Biệt phủ 1.000m2 ở Nam Định xây toàn bằng gỗ lim, giữ trọn giá trị “cha truyền con nối” của gia đình 4 thế hệ

    14/03/2023 11:001.056 lượt xem

    Khu biệt phủ 1.000m2 là niềm tự hào của anh Hải và đại gia đình 4 thế hệ. Không gian cổ xưa vẫn giữ vẹn nguyên những giá trị truyền thống lâu đời như kết cấu 3 gian, mái ngói lợp, sân vườn, ao cá. Đặc biệt, khu nhà cổ được xây dựng hoàn toàn từ gỗ lim quý hiếm.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây

    Biệt phủ 1.000m2 ở xã Hải Hưng, huyện Hải Hậu, Nam Định được xây dựng theo lối kiến trúc nhà vườn, hiện do con cháu đời thứ 4 là anh Trần Văn Hải tiếp quản. Chủ nhân căn biệt phủ là ông cố nội của anh Hải trước đây từng làm quan to. Thời xưa, nhà đất của ông rộng tới 3.000m2, nhưng tới thời kỳ cải cách ruộng đất thì bị chia cắt chỉ còn 1.000m2. 

    Biệt phủ 1.000m2 cổ kính đã lưu truyền qua nhiều thế hệ, cũng là tâm huyết của ông bà anh Hải để lại cho con cháu

    Về thiết kế, biệt phủ 1.000m2 bao gồm một khối nhà 3 gian, lợp mái ngói. Ngôi nhà cổ có hướng chính Đông nên người trong nhà có thể tận hưởng trọn vẹn ánh nắng sớm của buổi sáng. Đặc biệt, toàn bộ căn nhà được xây từ gỗ lim - 1 trong 4 nhóm gỗ quý (lim, gụ, trắc, cẩm). Chất gỗ lim nặng, có độ bền cao, đường vân gỗ đẹp tạo nên sự sang trọng, đẳng cấp khác biệt cho gia chủ. Gỗ lim để xây nhà do chính ông cố nội của anh Hải lặn lội từ Nam Định vào Thanh hóa để tuyển lựa.

    “Nhà có kết cấu khung sườn gỗ, các cột gỗ được liên kết với nhau bằng mộng và lỗ mộng, hoàn toàn không dùng đinh mà vẫn vững chắc. Các phần vì kèo gỗ đòn tay, rui mè, đòn vong, cột kê tán vẫn được gia đình gìn giữ nguyên vẹn.” Anh Hải chia sẻ.

    >>> Xem thêm: Biệt phủ ở Bến Tre rộng gần 1ha, thiết kế tinh xảo như cung điện vua chúa, mất 14 năm để hoàn thiện 

    Ngôi nhà cổ được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ lim - một loại gỗ quý của Việt Nam

     

    Mái ngói lợp, kết cấu 3 gian với cột gỗ, vì kèo mang đậm nét truyền thống trong ngôi nhà cổ

     

    Không gian hội họp bên ngoài rộng thoáng, bao quanh là sân vườn

    Khu vực được chú ý và quan tâm nhất trong biệt phủ 1.000m2 là bàn thờ. Theo anh Hải chia sẻ, thời điểm xây dựng ngôi nhà, do văn hóa chịu ảnh hưởng của Đạo Phật, Đạo Lão, Đạo Khổng nên bàn thờ được đặt ở chính giữa của gian chính. Xung quanh được trang hoàng bằng các bức hoành phi câu đối. Kết hợp với hoa văn trang trí tinh xảo trên cột, vì kèo bằng gỗ, tổng thể ngôi nhà mang đến một vẻ cổ kính, trầm mặc nhưng không kém phần trang trọng.

    Bàn thờ gia tiên đặt giữa gian nhà chính, tô điểm bằng câu đối, hoành phi từ thời xưa

    Hệ cửa gỗ với những hoa văn trang trí được chạm trổ khéo léo, tinh xảo

    >>> Xem thêm: Choáng ngợp căn nhà 1700m2 đầy kỳ công của gia chủ làm nghề thiết kế, thi công nhà gỗ tại Nam Định

    Bên cạnh khối nhà 3 gian, khu vườn rộng lớn, xum xuê chính là điểm nhấn cho thiết kế kiến trúc của biệt phủ 1.000m2. Bước vào khu vườn, có thể bắt gặp đủ loại cây phong phú, từ cây ăn trái như mít, hồng, khế, nhãn… cho đến các loại hoa rực rỡ như đào, hồng cổ, mộc hương,... Phần rìa khu vườn được thiết kế thêm ao cá gồm có cá chép, cá trắm, cá lăng… Anh Hải cho biết, trước đây các cụ còn xuống ao giặt quần áo, lấy nước tưới cây.

    Biệt phủ 1.000m2 còn gây ấn tượng bởi khoảng sân vườn tươi tốt

    “Một sân vườn đúng nghĩa sẽ giúp giải tỏa mọi mệt nhọc, lấy lại tinh thần. Nhà mình trồng khá nhiều loại cây ăn quả và các loại hoa, thế nên mỗi khi đi vào vườn là cầm theo gói muối. Vì không gian rất thiên nhiên nên chim chóc, bươm bướm hay thậm chí là 5- 6 con mèo nhà hàng xóm rất hay qua vườn nhà. 

    Mỗi khi mệt mỏi, đắm mình trong bầu không khí trong lành, mát mẻ, ngắm nhìn cỏ cây hoa lá, lắng nghe tiếng nước chảy, chim ca, cảm giác rất tuyệt vời.” Anh Hải bày tỏ.

     

    Khu vườn xum xuê cây trái, giúp điều hòa không khí, tránh nắng, tránh gió cho người sống trong nhà

    Hoa quả theo mùa được gia chủ thu hoạch từ khu vườn nhà

    Ngoài sân vườn, khuôn viên biệt phủ 1.000m2 còn có một ao cá nhỏ

    >>> Xem thêm: Ngôi nhà cổ của nghệ nhân nghề gỗ tại Hòa Bình, chi phí thực 3 tỷ nhưng ý nghĩa tinh thần là vô giá

    Mặc dù sở hữu diện tích “khủng”, nhưng vì ở quê không khí trong lành, ít khói bụi nên việc quét dọn, chăm sóc biệt phủ 1.000m2 khá nhẹ nhàng. Theo anh Hải, thi thoảng chỉ cần quét lá rụng ở sân, lau chùi đồ gỗ là đủ.

    Năm 2015, ngôi nhà cổ được gia đình anh Hải tiến hành tu sửa lần thứ nhất bao gồm làm cọc, nâng nền và lợp ngói. Phần cửa ra vào và một số phần bị hư hỏng cũng được thay mới. Còn lại, kiến trúc và toàn bộ khung gỗ vẫn được gia đình anh Hải giữ nguyên vẹn.

    Ngôi nhà cổ là sự giao thoa giữa những giá trị truyền thống và nếp sống hiện đại

    Biệt phủ 1.000m2 không chỉ lưu giữ trọn vẹn những giá trị văn hóa lâu đời, mà còn đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Ngôi nhà cổ cũng là nơi gia đình anh Hải thờ tự gia tiên, sum họp con cháu và bàn bạc việc quan trọng mỗi dịp giỗ, lễ Tết.

    “Ngôi nhà của người Việt truyền thống là nơi sinh sống không phải chỉ của một hay hai thế hệ mà nó được truyền qua nhiều thế hệ từ lớp ông bà đến lớp con cháu… cứ thế tiếp nối. Mình cảm thấy rất tự hào và quý trọng những giá trị truyền thống mà tiền nhân để lại.” Anh Hải bộc bạch.

    Nguồn: thethaovanhoa

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0