Biệt phủ ở Bến Tre rộng gần 1ha, thiết kế tinh xảo như cung điện vua chúa, mất 14 năm để hoàn thiện

    02/02/2023 04:001.541 lượt xem

    Huỳnh phủ được biết đến không chỉ bởi vì đây là ngôi nhà cổ nhất tại tỉnh Bến Tre mà còn nhờ thiết kế độc đáo, tinh xảo, không khác gì cung điện của vua chúa.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Ngôi nhà chính được xây trên cơ ngơi rộng lớn của cụ Huỳnh Ngọc Khiêm

    • Ngôi nhà xa hoa mất 14 năm xây dựng 

    Ngôi nhà được cụ Huỳnh Ngọc Khiêm (1843 - 1927) xây dựng từ năm 1890 đến năm 1904 mới hoàn thành. Chia sẻ về Huỳnh phủ, bà Lê Thị Hai (62 tuổi) - người đang trông coi ngôi nhà cho biết: 

    “Cụ Khiêm là dân gốc Huế, cả gia đình đi ghe theo bờ biển vào Bến Tre lập nghiệp. Nhờ chăm chỉ khai phá đất đai, chỉ sau khoảng 15 năm cụ đã mua được hơn 2.000 mẫu ruộng, trở thành người giàu có trong vùng. Ruộng đất của cụ Khiêm cũng chính là nơi an cư lạc nghiệp của dân làng. Nhờ có công khai hoang lập ấp mà cụ được quan trên cho làm chức Hương trong huyện. Sau khi tạo dựng được gia sản lớn, từ năm 1884 cụ Khiêm bắt đầu quay lại miền Trung tìm mua gỗ, đá đóng thành bè vận chuyển vào Nam.

    Đến năm 1890, khi đã đủ vật liệu, cụ Khiêm về Huế tuyển 50 thợ đưa vào Bến Tre, bắt đầu khởi công xây nhà. Ngôi nhà đến năm 1904 mới xây dựng xong".

    Gia đình bà Lê Thị Hai là những người đang trông coi Huỳnh phủ

    Huỳnh phủ là một quần thể gồm nhiều công trình trên một khu đất rộng gần 1ha. Ngoài cùng là cổng tam quan, tiếp đến là bình phong rồi mới đến ngôi nhà lớn. Bên ngoài ngôi nhà lớn là tường bao bằng gạch, mái lợp ngói âm dương.

    >>> Xem thêm: Thích sống gần thiên nhiên, 24 gia đình góp hơn 500 tỷ mua 8.000m2 để xây làng riêng, mở cửa nhà không sợ trộm

    Nhà chính rộng gần 500m2, có 80 cột lớn trong đó 48 cột được tạo tác từ những thân gỗ lim nguyên khối. Nội thất được chạm trổ tinh xảo, sơn son thiếp vàng theo lối kiến trúc cung đình. Nền nhà được lát gạch men hoa phong cách cổ xưa. Ngói cũng được vẽ hoa văn mây nước sinh động. Nhà gồm 7 gian với gian thờ ở giữa, xung quanh có phòng khách, phòng ngủ. 

    Vách gỗ lim đen bóng được chạm trổ các phù điêu cua, tôm, chim, thú, cây cỏ hay được khảm xà cừ sáng loáng

    Phòng thờ được tạo tác theo phong cách hoàng tộc, bàn thờ, hoành phi, liễn đối…

    … đều được chạm trổ tỉ mỉ và sơn son thiếp vàng

    Ở phòng khách đặt một bộ bàn ghế cẩm thạch chạm khảm mà theo bà Hai là cụ Khiêm đã mua từ Pháp về. Có người từng trả 40 lượng vàng nhưng gia chủ nhất quyết không bán bộ bàn ghế cổ

    Ngoài ngôi nhà chính, quần thể còn có ngôi nhà đón khách được xây theo phong cách kiến trúc Pháp và các công trình khác.

    • Trả lương cho thợ bằng giạ lúa

    Theo bà Hai, lúc dựng nhà cho cụ Khiêm thợ chạm khắc không nhận lương ngày mà nhận tiền bằng lượng dăm bào. Sau mỗi ngày làm, lượng dăm rơi ra sẽ được gom lại, dùng chén để đong, mỗi chén dăm thợ được cụ Khiêm trả công bằng 3 giạ lúa.

    Trong 14 năm xây nhà, nhiều thợ thuyền đã kịp tậu cho mình một cơ ngơi, cưới vợ sinh con nên quyết định ở lại đất mới mà không về quê cũ.

    >>> Xem thêm: “Biệt phủ” kín cổng cao tường của quý ông giàu có, xây tường cao 3,6m để đảm bảo yên tĩnh, riêng tư

    Với những giá trị kiến trúc, nghệ thuật độc đáo, Huỳnh phủ và mộ cụ Huỳnh Ngọc Khiêm đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích Kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia từ năm 2011. Năm 2013, nhà nước đã chi tiền trùng tu lại ngôi nhà nhưng gia đình bà Hai vẫn được giao quản lý, sử dụng.

    Nguồn: dantri

    Ảnh: Nguyễn Cường

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0