Kinh nghiệm lựa chọn nhà thầu thiết kế thi công dành cho gia chủ

    02/11/2023 13:001.930 lượt xem

    Những anh chị nào sắp hay có dự định xây nhà trong tương lai thì nhất định lưu bài viết này lại. Sau này sẽ dùng đến đó.

    Ngành xây dựng ngày càng có sự canh tranh cao. Nhất là phân khúc xây dựng nhà ở dân dụng. Sinh viên mới ra trường cũng lập công ty thiết kế thi công, anh thợ cả lâu năm cũng ra lập công ty nhận thầu thi công...v..v... Nhiều công ty xây dựng lập ra cũng là một điểm lợi lớn cho chủ nhà vì sẽ dễ dàng lựa chọn được đơn vị có giá tốt. Nhưng nó cũng mang đầy những rủi ro cho gia chủ.

    Chỉ cần 3-5tr là ai cũng có thể làm giám đốc của một công ty ngon lành. Mở công ty thiết kế thôi thì dễ hơn nhưng về thi công thì không hề đơn giản. Mở nhiều cạnh tranh nhiều mà đa số là canh tranh về giá là nhiều hơn là cạnh tranh về chất lượng, giải pháp. Nghe tới cạnh tranh về giá là nhiều chủ nhà "Khoái" lắm nè. Nhưng hãy nhớ là kìm hãm cái khoái đó xuống. Chứ không là ăn trái đắng đó nha. Từ từ đánh giá tổng thể. Đừng chăm chú quá vào giá mà quên đi nhiều cái "Hay Ho" khác. Biết đâu ngoài giá rẻ ra thì còn được thêm cái miễn phí thiết kế nữa thì sao?.... Chủ nhà lại thêm "Khoái" và rất dễ chốt đơn lúc này. Vẫn câu cũ " lúc này vẫn cứ kìm hãm cái khoái này xuống nhé!!!". Hy vọng những chia sẻ dưới đây sẽ không phí 5p cuộc đời của anh chị.

    Nói về thiết kế thì chưa có nước nào có nhiều Kiến Trúc Sư " bất đắc dĩ" nhất như ở Việt Nam. Bài viết sau mình sẽ chia sẽ về chủ đề này rõ hơn.

    Còn bây giờ, đầu tiên về phần thiết kế bao gồm 5 phần chính đó là là kết cấu, kiến trúc, điện nước, nội thất và cảnh quan. Nhìn sơ qua để chủ nhà hiểu là một ngôi nhà dựng lên thì có trong đó là sự kết hợp kiến thức của 5 bằng đại học khác nhau đó nha.

    Đối với những gia chủ nào mà điều kiện không thoải mái lắm hay làm nhà đơn giản ở quê thì chỉ cần thuê thiết kế bản vẽ kiến trúc kèm cái 3D và bố trí hệ thống điện nước. Làm vậy nó không có nhiều tiền đâu. Tùy vào mức độ chi tiết và diện tích nhà thì giá cũng giao động theo. Thường từ 4-10Tr là đủ xài rồi. Nhưng được cái nhà bạn sẽ có được công năng tối ưu và phù hợp, thông thoáng và lúc nào cũng sáng sủa và có chút điểm nhấn riêng cho ngôi nhà của bạn. Còn tiết kiệm nữa thì lên mạng tìm những mẫu nhà đẹp đẹp có phối cảnh 3D và mặt bằng công năng là được rồi. Sau đó đưa cho thợ là làm tới thôi. Làm tới đâu chỉ tới đó. Người ta hay nói là bản vẽ chỉ là vậy 😃. Này thường ở quê hay làm thôi. Chứ giờ ở thành phố thì hầu như đều thuê thiết kế hết.

    Còn chủ nhà có điều kiện hơn nữa thì có thể thuê thiết kế full luôn cả 5. Những trường hợp này thường dành cho những gia đình khá giả. Có đủ tiền để thực thi được như thiết kế. Chứ thiết kế đẹp lung linh tới lúc thi công thấy đội chi phí quá lại bắt đầu đi bóp đầu này bóp đầu kia rồi chắp vá đủ chỗ thì khổ. Chủ nhà nên nói về dự trù kinh phí của mình và nhu cầu mong muốn. Thiết kế sẽ tư vấn cụ thể dựa theo cái đó.

    Bạn phải xác định rõ là mình thuê đơn vị vừa thiết kế và thi công luôn hay là chỉ đơn thuần là thiết kế thôi rồi sau đó tìm đơn vị thi công tại địa phương. Anh Chị đừng lầm tưởng rằng công ty có nhiều thiết kế đẹp sẽ thi công đẹp và chất lượng nha. Để thực thi được ngôi nhà đó đòi hỏi đơn vị thi công phải thật nhiều kinh nghiệm. Vì thiết kế nó khác với thi công. Cái này ai trong ngành sẽ hiểu rõ nhất. Thường thì chủ nhà có xu hướng lựa chọn các đơn vị nhà thầu vừa thiết kế vừa thi công luôn. Nhiều người sợ làm vậy thì thầu sẽ bóp bớt thiết kế để thi công có lời nhưng ngày nay không ai làm vậy đâu mọi người. Thép bê tông có bóp lại cũng không bao nhiêu. Và những nhà thầu uy tín không ai làm vậy cả. Khi bạn lựa chọn đơn vị vừa thiết kế vừa thi công thì chú ý nè:

    1. Phải xem xét đánh giá mức độ thiết kế của công ty đó như thế nào. Đầu tiên mình đánh giá phong cách thiết kế qua hình ảnh 3D. Những cty có thiết kết tốt nhìn là biết liền. Hình ảnh rất đẹp, sát thực và có nét riêng. Sau đó mình đánh giá bên trong, có nghĩa là đánh giá mức độ triển khai bản vẽ đó như thế nào. Anh chị xin bộ hồ sơ mẫu đầy đủ để xem đánh giá trong đó gồm những bản vẽ gì. Mức độ thể hiện chi tiết tới đâu. Cái này ai không biết thì cứ bình luận bên dưới mình gửi danh mục bản vẽ cần có trong một bộ hồ sơ thiết kế cho nhé.

    2. "Anh chị ký hợp đồng trọn gói bên em sẽ miễn phí tiền thiết kế ". Nghe tới khúc này nghe quen không. Nhưng mọi người cứ từ từ nhé. Nếu mà ký một cục vậy thì sẽ rất bất lợi cho chủ nhà. Miễn phí ai mà không muốn. Nhưng cẩn thận vẫn hơn. Trường hợp này anh chị có thể tách riêng 2 gói thiết kế và thi công. Và bạn ký gói thiết kế trước nếu ở bước 1 bạn đánh giá ok. Trong hợp đồng kèm điều khoản sẽ khấu trừ lại tiền thiết kế khi ký hợp đồng thi công. Làm vậy bạn sẽ đánh giá được phần nào thái độ và cách làm việc của đơn vị đó thông qua quá trình thiết kế của họ. Vì nói hay không bằng làm thật, làm chuyên nghiệp, làm tận tâm, làm có đúng như những gì họ đã giới thiệu không. Làm vậy bạn sẽ có 1 bản thiết kế tốt nhất. Nếu có gì không hài lòng thì bạn vẫn còn đường rút. Có thể cắt phần thi công giao cho đơn vị khác. Còn nếu họ làm tốt thì tiếp tục ký phần thi công thôi. Lúc này anh chị sẽ làm chủ được mọi việc.

    3. Giờ thì cách để tìm và đánh giá nhà thầu

    - Cách này ở quê hay dùng. Ngoại trừ thành phố thì mỗi quận huyện cũng sẽ không nhiều nhà thầu và việc các nhà thầu địa phương còn hạn chế thông tin trên mạng nên bạn có thể đi xem xung quanh khu vực bạn sống hoặc là đi thăm nhà của người thân, của bạn bè những người đã xây dựng nhà trước đó. Và hỏi xem các gia chủ xây nhà theo hình thức nào. Nhà thầu của họ là ai. Bạn nên tham quan 1 vòng của ngôi nhà rồi hãy trao đổi với các gia chủ để biết được chất lượng của nhà thầu như thế nào. Rất nhiều thứ để các bạn hỏi chủ nhà. Ví dụ như nhà thầu đó có nhiều kinh nghiệm về xây nhà không. Họ thi công có đúng theo thiết kế của mình. Rồi thi công bao lâu xong. Có bàn giao theo đúng tiến độ. Giá cả thì như thế nào. Theo anh chị là cao hay là thấp. Thái độ làm việc như thế nào. Rồi nhà thầu có làm đúng theo hợp đồng. Và anh chị có thật sự hài lòng về nhà thầu đang xây dựng nhà cho anh chị hay là không. Bước này mình cho là quan trọng nhất luôn đó các bạn. Vì mục tiêu có nhà đẹp giá hợp lý thì các gia chủ chịu khó một chút nhé.

    - Giờ các nhà thầu uy tín họ đều công khai thông tin rõ ràng trên internet. Nên việc tìm kiếm thông tin và đánh giá sơ bộ nhà thầu thông qua internet cũng rất dễ dàng. Sau khi đánh giá nhiều nhà thầu online thì gia chủ nên lựa chọn ra 3 nhà thầu tiến hành gặp gỡ và bàn bạc. Nên gặp gỡ tại văn phòng công ty của họ. Vì thông qua văn phòng mình có thể đánh giá được phần nào. Một công ty có trụ sở văn phòng đàng hoàng, thì sẽ tin tưởng hơn đúng không nè. Mình thấy nhiều gia chủ rất là e ngại khi phải làm việc với nhiều nhà thầu. Các bạn đừng lo nghĩ vì đây là mối quan hệ dân sự, thuận mua vừa bán nên các gia chủ cứ mạnh dạn mời gọi nhé. Không sao cả. Lúc này bạn hãy trình bày về ý tưởng thiết kế ngôi nhà của mình. Còn đã có bản vẽ đầy đủ thì đưa cho họ. Và sau khi lắng nghe cụ thể về yêu cầu thiết kế và thi công về căn nhà của bạn. Lúc này bạn sẽ nhận được sự tư vấn từ nhà thầu thi công cũng như báo giá. Sau khi nghe tư vấn bạn cũng đã có được cảm nhận và đánh giá ban đầu các nhà thầu.

    Sau đó là bạn cần phải trải nghiệm thực tế tại công trình. Không nên chỉ nghe giới thiệu chung chung từ các nhà thầu mà đưa ra quyết định ngay. Bạn phải đến tận công trình đang thi công để tham quan. Và nếu có thể thì nên đi cùng với một người có kinh nghiệm về xây dựng nhé các bạn. Đến công trình rồi thì các bạn nên xin phép đi 1 vòng xung quanh công trình. Sau đó hãy tương tác và quan sát tay nghề và thái độ làm việc của đội thợ. Một nhà thầu với những đội thợ tay nghề yếu. Làm việc thiếu trách nhiệm thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Theo mình thấy những nhà thầu nhiều kinh nghiệm sẽ chọn lọc và giữ lại những đội thợ có tay nghề tốt và làm việc có trách nhiệm các bạn. Công việc luôn đảm bảo tính ổn định và uy tín của nhà thầu. Lúc này các bạn quan sát xem đội thợ thi công có bao nhiêu người. Nếu một căn nhà đang xây phần thô mà chỉ có 4-5 người đang làm cả thợ lẫn phụ thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của công trình. Bạn cũng nên xem xét ai là người chỉ huy trực tiếp tại công trình. Người đó có trình độ chuyên mô về xây dựng hay là không. Và bạn nên tìm hiểu xem thiết bị tại công trình có đầy đủ để đáp ứng nhu cầu công việc hay là không.

    Ngoài ra bạn có thể đánh giá chất lượng của nhà thầu thông qua các chi tiết nhỏ như trang phục, đồ bảo hộ lao động, che chắn công trình, xem công trình có gọn gàng, vệ sinh hay không. Nếu có chủ nhà ở đó thì mình nên chào hỏi và tham khảo ý kiến luôn. Vì theo mình thấy thêm thông tin thì mình có thêm sự lựa chọn phải không nhỉ? Sau khi đã tham khảo hàng xóm, người thân, bạn bè, đã gặp gỡ nhà thầu và sau khi đã đi tham quan công trình thì gia chủ cần đánh giá 1 tiêu chí rất quan trọng nữa đó chính là giá cả. Đầu tiên bạn phải lựa chọn được hình thức giao thầu. Mình xin nói sơ qua có 3 hình thức giao thầu như sau.

    - Thứ nhất: là khoán gọn phần nhân công. Kiểu này đang phổ biến tại các vùng nông thôn. Ở thành phố thì rất ít. Trong đó phần nhân công được khoán gọn bằng một trị giá tiền được tính theo m2. Và nhiệm vụ của gia chủ là mua toàn bộ các vật tư cũng như giám sát thợ thầu trong quá trình xây dựng cho căn nhà của mình.

    - Thứ 2 là hình thức khoán trọn phần thô. Kiểu này đang phổ biến tại thành phố và đang trở thành xu hướng thịnh hành. Gói thầu phần thô gồm nhân công vật tư thô và nhân công hoàn thiện, vật tư hoàn thiện chủ nhà tự mua.

    - Thứ 3 là hình thức chìa khóa trao tay. Kiểu này cũng đang khá phổ biến. Đó là toàn bộ nhân công vật tư phần thô và hoàn thiện chủ nhà chỉ cần xách vali vào ở. Không cần lo gì cả ngoài tiền. Trường hợp này dành cho những chủ nhà bận rộn. Và có được nhà thầu uy tín. Nếu gia chủ đã có bản vẽ đầy đủ rồi thì có thể yêu cầu nhà thầu báo giá chi tiết khối lượng ra. Thông qua cái này cũng có thể đánh giá được năng lực nhà thầu đó. Vì muốn làm ra được khối lượng báo giá chi tiết cần có đội ngũ am hiểu để thực hiện. Làm báo giá chi tiết này có cái lợi là mọi thứ rất rõ ràng. Sau này nếu có thay đổi hay giảm bớt thì cũng đã có khối lượng và đơn giá sẵn, chỉ cần trừ ra và thay thế là xong. Tuy nhiên cũng có khó khăn cho chủ nhà là nếu chủ nhà không biết nhìn vào sẽ rất là rối và không hiểu gì. Vậy nên trường hợp chủ nhà chọn phương án này thì cần có người quen hoặc thuê giám sát riêng để tư vấn và kiểm tra thay mình. Còn không thì nhận báo giá theo m2 cũng được. Nhưng theo m2 thì đặc biệt là phần vật tư hoàn thiện anh chị phải thống nhất rõ ràng cụ thể với nhà thầu nha. Ví dụ như cửa nhôm loại gì, hãng nào, mở quay hay trượt, nhôm hệ bao nhiêu, dày mấy li, kính loại nào, dày mấy li, phụ kiện loại nào ? kỹ nữa thì xài ron loại gì luôn... làm vậy để tránh sau này cãi vã.

    Sau khi chọn được hình thức giao thầu thì gia chủ cũng không nên chọn nhà thầu đưa ra giá quá rẻ tất nhiên cũng không nên chọn nhà thầu đưa ra giá quá cao. Thường là giá sẽ đi đôi với chất lượng công trình. Một công ty xây dựng nhà uy tín họ sẽ thể hiện tính minh bạch trong dự toán. Không mập mờ trong cách tính diện tích và vật liệu xây dựng mà họ cung cấp cho chúng ta.

    Và cuối cùng đó là một hợp đồng được ký kết rõ ràng, đầy đủ điều khoản và minh bạch. Còn hợp đồng làm như thế nào thì mình cũng đã có bài viết chia sẽ khá là kỹ. Mọi người có thể vào đây để đọc kỹ nhé: Chuyện hợp đồng thi công khi xây nhà!

    Những điều mình vừa chia sẻ trên đây là cơ sở hết sức quan trọng để gia chủ lựa chọn ra được một nhà thầu uy tín, nhiều kinh nghiệm.

    Cảm ơn mọi người đã dành thời gian đọc bài chia sẻ này. Chúc mọi người có được một ngôi nhà mơ ước nhé.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0