Mất 20 năm xây nhà vườn 30.000m2, gia chủ mãn nguyện vì tạo ra tuyệt tác để đời

    27/04/2023 11:007.783 lượt xem

    Không chọn ở lại thành phố, Trịnh Quốc Cốc quyết định “đi ngược số đông”, trở về quê nhà Dương Giang để tìm mua đất và xây dựng một nhà vườn độc đáo, ấn tượng của riêng mình.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    Về quê xây dựng “nhà vườn” độc đáo lấy cảm hứng từ game

    Năm 1992, sau khi tốt nghiệp Học viện Mỹ thuật Quảng Châu, Trịnh Quốc Cốc không chọn thuê studio để vẽ hoặc thai nghén trong các nhà máy công nghiệp hóa như các nghệ sĩ ở Bắc Kinh hay Thượng Hải. Thay vào đó, ông quyết định trở về quê nhà Dương Giang (Trung Quốc) để hiện thực hóa ý tưởng thiết kế một studio độc đáo.

    Đến năm 2000, Trịnh Quốc Cốc tìm thấy một mảnh đất 5.000m2 ở ngoại ô và quyết định nhận khoán. Chưa dừng lại ở đó, ông tiếp tục mua thêm đất để mở rộng diện tích vào năm 2004.

    Mảnh đất quê hương Dương Giang là nơi Trịnh Quốc Cốc xây dựng “lâu đài” của riêng mình

    Nhà vườn có diện tích lên tới 30.000m2, bao gồm khối nhà ở và cảnh quan ngoài trời

    Năm 2005, Trịnh Quốc Cốc bắt đầu xây dựng công trình độc đáo của mình và đặt tên là “Age of Empires” - lấy cảm hứng từ một tựa game cùng tên. Theo ông chia sẻ, khi bắt đầu, người chơi sẽ phải trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng những ngôi nhà bằng đá. Đến thời kỳ huy hoàng nhất, một số “kỳ quan” sẽ được hình thành. Vì vậy, ở thế giới thực, ông cũng muốn trải nghiệm xây dựng một “vương quốc” của riêng mình.

    Trịnh Quốc Cốc trong khu nhà vườn đồ sộ, bao bọc bởi những khoảng xanh xum xuê, tươi tắn

    >>> Xem thêm: Giám đốc tập đoàn lớn từ chức và về quê xây trang trại nhà vườn rộng hơn 100.000m2

    Cùng với một số công nhân khác, ông đào sông hồ, đắp núi, trồng cây, xây nên những ngôi nhà bằng bê tông cho “Age of Empires”. Từ những bản thảo rời rạc, dưới đôi mắt nghệ thuật và bàn tay khéo léo của người nghệ sĩ, công trình đã dần thành hình giống như một khu vườn đương đại bao hàm thẩm mỹ phương Đông.

    Không có một bản vẽ hoàn chỉnh nhưng gia chủ cùng các công nhân vẫn cố gắng hoàn thiện ý tưởng nhà vườn này

    Từ năm 2012, Trịnh Quốc Cốc đổi tên công trình nhà vườn đồ sộ của mình thành “Liao Garden”. Nếu “Age of Empires” thể hiện sự mở rộng và phóng khoáng trong tư tưởng của người nghệ sĩ, thì “Liao Garden” lại gợi ra một bức tranh nghệ thuật, nơi gửi gắm triết lý sâu sắc từ thư pháp, trà đạo, kiến trúc ở Trung Quốc.

    Ngôi nhà vườn đẹp như cổ tích, nổi bật nhất là những giếng trời hình tròn

    Tính đến nay, studio của Trịnh Quốc Cốc đã biến thành nhà vườn rộng khoảng 30.000m2 với những khối dáng kiến trúc đặc sắc và ấn tượng. Nổi bật giữa những khoảng sân xanh mướt là giếng trời hình tròn hoàn hảo với đường kính 12m. Thiết kế giếng trời hình tròn gợi nhắc đến hình ảnh bánh xe ba bánh, được thực hiện theo ý tưởng của một trung tâm yoga ở Ấn Độ.

    “Trên thực tế, không có giếng trời hình tròn như vậy trong các khu vườn truyền thống. Tôi nghĩ rằng việc kết hợp hình dạng này với kiến trúc truyền thống Trung Quốc có thể phù hợp với khu vườn của riêng tôi.” Nam nghệ sĩ chia sẻ.

    Nhìn từ xa, khu nhà vườn giống như một “vương quốc xanh” giữa làng quê

     

    Những lối cầu thang nối tiếp liền mạch, tạo nên một hành trình không gian thú vị cả bên trong lẫn bên ngoài nhà

     

    Giếng trời hình tròn là một nét tinh tế trong ngôi nhà vườn

    Khi đứng bên trong và nhìn lên, kích thước hình tròn sẽ thay đổi theo từng điểm nhìn

    Thậm chí, miệng giếng trời có thể chuyển thành hình trăng lưỡi liềm nếu người trong nhà di chuyển vị trí

    >>> Xem thêm: TOP Mẫu nhà vườn đẹp nhất 2023 kèm ảnh thực tế

    Bên trong nhà vườn có một phòng trà với chiều cao hơn 10m, chiều rộng khoảng 12m, mô phỏng lại hình ảnh kim tự tháp. Căn phòng được xây dựng bằng trụ thép có đá lớn ở dưới làm cấu trúc hỗ trợ trong nước và nén chặt các trụ để chịu lực, nhờ đó không cần đóng cọc trong nước. Ngoài ra, gia chủ cũng sử dụng vật liệu gỗ chủ đạo thay vì bê tông để tăng cảm giác thư thả, gần gũi.

    Phòng trà nằm giữa hồ sen vô cùng thanh tĩnh, an yên

    Thiết kế mái nhà càng lên cao càng thu nhỏ lại giống như đỉnh kim tự tháp

    Đây là nơi gia chủ nghỉ ngơi, thưởng trà mỗi khi rảnh rỗi

    Công trình dù đã thi công 20 năm nhưng vẫn chưa hoàn thiện, còn rất nhiều căn nhà khác đang được xây dựng. Dẫu vậy, mỗi khi ngắm nhìn “Liao Garden”, mọi người đều bị thu hút bởi nét đẹp kiến trúc hài hòa, đan xen giữa phong cách Trung Quốc và phương Tây.

    “Bây giờ tôi đã coi đó là một dự án dài hạn, giống như một tác phẩm sáng tạo, được hòa nhập vào cuộc sống của mọi người, đập theo nhịp đập của bạn và hoàn thành với cuộc sống. Khi lý tưởng và hiện thực của kiến ​​trúc nhất quán với nhau, thì kiến ​​trúc trở thành một ‘sự tồn tại’.” Trịnh Quốc Cốc chia sẻ.

    Một góc nghỉ chân giữa cảnh quan sân vườn

    >>> Xem thêm: Về quê xây nhà nghỉ nông trại để tránh xa các thiết bị hiện đại, yêu thiên nhiên nhiều hơn

    Đối với Trịnh Quốc Cốc, nhà vườn “Liao Garden” là một tuyệt tác để đời của ông. Mặc dù không nói cụ thể về chi phí mua đất và xây dựng, song ai cũng đoán được tiền bạc và công sức người nghệ sĩ bỏ ra cho nhà vườn 30.000m2 không hề nhỏ.

     

     

    Mặt dù công trình chưa hoàn thành nhưng vẫn đủ gây ấn tượng với những ai ghé thăm

    Bất chấp những ý kiến trái chiều về ý tưởng xây dựng cũng như quy mô công trình, nhà vườn “Liao Garden” của Trịnh Quốc Cốc vẫn là một điểm đến lý thú cho những người thích trải nghiệm, khám phá hành trình không gian mới lạ.

    Nguồn: Tổng hợp

    Bạn đang cần tìm đơn vị thiết kế - thi công? Hãy điền yêu cầu vào form Đăng ký tư vấn. Happynest sẽ giúp bạn kết nối dễ dàng, nhanh chóng với đơn vị phù hợp nhất nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0