Đất lọt khe là gì? Có nên chọn mua đất lọt khe để xây nhà?

    23/10/2022 07:006.207 lượt xem

    Đất lọt khe được nhiều người mô tả là loại đất “độc nhất”, “đắc địa” nhưng thực chất có đúng như vậy không? Đất lọt khi là gì? Khi mua đất lọt khe xây nhà cần lưu ý những điểm nào?

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. 1. Đất lọt khe là gì?

    2.  

    Đất lọt khe hay còn gọi là đất kẹt hoặc đất xen kẹt. Các mảnh đất này bị coi là kẹt vì chúng là những lô đất còn trống giữa hai ngôi nhà đã xây dựng xong. 

    >>> Xem thêm: 8 điểm mới của Luật đất đai năm 2022

    Một trong những đặc điểm cơ bản của đất lọt khe là thường nằm ở các khu vực đông đúc dân cư, các ngôi nhà liền kề đều đã được xây dựng xong. Tuy nhiên vì lý do nào đó mà vẫn còn mảnh đất trống chưa được xây dựng hay mua bán.

    Hình ảnh một mảnh đất lọt khe

    1. 2. Ưu điểm của đất lọt khe

    2.  

    Đất lọt khe thường nằm tại cộng đồng dân cư đông đúc

    Với các mảnh đất nằm trong dự án mới sẽ phải đối mặt với tình trạng chỉ có lẻ tẻ vài ngôi nhà được xây, hầu như xung quanh là đất trống. Các tiện ích nội khu cũng vì lý do này mà đều đang trong tình trạng đang hoàn thiện, chưa đi vào hoạt động nên tạm thời chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của các cư dân.

    Nhưng các mảnh đất lọt khe thường nằm trong một khu dân cư đông đúc. Các khu dân cư có mảnh đất lọt khe thế này đã có sẵn các dịch vụ y tế, dịch vụ công cộng, cửa hàng tiện lợi, chợ,… 

    Tiết kiệm chi phí xây dựng 

    Chọn mua đất lọt khe thay cho các dự án mới, gia chủ sẽ tiết kiệm đáng kể những chi phí như trát, sơn các mặt tường. Ngoài ra còn cần phải tính toán tiến hành xây thêm hàng rào kiên cố để bảo vệ sự an toàn cho ngôi nhà của mình vì khu vực vẫn còn khá vắng người.

    >>> Xem thêm: 5 rủi ro khi mua chung đất có thể khiến bạn “mất trắng”

    Đất lọt khe thường bán được giá cao

    Một bộ phận khách hàng rất thích sở hữu đất lọt khe vì tính an toàn cũng như tiện lợi, gần một số công trình công cộng, phục vụ tốt cho cuộc sống hàng ngày. Nhưng trên thực tế, các mảnh đất lọt khe hiện còn khá hiếm trên thị trường nên thường được bán với giá cao.

    Nếu tài chính của bạn không quá dư dả, thì việc lựa chọn mua đất lọt khe là một lựa chọn an toàn

    1. 3. Nhược điểm của đất lọt khe

    2.  

    Đất lọt khe thường có chiều ngang hẹp

    Vì một vài lý do khách quan như hàng xóm lấn chiếm diện tích hoặc việc cắt đất, chia lô trong khu vực không đồng đều dẫn đến việc đất lọt khe có chiều ngang hẹp. Nhược điểm này khiến cho ngôi nhà có cảm giác chật hẹp, bí bách. Để giải quyết vấn đề này, gia chủ nên xây các phòng dài hơn bình thường để tạo độ hút hoặc bổ sung thêm vài cách trang trí nhà cửa để “đánh lừa thị giác” về việc chiều rộng đang bị hẹp.

    Đất lọt khe khó thông gió, đón ánh sáng tự nhiên

    Nằm trong khu dân cư đông đúc, các công trình nằm san sát nhau nên nhà đất lọt khe thường chỉ nhận được ánh sáng tự nhiên và gió từ mặt tiền. Giải pháp cho tình trạng này là thiết kế giếng trời, hoặc các khoảng thông tầng hay mua các thiết bị thông minh.

    Nhà xây trên đất lọt khe dễ bị thấm nước mưa tại bức tường tiếp giáp

    Xây nhà trên đất lọt khe không tốn chi phí để sơn tường do đã có nhà hàng xóm che chắn. Nhưng cũng vì điều này mà khó sơn được lớp sơn chống thấm đảm bảo cho bức tường. Theo thời gian, khi bức tường bị xuống cấp, nước mưa có thể thấp ngược vào nhà từ chính bức tường tiếp giáp này gây hiện tượng ố vàng, ẩm mốc cho ngôi nhà. 

    >>> Xem thêm: 4 cách xử lý khi hàng xóm không chịu ký giáp ranh để làm Sổ đỏ

    Xây nhà trên đất lọt khe dễ gây ảnh hưởng đến nhà bên cạnh

    Do bức tường tiếp giáp nhau phải xây khá gần nên quá trình thi công có thể khiến nhà hàng xóm bị nứt tường hoặc làm lún, sập nhà bên cạnh trong quá trình đào móng. Chưa kể vì khó thi công xây dựng mà chi phí có thể đội lên nhiều lần so với việc xây nhà trên một mảnh đất thông thoáng các phía.

    Việc xây nhà trên một mảnh đất lọt khe có thể hiểu là chúng ta đang gặp nhiều bất lợi trong quá trình thi công

    1. 4. Bốn điều cần lưu ý khi mua đất lọt khe xây nhà

    2.  

    Thứ nhất, vì các nhà kế bên đã thi công xây dựng từ trước nên không loại trừ trường hợp họ cố tình xây lấn chiếm sang lô đất lọt khe định mua. Vì thế, bạn cần đo đạc kỹ càng lô đất trước khi mua cũng như trước khi bắt tay xây dựng.

    Thứ hai, lựa chọn nhà thầu có kinh nghiệm và uy tín trên thị trường tiến hành thi công nhà ở. Nếu có điều kiện hơn thì nên thuê kiến trúc sư thiết kế để ngôi nhà phù hợp nhất với địa thế mảnh đất cũng như không ảnh hưởng đến tường và móng nhà hàng xóm trong quá trình thi công.

    Thứ ba, tìm kiếm giải pháp đào móng nhà lọt khe phù hợp. Hai phương án đào móng nhà đang được ưu tiên lựa chọn nhiều nhất hiện nay là ép cọc bê tông và khoan nhồi. Trong đó ép cọc bê tông có chi phí “mềm” nhưng lại đòi hỏi nền địa chất chắc chắn. Đối với nền đất yếu hoặc địa thế phức tạp, móng nhà hàng xóm chỉ là móng nông thì nên chọn cọc khoan nhồi.

    Thứ tư, phải có phương án chống thấm giữa hai nhà liền kề. Một số giải pháp mà bạn nên tham khảo bao gồm: sử dụng keo chống thấm, màng chống thấm, sika, màng bitum dán,…

    Với những thông tin như trên, chúng ta đã biết được phần nào về đất lọt khe. Qua đó, tuỳ theo những nhu cầu và khả năng tài chính mà các gia chủ có thể tự đưa ra câu trả lời “Nên” hoặc “Không nên” mua đất lọt khe để xây nhà.

    Tổng hợp

    Cuối năm 2021, Happynest ra mắt ứng dụng chuyên về Nhà ở, đồng thời chính thức "chào sân" lĩnh vực thương mại điện tử với Happynest Shop. Các đơn vị bán hàng xuất hiện trên Happynest Shop đều là những thương hiệu đầu ngành, sở hữu nhóm sản phẩm chính hãng và được Happynest chọn lọc kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. 

    Để tham khảo sản phẩm và đặt hàng, quý khách vui lòng truy cập website / app của Happynest, hoặc liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất. Để cập nhật những chương trình khuyến mãi hot nhất, vui lòng truy cập tại đây.

    Mọi thắc mắc về đơn hàng, vui lòng gọi tới hotline 093 468 06 36, hoặc gửi phản hồi về email info@happynest.vn

    Happynest trân trọng mọi trải nghiệm của khách hàng. Bởi vậy, hãy chia sẻ mức độ hài lòng của bạn với chúng tôi bằng cách tham gia khảo sát này, và để lại những góp ý chân thành nhất tới đội ngũ Happynest bạn nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0