Dọn dẹp nhà thế nào để đúng phong thủy, tránh mất tài lộc

    31/12/2023 15:001.504 lượt xem

    Cuối năm là thời điểm tổng dọn dẹp vệ sinh của mọi gia đình. Nhưng liệu các gia chủ đã biết cách dọn dẹp nhà đúng chuẩn phong thủy, tránh mất tài lộc chưa?

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé. 

    “Tống cựu nghinh tân” là truyền thống từ xưa của người Việt. Theo đó, cứ mỗi dịp cuối năm, người người lại tất bật mua sắm, dọn dẹp nhà cửa, đón chào năm mới với mong cầu về khỏe mạnh, may mắn, tài lộc dồi dào hơn. Tuy nhiên, dọn nhà cuối năm thế nào cho hợp phong thủy và không phạm phải những đại kỵ ảnh hưởng tới vận khí toàn gia trong năm mới thì chưa hẳn ai cũng biết.

    Dọn dẹp cuối năm là thói quen của các gia đình Việt

    Nhiều gia chủ càng dọn nhà càng bừa bộn, vô ý phạm phải những kiêng kỵ trong phong thủy. Theo các chuyên gia phong thủy, dưới đây là một số nguyên tắc cần biết khi dọn nhà đón Tết cuối năm:

    2. Dọn dẹp phòng khách

    Theo quan niệm Á Đông, phòng khách luôn được xem là bộ mặt của ngôi nhà. Không chỉ là nơi để tiếp đón khách ghé thăm, phòng khách còn là nơi quây quần ấm cúng của gia đình. Vì vậy, vào dịp cuối năm, hầu hết mọi nhà đều cố gắng dọn dẹp phòng khách tươm tất nhất, bày biện trang trí nhiều vật dụng phù hợp với năm mới để diện mạo căn nhà khang trang, tươi mới.

    Để đảm bảo chuẩn phong thủy, khi dọn dẹp phòng khách, bạn nên lưu ý tới những khu vực như sảnh vào cửa chính, bậc thềm, bậu cửa sổ… Những nơi đón, tiễn khách có thể đặt để những chậu cây cảnh, bonsai đẹp, hợp phong thủy hoặc các bức tượng trang trí, tranh ảnh, câu đối, treo đèn lồng vừa tăng phần sinh động, vừa tạo sinh khí trong nhà trong dịp Tết đến xuân về. 

    Phòng khách khang trang giúp đón tài lộc

    Ngoài ra, những vật sắc nhọn, quá góc cạnh như đèn trang trí nhiều góc cạnh, tiêu bản động vật có hình thù kỳ quái, rùng rợn cũng nên hạn chế trưng bày trong phòng khách dịp năm mới.

    >>> Xem thêm: Bỏ túi 10 mẹo dọn dẹp nhà cửa thông minh, thần tốc như người Nhật 

    3. Dọn bàn thờ gia tiên

    Dọn bàn thờ tổ tiên cuối năm đón Tết là cực kỳ quan trọng. Không chỉ là làm sạch, dọn dẹp bàn thờ còn mang ý nghĩa tâm linh, biểu thị lòng hiếu kính của con cháu để mời các vị tổ tiên, ông bà về đón Tết cùng gia đình. 

    Không hẳn chỉ đến Tết thì bàn thờ mới cần được lau dọn, gia chủ có thể thường xuyên lau dọn bàn thờ. Khi lau dọn bàn thờ, gia chủ có thể sử dụng nước rượu gừng, khăn vải mềm sạch, vệ sinh nhẹ nhàng bề mặt bàn thờ. Quan trọng nhất là lau dọn một cách thành tâm và nghiêm túc, hướng đến người trên mà không phải vương vấn những chuyện khác, thể hiện sự tôn kính đối với thần linh, tổ tiên.

    Dọn dẹp bàn thờ tổ tiên là điều quan trọng cần làm

    4. Cửa chính và cổng nhà

    Khi dọn dẹp nhà cuối năm, không thể nào bỏ qua việc dọn cửa chính và cổng nhà. Cửa chính của căn nhà là nơi đón cát khí, thu nạp sự may mắn của cả gia đình. Vì thế, khi dọn nhà đón Tết, bạn hãy luôn chú ý đến việc dọn cửa chính thật sạch sẽ. Với cửa sổ, gia chủ cũng nên lưu tâm đến việc làm sạch để tăng sự lưu thông của vận khí, giúp ngôi nhà thu hút được nhiều tài lộc, may mắn.

    Cửa chính và cổng vào sạch sẽ giúp tăng tài vận

    5. Dọn dẹp phòng làm việc

    Một trong những khu vực quan trọng cần dọn dẹp trước Tết đó chính là bàn làm việc. Bạn nên dành thời gian dọn dẹp, di chuyển vật dụng, sách vở, thiết bị văn phòng sao cho gọn gàng, sạch sẽ nhất. 

    Đặc biệt, bàn làm việc nên cố gắng kê ở gần cửa sổ, nơi có thể nhìn ra không gian phía ngoài thoáng đãng. Đặt ở vị trí này sẽ giúp công danh sự nghiệp của gia chủ sáng sủa, thăng tiến.

    Phòng làm việc gọn gàng giúp gia chủ tập trung và hiệu suất hơn

    6. Dọn dẹp phòng ăn, nhà bếp

    Theo quan niệm phong thủy Á Đông, bếp là nơi giữ lửa, chứa đựng hơi ấm của gia đình. Bếp sạch đẹp chuẩn phong thủy sẽ giúp gia đình làm ăn phát tài phát lộc. Vì thế, để đón một cái Tết ấm no, thịnh vượng thì không thể nào quên đi việc dọn dẹp căn bếp. 

    Hãy chú ý dọn dẹp để căn bếp, phòng ăn thông thoáng hơn. Nếu nhà bếp có nhiều món đồ cũ, đã nứt vỡ thì bạn cũng nên nghĩ đến việc thay thế bằng món đồ mới, tránh để năm mới sử dụng lại đồ sứt mẻ từ năm cũ nhé.

    Bếp là nơi giữ lửa cho gia đình, cần dọn dẹp sạch sẽ và chỉn chu

    >>> Xem thêm: Mẹo dọn dẹp nhà cửa nhanh gọn đón Tết cùng gia đình 

    7. Dọn dẹp phòng ngủ

    Phòng ngủ luôn là không gian cần đặc biệt lưu ý khi dọn dẹp. Không chỉ dịp năm mới Tết đến mà còn phải chú ý vệ sinh hàng ngày. Nếu trong năm cũ, vận khí của gia đình khá tốt thì chỉ nên lau dọn giường ngủ sạch sẽ, tuyệt đối không xê dịch giường, nhất là đầu giường. Ngược lại, nếu năm cũ đã qua, vận khí của gia chủ không thuận lợi, để đón chào một năm mới tốt đẹp hơn, gia chủ có thể nhấc cả đầu giường ra, lau dọn thật sạch sẽ rồi kê vào như cũ.

    Thông thường, các gia đình hay để két ở trong phòng ngủ và cũng hay quên không bao sái lau két sắt, điều này ảnh hưởng không tốt đến tài khí. Theo thuyết cổ, nơi nào chứa nhiều tiền đồng, nhiều hơi kim loại là nơi Thần Tài ngự ngủ về đêm nên mọi người chỉ được lau dọn két tầm chiều muộn trước 20h (không lau dọn két ban ngày).

    Phòng ngủ là nơi thư giãn và sạc lại tinh thần cho gia chủ

    8. Kiểm tra và sửa lại đồ điện trước Tết

    Trước khi đón Tết, bạn nên kiểm tra và xử lý những món đồ hư hỏng trong nhà. Theo quan niệm phong thủy, ngày Tết mà đồ dùng điện, đường dây điện trong nhà bị hỏng thì vừa không có thợ sửa chữa, vừa gây trục trặc đem tới điều không may mắn những ngày đầu năm.

    Hãy kiểm tra đồ điện trong nhà để tránh những tình huống phát sinh vào dịp Tết

    9. Bỏ đi những vật dụng không cần thiết

    Luôn có những vật dụng đã lâu không dùng và không cần thiết được cất giữ lại nhưng gia chủ vẫn chưa có thời gian dọn hoặc không nỡ bỏ. Tuy nhiên, việc bỏ đi những vật dụng không cần thiết là điều gia chủ nên làm. Như vậy vừa giúp ngôi nhà thông thoáng, rộng rãi mà bạn không mất quá nhiều thời gian để dọn dẹp, tìm chỗ cất giữ chúng. Khi bạn vứt bỏ những món đồ không cần thiết cũng giúp loại bỏ các ổ vi khuẩn, bụi bẩn gây bệnh cho gia đình.

    Đối với việc thay đổi một số vị trí của đồ vật, nhiều gia đình sẽ chọn thay đổi vị trí của một số món đồ để tạo sự mới mẻ cho ngôi nhà. Tuy nhiên, chính sự thay đổi này có thể làm xáo trộn đến vận khí của cả ngôi nhà. Vì vậy, nếu muốn đổi vị trí thì bạn cũng cần quan tâm đến yếu tố phong thủy, điều kiêng kỵ để đảm bảo có cái Tết tốt đẹp, suôn sẻ nhất

    Dọn dẹp sạch sẽ và chỉ giữ những đồ vật cần thiết trong nhà

    Trên đây là những mẹo dọn dẹp nhà cuối năm chuẩn phong thủy, giúp bạn thu hút tài lộc, may mắn. Hãy áp dụng ngay cho gia đình trong dịp năm mới này nhé.

    >>> Xem thêm: Bỏ túi 6 bí quyết dọn dẹp cực nhanh cho người trẻ bận rộn 

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nam PhạmTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0