Khu vườn 200m2 là thành quả mỹ mãn của sự kết hợp ăn ý giữa chủ nhà và KTS

    11/11/2022 08:004.405 lượt xem

    Dự án cải tạo khu vườn này được gia chủ tin tưởng giao cho một KTS thiết kế cảnh quan thường xuyên ghé thăm Nhật Bản và hiểu rất rõ về văn hóa của đất nước mặt trời mọc này. Nhờ sự ăn ý giữa chủ nhà và KTS, khu vườn được cải tạo thành công và gây ấn tượng tuyệt vời cho những vị khách tới thăm nhà.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Phần cổng vào được trang trí bằng mái ngói cũ. Sân vườn được ốp lát bằng những phiến đá granit cổ lớn, các phiến đá sắp xếp có trật tự để vừa tạo ra ranh giới trong ngoài, vừa mang lại cảm giác uyển chuyển tựa như dòng nước chảy

    Dưới bàn tay của KTS, khu vườn được “hé lộ” từng chút một

    Ngay từ lần đầu tiếp xúc, gia chủ và KTS đã rất hợp ý nhau bởi cả 2 đều có sở thích chung là nuôi cá chép. Cũng nhờ vậy mà việc trao đổi giữa 2 bên diễn ra rất thuận lợi và dễ dàng. Gia chủ muốn cải tạo khu vườn này bởi nó đã bắt đầu bị hao mòn. Nhiệm vụ của KTS đã chỉnh sửa những hạng mục đã hao mòn đó và bổ sung những chi tiết mới để khu vườn đạt tiêu chuẩn vườn Nhật đúng như gia chủ mong đợi.

    Nhờ có vốn kiến thức và am hiểu sâu rộng về vườn Nhật, ngay từ khi tiếp xúc với dự án, KTS đã hiểu rất rõ cần phải làm gì để cải tạo khu vườn này. Trong khi gia chủ rất tin tưởng KTS và tự do để KTS thiết kế những gì anh ấy thích. “Công việc thiết kế của tôi có lẽ không hoàn toàn xuất phát từ những mong muốn của khách hàng. Nhưng tôi có nhiều hơn thế. Khi nói chuyện với khách hàng, tôi hiểu rõ họ thích gì, muốn gì và tôi sẽ phải làm gì. Vì vậy, tôi sẽ đưa ra phương án để khách có được sân vườn đúng theo ý họ” - KTS chia sẻ.

    >>> Xem thêm: Khu vườn 400m2 đẹp như trong cổ tích của gia đình đa thế hệ, hiếm có giữa thành phố nhộn nhịp 

    Khu vườn được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác

    Lối đi là một đặc điểm được khai thác chủ yếu và dùng để “kể chuyện” trong vườn. Ngay phía sau cổng vào là con đường cổ “nobedan” - một kiểu lối đi thường thấy trong các khu vườn Nhật Bản, hay còn được bắt gặp trong các cung điện hoặc đền thờ hiện nay. Các phiến đá granit cổ và đá cuội ven sông được lựa chọn và sắp xếp nhằm nhấn mạnh vào việc đi bộ dễ dàng, và khuyến khích đi bộ nhanh. Các phiến đá granit đều là những phiến đá cổ đã có tuổi đời hàng trăm năm, bề mặt nhẵn bóng, được KTS nhập khẩu trực tiếp từ Nhật qua đường xe lửa. Khu vực này còn có một cây thông bonsai lớn có tuổi đời trên 60 năm, là gốc cây đã có từ trước khi cải tạo và vẫn được giữ lại. 

    Ven đường là những “ngọn đồi rêu” tạo cảm giác như đang đi dạo trên núi. Xen kẽ rải rác trong khu vườn là những tấm bình phong bằng tre trang trí, vừa giúp tạo điểm nhấn thiết kế, vừa là chi tiết gợi mở và kích thích sự tò mò của các vị khách, nhằm dẫn dắt họ ghé thăm lần lượt từng không gian của khu vườn.

    Một con đường cổ xưa được gọi là "Nobedan" trải dài trên một đường thẳng. Các phiến đá granit cổ được xếp xen kẽ theo hình chữ L, phần còn lại của lối đi được lát đá cuội với kích thước lớn hơn bình thường và có bề mặt nhẵn để đi lại dễ dàng 

    Bên ao cá là ban công gỗ được sơn trắng, phía dưới sử dụng các khối sa thạch cũ sắp xếp theo chiều dọc với độ cao thấp khác nhau. Cách sắp xếp này nhằm bổ sung lực tải cho lớp vữa chặn bờ ao và giữ cho đất không bị lún xuống 

    Đi qua lối đi “Nobedan” là một lối đi khác có tên gọi “Arare Koposhi”, cũng là một kiểu lối đi truyền thống của Nhật Bản, sử dụng đá cát được đánh bóng, mài vát cạnh. Các viên đá này được KTS sắp xếp theo mô hình gọi là “Mushigui” (có nghĩa là côn trùng ăn lá), các viên đá có hình dạng cong ở các cạnh, giống như một chiếc lá bị côn trùng gặm nhấm. Cuối khu vườn là lối đi “Tobiichi”, lối đi được sử dụng chủ yếu trong các vườn trà, nơi được sắp đặt những tấm đá sa thạch tròn thành hàng để tạo ra lối đi buộc bạn phải đi chậm lại, và thưởng thức vẻ đẹp của hai bên đường.

    >>> Xem thêm: Căn nhà sở hữu cả một khu vườn trung tâm xanh mát, được thiết kế riêng cho gia đình có cả người già và trẻ nhỏ 

    Lối đi tobiichi trước khi dẫn vào khu vực bàn trà, được thiết kế để buộc người đi phải giảm tốc độ

    Khu vực bàn trà, nơi để gia đình và các vị khách nghỉ chân và tận hưởng thiên nhiên

    Sau khi lối đi tobiichi kết thúc, là lúc gia chủ và các vị khách đến với một khu vườn đá, hay còn gọi là vườn khô “Karezansui”, khu vườn đặc trưng vẫn thường thấy trong các ngôi đền hay cung điện ở Nhật Bản. Khu vườn này là mô phỏng của biển và núi trong tự nhiên với kích thước nhỏ hơn. Gồm các phiến đá xếp granit cổ, cát sỏi với hoa văn khác nhau, một cây cầu đá, vài cây thông, và cuối cùng là một hồ cá chép lớn với hệ thống lọc nước âm sàn. Khu vườn của gia chủ đã có sẵn một số cây lớn. KTS chỉ bổ sung thêm những loại cây có chiều cao ngang tầm mắt để tạo ra lớp phủ. 

    Hồ cá nguyên bản vẫn hoạt động tốt, phía dưới là hệ thống lọc của ao cá được gia chủ coi trọng không kém gì việc làm vườn

    Góc nhìn từ sân sau nhà ra hồ cá. Không giống như thác nước của khu vườn nhiệt đới, thác nước của khu vườn Nhật Bản không đồ sộ, hoành tráng, nhưng hài hòa với tổng thể cảnh sắc của cả khu vườn 

    Khu vườn sau cải tạo không chỉ biến hóa thành không gian chứa đựng linh khí văn hóa truyền thống Nhật Bản, mà còn là niềm tự hào của gia chủ với những vị khách ghé thăm nhà. Nếu có ý định xây vườn hoặc cải tạo vườn, bạn hãy tham khảo ý tưởng và học hỏi từ khu vườn Nhật Bản này nhé.

    >>> Xem thêm: Căn nhà cải tạo, mở thêm một khu vườn liền kề và sân sau để có thêm không gian ngoài trời cho các con 

    Thông tin công trình:

    Diện tích: 200m2

    Chủ đầu tư: Ông Pongsin Prukmat

    Kiến trúc sư: Khun Puriwat Warakitiyawirotakul 

    Ảnh: Supakorn Srisakul

    Bài viết: Hoài Nam

    *Bài viết được biên soạn bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Thân mời bạn tham gia chuỗi sự kiện offline đầu tiên của group Happynest (Cộng đồng yêu nhà đẹp) sau gần 4 năm hoạt động.

    4 năm - một hành trình chưa quá dài nhưng đầy kỷ niệm và ý nghĩa. Trong suốt thời gian này, Happynest may mắn nhận được sự yêu mến, đồng hành và sự trợ giúp của những người bạn trên khắp mọi miền tổ quốc. Đó cũng là động lực to lớn để admin Cao Tuyết Minh quyết định thực hiện chuỗi sự kiện offline đầu tiên dành cho những người bạn yêu nhà. 

    Sự kiện sẽ diễn ra tại một số tỉnh thành trên toàn quốc, là cơ hội để các thành viên gặp gỡ và giao lưu cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhà ở. Cùng với đó là cơ hội được tư vấn miễn phí, “gỡ rối” chuyện xây, sửa, hoàn thiện nhà… 

    Đặc biệt, khi tham gia sự kiện, các thành viên có cơ hội nhận được rất nhiều ưu đãi và những phần quà hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng lên tới 100 triệu đồng. 

    Tìm hiểu toàn bộ thông tin về sự kiện tại đây, và đăng ký tham gia ngay tại đây để không bỏ lỡ chuỗi hoạt động cực kỳ ý nghĩa của Happynest bạn nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0