Luật sư tư vấn: Cách đòi quyền lợi bị mất khi gửi tiền nhờ nhà chồng mua đất

    24/11/2022 06:16225 lượt xem

    Chị Liễu rơi vào tình huống trớ trêu khi nhờ bố mẹ chồng mua đất nhưng giờ bị mất quyền lợi. 

    >>> Xem tình huống cụ thể của chị Liễu tại đây.

    Giải đáp tình huống của chị Liễu, luật sư Nguyễn Văn Tú (Công ty luật FANCI) cho biết:

    Khoản 1, Điều 33 luật hôn nhân gia đình quy định: Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân...

    Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

    Như vậy, thửa đất đứng tên ông bà là tài sản chung của ông bà được hình thành trong thời kỳ hôn nhân. Nay do mẹ chồng chị Liễu đã mất nên 50% tài sản chung được hình thành trong thời kỳ hôn nhân của bố mẹ chồng chị trở thành di sản thừa kế (trong đó có cả mảnh đất vợ chồng chị Liễu gửi tiền về mua).

    >>> Xem thêm: Tôi rất ân hận vì dồn hết tiền tích góp để xây nhà trên đất của bố mẹ chồng

    Luật sư Tú phân tích, nếu mẹ chồng chị Liễu mất không để lại di chúc trong khi bố chồng chị muốn bán tài sản chung của ông bà, phải được sự đồng ý của các đồng thừa kế trong đó có chồng chị.

    Nếu chồng chị Liễu mất trước mẹ chồng, thì phần thừa kế thế vị thuộc về con chị. Nếu con chị Liễu chưa đủ 18 tuổi, thì chị Liễu là người bảo hộ cho con. Do đó, theo quy định pháp luật, nếu chị Liễu không đồng ý, bố chồng không thể bán được mảnh đất trên.

    Để đòi quyền lợi của mình, luật sư Tú khuyên chị Liễu có thể tổ chức họp gia đình và nêu ra những nguyện vọng của mình để bố chồng, cũng như các đồng thừa kế đồng ý sang tên cho bạn 50% mảnh đất.

    Nếu bố chồng và các đồng thừa kế không đồng ý, chị Liễu cần phải thu thập chứng cứ chứng minh số tiền chị gửi về cho bố chồng là để mua thửa đất này, sau đó, chị có thể làm đơn khởi kiện, nhờ tòa án phân chia.

    >>> Xem thêm: Tôi muốn để lại nhà cho con gái nhưng không cho con rể thì phải làm thế nào?

    Theo VNE

    Thân mời bạn tham gia chuỗi sự kiện offline đầu tiên của group Happynest (Cộng đồng yêu nhà đẹp) sau gần 4 năm hoạt động.

    4 năm - một hành trình chưa quá dài nhưng đầy kỷ niệm và ý nghĩa. Trong suốt thời gian này, Happynest may mắn nhận được sự yêu mến, đồng hành và sự trợ giúp của những người bạn trên khắp mọi miền tổ quốc. Đó cũng là động lực to lớn để admin Cao Tuyết Minh quyết định thực hiện chuỗi sự kiện offline đầu tiên dành cho những người bạn yêu nhà. 

    Sự kiện sẽ diễn ra tại một số tỉnh thành trên toàn quốc, là cơ hội để các thành viên gặp gỡ và giao lưu cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhà ở. Cùng với đó là cơ hội được tư vấn miễn phí, “gỡ rối” chuyện xây, sửa, hoàn thiện nhà… 

    Đặc biệt, khi tham gia sự kiện, các thành viên có cơ hội nhận được rất nhiều ưu đãi và những phần quà hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng lên tới 100 triệu đồng. Kèm theo cơ hội mua sắm online với các gói combo giá tốt nhất thị trường.

    Tìm hiểu toàn bộ thông tin về sự kiện tại đây, và đăng ký tham gia ngay tại đây để không bỏ lỡ chuỗi hoạt động cực kỳ ý nghĩa của Happynest bạn nhé! 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0