Những thứ nên vệ sinh sạch sẽ trước Tết, có thể bạn sẽ quên?

    07/02/2024 07:00174 lượt xem

    Trước khi năm mới đến, việc vệ sinh sạch sẽ nhà cửa là điều vô cùng quan trọng và không thể bỏ qua. Dưới đây là những thứ cần được vệ sinh kỹ lưỡng trước Tết để tạo không gian sống sạch sẽ và thoải mái cho gia đình bạn.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. 1. Lau dọn bàn thờ gia tiên trước Tết

    Là một phần không thể thiếu trong chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán, việc lau dọn bàn thờ gia tiên trước dịp lễ là một nghi thức truyền thống và ý nghĩa đối với nhiều gia đình Việt. 

    Lau sạch bàn thờ: Bắt đầu việc lau sạch bàn thờ bằng nước ấm và một ít xà phòng nhẹ. Hãy nhớ lau từ trên xuống dưới và từ phải sang trái, tuân theo trật tự lễ phép.

    Lau chùi tượng thờ: Sử dụng một bộ cọ mềm hoặc khăn mềm ẩm để lau chùi những tượng thờ và phù điêu trên bàn thờ. Tránh sử dụng các loại chất tẩy rửa mạnh có thể làm hỏng các vật phẩm thờ cúng.

    Trong nhà, nơi linh thiêng và kiêng kỵ nhất là bàn thờ gia tiên vì vậy phải lau chùi mỗi ngày để lúc nào cũng sạch sẽ

    Làm sạch đèn và hương thơm: Thay thế đèn dầu cũ và làm sạch các đèn thắp hương để tạo không gian thơm tho và linh thiêng trên bàn thờ.

    Mâm trái cây: trái cây phải tươi mới và chú ý để trái cây không bị hư, thối. Nếu có thể nên thay hoa quả mới 3 ngày 1 lần để năm mới mọi sự suôn sẻ và tươi mới.

    >>> Xem thêm: Mẹo dọn nhà từ người Nhật được coi là nghệ thuật dọn dẹp

    1. 2. Sơn mới cửa cổng, cửa nhà, cửa sổ trước Tết

    Việc sơn mới các cửa trước Tết cũng là một cách để chuẩn bị không gian sống cho mùa lễ. Bề mặt mới mẻ và sáng bóng của các cửa sẽ tạo ra một không gian chào đón ấm cúng và thoải mái cho gia đình và khách đến chơi nhà.

    Ngoài ra, sơn mới cửa cổng, cửa nhà, cửa sổ cũng giúp bảo vệ chúng khỏi tác động của thời tiết và thời gian, từ ánh nắng mặt trời đến mưa và gió. Điều này giúp kéo dài tuổi thọ và duy trì vẻ đẹp của các cửa trong thời gian dài.

    Tết Nguyên đán đang tới gần, đây là thời điểm thích hợp để các gia đình sửa sang, sơn lại nhà cửa

    1. 3. Vệ sinh chăn, ga, gối, đệm

    Trước Tết, hãy giặt sạch chăn, ga, gối, đệm bằng nước nóng để tiêu diệt vi khuẩn và nấm mốc. Nếu thời tiết lạnh, bạn có thể phơi chăn, ga, gối, đệm dưới ánh nắng mặt trời để làm khô và diệt vi khuẩn. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên thay ga và gối, và giặt chăn, đệm ít nhất mỗi quý để đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cho gia đình.

    Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, chăn, ga, gối, đệm có thể bị hư hỏng nhanh chóng do tích tụ bụi và vi khuẩn

    1. 4. Kiểm tra và vệ sinh tủ lạnh trước Tết

    Tủ lạnh là nơi lưu trữ thực phẩm và đồ uống của gia đình. Do tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, tủ lạnh dễ bị bám bụi, vi khuẩn và các mảng bám dính. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, tủ lạnh có thể gây ra mùi hôi khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình.

    Để vệ sinh tủ lạnh, bạn hãy lau chùi bên trong và bên ngoài tủ bằng dung dịch rửa chén hoặc nước muối. Sau đó, dùng khăn ẩm để lau sạch và khô ráo. Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra và làm sạch các khe hở và ống thoát nước để tránh tích tụ nước và vi khuẩn.

    Tủ lạnh cần được dọn dẹp, lau chùi sạch sẽ và dành những chỗ trống cho những thức ăn trong ngày Tết

    1. 5. Không được bỏ quên rèm cửa khi vệ sinh trước Tết

    Rèm cửa là một vật dụng không thể thiếu trong trang trí nhà cửa. Chúng ta sử dụng rèm cửa để che nắng, tạo không gian riêng tư và tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng. Tuy nhiên, do tiếp xúc trực tiếp với không khí và bụi bẩn từ bên ngoài, rèm cửa dễ bị bám bụi và trở thành nơi tích tụ nhiều vi khuẩn và bụi bẩn.

    Để vệ sinh rèm cửa, bạn có thể sử dụng bàn chải và nước để rửa sạch. Nếu rèm cửa quá bẩn, bạn có thể cho vào máy giặt để vệ sinh. Tuy nhiên, nếu không muốn tốn chi phí hoặc rèm cửa quá lớn để cho vào máy giặt, bạn có thể sử dụng các sản phẩm vệ sinh rèm cửa có sẵn trên thị trường. Sau khi vệ sinh, hãy phơi rèm cửa dưới ánh nắng mặt trời để làm khô và diệt vi khuẩn.

    Việc vệ sinh rèm cửa không chỉ giúp loại bỏ các tác nhân gây dị ứng và bảo vệ sức khỏe cho gia đình mà còn giúp rèm cửa luôn sạch sẽ và bền đẹp

    >>> Xem thêm: Bạn đã sẵn sàng “làm mới” không gian nhà ở để đón Tết Nguyên Đán chưa?

    1. 6. Lau dọn tủ bếp trước Tết nguyên đán

    Việc vệ sinh tủ bếp và tủ chén không chỉ giúp duy trì không gian nấu nướng sạch sẽ mà còn đảm bảo an toàn thực phẩm cho gia đình. 

    Lau sạch bề mặt: Bắt đầu bằng việc lau sạch bề mặt bên ngoài của tủ bếp và tủ chén bằng dung dịch rửa chén và một khăn ẩm. Loại bỏ mọi vết bẩn, dầu mỡ và vết nhòe trên bề mặt để giữ cho tủ luôn sạch sẽ và bóng bẩy.

    Lau chùi bên trong: Tiếp theo, hãy lau sạch bên trong của tủ bằng dung dịch sát khuẩn và một khăn ẩm. Đảm bảo rằng bạn lau sạch từng kệ và ngăn kéo để loại bỏ mọi vết bẩn và mùi khó chịu.

    Kiểm tra hạn sử dụng: Đừng quên kiểm tra hạn sử dụng của các sản phẩm trong tủ chén. Loại bỏ mọi thực phẩm hoặc đồ dùng đã hết hạn sử dụng để tránh nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

    Sắp xếp lại đồ dùng: Sau khi đã lau sạch, hãy sắp xếp lại các đồ dùng một cách gọn gàng và hợp lý. Loại bỏ những đồ dùng không cần thiết và chỉ giữ lại những thứ thực sự cần thiết.

    Khu vực bếp là nơi thường xuyên ra vào của tất cả các thành viên trong nhà

    1. 7. Kiểm tra lại thiết bị điện trong nhà 

    Đây là cách giúp đảm bảo an toàn và tránh được những sự cố không mong muốn trong nhà vào dịp Tết. 

    Kiểm tra hệ thống điện: Kiểm tra các ổ cắm, công tắc và hệ thống dây điện để đảm bảo rằng chúng hoạt động bình thường và không có dấu hiệu của hỏng hóc hoặc nguy hiểm.

    Sửa chữa sơ bộ: Nếu bạn phát hiện bất kỳ vấn đề nào như ổ cắm không hoạt động, công tắc bị lỏng hoặc dây điện bong tróc, hãy sửa chữa ngay lập tức. Đừng để lại bất kỳ vấn đề nào có thể gây nguy hiểm cho gia đình trong dịp lễ.

    Vệ sinh đồ điện: Tiếp theo, hãy vệ sinh sạch sẽ các thiết bị điện như quạt, máy lạnh, máy giặt, máy sấy và bếp điện. Sử dụng một khăn ẩm để lau sạch bề mặt và loại bỏ bụi bẩn và dầu mỡ tích tụ.

    Kiểm tra an toàn: Đảm bảo rằng các thiết bị điện được sử dụng trong nhà đều đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và không gây nguy hiểm cho người sử dụng. Kiểm tra và thay thế bất kỳ thiết bị nào có dấu hiệu hỏng hóc hoặc không hoạt động đúng cách.

    Dọn dẹp không gian điện: Cuối cùng, hãy dọn dẹp và sắp xếp lại không gian sử dụng đồ điện trong nhà. Loại bỏ những dây điện dư thừa và đồ đạc không cần thiết để tạo ra một không gian sạch sẽ và gọn gàng.

    Bạn hãy kiểm tra toàn bộ nguồn điện gia đình và đảm bảo nguồn điện đủ sử dụng vì dịp tết cần sử dụng nhiều thiết bị

    >>> Xem thêm: Bỏ túi 10 mẹo dọn dẹp nhà cửa thông minh, thần tốc như người Nhật

    Tết đến, xuân về là thời điểm các gia đình hối hả chuẩn bị dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa để đón năm mới. Đừng quên 7 thứ cần vệ sinh sạch sẽ trước Tết như trên bạn nhé.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    TrangMinhTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0