Tại sao nhà xây 2 giếng trời rồi mà vẫn bí?

    25/01/2021 13:0026.084 lượt xem

    Nhiều gia chủ cho rằng cứ có giếng trời là nhà sẽ thông thoáng, nhưng vì những sai lầm trong sử dụng hoặc tự ý thiết kế, nhiều gia chủ gặp những trường hợp “dở khóc, dở cười” với những ô giếng trời tưởng như là hiệu quả.

    Câu chuyện thực tế về nhà có hai giếng trời nhưng không hiệu quả

    Ở quận 10, TP. Hồ Chí Minh có một công trình nhà ống với hai giếng trời nhưng vẫn gặp tình trạng nóng và bức bí. Giống như nhiều căn nhà ống khác, giếng trời đầu tiên của công trình này được đặt tại giữa nhà với diện tích 1,5m2, sau phòng khách và cạnh cầu thang. Gia chủ sử dụng kính cường lực để che kín mái giếng trời.

    Bản vẽ mặt bằng công trình ở quận 10, TP. Hồ Chí Minh với giếng trời đặt cạnh cầu thang

    Sau một thời gian sử dụng, nhận thấy một giếng trời không hiệu quả, gia chủ quyết định làm thêm một giếng trời thứ hai ở khoảng cầu thang. Như vậy, công trình có tới hai giếng trời. Dù nhiều khe thoáng được mở ra nhưng khu vực này lại luôn hầm hập nhiệt lượng, khiến tay vịn cầu thang bị bạc màu và nứt. Vậy lý do là gì mà công trình lại rơi vào tình trạng như thế?

    Gia chủ nên tham khảo các đơn vị thiết kế để khu vực giếng trời khi xây dựng đạt được hiệu quả

    Điều đáng chú ý ở đây là giếng trời được thiết kế qua sự tham khảo của chủ nhà mà không có đơn vị kiến trúc tư vấn. Nhìn vào bản vẽ mặt bằng có thể nhận thấy ngôi nhà thiếu sự đối lưu không khí do không có cửa sổ hay khe thoáng để luân chuyển không khí từ trước ra sau nhà. Bên cạnh đó, việc che kín giếng trời bằng kính cường lực gây ra hiện tượng hiệu ứng nhà kính, khiến khu vực này có nhiệt độ còn nóng hơn bên ngoài. Không có khe thoáng nên không thể tản nhiệt, chính vì thế lượng nắng chiếu thẳng vào nhà khiến tay vịn cầu thang gỗ bị bạc màu, còn nếu là tay vịn kim loại thì dễ bị cong vênh. Như vậy, giếng trời của căn nhà chỉ có tác dụng thông sáng chứ không có tác dụng thông gió. Việc mở thêm giếng trời thứ hai càng khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, diện tích giếng trời quá nhỏ cũng không có tác dụng thông thoáng cho ngôi nhà.

    Giếng trời nên là khu vực thông thoáng nhất nhà, không phải khu vực nóng nực và hầm bí nhất nhà

    Những lưu ý khi thiết kế và sử dụng giếng trời

    Kích thước giếng trời

    Thiết kế lý tưởng của giếng trời là khi kích thước đường chéo bằng ⅔ độ cao nhà. Với kích thước đó, giếng trời mới có đủ diện tích hợp lý để đưa ánh sáng phân bổ khắp các tầng nhà cũng như tạo luồng chảy của không khí giúp thông thoáng không gian.

    Đôn Kama gỗ cao su

    Chú ý đến kích thước của giếng trời để việc thông sáng, thông gió đạt hiệu quả

    Mái che giếng trời

    Nhiều gia chủ chọn kính cường lực làm mái che giếng trời để thông sáng nhưng gia chủ cần lưu ý chọn loại kính cường lực kép có lớp phim PVB ở giữa để hạn chế nguy hiểm khi vỡ. Ngoài kính cường lực, gia chủ có thể chọn tấm lấy sáng polycarbonate đặc không màu cho khu vực mái che này. Bên cạnh đó, mái che cho giếng trời nên là mái di động để linh hoạt việc thoát hơi nóng và tránh hắt mưa khi cần thiết.

    Vật liệu làm mái che giếng trời cũng là điều gia chủ cần quan tâm

    Chức năng thông sáng

    Thông thường, giếng trời hay được đặt cạnh cầu thang để dẫn ánh sáng và không khí điều hòa khắp các tầng. Tuy nhiên, nếu giếng trời chỉ rộng bằng khoảng cầu thang thì ánh sáng sẽ không xuống được tầng dưới do bị các bậc cầu thang che mất.

    Ngôi nhà này luôn sáng sủa nhờ giếng trời với thiết kế hợp lý

    Chức năng thông gió

    Để thông gió cho ngôi nhà đạt hiệu quả, ngoài giếng trời, ngôi nhà cần được thiết kế thêm cửa sổ hoặc khe thoáng. Không khí chỉ có thể đối lưu khi có lối vào và có lối thoát ra.

    Bên cạnh giếng trời, ngôi nhà cần có khe thoáng trước - sau hoặc cửa sổ

    Trang trí và sử dụng khu vực giếng trời

    Để đạt tối ưu hiệu quả của giếng trời, gia chủ nên trồng cây xanh ở khu vực này để lọc bớt bụi bẩn và tăng sản xuất oxy tươi. Nếu có các tiểu cảnh như thác nước, hồ nước ở đầu hướng gió thì khu vực này càng mát mẻ.

    Trồng cây xanh giúp khu vực giếng trời đẹp hơn

    Tuy nhiên, gia chủ cần lưu ý không biến khu vực giếng trời thành nhà kho để đồ. Nhiều gia đình mắc sai lầm khi tận dụng giếng trời để chất đồ hư hỏng, đổ rác hoặc thoát nước.

    Một số mẫu giếng trời ấn tượng

    Giếng trời hình tam giác tạo cảm giác thú vị hơn hình vuông

    Giếng trời là một khu vực không thể thiếu cho những công trình nhà ống. Tuy nhiên, đừng vì tiết kiệm diện tích mà hạn chế khu vực này kẻo gia chủ sẽ không có được hiệu quả thiết thực từ nó.

    Bài viết: Tùng Dương

    Xem thêm:

    1. 1. 6 giải pháp đơn giản giúp lấy sáng cho phòng tối, không cần thiết kế thêm cửa sổ hay giếng trời
    1. 2. Nhà ống 4x18 trong ngõ nhỏ, luôn sáng thoáng nhờ “để dành” ⅓ diện tích cho giếng trời
    2. 3. Nhà ống cải tạo luôn sáng thoáng nhờ sở hữu tận 3 khoảng giếng trời và 1 khu vườn xanh mát sau nhà
    3. 4. Pakhaniyil Residence – Căn biệt thự xanh mát, hiện đại với hệ thống giếng trời độc đáo thu hút mọi ánh nhìn
    4. 5. Ngôi nhà phố HH Greenlung gây ấn tượng với khoảng giếng trời ngập tràn cây xanh ở Hội An

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0