che cố định có ưu điểm lớn nhất là giá thành khá rẻ, tuy nhiên về lâu dài, gia chủ sẽ cảm thấy rất bất tiện. Ví dụ, khi trời quá nắng, không thể che chắn giếng trời theo ý muốn, khiến nhiệt độ trong nhà tăng cao. Chi phí điều hòa cho các phòng ở cũng tăng đáng kể, đặc biệt là những phòng có cửa sổ tiếp giáp gần nhất với giếng trời.

    Mái che giếng trời di động vô cùng thuận tiện cho gia chủ (ảnh minh họa)

    Trong trường hợp đó, mai che di động là giải pháp có thể xử lý những bất tiện này. Mái che giếng trời di động có nhiều loại, tương đương với các mức giá khác nhau: loại mái che di động dạng thủ công (điều chỉnh đóng mở bằng tay nắm); mái che di động có gắn motor điện; hoặc mái che di động có gắn cảm biến. Ngoài mái che thủ công, 2 loại mái che di động còn lại có thể điều khiển từ xa, dễ dàng hỗ trợ gia chủ dù ở bất kỳ điều kiện thời tiết nào. 

    3. Không thiết kế tiêu âm cho tường giếng trời

    Về bản chất, giếng trời là một chiếc ống có tác dụng thông gió, hút sáng. Âm thanh được truyền đi trong không gian giếng trời cũng tạo ra hiệu ứng vang và rõ hơn những khu vực khác trong nhà. Để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và riêng tư, các gia chủ có kinh nghiệm thiết kế nhà thường sẽ bổ sung phần “tiêu âm” cho không gian giếng trời, bằng cách thiết kế tường sần nhám, ví dụ: ốp tường bằng gạch thẻ, gạch trần, tường đá tự nhiên… 

    Tường có độ sần, nhám giúp tiêu âm hiệu quả (ảnh minh họa)

    4. Sử dụng nội thất không phù hợp 

    Ưu điểm lớn nhất của giếng trời là thông gió và hút sáng, giếng trời cũng là không gian được tiếp xúc với ánh sáng, ánh nắng tự nhiên nhiều nhất trong căn nhà. Nhiều gia chủ Việt thường tận dụng không gian dưới giếng trời để thiết kế bàn ăn, khu vực ghế thư giãn, bàn làm việc, ghế đọc sách… nhưng lại không cân nhắc đến yếu tố vật liệu tạo nên đồ nội thất đó. Ví dụ: sử dụng ghế nhựa không được gia cố độ bền, không có khả năng chống tia UV. Vật liệu nhựa khi tiếp xúc lâu dài với ánh nắng sẽ dễ bị giòn gãy, có khả năng sẽ gây thương tích cho người sử dụng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Chưa kể việc phai màu khiến yếu tố thẩm mỹ giảm đi đáng kể, và chi phí mua nội thất thay thế có thể khiến gia chủ phải tốn kém 1 khoản tiền “kha khá”.

    Nên lưu ý về nội thất sử dụng dưới giếng trời vì đây là không gian thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng (ảnh minh họa)

    Giếng trời là không gian rất cần thiết trong nhà ống, nhà phố Việt. Để hạn chế những sai lầm không đáng có, gia chủ nên tìm hiểu kỹ các thông tin hoặc lưu ý cần biết về giếng trời trước khi thiết kế, hoặc nhờ sự tư vấn của những chuyên gia kiến trúc để không gian tổ ấm của gia đình luôn đảm bảo chất lượng thẩm mỹ và công năng. 

    Bài viết: Phương Thảo

    Nguồn: Tổng hợp

    Thân mời bạn tham gia chuỗi sự kiện offline đầu tiên của group Happynest (Cộng đồng yêu nhà đẹp) sau gần 4 năm hoạt động.

    4 năm - một hành trình chưa quá dài nhưng đầy kỷ niệm và ý nghĩa. Trong suốt thời gian này, Happynest may mắn nhận được sự yêu mến, đồng hành và sự trợ giúp của những người bạn trên khắp mọi miền tổ quốc. Đó cũng là động lực to lớn để admin Cao Tuyết Minh quyết định thực hiện chuỗi sự kiện offline đầu tiên dành cho những người bạn yêu nhà. 

    Lam nha cuoi nam_1958X745.png

    Sự kiện sẽ diễn ra tại một số tỉnh thành trên toàn quốc, là cơ hội để các thành viên gặp gỡ và giao lưu cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhà ở. Cùng với đó là cơ hội được tư vấn miễn phí, “gỡ rối” chuyện xây, sửa, hoàn thiện nhà… 

    Đặc biệt, khi tham gia sự kiện, các thành viên có cơ hội nhận được rất nhiều ưu đãi và những phần quà hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng lên tới 100 triệu đồng. Kèm theo cơ hội mua sắm online với các gói combo giá tốt nhất thị trường.

    Tìm hiểu toàn bộ thông tin về sự kiện tại đây, và đăng ký tham gia ngay tại đây để không bỏ lỡ chuỗi hoạt động cực kỳ ý nghĩa của Happynest bạn nhé!

    Xem thêm:

    1. 1. Nhà ống dài 45m, thiết kế 3 giếng trời và 2 sân vườn để gia chủ tận hưởng lối sống nghỉ dưỡng tại gia 
    2.  
    3. 2. Nhà phố 3 tầng sở hữu giếng trời “khủng” giữa nhà, mọi không gian đều thông thoáng và kết nối thiên nhiên 
    4.  
    5. 3. Tổng hợp mẫu nhà Việt đẹp nhất năm 2021 từ nhà ống đến biệt thự, kèm hình ảnh thực tế (Phần 1) 
    6.  
    7. 4. Nhà cấp 4 lệch tầng, thiết kế tựa như “một thế giới tách biệt” giữa phố thị ồn ào náo nhiệt 
    8.  
    9. 5. Ngôi nhà phố HH Greenlung gây ấn tượng với khoảng giếng trời ngập tràn cây xanh ở Hội An

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0