Hướng dẫn làm sạch mặt đá bàn bếp, tủ bếp chỉ 5 phút đơn giản tại nhà

    02/09/2023 14:3040.307 lượt xem

    Hướng dẫn làm sạch mặt đá bàn bếp và chi tiết cách vệ sinh cho một số mặt đá bàn bếp thông dụng: Granite, Marble, mặt đá hoa cương không phải ai cũng biết. Cùng mình tham khảo ngay trong bài viết dưới đây.

    Tham gia Group Cộng đồng gia dụng thông minh để nâng cấp chất lượng sống và trang bị những kiến thức hữu ích cho cả gia đình nhé.

    Tip làm sạch mặt đá bàn bếp, tủ bếp bị ố vàng, vết bẩn cứng đầu

    1. Nguyên nhân khiến mặt đá bếp nhanh bị ngấm ố vàng 

    Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng bàn đá bếp bị ố vàng. Việc hiểu rõ vết bẩn trên mặt bàn bếp bắt nguồn từ đâu sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ra cách giải quyết. 

    Bếp là khu vực thường xuyên tiếp xúc với dầu mỡ, thức ăn. Dường như ngày nào nó cũng nhận được rất nhiều thứ từ việc đun nấu. Nếu chỉ lau bằng khăn ẩm thì không thể nào loại bỏ được hoàn toàn những mảng bám này. 

    Các chất bẩn tích tụ lâu ngày trên bề mặt đá.

    Hơn nữa, nhiều vị trí góc chúng ta thường không để ý dẫn tới việc những vết bẩn tích tụ lâu ngày. Dần dà nó trở nên cứng đầu và khó loại bỏ. Một lượng dầu, nước canh hoặc nước trà có thể ngấm xuống bề mặt đá. Từ đó làm cho màu sắc bị biến đổi, ố vàng. 

    2. Làm sạch mặt đá bàn bếp, tủ bếp bằng kem đánh răng và baking soda

    Trộn đều hỗn hợp kem đánh răng và bột baking soda theo tỷ lệ 1:1 rồi thoa lên các vị trí bị ố vàng trên mặt bếp. 

    Sau khoảng thời gian 5-10 phút thì dùng một chiếc khăn mềm ẩm lau sạch hỗn hợp trên mặt bếp theo hình xoắn ốc. 

    Đối với các vết ố lâu ngày, bạn nên thoa hỗn hợp lên vùng bị ố một lần nữa và khi dùng khăn lau sạch cần dùng sức mạnh hơn để xóa mờ các vết ố này tốt hơn.

    Làm sạch mặt đá bàn bếp, tủ bếp sáng bóng bằng kem đánh răng và bột baking soda dễ dàng thực hiện tại nhà.

    Quan trọng nhất là bạn cần áp dụng đúng cách tẩy vết ố trên mặt đá bàn bếp, tủ bếp. Kết hợp với việc nhẹ nhàng tẩy rửa bằng khăn ẩm sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Nhờ đó, vết bẩn vừa được loại bỏ, mà bề mặt đá vẫn giữ được độ sáng bóng. 

    3. Làm sạch mặt đá bàn bếp, tủ bếp bằng bột mì và nước rửa chén

    Bạn cần chuẩn bị một chén bột mì không có chất tẩy, 3 muỗng cà phê nước rửa chén không có chất tẩy rửa mạnh và nước. 

    Trộn đều bột mì và nước rửa chén với nhau, sau đó thêm nước vào hỗn hợp cho đến khi có độ đặc giống như sữa. 

    Tiếp đến, bôi hỗn hợp vừa trộn lên những vùng bị ố vàng với độ dày khoảng 5 ly rồi phủ lại bằng màng bọc thực phẩm và sử dụng băng dính dán quanh các cạnh của màng bọc. 

    Để trạng thái như vậy trong 24 giờ đồng hồ rồi lau sạch hỗn hợp và khu vực xung quanh bằng xà phòng và nước, nếu vết ố vàng vẫn còn bạn có thể bôi hỗn hợp lại lần nữa.

    4. Làm sạch mặt đá bàn bếp, tủ bếp sáng bóng bằng cồn Rubbing Alcohol 

    Rubbing Alcohol là một loại cồn có nồng độ 70%. Cách xử lý làm sạch mặt đá bếp trắng bị ngấm ố vàng bằng dung dịch này vô cùng hiệu quả. 

    Cồn Rubbing Alcohol dễ dàng mua được ở các hiệu thuốc. 

    Nguyên liệu này giúp bề mặt đá nhanh khô và giữ được độ sáng bóng. 

     

    Cồn Rubbing Alcohol giúp loại bỏ vết bẩn lâu ngày

    Phương pháp làm sạch bằng cồn Rubbing Alcohol hiệu quả hơn nhiều so với dùng nước rửa chén thông thường. Chỉ với 2 bước, những vết bẩn cứng đầu dễ dàng được loại bỏ.

    Bước 1: Pha 3 muỗng cồn Rubbing Alcohol với 300ml nước, 1 muỗng nước rửa chén. Cho hỗn hợp này vào một chai dạng xịt và lắc đều. 

    Bước 2: Xịt trực tiếp lên vết bẩn, đợi khoảng 10 giây. Sau đó dùng khăn ẩm nhẹ nhàng chà bề mặt. Vết bẩn sẽ được xử lý toàn diện. Để bề mặt sạch hoàn toàn, bạn hãy thực hiện liên tục 2 – 3 lần. 

    •  

    5. Làm sạch mặt đá bàn bếp, tủ bếp sáng bóng bằng dung môi Isopropyl

    Dung môi Isopropyl giúp ích rất nhiều và hiệu quả rất cao trong công việc vệ sinh lau chùi nhà cửa. 

    Bạn chỉ cần lấy một ít dung môi Isopropyl cho vào bình xịt nhỏ rồi thêm vài giọt nước rửa chén sau đó đổ nước đầy bình xịt. 

    Tiếp đến, bạn lắc đều hỗn hợp rồi xịt lên những vùng bị ố vàng sau đó đợi vài phút bạn hãy lau sạch bằng nước khu vực vực đã xịt.

    6. Làm sạch mặt đá bàn bếp, tủ bếp sáng bóng bằng nước oxy già

    Sử dụng oxy già để làm sạch bề mặt đá bàn bếp cũng là một cách đơn giản, dễ thực hiện. 

    Phương pháp này phù hợp với các vết ố nhỏ, mới xuất hiện. Tuy nhiên, oxy già có tính tẩy rửa mạnh nên bạn nên pha loãng với nước trước khi tiến hành làm sạch vết bẩn. 

    Làm sạch mặt đá bàn bếp, tủ bếp sáng bóng chỉ 5 phút với oxy già.

    Bước 1: Hòa oxy già và nước với tỷ lệ 1:1. 

    Bước 2: Thấm miếng bông gạc hoặc khăn mềm vào dung dịch vừa pha, vắt kiệt.

    Bước 3: Phủ miếng bông đã tẩm hỗn hợp lên vết ố vàng và phủ màng bọc thực phẩm lại. Có thể dùng một tấm gỗ phẳng để cố định lên trên. 

    Bước 4: Sau 24 giờ, lấy miếng bông ra khỏi bề mặt. Nếu vết ố vàng chưa hết, bạn có thể tiếp tục thực hiện như vậy thêm 1 – 2 lần cho đến khi sạch hẳn. 

    7. Làm sạch mặt đá bàn bếp, tủ bếp sáng bóng bằng chai xịt tẩy rửa

    Nếu công việc bận rộn và không thể vệ sinh bếp hàng ngày, bạn có thể sử dụng một số chất tẩy rửa chuyên dụng để làm bay các vết ố vàng trên bề mặt bếp. 

    Chai xịt tẩy rửa vết ố vàng trên đá Granite, đá hoa cương và đá Marble được sản xuất chuyên dụng, có khả năng vệ sinh cực kỳ hiệu quả và giúp tẩy các vết ố vàng cho mặt bếp sáng bóng mà không gây hại, ăn mòn bề mặt bếp. 

     

    Tuy nhiên để giữ độ sáng bóng cho mặt đá, bạn không nên lạm dụng các chất tẩy rửa có hóa chất tẩy rửa mạnh.

    Bạn chỉ cần xịt trực tiếp dung dịch vào những vùng bị ố vàng, sau đó đợi vài phút rồi lau sạch, đối với những vết ố vàng lâu ngày sản phẩm này chỉ làm sạch 70-80%. 

    Khi bạn có thời gian nên vệ sinh mặt bếp thường xuyên, tránh để dầu mỡ và các vết ố vàng bám lâu ngày gây khó tẩy rửa.  

    Tuy nhiên để giữ độ sáng bóng cho mặt đá, bạn không nên lạm dụng các chất tẩy rửa có hóa chất tẩy rửa mạnh: thuốc tẩy, acetone, dung dịch nhà vệ sinh quá mạnh, khăn khô cứng,... để làm sạch các vết bẩn.

    Đối với các vết bẩn cứng đầu, có thể xử lý với mẹo như sau: Thức ăn, cà phê, nước trà bị đổ ra bàn: pha nước ấm (khoảng 60 độ C) sau sạch ngay. Nếu cần, hãy pha thêm với dung dịch tẩy rửa chuyên dụng cho đá tự nhiên theo tỷ lệ 1:5 để lau chùi.

    8. Cách vệ sinh mặt đá bàn bếp Granite tự nhiên

    Đá Granite là loại đá tự nhiên có đặc tính cứng. Chính vì vậy mà đá granite thường được sử dụng để lót cho mặt bếp của mọi gia đình. Nếu vướng bẩn sẽ làm mặt đá trở nên xấu, dễ bị ố xỉn và mất đi vẻ đẹp của không gian bếp.

    Làm sạch mặt đá bàn bếp Granite tự nhiên 5 phút tại nhà

    Để làm sạch mặt đá bàn bếp Granite tự nhiên bị bẩn thì cách hiệu quả nhất đó là dùng khăn và chất lau rửa tại nhà để lau ngay. Nếu để lâu qua đêm thì vết bẩn sẽ ngấm rất khó sạch. Với những vết bẩn như dầu mỡ hay axit thì sẽ làm mặt đá bị ố vàng gây mất thẩm mỹ.

    Cách làm sạch mặt đá bếp Granite thông dụng nhất là bạn hãy sử dụng dung dịch chuyên dùng trong vệ sinh mặt đá. Bạn nên dùng các dung dịch có độ PH trung tính để đảm bảo tính an toàn cho mặt đá.

    9. Cách vệ sinh mặt đá bàn bếp Marble 

    Đối với mặt đá Marble bạn cũng phải thường xuyên chú ý đến vấn đề vệ sinh và tẩy rửa sạch sẽ. 

    Cách làm sạch mặt đá bếp cũng tương tự giống làm sạch mặt đá Granite. Bạn cần phải vệ sinh ngay những vết bẩn bằng những dung dịch vệ sinh mặt đá chuyên dụng, nhằm mục đích tránh để vết bẩn ngấm lâu, sẽ gây khó khăn trong việc vệ sinh. Thậm chí là làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của mặt đá.

    Chọn mặt đá Marble cho bàn bếp bạn phải thường xuyên chú ý đến vấn đề vệ sinh và tẩy rửa sạch sẽ. 

    Đặc biệt đối với mặt đá bếp Marble, bạn nên sử dụng những tấm lót trước khi đặt đồ ăn nóng hoặc đồ uống. Mục đích là tránh sự tiếp xúc trực tiếp lên bề mặt đá. Để nâng cao tuổi thọ cho mặt đá bàn bếp.

    10. Cách vệ sinh mặt đá bàn bếp hoa cương

    Đá hoa cương là vật liệu được sử dụng nhiều trong việc lót mặt bếp của các gia đình hiện nay. 

    Hai cách làm sạch mặt đá bếp hoa cương dưới đây sẽ mang lại hiệu quả cho không gian bếp nhà bạn.

    Bề mặt đá hoa cương khá dễ dàng vệ sinh bằng những chất tẩy rửa chuyên dụng

    Cách thứ nhất: Sử dụng nước rửa chén

    Bước 1: Kết hợp 500ml nước với một muỗng canh nước rửa chén vào bình xịt. Đậy nắp lại lắc đều để cho nước rửa chén tan hoàn toàn. Tuy nhiên bạn không nên sử dụng loại nước rửa bát có chiết xuất từ chanh và giấm. Bởi các sản phẩm này có chứa axit có tác dụng ăn mòn cao, làm mặt đá hoa cương bị hư hại nhiều.

    Bước 2: Xịt trực tiếp hỗn hợp pha được lên toàn bộ bề mặt đá hoa cương hoặc khu vực bạn cần làm sạch.

    Bước 3: Dùng khăn nhúng qua nước ấm rồi lau lại khu vực mới xịt cho sạch.

    Bước 4: Tiếp tục dùng khăn thấm qua nước ấm rồi lau lại như bước thứ 3. Dùng khăn khô lau lại thật sạch một lần nữa.

    • Cách thứ hai: Cách làm sạch mặt đá bếp hoa cương bằng nước lau bếp chuyên dụng

    Các loại nước lau bếp chuyên dụng đều được chiết xuất từ thiên nhiên. Có chứa các hoạt chất mạnh tẩy sạch các vết bẩn cứng đầu như dầu mỡ, nước tương….Với nước lau bếp cách làm sẽ cực kỳ đơn giản.

    Chỉ cần xịt nước lau bếp lên bề mặt đá hoa cương rồi sau đó dùng khăn ấm để lau sạch một lần nữa. Chỉ có vậy bạn đã hoàn thành quá trình tẩy rửa trên bề mặt của đá bếp nhà bạn.

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu mã chất tẩy rửa chuyên biệt vô cùng tốt, có khả năng đánh bay mọi vết bẩn. Không những đánh bay các vết bẩn bám trên mặt đá bàn bếp mà còn hiệu quả trên tủ bếp, kính cường lực, nhà vệ sinh.

    Bài viết đã giới thiệu một số cách làm sạch mặt đá bàn bếp, tủ bếp chỉ 5 phút đơn giản tại nhà và chi tiết cách làm sạch mặt đá bếp hiệu quả với một số mặt đá thông dụng. Hy vọng sẽ mang lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Giúp bạn vệ sinh mặt đá bếp một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công.

    Minh KhangTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0