Small house: Ngôi nhà như một chiếc đèn lồng sáng lấp lánh trong con hẻm nhỏ khi đêm về nơi phố biển Nha Trang

    12/03/2018 02:0014.388 lượt xem

    Ngôi nhà nằm trong một con hẻm nhỏ ở Nha Trang thuộc chuỗi dự án “Không gian đa lớp” mà Chơn.a đang thực hiện. Nơi đây có mật độ xây dựng dày đặc cùng hình thái kiến trúc tự phát lộn xộn khiến cho ngôi nhà trở nên “mờ nhạt” và thiếu sức sống. Để thay đổi, các kiến trúc sư của Chơn.a đã tạo nên một lớp vỏ bọc “đặc biệt” để xóa nhòa đi ranh giới giữa không gian bên trong và bên ngoài, đồng thời vẫn giữ được sự riêng tư cần thiết. Mỗi khi đêm về, căn nhà bừng sáng như một chiếc lồng đèn rất sống động vậy.


    Small House nằm trên một con hẻm nhỏ ở Nha Trang

    Đây là ngôi nhà dành cho một gia đình trẻ có rất ít thời gian ở nhà vì đặc thù công việc kinh doanh nên họ thường phải dành phần lớn thời gian ở một khu chợ truyền thống, ồn ào và bụi bặm. Chính vì vậy, họ mong rằng khi trở về nhà, họ được rũ bỏ mọi sự xô bồ ngoài kia và đắm chìm trong sự tĩnh lặng, thơm mát và trong lành. Ở đó, họ được làm bạn với ánh sáng, với cây xanh, với nắng, với gió và tương tác tối đa với các thành viên trong gia đình. 

    Tạo nên lõi không gian sống được bao bọc bởi khoảng đệm thiên nhiên


    Xây dựng lõi không gian khiến ngôi nhà trở nên cân đối và hài hòa giữa các không gian chức năng


    Đồng thời tận dụng những giải pháp hữu hiệu trong nhà phố

    Small House mang đặc trưng của một ngôi nhà ống và để tạo nên được một câu chuyện riêng, một dấu ấn riêng, các kiến trúc sư của Chơn.a đã xây dựng cho ngôi nhà một lõi không gian sống được bao bọc bởi 2 khoảng đệm thiên nhiên, cây xanh và ánh sáng. Các không gian chức năng được phân chia và sắp xếp hợp lý, kết hợp cùng với sự có mặt của thiên nhiên.


    Có một khoảng sân nhỏ trước nhà tràn ngập ánh sáng và an nhiên như thế này

    Tầng 1 gồm: sân, phòng khách và nhà bếp. Dù sở hữu một diện tích khá hạn chế, chỉ 73m2 nhưng kiến trúc sư vẫn quyết giữ lại một khoảng sân nhỏ làm khoảng đệm cho ngôi nhà. Chỉ cần bước qua cánh cổng kia, gia chủ có thể rũ bỏ mọi xô bồ, ồn ào và tấp nập trong cuộc sống mưu sinh để trở về là một người cần được chở che sau lớp áo mềm, cần yêu và được yêu như bao người. Đây là nơi gia chủ có thể tận hưởng ánh nắng mỗi sớm mai và nhâm nhi tách trà chiều cùng gia đình khi đêm về. 


    Phòng khách được thiết kế tối giản nhằm tiết kiệm thời gian dọn dẹp và gia tăng tầm nhìn 


    Nhà bếp được thiết kế mở liên thông với phòng khách, được phân chia thông qua cách nâng cốt sàn


    Cầu thang được chia nhỏ, ở mỗi khoảng đệm tiếp nối đều có sự tiếp xúc với thiên nhiên


    Mảng xanh được thêm vào không gian sống một cách khéo léo và tinh tế

    Điều quan trọng nhất trong gia đình đó chính là sự tương tác giữa các thành viên với nhau, và với Small House, nó càng được quan tâm đặc biệt. Vì thế, kiến trúc sư đã xây dựng một trục giao thông theo chiều đứng được chia nhỏ và bố trí di chuyển xoay quanh những khoảng đệm không gian nhằm gia tăng sự tương tác của các thành viên. Ở mỗi khoảng đệm là một sự tiếp xúc gần gũi với thiên nhiên làm gia tăng khoảng “xanh” và không khí trong lành trong ngôi nhà. 

    Lớp rèm xuyên thấu vừa bảo vệ vừa điều tiết ánh sáng


    Cửa sổ không tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên nhưng không gian nhà vẫn đầy ánh sáng

    Ở Small House có một điểm vô cùng đặc biệt, nếu để ý kỹ, bạn sẽ không tìm thấy một cửa sổ nào tiếp xúc trực tiếp với không gian bên ngoài. Tường chừng như không gian bên trong đó sẽ bí bách và ngột ngạt lắm nhưng, ngược lại. Từng ngõ nhỏ trong ngôi nhà đều có sự xuất hiện của nắng, của gió mang lại sức sống cho con người, cho cây xanh và cho ngôi nhà. 


    Lớp kim loại phía ngoài tạo nên lớp rèm bảo vệ cho không gian phía trong

    Để có được điều đó, các kiến trúc sư đã tạo nên 2 lớp vỏ bọc bằng kim loại để bảo vệ, điều tiết lượng ánh sáng, nắng và gió cho toàn bộ không gian. Đây là một giải pháp được các kiến trúc sư sử dụng trong thời gian gần đây và mang lại hiệu quả cao trong những ngôi nhà ống. 


    Nắng ngập tràn trong Small House


    Tại nơi có nắng, có gió khiến trúc sư đã ý nhị trồng thêm cây xanh để tạo nên một bức tranh thiên nhiên hoàn mỹ


    Để lấy thêm ánh sáng, kiến trúc sư đã “đục” những lỗ nhỏ trên trần nhà và sử dụng gạch kính 

    Tấm vỏ bọc sơn trắng giúp ánh sáng dễ dàng đi xuyên qua vào ban ngày và mỗi khi đêm về, ánh sáng từ đèn nhà tạo nên một khung cảnh sống động, mờ ảo dưới con mắt của người qua đường. Đồng thời, gia chủ cũng có thể tìm cho mình một góc lặng để ngắm nhìn khung cảnh tấp nập ngoài kia. Cách làm này giúp gia tăng sự gần gũi giữa không gian bên trong và bên ngoài mà vẫn giữ được sự riêng tư cần thiết. 


    Ban đêm, ngôi nhà giống như một chiếc đèn lồng sáng lấp lánh


    Không gian mờ ảo mà bạn sẽ được ngắm nhìn khi ghé thăm Small House

    Dù ngoài kia có xô bồ, ồn ào và tấp nập bao nhiêu thì con người cũng luôn muốn tìm về một chốn ở bình yên, có thể bao bọc, chở che và giúp họ tìm về những yêu thương đích thực. Đó là điều mà Chơn.a đã làm được, thiết kế đã chạm tới những ngõ nhỏ trong trái tim của mỗi con người. 

    Thông tin dự án:

    Địa điểm: Nha Trang city, Vietnam.

    Diện tích: 73 m²

    Hoàn thành năm: 2017

    Kiến trúc sư chủ trì: KTS Nguyễn Công Toàn (Chơn.a)

    Nhóm kiến trúc sư: Nguyễn Thành Thiện, Dương Thị Tuyết

    Thi công: Mai Trần Đăng Vương + TaDalat Design

    Hình ảnh: TaDalat Design

    Bài viết: Quỳnh Nga

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0