Sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường trong kiến trúc hiện đại

    05/09/2024 20:005.440 lượt xem

    Vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường ngày càng được ưa chuộng trong kiến trúc hiện đại, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng cuộc sống. Bài viết này mình sẽ giới thiệu những loại vật liệu xanh phổ biến và lợi ích của chúng đối với các công trình xây dựng.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường đang trở thành xu hướng hiện nay (Nguồn ảnh: Nhà hàng Eco-cycle Pavilion)

    Vật liệu xây dựng thân thiện: Tương lai của kiến trúc hiện đại

    Với sự gia tăng của tình trạng ô nhiễm và biến đổi khí hậu, việc sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường (hay còn gọi là vật liệu xanh) đang trở thành xu hướng không thể bỏ qua. Những vật liệu này không chỉ giúp giảm thiểu lượng chất thải phát sinh mà còn mang lại nhiều lợi ích khác như tiết kiệm năng lượng và tăng độ bền vững cho công trình.

    Vật liệu xanh được tạo ra từ chất thải của ngành công nghiệp khác hoặc từ vật liệu tái chế. Điều này góp phần quan trọng vào việc hạn chế tối đa chất thải phát tán ra môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó, vật liệu này còn mang lại những lợi ích thiết thực khác. Chính vì thế chúng ngày càng được sử dụng nhiều trong các công trình kiến trúc hiện đại. Đây cũng là hướng đi mới trong bối cảnh nguồn vật liệu xây dựng tự nhiên đang ngày càng cạn kiệt.

    Công trình kiến trúc hiện đại ứng dụng vật liệu xanh trong thiết kế không gian (Nguồn ảnh: Nhà hàng Eco-cycle Pavilion)

    >>> Xem thêm: Xanh là chất lượng: Ai cũng cần hiểu đúng về vật liệu xanh trong xây dựng nhà ở Việt Nam

    Lợi ích của việc sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường

    Vật liệu xanh được làm từ các tài nguyên tái tạo. Chúng mang lại nhiều lợi ích cho người dùng cũng như môi trường như:

    Bảo vệ môi trường

    Các loại vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại theo chuẩn quốc tế. Chúng đáp ứng các tiêu chí về an toàn, thân thiện với môi trường. Ngoài ra, vật liệu này có thể tái chế và tái sử dụng về sau. Bên cạnh đó, chúng không tạo ra các chất thải độc hại trong quá trình sử dụng. Vì vậy, không gây hại đến môi trường.

    Bên cạnh đó, phát triển dòng vật liệu xanh còn giúp tái sử dụng khối lượng khổng lồ các loại phế thải công nghiệp như xỉ lò cao, tro xỉ nhiệt điện,....Đồng thời tiết kiệm được hàng nghìn hecta diện tích đất nông nghiệp, diện tích đất chứa phế thải. Đây thực sự là giải pháp lý tưởng cho vấn đề bảo vệ môi trường.

    Sử dụng vật liệu xanh góp phần bảo vệ môi trường sống (Nguồn ảnh: Ngôi nhà gỗ Pallet)

    An toàn cho sức khỏe

    Do được sản xuất từ các nguyên liệu thân thiện với môi trường nên các loại vật liệu xanh rất không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng dù được sử dụng trong thời gian dài.

    Với rất nhiều lợi ích thiết thực nên vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường ngày càng được sử dụng rộng rãi.

    Tiết kiệm năng lượng và chi phí

    Sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường tiêu tốn ít năng lượng hơn. Vì thế giúp giảm chi phí trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, khi tháo dỡ, vật liệu này có thể tái sử dụng. Do đó tiết kiệm chi phí hơn so với các loại vật liệu khác. 

    Tăng tuổi thọ cho các công trình

    Vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế. Chúng đảm bảo các tiêu chí về cường độ, độ đàn hồi, khả năng chịu mài mòn, chịu biến dạng; khả năng chống các tác nhân xâm nhập khác của môi trường,...Nhờ vậy giúp đảm bảo độ bền vững cho các công trình.

    Công trình sử dụng vật liệu tái chế mang lại nhiều lợi ích cho người dùng (Nguồn ảnh: The Distort House)

    Các loại vật liệu xanh phổ biến trong xây dựng 

    Với sự phát triển của khoa học, nhiều loại vật liệu xanh được nghiên cứu và phát triển. Trong đó phải kể đến các loại vật liệu phổ biến dưới đây:

    Gạch không nung

    Loại gạch này sau khi được tạo hình thì có khả năng đóng rắn lại. Chúng đạt các chỉ số về cơ học như độ hút nước, cường độ nén, khả năng chịu lực,...mà không cần xử lý nhiệt độ. Vật liệu này ngày càng phổ biến và sẽ phát triển mạnh vì rất thân thiện với môi trường.

    Gạch không nung là vật liệu xanh phổ biến

    Tôn lợp hữu cơ

    Tôn lợp hữu cơ được cấu tạo bởi các thành phần như cellulose, asphalt, acrylic. Sản phẩm có trọng lượng nhẹ nhưng lại có khả năng chống ồn, chịu lực và bền bỉ trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ngoài ra, tôn lợp hữu cơ còn có khả năng chống dẫn điện và dẫn nhiệt tốt. 

    Tôn lợp hữu có nhiều ưu điểm vượt trội

    Bê tông nhẹ

    Bê tông nhẹ được làm từ các nguyên liệu như hạt xốp ÉP, cốt sợi,....Chúng được xử lý bằng công nghệ chưng cất trong áp suất cao. Đặc điểm nổi bật của bê tông này là khối lượng chỉ bằng một nửa so với gạch đất sét nung. Ngoài ra chúng còn có khả năng cách âm tốt và giúp tiết kiệm năng lượng khi sử dụng.

    Bê tông nhẹ có trọng lượng nhẹ hơn bê tông truyền thống

    Xi măng xanh

    Xi măng xanh được sản xuất từ “tro bay” - Một loại sản phẩm phụ công nghiệp đang dư thừa rất nhiều. Vì vậy chúng góp phần quan trọng vào việc bảo vệ môi trường. Ưu điểm của vật liệu này là có độ chống ma sát cao, độ co ngót thấp, có sức căng và độ biến dạng cao.

    Gạch ốp lát tái chế

    Đây cũng là loại vật liệu xây dựng thân thiện đang ngày càng được ứng dụng nhiều trong kiến trúc hiện đại. Chúng được làm từ các nguyên liệu như vụn thải, gạch vỡ,...được xử lý bằng công nghệ đặc biệt. Gạch có màu sắc đa dạng như màu trắng, xám, xanh,...tùy theo nguyên liệu tái chế nhiều hay ít.

    Gạch ốp lát tái chế có màu sắc đẹp mắt

    Ngói không nung

    Ngói không nung được làm từ xi măng, silicate, bột màu, phụ gia chống thấm,...Tất cả các nguyên liệu này sẽ được ép định hình và phơi khô. Ngói không nung được sản xuất bằng công nghệ ướt và công nghệ khô nhằm mang đến những sản phẩm bền bỉ cho công trình.

    Sản phẩm ngói không nung

    Gỗ tái chế

    Các loại gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm. Sử dụng gỗ tự nhiên cũng ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và hệ sinh thái. Bởi vậy, gỗ tái chế ngày càng được ưa chuộng sử dụng trong các công trình kiến trúc hiện đại. Chúng được sử dụng chủ yếu để làm đồ nội thất, tạo nên những thiết kế bền vững cho công trình. Ưu điểm của đồ nội thất làm từ gỗ tái chế là vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ trong khi đó giá thành lại rẻ hơn rất nhiều.

    Nội thất làm từ gỗ tái chế mộc mạc, giản dị

    Ứng dụng vật liệu thân thiện trong các công trình hiện đại

    Song song với sự phát triển của khoa học, nhiều loại vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường được ra đời. Chúng có nhiều ưu điểm vượt trội về độ bền, không ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường, giúp tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên,...Chính vì thế chúng được ứng dụng rộng rãi trong các công trình hiện đại, góp phần làm tăng tính thẩm mỹ cho công trình. 

    Một số dự án kiến trúc hiện đại ứng dụng vật liệu xây dựng thân thiện phải kể đến như:

    Công trình kiến trúc xanh công nghệ cao

    Các công trình kiến trúc này mang tính biểu tượng cao. Chúng có sự kết hợp giữa thiết kế hiện đại với vật liệu xanh tạo nên những tác phẩm kiến trúc ấn tượng và độc đáo. Điển hình nhất là các tòa nhà kiến trúc có sử dụng các vật liệu như thép, kính, bê tông cốt sợi,...Các công trình này có hình dáng độc đáo và có tính thẩm mỹ cao. 

    Trụ sở Ủy ban Năng lượng Malaysia là công trình kiến trúc xanh công nghệ cao mang vẻ đẹp hiện đại

    Công trình xanh

    Đây là những công trình có thiết kế bền vững bằng cách sử dụng các vật liệu xây dựng thân thiện để giảm thiểu các tác động tiêu cực lên môi trường. Các công trình xanh thường sử dụng các vật liệu như bê tông tái chế, gỗ tái chế, vật liệu cách nhiệt tự nhiên,....Nhờ vậy giúp giảm lượng chất thải xây dựng, nâng cao hiệu suất năng lượng. Các công trình xanh giúp xây dựng môi trường sống lành mạnh cho cư dân.

    Công trình xanh mang đến môi trường sống lý tưởng cho người dân (Nguồn ảnh: Early BKK Café)

    Các tòa nhà, biệt thự, khu nghỉ dưỡng

    Hiện nay các công trình kiến trúc hiện đại này cũng được vận dụng tối đa vật liệu xanh ở nhiều hạng mục khác nhau. Chúng góp phần tạo nên không gian sống gần gũi với thiên nhiên và thân thiện với môi trường, hạn chế tối đa tác hại đến thiên nhiên và môi trường sống. Các vật liệu được sử dụng chủ yếu trong các công trình này như tre, gỗ tái chế, gạch không nung, bê tông nhẹ,...

    Khu nghỉ dưỡng sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường (Nguồn ảnh: Kha-nam Noi House)

    >>> Xem thêm: Tìm hiểu về “Đất nện”: Loại vật liệu Xanh độc đáo đã tồn tại hàng ngàn năm

    Các dự án kiến trúc sử dụng vật liệu xanh thành công 

    Hiện nay, rất nhiều dự án kiến trúc đã áp dụng các vật liệu xanh và mang lại những hiệu quả đáng ngạc nhiên. Trong đó phải kể đến một số công trình nổi bật dưới đây.

    Nhà hàng Eco-cycle Pavilion - Thủ Dầu Một, Bình Dương

    Không chỉ thu hút bởi vườn cây ăn quả xanh mát bao quanh, nhà hàng này còn mang đến cảm giác thoáng mát, rộng mở bởi hệ sinh thái xanh. Đặc biệt, nhà hàng sử dụng một số loại vật liệu xanh thân thiện với môi trường như gạch tái chế ốp tường, gỗ tái chế làm cửa bàn, nhựa tái chế làm băng ghế và tủ, bê tông được tái sử dụng để làm lối đi trong vườn. Giải pháp sử dụng vật liệu xanh mang đến tổng thể gần gũi, mộc mạc và độc đáo.

    Nhà hàng Eco-cycle Pavilion tận dụng tối đa các vật liệu xây dựng tái chế  (Nguồn ảnh: Nhà hàng Eco-cycle Pavilion)

    Công trình Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo ứng dụng và Chuyển giao công nghệ xây dựng xanh Việt Nam

    Công trình này tọa lạc ở Gia Lâm, Hà Nội. Đây là công trình kiến trúc sử dụng các loại vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường như gạch không nung AAC, bê tông xanh, hệ thống năng lượng tái tạo. Nhờ vậy, giảm được 26,5% năng lượng sử dụng trong quá trình vận hành.

    Tòa nhà sử dụng gạch không nung, bê tông xanh và hệ thống năng lượng mặt trời

    Công trình The Sentry Z ở quận 1, TP.HCM

    100% không gian của tòa nhà này được thiết kế để có thể lấy ánh sáng tự nhiên. Toàn bộ các thiết bị được sử dụng trong tòa nhà này là thiết bị tiết kiệm năng lượng. Sơn và lớp phủ trong tòa nhà đều là vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, ít phát thải chất gây hại. Vì thế mang đến không gian sống xanh cho người sử dụng.

    Công trình sử dụng vật liệu xanh thân thiện với môi trường

    Tòa nhà Mulberry Lane Hà Đông

    Đây cũng là dự án điển hình áp dụng vật liệu xanh vào thiết kế kiến trúc. Dự án được Bộ xây dựng Singapore trao tặng danh hiệu “tòa nhà thân thiện với môi trường”. Hầu hết các khu vực trong các tòa nhà ở đây đều được bao phủ bởi cây xanh. 

    Dự án chú trọng sử dụng tài nguyên thiên nhiên, tiết kiệm năng lượng, tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên. Sàn gỗ ở khu vui chơi tầng 1 và đường tập chạy bộ đều là những vật liệu tái chế. Các vật liệu sử dụng trong tòa nhà đều tuân thủ quy định hạn chế tối thiểu tác động đến môi trường. Điều này mang đến cho cư dân không gian sống xanh an toàn cho sức khỏe.

    Mulberry Lane Hà Đông là không gian sống xanh lý tưởng cho cư dân

    Dự đoán xu hướng vật liệu xây dựng thân thiện trong tương lai

    Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đã cùng nhau ký cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero). Bởi vậy, sử dụng vật liệu xây dựng bền vững, thân thiện với môi trường sẽ tiếp tục là xu hướng trong tương lai. Thiết kế bền vững chính là trọng tâm trong các công trình kiến trúc hiện đại trong năm nay và những năm tiếp theo để góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế sự biến đổi khí hậu.

    Các chuyên gia dự báo, nhiều doanh nghiệp sẽ ưu tiên sử dụng các vật liệu xanh, thân thiện với môi trường để giảm thiểu chất thải và tiết kiệm năng lượng. Đây là chiến lược mang tính lâu dài, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu chung của toàn thế giới.

    Sử dụng vật liệu xanh trong kiến trúc hiện đại sẽ là xu hướng trong tương lai (Nguồn ảnh: The Evert House)

    Có thể thấy các loại vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường sẽ ngày càng chiếm lĩnh trên thị trường và xuất hiện nhiều trong kiến trúc hiện đại. Đây chính là xu hướng của tương lai mà các gia chủ, nhà thầu xây dựng cần phải kịp thời nắm bắt.

    Nguồn: Tổng hợp

    >>> Xem thêm: Tre: Loại vật liệu xanh hợp túi tiền người tiêu dùng hiện đại

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Rabbit NguyenTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0