Aptomat (CB) bị nhảy: Nguyên nhân và cách khắc phục

    25/05/2020 14:0018.036 lượt xem

    Aptomat (CB) bị nhảy là một trong những vấn đề về điện thường xảy ra trong mùa mưa bão. Vậy nguyên nhân từ đâu aptomat bị nhảy? Và khắc phục sự cố aptomat bị nhảy như thế nào?

    Aptomat là gì?

    Tên tiếng anh của aptomat là circuit breaker, viết tắt là CB. Aptomat còn có tên gọi là cầu dao tổng, được sử dụng để đảm bảo an toàn khi dùng các thiết bị điện. Chức năng chính của aptomat là ngắt điện để đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi dòng điện quá tải, ngắn mạch, chống giật…

    Aptomat là thiết bị điện rất quan trọng và được sử dụng rất phổ biến, nếu aptomat gặp sự cố, toàn bộ hệ thống điện cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Điển hình là hiện tượng aptomat nhảy liên tục về đêm.


    Aptomat là thiết bị rất quan trọng để bảo vệ sự an toàn của người dùng điện

    Những nguyên nhân aptomat bị nhảy

    1. Do quá tải nguồn điện

    Buổi tối là thời điểm mà các thiết bị điện trong gia đình hoạt động cùng lúc với công suất cao. Nếu công suất này quá lớn so với công suất của aptomat thì aptomat sẽ tự động nhảy để ngắt nguồn điện.

    2. Do nguồn điện bị cháy hoặc bị chập

    Aptomat bị nhảy khi nguồn điện tổng gặp phải sự cố ở một nơi nào đó gây cháy hoặc chập điện. Lúc này, việc aptomat tự động nhảy sẽ bảo vệ hệ thống điện không bị cháy.

    3. Do aptomat bị hỏng

    Trường hợp aptomat bị nhảy mà không liên quan đến 2 hiện tượng trên, vậy chắc chắn aptomat đã bị hỏng. Gia chủ cần xác định rõ nguyên nhân aptomat bị nhảy để biết cách khắc phục chính xác nhất.


    Quá tải nguồn điện sử dụng trong mùa hè là nguyên nhân phổ biến khiến aptomat bị nhảy

    Cách khắc phục aptomat bị nhảy

    Đối với trường hợp quá tải điện áp, trước tiên, cần kiểm tra công suất tiêu thụ của thiết bị điện với dòng định mức trên aptomat xem có bị quá tải hay không. Nếu có thì chỉ cần mua aptomat có công suất phù hợp, thay thế và kiểm tra lại điện áp của các thiết bị điện, tránh sử dụng nhiều thiết bị điện trong giờ cao điểm.


    Kiểm tra công suất tiêu thụ điện để biết nguyên nhân aptomat bị nhảy

    Đối với trường hợp chập chờn, rò rỉ dòng điện, nên kiểm tra cẩn thận các thiết bị điện bằng cách bật lần lượt từng thiết bị điện. Khi bật đến thiết bị nào khiến aptomat bị nhảy, hãy kiểm tra xem các dây thiết bị đó có bị đứt không.


    Kiểm tra dây các thiết bị điện trong gia đình

    Nếu bạn đã thử hết các thiết bị điện mà aptomat không nhảy, vậy có thể do aptomat của bạn bị hỏng. Bạn nên thay aptomat mới.

    (Tổng hợp)

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0