Chứng chỉ hành nghề xây dựng là gì? Điều kiện, thủ tục và chi phí phải nộp

    16/03/2023 20:56210 lượt xem

    Chứng chỉ hành nghề xây dựng có giá trị vô cùng quan trọng nếu bạn muốn thăng tiến trong lĩnh vực xây dựng. Vậy chứng chỉ hành nghề xây dựng là gì? Ai cần phải có chứng chỉ? Điều kiện, thủ tục và chi phí phải nộp để có chứng chỉ? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp tất cả các vấn đề này.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây

     

    Chứng chỉ hành nghề xây dựng rất quan trọng để thăng tiến trong lĩnh vực này

    Chứng chỉ hành nghề xây dựng là gì?

    Khái niệm chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đã được nêu rõ trong Luật xây dựng 2014 tại khoản 1 Điều 149. Nói một cách dễ hiểu thì chứng chỉ hành nghề xây dựng là văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác nhận năng lực, trình độ chuyên môn và năng lực hành nghề của một cá nhân trong hoạt động xây dựng.

        >>> Xem thêm: Xây nhà lần đầu, bạn cần biết gì?

    Chứng chỉ hành nghề xây dựng là giấy chứng nhận năng lực, chuyên môn của cá nhân

    Đối tượng cần có chứng chỉ hành nghề xây dựng

    Nếu bạn muốn nắm giữ các vai trò lãnh đạo như giám đốc, chủ nhiệm, tư vấn, giám sát hoạt động xây dựng thì nhất thiết phải có chứng chỉ hành nghề xây dựng. Chứng chỉ hành nghề xây dựng giống như tấm vé thông hành để bạn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này. 

    Chứng chỉ nghề xây dựng cần thiết với cả người Việt Nam, người nước ngoài hoặc người Việt Nam đang ở nước ngoài mà đang đảm nhận các chức danh hoặc hoạt động độc lập trong lĩnh vực xây dựng hợp pháp ở nước ta.

    Chứng chỉ hành nghề xây dựng rất cần thiết với những ai muốn làm quản lý trong ngành

    Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng

    Để được cấp chứng chỉ này thì các cá nhân, chức danh hành nghề xây dựng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện. Các điều kiện này được Luật xây dựng 2014 quy định tại khoản 2 Điều 149. Theo đó, các điều kiện bao gồm:

    - Cá nhân phải có trình độ chuyên môn phù hợp với lĩnh vực được yêu cầu cấp chứng chỉ

    - Có thời gian, kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực phù hợp với nội dung yêu cầu cấp chứng chỉ. Mỗi hạng chứng chỉ sẽ yêu cầu kinh nghiệm và thời gian làm việc khác nhau.

    - Đạt yêu cầu sát hạch về kiến thức, kinh nghiệm nghề nghiệp. Đồng thời nắm vững các kiến thức về pháp luật có liên quan đến nghề nghiệp.

    Cần đáp ứng các điều kiện về chuyên môn để được cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng

    Về điều kiện chuyên môn phù hợp, người được cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng cần phải đáp ứng các điều kiện được quy định trong Điều 67 Nghị định 15/2014/NĐ-CP. Các chuyên môn phù hợp cần đáp ứng đó là: Khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng, thiết kế quy hoạch xây dựng, giám sát thi công xây dựng, định giá xây dựng, quản lý dự án xây dựng.

        >>> Xem thêm: Vì sao gia chủ cần xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở? Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng gồm những gì?

    Cần kinh nghiệm thực tế với lĩnh vực yêu cầu cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng

    Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng

    Để được cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ cho cơ quan có thẩm quyền. Bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ dưới đây:

    - Đơn đề nghị cấp chứng chỉ theo mẫu 01

    - 2 ảnh kích thước 4x6 nền màu trắng thời gian chụp không quá 6 tháng 

    - Văn bằng hoặc bằng tốt nghiệp đại học với chuyên ngành phù hợp với loại, hạng chứng chỉ xin cấp. Nếu là văn bằng được cấp bởi nước ngoài thì cần hợp pháp hóa lãnh sự và dịch thuật công chứng.

    - Các quyết định giao nhiệm vụ của tổ chức hoặc xác nhận của chủ đầu tư về các công việc đã làm. Hoặc hợp đồng, biên bản nghiệm thu các công việc như nội dung đã kê khai nếu bạn hành nghề độc lập.

    - Nếu là người nước ngoài thì cần có giấy phép lao động hoặc giấy tờ chứng nhận đang cư trú hợp pháp tại Việt Nam được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

    - Bản sao kết quả đã vượt qua sát hạch.

    Cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ khi đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng

    Đối với các loại giấy tờ như văn bằng, quyết định giao nhiệm vụ của tổ chức, xác nhận của chủ đầu từ, hợp đồng, giấy phép lao động, giấy phép cư trú phải là bản sao có công chứng. Hoặc phải là tập tin ảnh màu chụp từ bản sao hoặc bản chính. Sau đó cần có bản chính để đối chiếu.

    Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng

    Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đề cấp chứng chỉ như trên, bạn tiến hành các thủ tục. Theo đó, thủ tục bao gồm các bước dưới đây:

    • Bước 1: Nộp hồ sơ 

    Bạn có thể nộp 1 bộ hồ sơ trực tuyến, qua đường bưu điện.  Hoặc có thể nộp trực tiếp tại cơ quan được phép cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định. Trong đó:

    - Cục quản lý hoạt động XD thuộc Bộ Xây dựng cấp chứng chỉ hành nghề hạng I

    - Sở xây dựng cấp chứng chỉ hạng II, III.

    Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng

    Bước 2: Các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ do các cá nhân gửi đến

    Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền xử lý hồ sơ theo đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng của công dân.

    Cơ quan có thẩm quyền xử lý hồ sơ và cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng cho cá nhân

    Lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng là bao nhiêu?

    Đây cũng là vấn đề rất nhiều người quan tâm khi có nhu cầu làm chứng chỉ hành nghề xây dựng. Theo đó, lệ phí cấp chứng chỉ cho các cá nhân đã được quy định trong Điều 4 Thông tư 172/2016/TT-BTC.

    Lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng lần đầu là 300.000đ

    Trường hợp cá nhân đề nghị cấp giấy chứng nhận lần đầu thì lệ phí cần phải nộp là 300.000đ cho mỗi chứng chỉ hành nghề xây dựng.

    Trường hợp cá nhân cần cấp lại, cần điều chỉnh hoặc bổ sung, chuyển đổi thì lệ phí cần nộp là 150.000đ cho mỗi chứng chỉ hành nghề xây dựng.

        >>> Xem thêm: ''Xây nhà có thiết kế mà đến 80% chủ nhà vẫn không có được công trình tốt''

    Tất cả các khoản thu lệ phí cấp chứng chỉ cho tổ chức, cá nhân người Việt Nam hay nước ngoài đều được thu bằng tiền Việt Nam Đồng.

    Chứng chỉ hành nghề xây dựng có thể được cấp lại nếu cần

    Trên đây là toàn bộ những thông tin về điều kiện, thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn để quá trình xin cấp chứng chỉ của bạn nhanh, gọn, thuận lợi hơn. 

    Tổng hợp và viết bài: Thu Hằng

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0